Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1): ''Trùm thầu'' lộ diện

Cây xanh Công Minh được xem là một trong những “ông trùm” trong lĩnh vực đấu thầu cây xanh, khi trúng nhiều gói thầu theo kiểu "một mình một ngựa".
Quảng Bình- Quảng Trị: Rà soát các dự án trồng và chăm sóc cây xanh Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh Gây thất thoát hơn 34 tỷ đồng trong vụ cây xanh, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận thêm 18 tháng tù

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã có văn bản gửi tới nhiều tỉnh, thành phố, yêu cầu các địa phương này cung cấp thông tin, tài liệu liên quan tới các dự án trồng và chăm sóc cây xanh.

Không nghiễm nhiên Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an lại yêu cầu như vậy. Tuy nhiên, tới thời điểm này đưa ra bất cứ nhận định gì về sự việc đều là vội vàng. Tất cả phải chờ kết luận cuối cùng của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an.

Trong loạt bài "Khoảng tối đấu thầu cây xanh" này, Vuasanca chỉ xin khái lược lại hoạt động đấu thầu của một công ty được xem là "trùm thầu" trong lĩnh vực này - đó là Công ty TNHH cây xanh Công Minh (mã số thuế: 3800430085; trụ sở tại số 362A, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Bình, thị xã Đông Xoài, tỉnh Bình Phước) cùng một số đơn vị có liên quan.

Đấu thầu trực tiếp nhiều gói thầu giá trị lớn

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (Cây xanh Công Minh) khởi đầu là một cơ sở kinh doanh cây giống nhỏ tại tỉnh Đồng Nai. Năm 2008, công ty được thành lập và đi vào hoạt động chính trong lĩnh vực thi công, chăm sóc các công trình cây xanh, cảnh quan đô thị, duy tu, nạo vét, thoát nước ở trên 40 tỉnh, thành với tổng giá trị trúng thầu cho đến nay là hơn 1.991 tỷ đồng, trong đó trúng thầu độc lập hơn 1.200 tỷ đồng và trúng thầu liên danh gần 800 tỷ đồng. Các địa phương trúng thầu nhiều nhất là Bình Phước, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh…

Công ty Cây xanh Công Minh "một mình một ngựa" trúng thầu Gói thầu chăm sóc cây xanh ở quận 12. (Ảnh: Ngân Nga).
Công ty Cây xanh Công Minh "một mình một ngựa" trúng thầu Gói thầu chăm sóc cây xanh ở quận 12. (Ảnh: Ngân Nga).

Cây xanh Công Minh ăn nên làm ra nhất trong giai đoạn từ 2016 đến 2022. Mỗi năm công ty này trúng hàng chục gói thầu lớn nhỏ. Cụ thể, năm 2016 trúng thầu 7 gói, năm 2017 trúng 22 gói, năm 2018 trúng thầu 27 gói thầu. Đỉnh điểm là 2 năm năm 2019 và 2020 Cây xanh Công Minh trúng tới gần 90 gói thầu.

Điều đáng nói, nhiều gói thầu xây lắp, trồng, chăm sóc cây xanh có giá trị hàng chục tỷ đồng nhưng được chủ đầu tư cho đấu thầu trực tiếp. Đơn cử như gói thầu “Cung cấp dịch vụ sự nghiệp công: Chăm sóc khuôn viên cây xanh, mảng xanh, cây xanh lề đường trên địa bàn quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) năm 2021” do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực quận 12 làm chủ đầu tư. Giá gói thầu 15.629.923.713 đồng, Công ty Cây xanh Công Minh một mình tham gia và trúng thầu với giá trúng thầu là 15.422.696.365 đồng. Gói thầu này được ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12 ký quyết đinh phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu số 5703/QĐ-UBND-TC ngày 4/12/2020.

Một gói thầu xây lắp khác có giá trị hơn 25 tỷ đồng ở Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) cũng được đấu thầu trực tiếp, đó là gói thầu “Duy trì, chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh đô thị trong 3 năm (2016, 2017 và 2018) trong dải phân cách Đại lộ Nguyễn Tất Thành - Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh”. Gói thầu được phê duyệt tại Quyết định số 61/QĐ-BQLKDL ngày 02/12/2015 của Ban quản lý Khu du lịch Bán đảo Cam Ranh. Công ty Cây xanh Công Minh trúng thầu với giá 25.027.335.505 đồng. Thời gian thực hiện 3 năm theo đơn giá cố định.

Tại huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), một gói thầu khác cũng được chủ đầu tư thực hiện đấu thầu trực tiếp, đó là gói thầu “Thi công xây dựng thuộc dự án Trồng cây xanh khu vực trung tâm đô thị Đức Phổ và các trường học trên địa bàn” do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty Cây xanh Tây Nam Bộ - Công ty Cây xanh Công Minh trúng thầu với giá 12.187.412.763 đồng.

Tiếp tục, gói thầu Xây lắp thuộc dự án Trồng cây xanh đường Võ Nguyên Giáp (giai đoạn 1) tại TP. Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cũng được công ty này đảm đương thông qua hình thức đấu trực tiếp. Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP. Đồng Hới, chủ đầu tư là UBND TP. Đồng Hới. Giá gói thầu 13.555.290.000 đồng, Liên danh Công ty Cây xanh Công Minh - Công ty Cây xanh Kiên Giang trúng thầu với giá 13.545.671.000 đồng.

“Ông trùm” trúng loạt dự án cây xanh ở Bình Phước

Trong danh sách các địa phương Công ty Cây xanh Công Minh trúng thầu, Bình Phước là tỉnh doanh nghiệp này trúng thầu nhiều nhất. Chỉ tính riêng trong 3 năm từ 2020 đến 2022 Công ty Cây xanh Công Minh trúng hàng chục gói thầu khắp các huyện, thị ở tỉnh này.

Đơn cử, gói thầu “Chăm sóc cây xanh, thảm cỏ trên địa bàn thị xã Bình Long năm 2020” do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thị xã Bình Long làm chủ đầu tư. Giá gói thầu 7.605.833.213 đồng, Công ty Công Minh chỉ một mình tham gia và trúng thầu 7.565.696.000 đồng.

Một gói thầu được Công ty Cây xanh Công Minh trúng thầu tại Bình Phước (Ảnh: Ngân Nga)
Một gói thầu được Công ty Cây xanh Công Minh trúng thầu tại Bình Phước (Ảnh: Ngân Nga)

Tại huyện Bù Đốp (Bình Phước), tháng 5 và tháng 6/2020 Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Bù Đốp đã phê duyệt 3 gói thầu với giá trị gần 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, các gói thầu này chỉ một mình Công ty Cây xanh Công Minh tham gia và trúng thầu.

Đến tháng 9/2020 Công ty Công Minh cũng “đơn độc” trúng nhiều gói thầu tại các huyện, thị xã của tỉnh Bình Phước, như: Bù Gia Mập, Phú Riềng, Phước Long, Chơn Thành.

Tại TP. Đồng Xoài, Công ty Cây xanh Công Minh bao trọn gói việc duy trì, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ hàng năm với số tiền khá lớn đối với các gói thầu cây xanh. Điển hình năm 2021, Công ty Cây xanh Công Minh đã trúng gói thầu “Duy trì, chăm sóc cây xanh và thảm cỏ trên địa bàn TP. Đồng Xoài năm 2021” với giá gói thầu 19.759.708.303 đồng, giá trúng thầu: 19.652.278.553 đồng; tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng, tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,6%. Gói thầu này được UBND TP. Đồng Xoài giao cho Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố Đồng Xoài làm chủ đầu tư.

Dự án cây xanh ở Bình Phước chết khô nhiều ngày nhưng chưa được thay thế (Ảnh: Ngân Nga).
Dự án cây xanh ở Bình Phước chết khô nhiều ngày nhưng chưa được thay thế (Ảnh: Ngân Nga).

Cũng tại địa phương này, Công ty Cây xanh Công Minh trúng gói thầu “Duy trì, chăm sóc cây xanh và thảm cỏ trên địa bàn TP. Đồng Xoài năm 2022” với giá trị hơn 24 tỷ đồng. Gói thầu này có giá 24.788.358.355 đồng, giá nhà thầu trúng thầu là 24.680.680.343 đồng, tương tự gói thầu năm 2021, gói thầu này cũng có giá trị tiết kiệm hết sức khiêm tốn.

Ngoài Công ty Cây xanh Công Minh, tại tỉnh Bình Phước các gói thầu cây xanh còn được nhà thầu khác đảm đương, đó là Công ty Công Minh Cây Xanh (trụ sở tại 233/8, Đặng Thùy Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh). Công ty này được thành lập ngày 25/11/2014, năm 2016 bắt đầu tham gia đấu thầu và trúng nhiều gói thầu tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước và phủ sóng khắp các tỉnh, thành ở phía Nam.

Có thể thấy, trong thời gian ngắn Công ty Cây xanh Công Minh trúng hàng trăm gói thầu, có tỷ lệ tiết kiệm khiêm tốn, hầu hết “một mình một ngựa” tham gia đấu thầu, nhiều gói thầu có giá trị lớn nhưng được chủ đầu tư tổ chức đấu thầu trực tiếp không qua mạng.

Luật sư Trần Khánh Ly - Công ty Luật Glaw cho biết, tại khoản 1 Điều 29 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT, lộ trình đấu thầu qua mạng năm 2020 như sau: Tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%) các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng, trừ trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù.

Ngày 30/1/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 579/BKHĐT-QLĐT về việc tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu và thúc đẩy áp dụng đấu thầu qua mạng đáp ứng chỉ tiêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ và Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hướng dẫn tại Khoản 2 Mục I Văn bản số 579/BKHĐT-QLĐT đã nêu rõ các gói thầu có thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng.

Như vậy, đối với những gói thầu thuộc hạn mức nêu trên (trừ gói thầu có tính chất đặc thù chưa thể áp dụng đấu thầu qua mạng như gói thầu chia làm nhiều phần, gói thầu hỗn hợp, gói thầu mua sắm hàng hóa áp dụng loại hợp đồng đơn giá, gói thầu dịch vụ tư vấn có loại hợp đồng hỗn hợp...) phải áp dụng đấu thầu qua mạng.

Đối với hàng loạt gói thầu nêu trên, Công ty Cây xanh Công Minh được chủ đầu tư tổ chức đấu thầu trực tiếp, không qua mạng là không đảm bảo tính khách quan, minh bạch…

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bình Phước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Thái Nguyên: Thanh niên tử vong nghi do nổ bình khí

Chiều tối 8/5, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại địa bàn TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khiến một người tử vong tại chỗ.
Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Vì sao ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. Hồ Chí Minh bị đề nghị kỷ luật?

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị kỷ luật các ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư TP. HCM; Lê Hoàng Quân và Nguyễn Thành Phong, Nguyên Chủ tịch UBND TP. HCM.
TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Thủ Đức: Đang bị đình chỉ phòng cháy chữa cháy, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động

Công an TP. Thủ Đức đã công khai danh sách 40 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm.
Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Lai Châu: Bắt đối tượng chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của 30 hộ nghèo

Công an huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã ra lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao, để điều tra về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ

Lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để quảng cáo game đánh bạc

Fanpage Lão Phật Gia - trang chuyên quảng cáo trái phép game đánh bạc tài xỉu, đã lợi dụng hình ảnh nữ nhân viên ngân hàng lộ ''clip nóng'' để câu kéo con bạc.

Tin cùng chuyên mục

Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Trà Vinh: Công khai danh sách 18 doanh nghiệp nợ thuế hơn 107 tỷ đồng

Ngày 8/5, Cục Thuế Trà Vinh thông báo công khai danh sách 18 doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN với số tiền hơn 107 tỷ đồng.
Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

Bắc Giang: Phạt 460 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp vi phạm môi trường

UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường 2 doanh nghiệp với tổng số tiền 460 triệu đồng.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 3): Bộ đôi Công Minh thay nhau trúng thầu

Công ty Cây xanh Công Minh và Công ty Công Minh Cây xanh luân phiên “gánh vác” nhiều dự án cây xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long, đảo Phú Quốc, bán đảo Cam Ranh.
Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

Vì sao tỉnh Lâm Đồng không cho chuyển nhượng dự án thuỷ điện Cam Ly?

UBND tỉnh Lâm Đồng không xem xét cho chuyển nhượng, điều chỉnh thay đổi nhà đầu tư đối với dự án thuỷ điện Cam Ly.
Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Góc nhìn pháp lý vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong ở Đồng Nai

Người để xảy ra vi phạm về an toàn lao động trong vụ nổ lò hơi ở Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) có thể chịu hình phạt lên tới 12 năm tù.
Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Điều tra ổ nhóm giả danh bác sĩ lừa bán thuốc dởm giá cắt cổ

Các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp giải quyết vụ án án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” phát hiện tại Tân Yên, Bắc Giang.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 7/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 12 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế.
Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 2): Bản sao ''trùm thầu'' và địa chỉ quen

Vén những khoảng tối liên quan tới “trùm thầu” Cây xanh Công Minh, Vuasanca tìm thấy một “bản sao” cùng các đối tác và một địa chỉ quen.
Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Bạc Liêu: Thanh tra vạch loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Thiên Long

Nhiều lãnh đạo sở, ngành và TP. Bạc Liêu bị đề nghị xem xét trách nhiệm do tùy tiện giao dự án cho nhà đầu tư không có năng lực.
Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển công an điều tra

Vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển công an điều tra

Liên quan đến vụ ngộ độc nghi sau khi ăn ở tiệm bánh mì cô Băng (TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), vụ việc đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.
Theanh28 và nhiều

Theanh28 và nhiều ''Idol TikTok'' lợi dụng clip nhạy cảm để ''câu like bẩn''

Lợi dụng sự cố các cá nhân lộ clip nhạy cảm hay đánh ghen, Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca đã lên nhiều video để “câu like bẩn”.
Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, với nhiều vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội đã bị xử phạt hành chính 220 triệu đồng.
Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nhiều trang mạng xã hội đã dựng chuyện sếp ngành điện đi ăn phở bị tính tiền lũy tiến nhằm bôi nhọ, xúc phạm ngành điện, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Theo Cục Thuế Nghệ An, Chi cục Thuế TP.Vinh vừa ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty TNHH Thiên Đức Lộc từ ngày 3/5.
Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm công nghiệp Thanh Hà.
Đắk Lắk: 15 năm “trầy trật” đi đòi 55 tỷ từ ngân sách tạm ứng cho Công ty Sao Đỏ

Đắk Lắk: 15 năm “trầy trật” đi đòi 55 tỷ từ ngân sách tạm ứng cho Công ty Sao Đỏ

Tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương có biện pháp thu hồi hơn 55 tỷ đồng tiền tạm ứng cho Công ty Sao Đỏ.
Lạng Sơn: Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án khu đô thị mới Mai Pha

Lạng Sơn: Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án khu đô thị mới Mai Pha

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Lạng Sơn đề nghị thi hành kỷ luật nhiều cán bộ do để xảy ra sai phạm tại dự án khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn.
Lào Cai: Công khai danh sách 88 doanh nghiệp nợ thuế hơn 176 tỷ đồng

Lào Cai: Công khai danh sách 88 doanh nghiệp nợ thuế hơn 176 tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Lào Cai vừa có thông báo công khai danh sách 88 doanh nghiệp có số tiền nợ thuế đến thời điểm ngày 22/4/2024 với số tiền hơn 176 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Quảng Ninh: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Ngày 5/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
Phát lộ cách thức lừa đảo chứng khoán mới: Miếng phô mai béo bở chỉ có trên bẫy chuột!

Phát lộ cách thức lừa đảo chứng khoán mới: Miếng phô mai béo bở chỉ có trên bẫy chuột!

Trên mạng xã hội đang xuất hiện các đối tượng chuyên giả mạo chuyên gia, nhân viên công ty chứng khoán có tên tuổi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động