Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ, ngành phối hợp quản lý thị trường vàng Giải pháp nào phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững? Trong một tuần giá vàng nhẫn 999.9 tăng hơn 2 triệu đồng/lượng

Không âm thầm tăng giá với mức tăng “nhỏ giọt” chỉ 200.000-300.000 nghìn đồng/lượng như thời gian trước đây, giá vàng nhẫn đã bất ngờ tìm lại vị thế khi liên tục lập đỉnh mới và mỗi lần thay đổi giá cũng phải 500.000 700.000đồng/lượng.

Ngày 5/3/2024, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự lên ngôi của vàng nhẫn khi tăng lên hơn 68,5 triệu đồng/lượng, cao hơn ngày hôm trước 650.000 đồng/lượng mua vào và 550.000 đồng/lượng bán ra.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh do giá thế giới hôm nay tăng cao. Chốt phiên giao dịch ngày 4/3, giá vàng thế giới giao ngay tăng hơn 30 USD lên 2.115 USD một ounce. Đây là mức cao nhất từ phiên 4/12, khi giá lập đỉnh lịch sử tại 2.135 USD.

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Vàng nhẫn tăng giá mạnh đặt câu chuyện quản lý thị trường vàng cần được giải quyết rốt ráo

Trước khi có vàng miếng thì tích trữ vàng nhẫn là thói quen nhiều đời của người Việt. Tiện dụng, dễ thanh khoản, giá cả không biến động quá nhiều so với giá thế giới là những ưu điểm của vàng nhẫn. Tuy nhiên, khi vàng miếng xuất hiện với sự bảo chứng về thương hiệu thì có nhiều thời điểm vàng nhẫn dường như “lép vế”, giao dịch kém sôi động và ít được quan tâm.

Phải đến khi thương hiệu vàng miếng SJC được giao về Ngân hàng nhà nước quản lý, việc đưa vàng ra thị trường phải có sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước khiến giá vàng miếng một mình một chợ, nhảy múa lên giá bất chấp sự điều chỉnh của giá thế giới thì người dân mới quay trở lại nhiều hơn với vàng nhẫn. Nhìn giá vàng SJC thời gian gần đây thì thấy rõ điều này. Trong khi vàng nhẫn luôn tiệm cận gần với giá thế giới, chỉ chênh khoảng 1-2 triệu đồng/lượng, có thời điểm ngang bằng giá thế giới, thì SJC luôn có mức chênh giá ngất ngưởng, trung bình là từ 13-15 triệu đồng/lượng. Ở thời điểm thị trường vàng thế giới lên cơn sốt, giá SJC chênh tới 17-20 triệu đồng/lượng. Đơn cử như chiều 5/3/2024, SJ giao dịch 78,6 triệu đồng/lượng mua vào và 80,6 triệu đồng/lượng bán ra, cao hơn giá thế giới xấp xỉ 18 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC tăng giá được lý giải là 10 năm qua không được tăng thêm nguồn cung mà chỉ dựa vào lượng vàng miếng ước khoảng 30 triệu lượng đã được doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu SJC (Công ty vàng bạc đá quý TP. Hồ Chí Minh) đưa ra cho đến thời điểm Ngân hàng Nhà nước chính thức quản lý thương hiệu vàng miếng này. Không ai có con số chính xác được hiện trên thị trường có bao nhiêu lượng vàng miếng SJC được lưu thông nên có thời điểm người có thật nhiều tiền muốn mua vàng để cất giữ cũng không đơn giản.

Chủ một cửa hàng vàng bạc trên phố Trần Nhân Tông chia sẻ rằng, mỗi cửa hàng chỉ “găm”chừng vài chục lượng vàng để giao dịch, mua bán vòng quanh, cửa hàng to hơn cũng chỉ tới con số trên dưới 100 lượng, các công ty vàng bạc lớn có thể nhiều hơn. Chỉ cần có đơn hàng 5-7 trăm lượng vàng là chắc chắn thị trường vàng sẽ có “sóng” bởi các cửa hàng phải mua gom.

Chính vì sự khan hiếm của vàng miếng SJC mà vàng nhẫn đã âm thầm lấy lại vị thế trong thời gian gần đây. Nếu tính mức giá 68,5 triệu đồng/lượng của ngày hôm nay thì giá vàng nhẫn đã tăng khoảng 7% tính từ đầu năm đến nay, gần 4,5 triệu đồng một lượng. Còn nếu so với mức giá của thời điểm 1 năm trước, mỗi lượng vàng nhẫn đã hơn 13 triệu đồng, tương đương mức tăng gần 25%.

Nhưng diễn biến tăng giá của vàng nhẫn trên thị trường cũng bắt đầu tiềm ẩn sự bất bình thường khi chênh so với giá thế giới khoảng 4,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước tới nay.

Sự tăng giá của vàng nhẫn được giới kinh doanh lý giải là không chỉ là do tác động của giá thế giới mà còn do người dân ưu tiên mua nhiều hơn trong khi nguồn vàng nguyên liệu không được nhập khẩu, doanh nghiệp chỉ gia công chế tác mua lại từ nguồn trôi nổi trên thị trường, phân kim từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước. Thêm nữa, lo ngại vàng miếng SJC có thể xuống giá khi nhà nước có sự can thiệp sâu.

Không vàng hóa nền kinh tế là mục tiêu của Chính phủ trong quản lý thị trường vàng. Điều này không chỉ giúp giữ ổn định dự trữ ngoại hối mà còn kỳ vọng nguồn tiền định đầu tư cho tích trữ vàng quay trở lại đầu tư cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận tâm lý, thói quen của người dân coi vàng là một loại tài sản có tính thanh khoản tốt và là kênh đầu tư an toàn so với bất động sản hay chứng khoán. Vì thế, để kiên định với mục tiêu quản lý đã đề ra thì rất cần sửa đổi cơ chế, chính sách quản lý vàng, hoạt động kinh doanh vàng, qua đó cũng giảm bớt vấn đề đôla hóa nền kinh tế. Mà mấu chốt là Nghị định 24.

Thị trường vàng cần một mô hình quản lý mới, cởi bỏ chiếc áo chật là Nghị định 24 với một số lời toán cần giải đáp một cách cụ thể hơn. Thứ nhất, phải giải cho được hiện tượng “một mình một chợ” của SJC như hiện nay. Thứ hai, nên cân nhắc và xem xét việc nhập khẩu vàng nguyên liệu với tỉ lệ phù hợp để không ảnh hưởng tới dự trữ ngoại hối. Việc nhập khẩu này có thể do Nhà nước đứng ra điều tiết, giám sát, thậm chí tính đến phương án cấp hạn ngạch cho một số doanh nghiệp vàng bạc có uy tín làm đầu mối nhập khẩu.

Tại Chỉ thị 06 ngày 15/2/2024 Thủ tướng Chính phủ đã giao NHNN khẩn trương tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý I năm 2024.

Trước đó, cuối tháng 12/2023, khi thị trường vàng trong nước rung lắc dữ dội, tăng giảm với biên độ lớn, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông điệp của nhà điều hành là nhà đầu tư nên thận trọng trong giao dịch đầu tư vàng và cũng đã sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường. Đồng thời, sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24 trong tháng 1/2024, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Mặc dù đến thời điểm này xã hội chưa có được thông tin tổng kết về Nghị định 24, nhưng tin tưởng rằng thị trường vàng trong nước sẽ đi vào quỹ đạo khi cơ chế quản lý được thay đổi phù hợp với thực tế của thị trường.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường vàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Aqua One của Shark Liên “rút lui” tại một dự án nước sạch Hà Nội

Aqua One của Shark Liên “rút lui” tại một dự án nước sạch Hà Nội

Công ty Cổ phần Nước Aqua One của Shark Liên vừa chấm dứt đầu tư dự án Xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch trên đường trục kinh tế phía Nam, TP. Hà Nội.
Đồng hành nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công

Đồng hành nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công

Ủy ban Tài chính, Ngân sách và Kiểm toán nhà nước đã giúp Chính phủ và các đơn vị quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công cải thiện công tác quản lý.
Bảo Minh hoàn tất thủ tục bồi thường cho 3 tàu cá bị cháy tại Bình Thuận

Bảo Minh hoàn tất thủ tục bồi thường cho 3 tàu cá bị cháy tại Bình Thuận

Công ty đã có buổi làm việc và chính thức trao thông báo bồi thường cho các chủ tàu cá có tàu bị cháy tại ụ sửa chữa, đóng tàu ở huyện Phú Hải, Tỉnh Bình Thận
Cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần, VN-Index giữ được sắc xanh

Cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần, VN-Index giữ được sắc xanh

Thị trường chứng kiến rung lắc ở vùng giá cao, tuy nhiên đã nỗ lực giữ sắc xanh thành công, VN-Index đóng cửa tăng 4,33 điểm, +0,34% lên 1.273,11 điểm.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Tổ chức tài chính vi mô quy mô còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Tổ chức tài chính vi mô quy mô còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, quy mô hoạt động của các tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô còn khá nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục

Tuần tới sẽ có 2 phiên đấu thầu vàng miếng

Tuần tới sẽ có 2 phiên đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước thông tin: sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng vào các ngày 21/5/2024 và 23/5/2024.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng giai đoạn từ 2020 đến 2024

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng giai đoạn từ 2020 đến 2024

Chiều tối ngày 17/5/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng từ năm 2020-2024.
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng Lần 2 – Đợt 1

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng Lần 2 – Đợt 1

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu Bac A Bank phát hành ra công chúng Lần 2 – Đợt 1 với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Chứng khoán KB Việt Nam thắng giải quốc tế Global Banking & Finance Review ngay lần đầu tham dự

Chứng khoán KB Việt Nam thắng giải quốc tế Global Banking & Finance Review ngay lần đầu tham dự

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Best Mobile Trading Platform Vietnam 2024 - Ứng dụng giao dịch chứng khoán tốt nhất VN.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 17/5/2024: Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 17/5/2024: Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 17/5/2024, lãi suất tiết kiệm 17/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Những cổ phiếu đáng theo dõi trong ngày hôm nay 17/5

Những cổ phiếu đáng theo dõi trong ngày hôm nay 17/5

Năm 2025, với 2 dự án Emeria và Clarita tại TP.HCM, SSI Research ước tính doanh thu và LNST của KDH sẽ tiếp tục tăng trưởng khi đạt 5.340 tỷ và 921 tỷ đồng.
Kiến nghị kiểm toán góp phần đảm bảo minh bạch trong quản lý vốn đầu tư công

Kiến nghị kiểm toán góp phần đảm bảo minh bạch trong quản lý vốn đầu tư công

Việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư công ngày càng được khẳng định qua hoạt động kiểm toán.
Cổ phiếu ngân hàng đầu tàu kéo VN-Index tăng gần 15 điểm

Cổ phiếu ngân hàng đầu tàu kéo VN-Index tăng gần 15 điểm

Cổ phiếu nhóm ngân hàng, đứng đầu là VCB đóng góp quan trọng giúp chỉ số chính bứt tốc, VN-Index đóng cửa lên mốc 1.268,78 điểm, tăng 14,39 điểm (+1,15%).
Một cổ phiếu than "nằm sàn" sau chuỗi "phá trần" 6 phiên: Điều gì đang xảy ra?

Một cổ phiếu than "nằm sàn" sau chuỗi "phá trần" 6 phiên: Điều gì đang xảy ra?

Từ 8 - 15/5, cổ phiếu AAH được hâm nóng trở lại với chuỗi tăng mạnh cùng thanh khoản bùng nổ. 6 phiên tăng trần liên tiếp đưa cổ phiếu AAH lên 7.000 đồng/cp.
Đấu thầu vàng miếng ngày 16/5: Lượng trúng thầu cao kỷ lục 12.300 lượng

Đấu thầu vàng miếng ngày 16/5: Lượng trúng thầu cao kỷ lục 12.300 lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (16/5) có khối lượng trúng thầu cao kỷ lục lên tới 12.300 lượng. Giá trúng thầu cao nhất là 88,92 triệu đồng/lượng.
Xây dựng thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển bền vững

Xây dựng thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển bền vững

Thực hiện các giải pháp mới, đột phá nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ là hướng đi quan trọng để xây dựng thị trường bảo hiểm nhân thọ bền vững.
Than Đèo Nai-Vinacomin và Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất

Than Đèo Nai-Vinacomin và Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất
Diễn đàn 200 doanh nghiệp thảo luận triển vọng thị trường xuất nhập khẩu

Diễn đàn 200 doanh nghiệp thảo luận triển vọng thị trường xuất nhập khẩu

Ngày 15/5, sự kiện chuyên đề "Triển vọng Thị trường xuất nhập khẩu" do VietinBank tổ chức tại khách sạn Nikko – Sài Gòn thu hút sự tham gia của các chuyên gia.
Chuyên gia bật mí ba mã cổ phiếu cần chú ý phiên hôm nay 16/5

Chuyên gia bật mí ba mã cổ phiếu cần chú ý phiên hôm nay 16/5

Sau nhiều phiên bán ròng liên tiếp, khối ngoại đã bắt đầu tham gia trở lại cổ phiếu FRT, đặc biệt trong 2 phiên giao dịch 14/5 và 15/5 với giá trị mua ròng lớn.
Địa ốc Mỹ Phú bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan trái phiếu

Địa ốc Mỹ Phú bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Địa ốc Mỹ Phú với số tiền 92,5 triệu đồng do sai phạm liên quan đến công bố thông tin trái phiếu.
Nhiều mã cổ phiếu tăng trần giúp VN-Index lên mốc 1.254 điểm

Nhiều mã cổ phiếu tăng trần giúp VN-Index lên mốc 1.254 điểm

Cổ phiếu HPG dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp hơn 1,4 điểm vào chỉ số chung kéo VN-Index tăng 11,11 điểm, tương đương 0,89% lên 1.254,39 điểm.
Đầu thầu vàng: Các doanh nghiệp "dè dặt" còn  SJC trúng 6.000 lượng vàng

Đầu thầu vàng: Các doanh nghiệp "dè dặt" còn SJC trúng 6.000 lượng vàng

Trong khi các doanh nghiệp "dè dặt" tại các phiên đấu thầu vàng miếng vừa qua, Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã đấu trúng 6.000 lượng vàng.
Ngân hàng Nhà nước dự kiến gia hạn Thông tư 02 đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước dự kiến gia hạn Thông tư 02 đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, việc kéo dài thời gian cơ cấu nợ theo Thông tư 02 đến hết năm 2024 không ảnh hưởng đến cơ chế trích lập dự phòng rủi ro hệ thống.
Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất.
Hoạt động kiểm toán góp phần bảo đảm an ninh, kỷ luật trên thị trường tiền tệ

Hoạt động kiểm toán góp phần bảo đảm an ninh, kỷ luật trên thị trường tiền tệ

Trên cơ sơ các kiến nghị từ hoạt động kiểm toán giúp Ngân hàng Nhà nước kịp thời ngăn chặn, xử lý các sai phạm, bảo đảm an ninh, kỷ luật trên thị trường tiền tệ
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động