Triển lãm “Sắc xuân” trưng bày 20 bộ tranh với các chủ đề: Tứ quý, tố nữ, tứ dân, bát tiên, tranh truyện và tranh lịch sử được lựa chọn từ bộ sưu tập tranh Tứ bình đang lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Tranh tứ quý - bốn mùa |
Tranh tứ bình là dòng tranh dân gian được sản xuất bởi làng tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh làng Sình, gồm 4 bức với nhiều loại, thể hiện nhiều ý nghĩa khác nhau.
Theo các nhà nghiên cứu, tranh tứ bình ẩn dụ cho bốn mùa trong năm, bốn giai đoạn trong cuộc đời, bốn giai thoại trong một câu chuyện, bốn vẻ đẹp khác nhau của các cô gái, các câu chuyện lịch sử, thiên nhiên, cây cối, chim muông, cảnh vật… Trên tranh thường có những câu thơ chữ Hán hoặc chữ Nôm, là những lời chúc phúc và mong muốn sự bình an phú quý. Cũng vì vậy, tranh tứ bình từ lâu đã được cha ông ta ưa thích treo trang trí trong nhà để đón xuân hoặc thờ phụng, tùy theo nội dung của mỗi bộ tranh.
Mỗi bức tranh tứ bình được xem như một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh, hài hòa, tươi mát và trữ tình. Qua các bộ tranh, hậu thế có thể hiểu được phần nào quan niệm về thời gian và sinh hoạt của người dân từ xa xưa. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - PGS.TS Bùi Hoài Sơn - cho biết: từ xa xưa, cứ đến giáp Tết, nhất là sau ngày cúng ông Công, ông Táo về trời, người dân Việt lại trang hoàng nhà cửa để đón Tết. Không hẳn chỉ là câu chuyện làm đẹp về mặt hình thức, việc làm này có ý nghĩa giáo dục truyền thống, tiếp nối hiện tại và tương lai.
Tranh Tố nữ |
Còn theo bà Vương Lê Mỹ Học, Phó Trưởng phòng Trưng bày - Giáo dục, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, thú chơi tranh ngày nay có sự tiếp nối các dòng tranh cổ xưa, như dòng tranh chủ đề tứ quý (bốn mùa), tố nữ, tứ quý bát tiên, tứ dân (ngư, tiều, canh, mục), hoặc tranh được trình bày theo thể liên hoàn rút từ các truyện tích như Nhị độ mai, Thạch Sanh, Truyện Kiều… “Triển lãm phản ánh cách thức truyền bá câu chuyện văn hóa, lịch sử của các thế hệ trước, với hy vọng lan tỏa tình yêu nghệ thuật, nét đẹp của thú chơi tranh, công phu, tao nhã và phù hợp với cuộc sống hiện nay”- bà Vương Lê Mỹ Học nhấn mạnh.
Trong các loại tranh chơi Tết của văn hóa vùng châu thổ Bắc Bộ, tranh dân gian Đông Hồ ra đời từ khoảng thế kỷ XVI và phát triển cho đến nửa đầu thế kỉ XX sau đó suy tàn dần. Đây là dòng tranh gắn bó và thể hiện sinh động xã hội người Việt, từ phong tục, tập quán đến sinh hoạt. Theo các nhà nghiên cứu, tranh Đông Hồ thời kỳ đầu phổ biến với tranh khổ nhỏ và in hoàn toàn. Khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, các họa sĩ bắt tay vào sáng tác dòng tranh đơn giản hơn về kỹ thuật và nội dung, phổ cập với nhiều người với các bộ Tố nữ tân thời, bộ tranh truyện, tứ quý, cá chép…
Các bộ tranh được ưa chuộng trước đây như tranh có đề chữ Hán, chữ Nôm trở nên khó tiếp cận công chúng. Nội dung tranh tứ bình trước thường theo các tích truyện, suy nghĩ của đạo Nho, của văn hóa Trung Quốc như tùng, cúc, trúc, mai. Sau này, tranh tứ bình phát triển và tiếp nối với chủ đề các loài hoa, loài chim, con vật mang tính thuần Việt hơn như hoa đào, hoa mai, quả vải, quả na…
Tranh tứ dân - ngư, tiều, canh, độc |
Tuy nhiên, hiện nay, tranh Đông Hồ nói chung, dòng tranh tứ bình nói riêng gặp nhiều khó khăn do bối cảnh xã hội thay đổi, nhu cầu, thị hiếu người dân cũng thay đổi theo. Trong bối cảnh dòng tranh này ngày càng ít phổ biến, nghệ nhân làm tranh hiện còn khá ít, thị hiếu của người dân không còn như xưa, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn cho hay, cần cố gắng mang tinh thần của dòng tranh này đến xã hội đương đại, làm cho nó thêm sức sống mới. Bởi, tranh tứ bình nói riêng và tranh Đông Hồ nói chung là dòng tranh dân gian có giá trị, ý nghĩa, vì vậy mỗi người dân Việt Nam cần hiểu được các giá trị đó để gìn giữ văn hóa dân tộc.
Ngoài ra, theo PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, cần chú trọng các giải pháp để người dân nhận thức đúng, đầy đủ hơn về giá trị, ý nghĩa của tranh dân gian nói chung, tứ bình nói riêng. Khi chúng ta chưa hiểu hết vẻ đẹp, giá trị tiềm ẩn sẽ không thể nuôi dưỡng tình yêu đối với dòng tranh này. Đồng thời, đa dạng chủ đề, màu sắc khi sáng tác tranh tứ bình, thể hiện trên các chất liệu khác nhau.
Năm 2021, Hồ sơ quốc gia Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình UNESCO đề nghị đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. “Hy vọng trong một vài năm tới, chúng ta có cơ hội phục hồi thú chơi tranh, phục hồi giá trị dòng tranh tứ bình nói riêng, tranh dân gian truyền thống nói chung", PGS.TS Bùi Hoài Sơn chia sẻ.