Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thị trường phân bón: Urê có tín hiệu phục hồi

Sau nhiều phiên giảm sâu trên cả thế giới và trong nước, thị trường phân bón ghi nhận đạm urê đang có tín hiệu tăng giá nhẹ từ đáy.
Thị trường phân bón liệu có còn biến động? Giá ure tăng nhẹ, nhiều nhà máy ở châu Âu dừng sản xuất phân bón vì giá khí đốt tăng vọt Tọa đàm “Tìm giải pháp ổn định nguồn cung và bình ổn giá phân bón”

Giá urê phục hồi tăng lần lượt 4% và 10% từ đáy

Cụ thể, trong báo cáo cập nhật triển vọng ngành phân bón mới đây, bộ phận phân tích Chứng khoán SSI nhận định: Hiện tại giá urê đã có tín hiệu phục hồi từ đáy. Việc phục hồi này sớm hơn dự kiến ban đầu là vào quý 4/2022. Giá urê Trung Quốc và Ai Cập đã giảm lần lượt 45% và 35% từ đỉnh. Tuy nhiên, gần đây phục hồi tăng lần lượt 4% và 10% từ đáy.

Thị trường phân bón: urê có tín hiệu phục hồi
Diễn biến giá USD/tấn (nguồn SSI Research)

Về tình hình xuất khẩu phân bón tại các thị trường chính, chuyên gia của SSI cho biết, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu urê vào quý 3/2021, do đó đã đẩy giá urê tăng lên đáng kể. Mặc dù lệnh cấm xuất khẩu của Trung Quốc đối với urê ban đầu dự kiến được gỡ bỏ vào cuối tháng 6/2022, các hoạt động xuất khẩu vận rất hạn chế nhằm đảm bảo đủ nguồn cung cho tiêu thụ nội địa. Trong khi đó, Nga tiếp tục áp dụng hạn ngạch xuất khẩu đối với urê trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/2022, nhưng mức hạn ngạch đã được tăng lên 8,3 triệu tấn trong nửa cuối năm 2022 (so với 5,9 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022). Theo tính toán sơ bộ, trong năm 2019, Nga chiếm khoảng 15% tổng xuất khẩu ure toàn cầu.

Chính vì thế, sản lượng xuất khẩu urê toàn cầu trong 6 tháng cuối năm 2022 sẽ cao hơn so với 6 tháng đầu năm 2022, điều này chính là yếu tố giúp giảm giá urê. Nhận định về nguyên liệu đầu vào cho sản xuất phân bón, chuyên gia SSI cũng cho rằng, giá than và giá dầu đã điều chỉnh đáng kể so với mức đỉnh, trong khi giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu vẫn ở mức cao do gián đoạn nguồn cung từ Nga, cũng như lo ngại về khả năng sự gián đoạn này sẽ kéo dài. Việc định tuyến lại nguồn cung khí tự nhiên đến châu Âu khó hơn nhiều so với mặt hàng than và dầu. Giá khí đốt nhiên liệu cao tại châu Âu khiến các nhà sản xuất urê tại khu vực này giảm sản lượng thậm chí đóng cửa, do đó đẩy giá urê lên cao. Giá khí đốt tự nhiên cao ở châu Âu chủ yếu ảnh hưởng đến giá urê ở Biển Đen và Ai Cập. Trong khi đó, giá than điều chỉnh mạnh đã tác động lên giá urê tại Trung Quốc.

Thực tế, giá urê trên thị trường Việt Nam có mối tương quan chặt chẽ với giá urê tại thị trường Trung Quốc hoặc Indonesia hơn là giá urê tại Biển Đen hoặc Ai Cập. Nhu cầu urê suy yếu do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và do quý 3 cũng thường là quý tiêu thụ thấp điểm. Dự kiến tới đây bước vào mùa cao điểm quý 4, nhu cầu tiêu thụ urê sẽ hồi phục trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, trong quý 4 thị trường urê sẽ phục hồi nhưng không lớn do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và sự điều chỉnh giá các mặt hàng nông nghiệp.

Giá phân bón phục hồi nhưng khó tăng mạnh trở lại như kỳ vọng

Nhận định về doanh thu ngành phân bón trong quý 3, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng ở thời điểm hiện tại, Nga và Trung Quốc tiếp tục chính sách hạn chế xuất khẩu phân bón đến hết năm 2022. Ngoài ra, châu Âu hạn chế sử dụng khí do nguồn cung từ Nga thấp khiến cho hoạt động sản xuất phân bón ở khu vực gián đoạn và cũng làm nguồn cung thế giới bị thiếu hụt hơn. Tuy nhiên giá phân bón sẽ khó tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu phân bón trên thế giới nhìn chung yếu.

Thị trường phân bón: urê có tín hiệu phục hồi
Lợi nhuận của các đơn vị sản xuất urê trong nước ước tính vẫn tăng trưởng khả quan trong quý 3

Còn bộ phận phân tích của Chứng khoán KIS thì cho rằng, giá phân bón có thể tiếp tục giảm dần đến tháng 10 năm nay, sau đó tăng trở lại vào hai tháng cuối năm, khi vào mùa vụ Đông Xuân.

Động lực tăng trưởng chính của ngành phân bón trong nửa cuối năm đến từ nhu cầu nội địa bởi vì nhu cầu xuất không cao như quý 1, đặc biệt là khi ngành phân bón trong nước gặp sự cạnh tranh gay gắt từ Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh thu từ xuất khẩu vẫn có thể đóng góp rất tích cực nếu các công ty sản xuất có thể tận dụng giai đoạn thấp điểm (tháng 9-10) để gia tăng sản lượng xuất khẩu.

Chứng khoán KIS dự báo doanh thu ngành phân bón trong quý 3 có thể đi ngang so với kết quả quý 2 vừa qua, nhưng nhờ sự sụt giảm trong giá gas đầu vào, các công ty sản xuất có thể cải thiện biên lợi nhuận gộp từ 1,2%-5%.

So với cùng kỳ, lợi nhuận của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) ước tính vẫn tăng trưởng khả quan trong quý 3 này. Cụ thể, PVFCCo tăng trưởng 43% so với cùng kỳ 2021; PVCFC tăng trưởng 34%. Tuy nhiên, lợi nhuận có thể giảm trong quý 4/2022. Đà tăng trưởng lợi nhuận của các đơn vị sản xuất urê có thể đã đạt đỉnh và có xu hướng chậm lại – chuyên gia SSI nhận định.

Ghi nhận ngày 5/9, giá urê trong nước đã tăng nhẹ trở lại. Cụ thể, tại khu vực miền Trung, urê Phú Mỹ dao động khoảng 790.000 đ-810.000 đ/bao. Urê Ninh Bình dao động khoảng 770.000 đ - 790.000/bao. Tại khu vực Tây Nam Bộ, urê Cà Mau dao động khoảng 805.000 đ-815.000 đ/bao; urê Phú Mỹ khoảng 775.000 đ - 785.000 đ/bao. Khu vực miền Bắc, urê Hà Bắc khoảng 780.000 đ – 800.000 đ/bao.

Giá khí đốt tăng vọt ảnh khiến các nhà máy sản xuất phân bón đồng loạt cắt giảm sản lượng.

Trong những ngày qua, các công ty sản xuất phân bón lớn ở Na Uy, Đức, Ba Lan, Litva, Pháp, Anh và Hungary đã đồng loạt thông báo cắt giảm sản lượng hoặc đóng cửa nhà máy. Nguyên nhân chính là do giá khí đốt tăng vọt.

Grupa Azoty - tập đoàn hóa chất của Ba Lan, mới đây thông báo tạm ngừng sản xuất một số loại phân bón, trong đó có phân bón chứa nitơ, do giá khí đốt cao kỷ lục.

Cụ thể, Grupa Azoty cho biết cơ sở sản xuất Grupa Azoty Zaklady Azotowe Pulawy tại thị trấn Pulawy đang cắt giảm 10% sản lượng amoni vì giá khí đốt tăng cao. Tập đoàn của Ba Lan là nhà sản xuất phân bón khoáng chất lớn thứ hai ở Liên minh châu Âu.

Theo ghi nhận, giá khí đốt tại châu Âu ngày 25/8 là 300 euro/mwh (300 USD/mwh), tăng gần 3% so với ngày trước đó và cao hơn cùng kỳ năm ngoái 561%. Hiện tại, giá khí đốt đang vượt đỉnh ghi nhận hồi tháng 3 sau khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra, cao hơn khoảng 23%.

Trước tình trạng này, các quốc gia cũng đang cân nhắc đến việc xuất khẩu phân bón, giữ ổn định nguồn cung nội địa. Chính vì thế, hiện các loại phân phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu ở Việt Nam, hiện sản lượng nhập khẩu về Việt Nam đang bị sụt giảm. Chẳng hạn như DAP, hiện lượng nhập khẩu ở 6 tháng đầu năm ước tính đều thấp hơn 50% so với năm 2021. Còn đối với kali, lượng nhập khẩu kali trong tháng 6 là khoảng 26.000 tấn, thấp nhất từ tháng 8/2018 đến nay.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành bán lẻ tăng khả năng cạnh tranh nhờ chuyển đổi số

Ngành bán lẻ tăng khả năng cạnh tranh nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số không chỉ giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng, mà còn duy trì sự cạnh tranh và đảm bảo khả năng thích nghi với những thay đổi của thị trường.
Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nhờ cải tiến về chất lượng và Hiệp định UKVFTA, nông sản Việt Nam đã và đang “rộng cửa” cơ hội để tiếp cận sâu hơn thị trường Anh.
Hà Nội: Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Hà Nội: Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối nông sản từ các địa phương phục vụ nhân dân sau bão số 3, Hà Nội khẳng định nguồn hàng hóa dồi dào, sẵn sàng đưa về thị trường trong mọi trường hợp.
Giá vàng nhẫn thiết lập kỉ lục mới, chạm ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn thiết lập kỉ lục mới, chạm ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Trong khi giá vàng miếng SJC bán ra đạt mốc 82 triệu đồng/lượng, tăng cao nhất nhiều tháng qua, giá vàng nhẫn tiếp tục lập đỉnh mới, lên 80 triệu đồng/lượng.
Thị trường hàng hóa hôm nay 20/9: MXV-Index nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 7

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/9: MXV-Index nối dài chuỗi tăng sang phiên thứ 7

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam cho biết lực mua tiếp tục chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 1,02% lên mức 2.155 điểm, nối dài chuỗi tăng sang phiên 7.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay 20/9: Giá gạo tăng 200 - 350 đồng/kg; giá phụ phẩm giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 20/9: Giá gạo tăng 200 - 350 đồng/kg; giá phụ phẩm giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 20/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng 200-350 đồng/kg với gạo nguyên liệu. Giá mặt hàng phụ phẩm giảm mạnh từ 100 - 250 đồng/kg.
Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 20/9

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 20/9

Trong khi giá vàng thế giới đảo chiều nhích tăng, giá vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ, giá vàng nhẫn vẫn ở mức kỷ lục - 79,2 triệu đồng/lượng.
Giá heo hơi hôm nay 20/9/2024: Tăng mạnh tại miền Bắc, Hà Nội chạm mốc 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 20/9/2024: Tăng mạnh tại miền Bắc, Hà Nội chạm mốc 70.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/9/2024 tăng ở cả 3 miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam. Tăng mạnh tại Miền Bắc đạt ngưỡng 70.000 đồng/kg, cao nhất cả nước
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/9/2024: Đồng Yen Nhật giảm đồng loạt ở nhiều ngân hàng

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/9/2024: Đồng Yen Nhật giảm đồng loạt ở nhiều ngân hàng

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/9/2024: Tỷ giá Yen Nhật giảm đồng loạt ở nhiều ngân hàng. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? BIDV là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá bạc hôm nay 20/9/2024: Bạc trong nước tiếp tục suy yếu

Giá bạc hôm nay 20/9/2024: Bạc trong nước tiếp tục suy yếu

Giá bạc hôm nay được niêm yết ở mức 897.000 đồng/lượng mua vào và 942.000 đồng/lượng bán ra tại Hà Nội. Giá bạc tại TP. Hồ Chí Minh có giá niêm yết cao hơn.
Giá tiêu hôm nay 20/9/2024: Nửa đầu tháng 9, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ

Giá tiêu hôm nay 20/9/2024: Nửa đầu tháng 9, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/9 thế nào?
Tỷ giá USD hôm nay 20/9/2024: Đồng USD trượt giá

Tỷ giá USD hôm nay 20/9/2024: Đồng USD trượt giá

Tỷ giá USD hôm nay 20/9/2024: Đồng USD trượt giá trong giao dịch hỗn loạn khi các nhà giao dịch vật lộn với đợt cắt giảm lãi suất khổng lồ của Fed.
Giá cà phê hôm nay 20/9/2024: Điều kiện thời tiết ở Brazil làm giảm triển vọng cho vụ mùa năm sau

Giá cà phê hôm nay 20/9/2024: Điều kiện thời tiết ở Brazil làm giảm triển vọng cho vụ mùa năm sau

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/9/2024.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 20/9/2024: Giá dầu thế giới tăng 1%

Giá xăng dầu hôm nay ngày 20/9/2024: Giá dầu thế giới tăng 1%

Giá xăng dầu hôm nay ngày 20/9/2024: Giá dầu tăng hơn 1% sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ bắt đầu cắt giảm lãi suất, dự trữ dầu thô giảm
Giá vàng hôm nay 20/9/2024: Giá vàng thế giới nhích nhẹ

Giá vàng hôm nay 20/9/2024: Giá vàng thế giới nhích nhẹ

Giá vàng hôm nay 20/9/2024: Giá vàng thế giới tăng hơn 1% khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất sâu hơn
Dự báo giá cà phê 20/9: Thời tiết không lạc quan, dự kiến sẽ cản trở quá trình thu hoạch cà phê

Dự báo giá cà phê 20/9: Thời tiết không lạc quan, dự kiến sẽ cản trở quá trình thu hoạch cà phê

Dự báo giá cà phê ngày 20/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 20/9/2024.
Dự báo giá tiêu 20/9/2024: Thiếu hụt nguồn cung sẽ được thị trường tiếp tục cho đến khi giáp hạt

Dự báo giá tiêu 20/9/2024: Thiếu hụt nguồn cung sẽ được thị trường tiếp tục cho đến khi giáp hạt

Dự báo giá tiêu ngày 20/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 20/9.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/9/2024: Giá xăng đảo chiều tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/9/2024: Giá xăng đảo chiều tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 19/9, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 51 đồng, xăng RON 95 tăng 127 đồng; giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá vàng chiều nay 19/9: Vàng miếng SJC lao dốc

Giá vàng chiều nay 19/9: Vàng miếng SJC lao dốc

Giá vàng thế giới hôm nay biến động mạnh sau khi FED công bố giảm lãi suất. Ttrong nước, giá vàng miếng SJC lao dốc, giảm 100.000-200.000 đồng một lượng.
Thị trường hàng hóa hôm nay 19/9: Thị trường hàng hóa diễn biến giằng co, đối mặt với áp lực chốt lời

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/9: Thị trường hàng hóa diễn biến giằng co, đối mặt với áp lực chốt lời

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến giằng co trong phiên giao dịch ngày hôm qua (18/9).
Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Giá lúa gạo hôm nay 19/9: Giá gạo giảm 400-450 đồng/kg; giá lúa tăng nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay 19/9: Giá gạo giảm 400-450 đồng/kg; giá lúa tăng nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay 19/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động với gạo và lúa. Giá gạo giảm 400 - 450 đồng/kg. Giá lúa tăng 100 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay 19/9/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở cả 3 miền, cao nhất 67.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 19/9/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở cả 3 miền, cao nhất 67.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 19/9/2024 tăng 1.000 đồng/kg tại miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam và dao động trong khoảng 63.000 - 67.000 đồng/kg
Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 19/9

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 19/9

Trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh, giá vàng miếng trong nước ổn định ở mức 80-82 triệu đồng/lượng và giá vàng nhẫn ở mức 79 triệu đồng một lượng.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/9/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ “quay đầu” giảm mạnh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/9/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ “quay đầu” giảm mạnh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 19/9/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ “quay đầu” giảm mạnh. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Sacombank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động