Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thị trường lao động: Bao giờ đến hồi “thái lai”? - Bài 1: Cơn “bĩ cực” đã qua?

Mặc dù tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp, kinh tế tiếp tục đối mặt khó khăn nhưng thị trường lao động Việt Nam đang có những tiến triển nhất định.
Thị trường lao động: Tín hiệu tích cực đầu năm mới Thị trường lao động nhộn nhịp sau Tết

Tín hiệu tích cực từ đầu năm

Nhiều năm trước, sau Tết là thời điểm không ít người lao động hối hả tìm việc mới thì năm nay để đáp ứng các đơn hàng sản xuất nhiều doanh nghiệp lại phải tìm người.

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – chia sẻ: Vừa qua ông có xuống thăm một số cơ sở sản xuất kinh doanh, có đơn vị không tuyển được người lao động, thậm chí nơi cần tuyển tới 2.000 người lao động nhưng cũng chỉ tuyển được 800 người. Bên cạnh việc cắt giảm lao động trong năm 2023 thì nhiều doanh nghiệp phục hồi từ cuối năm 2023, đầu năm 2024 do có đơn hàng giúp thị trường lao động triển vọng tích cực hơn.

Thị trường lao động: Bao giờ đến hồi “thái lai”? - Bài 1: Cơn “bĩ cực” đã qua?
Thị trường lao động Việt Nam đang có những tiến triển nhất định

Ghi nhận của phóng viên tại tỉnh Bắc Giang, trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, ngoài một số doanh nghiệp làm việc xuyên Tết thì ngay sau khi kỳ nghỉ Tết kết thúc hầu hết người lao động đã quay trở lại làm việc.

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, những doanh nghiệp có lao động đi làm xuyên Tết Nguyên đán do có nhiều đơn hàng phải thực hiện gấp và duy trì máy móc hoạt động thường xuyên. Người lao động làm việc trong dịp Tết đều được doanh nghiệp chi trả tiền lương, chế độ bảo hiểm theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước; ngoài ra, còn được nhận lì xì đầu năm và tiền thưởng lao động chuyên cần nên yên tâm sản xuất.

Tổng hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang cho biết, có 22 doanh nghiệp làm việc trong những ngày nghỉ Tết, với trên 1.843 công nhân lao động; trong những ngày làm việc công nhân lao động được doanh nghiệp trả từ 300 - 400% lương.

Là đơn vị trong năm 2023 nhiều lao động gặp khó khăn do thiếu việc làm thì những tháng đầu năm nay, Công ty cổ phần Giang thép Thái Nguyên – TISCO có nhiều tín hiệu tích cực. Chia sẻ với phóng viên Vuasanca , đại diện công ty cho biết, năm nay, người lao động phải làm việc xuyên Tết để đảm bảo sản xuất. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đảm bảo việc làm cho 100% người lao động.

Còn tại Tổng công ty May 10, ông Thân Đức Việt – Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 – thông tin: “Năm 2024 tình hình kinh tế thế giới còn bất định, tuy nhiên quý I/2024 đã có tín hiệu tốt hơn năm trước. Thời điểm hiện tại, May 10 đã có đơn hàng hết tháng 4/2024, một số chủng loại sản phẩm như veston có đến hết quý II/2024”.

Thực tế hai tháng đầu năm nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế của đất nước. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 59,3 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 2 tháng đầu năm nay có 11 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 75,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 04 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 5 tỷ USD, chiếm 52,5%; hầu hết các mặt hàng đều ghi nhận mức tăng trưởng; có tới 39/45 mặt hàng tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu của nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp chế biến đạt mức tăng trưởng cao, thậm chí tăng ở mức hai con số, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: gỗ và sản phẩm gỗ tăng tới 43,8%; sắt thép tăng 45,4%; giầy dép tăng 18,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 33,9%; hàng dệt may tăng 15%...

Đơn hàng gia tăng, kim ngạch xuất khẩu gia tăng đồng nghĩa với việc các nhà máy sản xuất luôn sáng đèn, người lao động đảm bảo đủ ngày công, thậm chí là làm tăng ca để kịp tiến độ giao hàng.

Kỳ vọng mới

Sự khởi đầu thuận lợi trong hai tháng đầu năm, với việc các đơn hàng gia tăng, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ xuất khẩu đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam cũng như thị trường lao động trong năm 2024.

Với tinh thần vượt khó, May 10 quyết tâm đạt thành tích cao trong năm 2024, với mục tiêu doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng vượt 6,6% so với năm 2023; lợi nhuận 130 tỷ đồng vượt 5,7 % so với năm 2023; thu nhập bình quân 9.500.000 đồng/người/tháng tăng 2,7% so với năm 2023.

Trong năm 2024, đơn vị này dự kiến mở rộng xuất khẩu sang các nước trong khối ASEAN, Canada, Hàn Quốc bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản; đồng thời đưa ra nhiều biện pháp để không ai phải nghỉ làm, nhằm đảm bảo thu nhập cho người lao động cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Là một trong những địa phương tập trung đông công nhân lao động, qua công tác phân tích, dự báo thị trường, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội - nhận định, dự kiến, tuyển dụng trong giai đoạn đầu năm 2024 của các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội khoảng 100.000-120.000 lao động, xu hướng tuyển dụng sẽ rất đa dạng phân bố trên nhiều ngành nghề.

Trong những tháng đầu năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đã phối hợp với các cơ quan, địa phương trên địa bàn theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường lao động, nắm bắt kịp thời tình hình lao động, việc làm sau kỳ nghỉ Tết tại doanh nghiệp, nhất là khu công nghiệp để có giải pháp thu hút lao động quay trở lại làm việc...

Nhận định bức tranh việc làm năm 2024, giới chuyên gia đánh giá, sẽ khởi sắc hơn do doanh nghiệp dần thích nghi với tình hình mới, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ, dòng vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ, người lao động cần nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm, ngoại ngữ nếu muốn có được công việc lâu dài. Thực tế hiện nay đã có doanh nghiệp FDI đặt ra cả yêu cầu về ngoại ngữ trong tuyển dụng, điển hình là doanh nghiệp ngành công nghiệp bán dẫn.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội dự báo, trong quý I/2024, khoảng 51,7 triệu người có việc làm, tăng 217.000 người so với quý IV/2023. Ba ngành nghề dự báo có nhu cầu tăng việc làm, là: Sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 1,8%; sản xuất thiết bị điện tăng 1,6%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 1,6%. Những ngành nghề giảm việc làm được dự báo: In, sao chép bản ghi các loại giảm 13%; hoạt động xây dựng chuyên dụng giảm 5,4%; sản xuất thiết bị điện giảm 3,2%.

Bài 2: Hướng tới thị trường lao động ổn định, bền vững

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lũ sông Cầu dâng cao, người dân Thái Nguyên chạy lụt trong đêm

Lũ sông Cầu dâng cao, người dân Thái Nguyên chạy lụt trong đêm

Do hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn, tại Thái Nguyên đã xảy ra ngập lụt nặng tại nhiều điểm. Lực lượng chức năng xuyên đêm hỗ trợ người dân đến nơi an toàn.
18 h chiều 9/9, mở cửa xả đáy thứ 3 hồ thủy điện Tuyên Quang

18 h chiều 9/9, mở cửa xả đáy thứ 3 hồ thủy điện Tuyên Quang

Công ty Thủy điện Tuyên Quang mở cửa xả đáy thứ 3 hồ thủy điện Tuyên Quang vào 18 giờ chiều nay (ngày 9/9).
Quảng Ninh xin nhường 100 tỷ hỗ trợ: Phát huy tinh thần

Quảng Ninh xin nhường 100 tỷ hỗ trợ: Phát huy tinh thần 'nhường cơm sẻ áo'

Dù bị bão số 3 tàn phá nặng nề, tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị không nhận hỗ trợ 100 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để nhường cho tỉnh khác.
Yên Bái: Mưa trắng trời, người dân chạy lũ trong đêm

Yên Bái: Mưa trắng trời, người dân chạy lũ trong đêm

Mưa trắng trời, nước lũ dâng cao khiến thành phố Yên Bái ngập sâu trong biển nước. Nhiều người dân ở thành phố phải di tản trong đêm.
Hà Nội ra Công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội ra Công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3

Tối ngày 8/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành Công điện số 12/CĐ-UBND về việc tập trung khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3.

Tin cùng chuyên mục

Công an tỉnh Lào Cai tập trung lực lượng tìm kiếm cứu nạn, tiếp tế lương thực cho người  dân vùng lũ

Công an tỉnh Lào Cai tập trung lực lượng tìm kiếm cứu nạn, tiếp tế lương thực cho người dân vùng lũ

Do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lớn gây sạt lở đất tại thị xã Sa Pa (Lào Cai) làm 6 người tử vong, 9 người bị thương.
Cảnh báo lũ khẩn cấp trên các sông Bắc Bộ và Thanh Hóa

Cảnh báo lũ khẩn cấp trên các sông Bắc Bộ và Thanh Hóa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát cảnh báo (3h30 ngày 9/9) về lũ trên sông: Thao, Lục Nam, Cầu, Thương, Hoàng Long, các sông Bắc Bộ và Thanh Hóa
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa lớn, có nơi trên 200mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa lớn, có nơi trên 200mm

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa lớn, cục bộ có nơi trên 200mm; Trung Bộ ngày nắng có nơi nắng nóng; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa vài nơi
Dự báo thời tiết biển ngày 9/9/2024: Mưa rào và dông vài nơi ngày đầu tuần

Dự báo thời tiết biển ngày 9/9/2024: Mưa rào và dông vài nơi ngày đầu tuần

Thời tiết biển hôm nay 9/9/2024, Bắc vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông, Giữa Biển Đông, Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông vài nơi
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/9/2024: Hà Nội tăng nhiệt, có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/9/2024: Hà Nội tăng nhiệt, có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 9/9/2024, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, đề phòng lốc, sét, gió mạnh.
CHÙM ẢNH: Cảnh đổ nát như "phim Ngày tận thế" ở Hải Phòng, Quảng Ninh sau bão Yagi

CHÙM ẢNH: Cảnh đổ nát như "phim Ngày tận thế" ở Hải Phòng, Quảng Ninh sau bão Yagi

Sau bão số 3 (bão Yagi), hạ tầng giao thông, cây xanh, trụ sở cơ quan và nhiều nhà dân tại Hải Phòng, Quảng Ninh bị hư hỏng, gây thiệt hại rất lớn.
Thượng úy 27 tuổi hy sinh vì cứu đồng đội khi làm nhiệm vụ trong siêu bão Yagi

Thượng úy 27 tuổi hy sinh vì cứu đồng đội khi làm nhiệm vụ trong siêu bão Yagi

Thượng úy quân đội Nguyễn Đình Khiêm và thiếu tá công an Trần Quốc Hoàng hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng chống bão Yagi ở tâm bão Quảng Ninh.
Hà Nội: Khám, điều trị hơn 10.700 người trong bão Yagi

Hà Nội: Khám, điều trị hơn 10.700 người trong bão Yagi

Các cơ sở y tế ở Hà Nội đã khám, chữa bệnh cho 10.745 bệnh nhân đang được điều trị nội trú, trong đó khám, cấp cứu các tai nạn là 929 trường hợp.
Hà Nội: Cây xanh bật gốc sau bão, lộ ra nhiều ‘chuyện lạ’

Hà Nội: Cây xanh bật gốc sau bão, lộ ra nhiều ‘chuyện lạ’

Hàng loạt cây xanh trên các phố phường Hà Nội bị bão Yagi quật đổ, đã hé lộ ra nhiều “chuyện lạ”
Hoà Bình: Khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất gây sập nhà làm 4 người tử vong

Hoà Bình: Khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất gây sập nhà làm 4 người tử vong

Chính quyền địa phương tổ chức lo hậu sự cho các nạn nhân vụ sạt lở đất gây sập nhà làm 4 người tử vong ở Đà Bắc, Hòa Bình và khắc phục giao thông bị chia cắt.
Bác sĩ căng mình cấp cứu người bị nạn trong bão Yagi

Bác sĩ căng mình cấp cứu người bị nạn trong bão Yagi

Nhiều ca tai nạn do mái tôn rơi vào đầu, ngã từ trên cao xuống khi đang ứng phó với bão... đã được cấp cứu kịp thời ngay trong đêm siêu bão Yagi đổ bộ.
Bão số 3 đã làm thiệt hại nhiều tài sản của Bộ đội Biên phòng

Bão số 3 đã làm thiệt hại nhiều tài sản của Bộ đội Biên phòng

Trên địa bàn biên giới, vùng biển từ Thừa Thiên Huế trở ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã làm thiệt hại nhiều tài sản của Bộ đội Biên phòng.
Siêu bão chưa dừng lại tại các tỉnh thành Bắc Bộ; Xác định thiệt hại do bão Yagi gây ra

Siêu bão chưa dừng lại tại các tỉnh thành Bắc Bộ; Xác định thiệt hại do bão Yagi gây ra

Siêu bão chưa dừng lại tại các tỉnh thành Bắc Bộ; Xác định thiệt hại do bão Yagi gây ra... là những thông tin nóng đáng chú ý ngày 8/9/2024.
Lào Cai: 6 người tử vong, 4 người mất tích trong vụ sạt lở do hoàn lưu bão số 3

Lào Cai: 6 người tử vong, 4 người mất tích trong vụ sạt lở do hoàn lưu bão số 3

Chiều ngày 8/9, một vụ sạt lở mảng đồi ở xã Mường Hoa (Sa Pa) do hoàn lưu bão số 3 đã khiến 6 nạn nhân tử vong và 4 người đang còn mất tích.
Quảng Ninh: Cận cảnh thành phố Hạ Long hoang tàn sau cơn

Quảng Ninh: Cận cảnh thành phố Hạ Long hoang tàn sau cơn 'cuồng nộ' của bão Yagi

Sau khi cơn bão Yagi quét qua, nhiều cây xanh, nhà cửa và cả những công trình biểu tượng của thành phố Hạ Long, Quảng Ninh bị hư hỏng, ảnh hưởng nặng nề.
Sau bão Yagi, hàng loạt tàu thuyền được Cảnh sát biển, Hải quân cứu nạn

Sau bão Yagi, hàng loạt tàu thuyền được Cảnh sát biển, Hải quân cứu nạn

Lực lượng Cảnh sát biển và Hải quân tại Quảng Ninh đã giải cứu thành công nhiều người, bao gồm thuyền viên và người dân, mắc kẹt do ảnh hưởng của siêu bão Yagi.
Vì sao cần duy trì hoạt động của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản?

Vì sao cần duy trì hoạt động của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản?

Việc tiếp tục duy trì hoạt động của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản không làm phát sinh bộ máy, biên chế.
Nhân sự tuần qua: Bộ Công an bổ nhiệm nhiều chức vụ lãnh đạo; quyền Tổng giám đốc VNG là ai?

Nhân sự tuần qua: Bộ Công an bổ nhiệm nhiều chức vụ lãnh đạo; quyền Tổng giám đốc VNG là ai?

Trong tuần qua, từ ngày 4-7/9, Bộ Công An bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục An ninh Điều tra; các doanh nghiệp tầm cỡ như Standard Chartered, VNG cũng có tân CEO.
Dự báo thời tiết ngày mai 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn trong vài ngày tới

Dự báo thời tiết ngày mai 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn trong vài ngày tới

Dự báo thời tiết ngày mai 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa tiếp tục có mưa to đến rất to trong vài ngày tới, mưa lớn trên 200mm.
Vùng 1 Hải quân cứu nạn và bàn giao 17 ngư dân cho tỉnh Quảng Ninh

Vùng 1 Hải quân cứu nạn và bàn giao 17 ngư dân cho tỉnh Quảng Ninh

Trưa ngày 8/9, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân tổ chức bàn giao 17 ngư dân cho UBND tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động