Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Xử lý các dự án chậm tiến độ lĩnh vực Công Thương đã có tín hiệu tích cực

Việc xử lý các dự án chậm tiến độ lĩnh vực Công Thương, đặc biệt là những dự án phân bón của Vinachem đã có những tín hiệu tích cực.
173 dự án chậm tiến độ, tỉnh Quảng Bình kiên quyết xử lý Hà Nội sẽ công khai các dự án chậm tiến độ để dân giám sát

Ông Phạm Văn Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã trao đổi với Vuasanca xung quanh nội dung này.

Xin ông cho biết công tác xử lý các tồn tại của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả trong lĩnh vực Công Thương đến thời điểm hiện nay như thế nào? Đặc biệt đối với 3 dự án phân bón của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem)?

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ qua các thời kỳ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, hạn chế của một số dự án, doanh nghiệp ngành Công Thương (Ban Chỉ đạo), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) với vai trò là cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo đã quyết liệt triển khai, đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, đến nay đã có 8/12 dự án, doanh nghiệp đã có phương án xử lý cụ thể.

Đối với 5 dự án, doanh nghiệp đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, được sử dụng nguồn vốn hợp pháp để chủ động xử lý. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các dự án, doanh nghiệp này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, một số dự án, doanh nghiệp đã làm ăn có lãi, giảm lỗ lũy kế, đóng góp cho ngân sách nhà nước, giảm dư nợ trung hạn và dài hạn, bảo đảm duy trì việc làm, đời sống cho hàng nghìn lao động, góp phần ổn định chính trị - xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sơn
Ông Phạm Văn Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Đối với 3 dự án sản xuất phân bón của Vinachem, bước đầu, các doanh nghiệp này đã duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh, nỗ lực làm chủ công nghệ, từng bước nâng công suất chạy máy bình quân so với công suất thiết kế.

Trong đó, Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Công ty vẫn nỗ lực duy trì chạy máy an toàn, ổn định, liên tục, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và đạt hiệu quả cao; Dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình hoạt động tại Công ty đã duy trì ổn định, hiệu quả trong vận hành hệ thống máy móc thiết bị với phụ tải cao, cơ bản chủ động được vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh, trả được bớt nợ cho Tập đoàn và các ngân hàng, không phải phụ thuộc vào khách hàng để ứng vốn trước mua vật tư sản xuất; Dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai, Công ty cơ bản đã thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và kiểm soát hiệu quả các định mức so với kế hoạch, qua đó duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2022, cùng với 3 dự án, doanh nghiệp trên, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận: Tổng doanh thu hợp nhất 58.470,97 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 7.165,27 tỷ đồng, tăng hiệu quả 3.655,35 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021. Riêng các đơn vị thuộc Đề án 1468 lãi 2.723 tỷ đồng; tăng hiệu quả 2.906 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021…

Thưa ông, đâu là khó khăn mà Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gặp phải trong quá trình xử lý các dự án trên?

Qua rà soát, đánh giá tại thời điểm tiếp nhận nhiệm vụ cho thấy, đây là các dự án, doanh nghiệp có quy mô lớn, nằm trong chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp hóa chất, năng lượng, thép, đóng tàu và giấy đã vướng mắc, tồn tại nhiều năm và phát sinh sai phạm, khuyết điểm trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành và khai thác dẫn đến tình trạng đầu tư dở dang hoặc hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, một số dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên cao so với dự toán ban đầu. Hầu hết các gói thầu EPC của dự án, doanh nghiệp đều phát sinh tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu, chưa được quyết toán, xử lý triệt để. Các doanh nghiệp, dự án vận hành được sản xuất đều gặp khó khăn về tài chính, nhân sự, thị trường…

Tuy nhiên, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng qua các thời kỳ làm Trưởng Ban Chỉ đạo, cùng với sự chủ động, tích cực của Ủy ban trong thực hiện nhiệm vụ được giao và sự phối hợp của các cơ quan, doanh nghiệp liên quan, đến nay công tác xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp ngành Công Thương đã có nhiều tiến triển quan trọng và đạt kết quả thiết thực.

Xử lý các dự án chậm tiến độ lĩnh vực Công Thương đã có tín hiệu tích cực

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp kiểm tra thực địa tại Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu làm rõ vai trò và thúc đẩy các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước. Vậy, đối với 3 dự án sản xuất phân bón của Vinachem sẽ có kế hoạch xử lý dứt điểm như thế nào, thưa ông?

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về chủ trương, biện pháp cơ cấu lại nợ vay của VDB và chỉ đạo của Ban cán sự đảng Chính phủ, Ủy ban đã có văn bản ngày 24/4/2023 đề xuất việc tổ chức triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị đối với 3 dự án, doanh nghiệp sản xuất phân bón của Vinachem; ngày 8/5/202, Ban cán sự đảng Chính phủ đã có chỉ đạo và phân công các Bộ, cơ quan có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị.

Hiện nay, các Bộ, cơ quan có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được phân công đang quyết liệt và khẩn trương hoàn thiện các nội dung có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định. Dự kiến, trong tháng 6 và đầu tháng 7 các biện pháp cơ cấu lại nợ vay của VDB đối với 3 dự án, doanh nghiệp này cơ bản được hoàn thành và cấp có thẩm quyền sẽ xem xét phê duyệt trong quý III/2023 làm cơ sở để Tập đoàn triển khai thực hiện.

Theo Đề án cơ cấu lại Tập đoàn, phấn đấu đến hết năm 2025, Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc hết lỗ lũy kế; Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình và Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem sẽ hoạt động ổn định và có hiệu quả; phấn đấu đến hết năm 2025, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ hết lỗ lũy kế.

Kế hoạch xử lý dứt điểm, căn cứ vào tình hình thực tế xử lý các khó khăn, vướng mắc của từng dự án, doanh nghiệp, Ủy ban sẽ rà soát, tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo và các cơ quan có thẩm quyền để có định hướng và giải pháp tái cơ cấu phù hợp đối với từng dự án, doanh nghiệp. Do đây là các vấn đề khó, tồn tại chưa được xử lý từ nhiều năm trước nên rất cần sự phối hợp, ủng hộ các bộ, ngành để có thể phương án xử lý đạt được tính khả thi cao.

Cùng với đó, Ủy ban tiếp tục chỉ đạo để xây dựng những Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu tiếp tục không ngừng lớn mạnh, phát huy hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, thực hiện các nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao; thể hiện vai trò nòng cốt trong các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Việt Anh- Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vuasanca
 tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Vuasanca tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Ngày 18/9, Đoàn công tác do Vuasanca làm trưởng đoàn cùng các nhà hảo tâm đã trao quà tại Lào Cai-một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do bão.
[LIVE] Toạ đàm

[LIVE] Toạ đàm 'Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt'

Sáng 19/9, Vuasanca tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt".
Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Hàng trăm tỷ đồng đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các doanh nghiệp ngành Công Thương quyên góp ủng hộ bào bị ảnh hưởng của bão, lũ.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Trào lưu câu like, câu view từ việc đốt, dày vò các tờ báo in... cần được lên án mạnh mẽ và loại trừ.

Tin cùng chuyên mục

Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công

Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công 'phông bạt'?

Đáng lo ngại hơn, khi trào lưu “phông bạt” được nâng cấp thành thói quen dối trá trơ trẽn sẽ là mối nguy hại không nhỏ cho cộng đồng xã hội.
Từ vụ kênh Youtube

Từ vụ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ': Cần xử lý hành vi 'câu view' từ mạng xã hội

Hành động "câu view" của kênh Youtube "Những bài học nhỏ" là nghiêm trọng, nhưng lại không hề mới, và đòi hỏi sự vào cuộc của các nền tảng mạng xã hội.
Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu Giáp Thìn 2024 đến khi mà các địa phương miền Bắc vừa đi qua đợt bão lũ hiếm có nhưng không vì thế mà để trẻ em phải bỏ lỡ một dịp ký ức đáng nhớ.
Sáng 19/9 diễn ra tọa đàm

Sáng 19/9 diễn ra tọa đàm 'Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt'

9h30 sáng 19/9, Vuasanca tổ chức chương trình Chính sách và đối thoại với chủ đề: Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt.
Thanh Hóa tiếp nhận hơn 21,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Thanh Hóa tiếp nhận hơn 21,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tính đến 17 giờ chiều ngày 17/9, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 715 tập thể, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với tổng số tiền hơn 21,1 tỷ đồng.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam.
Khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh: Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh: Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Tấm lòng thiện nguyện, tinh thần tương thân tương ái của các em học sinh được nhen nhóm trong những lá thư tay, hũ muối vừng tự làm hay xấp tiền lẻ tiết kiệm...
Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

12.000 trang sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cho người dân được trực tiếp kiểm chứng thông tin và đánh giá tính xác thực các thông tin số tiền từ thiện.
Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Bộ Công an đã có thư biểu dương Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh quy mô lớn.
Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vụ Youtuber người Mỹ IshowSpeed bị chặt chém khi thuê xe điện thăng bằng với giá 1 triệu đồng/giờ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh khiến dư luận bức xúc.
Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm các đơn vị bị ảnh hưởng bão số 3 tại Quảng Ninh

Công đoàn Công Thương Việt Nam đến thăm các đơn vị bị ảnh hưởng bão số 3 tại Quảng Ninh

CĐCTVN thăm, tặng quà cho trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh, Cao đẳng Công nghiệp Xây dựng và Công ty TNHH 1TV Khách sạn Công đoàn Địa chất tại Quảng Ninh.
Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình...

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình...

Bão số 3 đã đi qua, và để lại những hậu quả nặng nề cho các tỉnh miền Bắc. Song trong cơn lũ dữ ấy cũng có những chuyến xe chở nặng nghĩa tình.
Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Dư luận đang xôn xao quanh câu chuyện đi nước ngoài để 'học tập kinh nghiệm, nghiệp vụ xổ số' của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An.
Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần

Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần 'nhường cơm sẻ áo'

Những ngày qua, chính quyền, người dân phía Nam đã ủng hộ, hướng về đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 3, qua đó thể hiện tinh thần “nhường cơm sẻ áo”.
CẬP NHẬT LIÊN TỤC hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả bão lụt của ngành Công Thương

CẬP NHẬT LIÊN TỤC hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả bão lụt của ngành Công Thương

Với tinh thần "tương thân, tương ái", cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương đã, đang tích cực ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ.
Hà Nội: Xe máy bất ngờ bốc cháy trơ khung trên đường Tam Trinh

Hà Nội: Xe máy bất ngờ bốc cháy trơ khung trên đường Tam Trinh

Vào khoảng 16h45 chiều nay 14/9, một chiếc xe máy đang lưu thông trên đường Tam Trinh hướng Kim Ngưu, Hà Nội khi đang lưu thông đã bất ngờ bốc cháy.
Công an Gia Lai ủng hộ hơn 650 triệu đồng cho nạn nhân bão Yagi

Công an Gia Lai ủng hộ hơn 650 triệu đồng cho nạn nhân bão Yagi

Công an tỉnh Gia Lai đã phát động phong trào ủng hộ người dân bị thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bởi bão số 3 (Yagi).
Câu like, trục lợi trước nỗi đau của đồng bào là tội ác

Câu like, trục lợi trước nỗi đau của đồng bào là tội ác

Hành động lợi dụng sự việc đang được cả nước quan tâm để câu view, trục lợi không phải là mới mà như một 'đại dịch' đang lây lan, cần phải nghiêm trị.
Lào Cai: Sự quả cảm của trưởng bản 9X đã “hồi sinh” sự sống cho 115 con người giữa dòng bão lũ

Lào Cai: Sự quả cảm của trưởng bản 9X đã “hồi sinh” sự sống cho 115 con người giữa dòng bão lũ

Lòng dũng cảm và sự nhanh trí của trưởng bản Ma Seo Chứ tại Lào Cai như một ngọn lửa hy vọng, dẫn dắt 115 nhân khẩu thoát khỏi thảm họa diệt vong.
Kỳ vọng Lâm Đồng bứt phá để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư

Kỳ vọng Lâm Đồng bứt phá để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư

Để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư, chính quyền tỉnh Lâm Đồng thống nhất và cam kết đồng hành với doanh nghiệp từ trong nhận thức đến hành động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động