Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

7 công trình được trao giải cuộc thi sáng kiến khoa học 2024

Chiều 16/5, diễn ra Lễ trao Giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức.
Công ty CP Phân lân Ninh Bình: Nâng cao chất lượng nhờ sáng kiến khoa học 2 nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học trẻ phát huy năng lực sáng tạo

Năm nay, Lễ trao Giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024, được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ.

7 công trình được trao giải cuộc thi sáng kiến khoa học 2024
Trao giải nhất Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024

Cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho những người yêu khoa học và công nghệ, thu hút các nhà khoa học chuyên hoặc không chuyên tham gia sáng tạo giải pháp và sản phẩm có giá trị ứng dụng trong cuộc sống.

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 chính thức khởi động từ ngày 2/12/2023, gồm những lĩnh vực có tính ứng dụng rộng bao gồm: y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới. Đặc biệt, Cuộc thi năm nay có thêm một hạng mục mới là vật liệu vi mạch bán dẫn.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học sinh, sinh viên từ khắp các tỉnh thành trong cả nước, với hơn 135 hồ sơ tham gia.

Kết thúc vòng loại, 30 sản phẩm/giải pháp xuất sắc lọt vào vòng chung kết và được đăng tải thông tin công khai trên website của cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn.

Tại vòng chung kết, các tác giả/nhóm tác giả đã có buổi thuyết trình dự án trước Hội đồng giám khảo. Kết quả đánh giá dựa trên điểm của Hội đồng Ban giám khảo (80%) và điểm bình chọn của độc giả (20%).

Qua quá trình đánh giá, Ban tổ chức Cuộc thi trao 7 giải thưởng bao gồm: 1 giải nhất trị giá 70 triệu đồng; 01 giải nhì 50 triệu đồng; 1 giải ba 30 triệu đồng; 3 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng và 1 giải Sáng kiến 30 triệu đồng.

Các giải pháp/sản phẩm đoạt giải có khả năng ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tối ưu hóa các nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới.

Đánh giá cao việc tổ chức Cuộc thi Sáng kiến Khoa học, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết, năm nay, các bài dự thi trải đều các lĩnh vực y sinh - hóa sinh, công nghệ, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới. Đặc biệt, cuộc thi năm nay có thêm một hạng mục mới là vật liệu vi mạch bán dẫn.

Các tác giả có nhiều người là nhà khoa học trong các viện nghiên cứu, trường đại học, và cả người dân, những em học sinh đưa ra các sáng kiến giải bài toán từ chính cuộc sống họ đang gặp phải. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến đã căn dặn: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân”.

7 công trình được trao giải cuộc thi sáng kiến khoa học 2024

Tác giả và đại diện nhóm tác giả của 7 công trình được trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 chụp ảnh cùng Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cùng các đại biểu và đại diện Ban tổ chức Cuộc thi

PGS.TS Mai Anh Tuấn, Giảng viên cao cấp tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban giám khảo cũng có những chia sẻ về giải thưởng. Theo ông, năm nay số lượng hồ sơ gửi về nhiều hơn so với hai năm trước, đạt hơn 130 hồ sơ. Đây cũng là lần đầu cuộc thi đưa ra định hướng về bán dẫn và vi mạch.

Ông Tuấn hy vọng sang năm nếu lĩnh vực này vẫn còn nằm trong điều kiện tham gia, các đội nghiên cứu về cảm biến dựa trên vật liệu bán dẫn sẽ tham gia nhiều hơn. "Để sản xuất vi mạch, ở Việt Nam chưa có nhưng cảm biến cơ thì nhiều đơn vị trong nước đã có và nên mạnh dạn tham gia" - ông Tuấn nói.

Qua cuộc thi, ông Tuấn cũng nhận thấy có nhiều nhà khoa học không chuyên đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau tham gia, gồm cả các bác nông dân ở khu vực hẻo lánh. Bên cạnh đó, là sự dịch chuyển tích cực từ các trường đại học, điều này tạo niềm tin cho ban giám khảo, bởi nghiên cứu của các nhóm nghiên cứu đến từ các trường đại học đều phải trải qua quá trình kiểm duyệt gắt gao.

"Khi những ý tưởng có thể tiếp cận đến thị trường hoặc giải quyết được vấn đề nào cho cuộc sống thì đều là tín hiệu mừng" - ông Tuấn nêu, đồng thời, mong muốn các nhóm nghiên cứu của các trường đại học trên toàn quốc hãy tham gia tích cực hơn vào năm sau, hãy chứng minh những sản phẩm của mình hữu ích và có thể chuyển giao được cho nền kinh tế và sản xuất.

Qua ba mùa triển khai, cuộc thi Sáng kiến Khoa học đã đạt được một số kết quả nổi bật: Hơn 360 hồ sơ tham gia của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trẻ và sinh viên từ các đơn vị, trường đại học trong cả nước; gần 80.000 lượt bình chọn của độc giả Báo VnExpress; hơn 1 triệu lượt truy cập của độc giả trên website của cuộc thi; hơn 1.000 người tham dự Lễ trao giải cuộc thi; hơn 100 tin, bài truyền thông liên quan đến sự kiện; 20 sản phẩm/giải pháp đạt giải, có tính ứng dụng cao, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế đã được vinh danh và hỗ trợ phát triển sản phẩm, hoàn thiện công nghệ để chuyển giao.

Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ và Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học còn có không gian triển lãm các sản phẩm khoa học, công nghệ của doanh nghiệp, viện nghiên cứu, nhằm quảng bá các sản phẩm nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh.

7 công trình thắng giải cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 gồm:

1. Công nghệ biến bùn thải nhà máy giấy thành nanocellulose và ứng dụng sản xuất giấy chất lượng cao, thuộc về tác giả PGS.TS Nguyễn Đình Quân cùng cộng sự tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí minh, được trao giải Nhất.

2. Máy gieo hạt, phun thuốc, bón phân cho cây lúa sử dụng đa chong chóng đẩy, của PGS. TS Vũ Ngọc Ánh cùng cộng sự tại trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, được trao giải Nhì.

3. Sản phẩm bê tông "xanh" truyền sáng, cường độ cao, của TS Tăng Văn Lâm, trường Đại học Mỏ - Địa chất, nhận giải Ba.

4. Bảng viết theo độ tuổi cho học sinh vùng khó khăn theo chương trình phổ thông 2018. Thiết bị hỗ trợ giảng dạy dành cho học sinh vùng khó khăn của tác giả Phạm Thu Trang, được nhận giải khuyến khích.

5. Chẩn đoán sớm, tiên lượng và phát triển chiến lược điều trị ung thư gan nguyên phát dựa vào biểu hiện của F1, của ThS Bùi Thị Phường cùng cộng sự tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, giành giải khuyến khích.

6. Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non miền núi, của các thầy cô Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Tuyên Quang) nhận giải khuyến khích.

7. Bếp nước ấm vùng cao - của nhóm tác giả Thủy Sơn Năng (Quảng Nam), được trao ở hạng mục vinh danh sản phẩm, sáng kiến đặc biệt phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, miền núi.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Điểm danh những mẫu ô tô chào khách Việt trong tháng 8/2024

Trong tháng 8, nhiều thương hiệu từ Trung Quốc như MG, GAC đã tung các dòng ô tô mới ở Việt Nam. Đồng thời là các sản phẩm của Audi, Suzuki.
3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

3 mục đích xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Phát triển công nghệ số trở thành ngành đóng góp lớn vào kinh tế đất nước; tạo môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp công nghệ số.
Viện Nghiên cứu Cơ khí: Những thành công mới trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Những thành công mới trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ

Viện Nghiên cứu Cơ khí (NARIME) đã đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu và bước đầu thu được những kết quả tích cực trong nghiên cứu phát triển thiết bị toàn bộ.
Tài chính 600 triệu đồng mua được ô tô gầm cao nào?

Tài chính 600 triệu đồng mua được ô tô gầm cao nào?

Xu hướng sử dụng ô tô gầm cao hiện nay khiến người dùng có nhiều lựa chọn với loại phương tiện này, đi kèm mức giá hợp lý.
Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng

Động thái mới của Hàn Quốc về pin xe điện sau vụ cháy nghiêm trọng

Chính phủ Hàn Quốc đang có nhiều động thái nhằm thắt chặt kiểm soát nguồn gốc pin xe điện.

Tin cùng chuyên mục

Nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ô tô

Nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD để nhập khẩu ô tô

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, cả nước từ đầu năm đến tháng 8 đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 2 tỷ USD.
Nắm bắt xu hướng công nghệ mới để phát triển bền vững

Nắm bắt xu hướng công nghệ mới để phát triển bền vững

Hơn 60 lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp vừa tham gia hội thảo "GROW with SAP Innovation Day", để cùng tìm hiểu về giải pháp nắm bắt xu hướng công nghệ mới.

'Dở khóc dở cười' cách tài xế xe taxi Trung Quốc... giành khách

Dù thu nhập giảm vì cạnh tranh khốc liệt, tài xế xe taxi công nghệ ở Trung Quốc vẫn phải đầu tư trang bị nhiều điện thoại thông minh để dễ tìm kiếm khách hàng.
Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ

Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua 2 đối thủ 'đáng gờm' từ Nhật Bản

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã lần lượt vượt qua 2 thương hiệu Nhật Bản là Honda và Nissan để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy thế giới.
Ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới

Ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới

LG Electronics (LG) vừa ra mắt tủ chăm sóc quần áo thông minh LG Styler thế hệ mới với 3 cải tiến vượt trội, mang đến sự tiện nghi và kiêu hãnh cho người dùng.
Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Ngành sản xuất là lĩnh vực bị mã độc tấn công nhiều nhất tại Việt Nam

Trong thời gian gần đây, Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung đứng trước các thách thức về an ninh mạng chủ yếu đến từ những mối đe dọa tấn công bằng mã độc.
Tự chủ trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Nên hay không nên?

Tự chủ trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Nên hay không nên?

Nếu AI có thể giải quyết được các thách thức toàn cầu, cải thiện cuộc sống? nếu tự chủ AI chúng ta sẽ được gì và vấn đề gì mới nảy sinh từ AI cần giải quyết?
Công bố lí do hơn nửa triệu xe BMW bị triệu hồi

Công bố lí do hơn nửa triệu xe BMW bị triệu hồi

Thông báo cho biết hãng xe BMW triệu hồi hơn 700.000 ô tô thuộc nhiều dòng sản phẩm khác nhau do bơm nước có thể bị chập mạch, dẫn tới nguy cơ cháy xe.
AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

AI tạo sinh mang lại cơ hội và thách thức gì cho doanh nghiệp?

Cùng với cơ hội mà AI tạo sinh mang lại cho doanh nghiệp, công nghệ này cũng đem đến những thách thức khi chưa có cơ chế kiểm soát hoạt động của nó.
AI4VN 2024: Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh

AI4VN 2024: Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Ngày 23/8, tại Hà Nội, diễn ra Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2024) với chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh”.
Xôn xao vụ cậu bé chưa vào lớp 1 lái Lamborghini 300km/h

Xôn xao vụ cậu bé chưa vào lớp 1 lái Lamborghini 300km/h

Trong những ngày gần đây, cậu bé 5 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ Kenan Sofuoglu đã gây chú ý khi tự tay cầm lái ''quái thú'' Lamborghini Revuelto tốc độ hơn 300km/h.
Tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024

Tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024

Lễ tôn vinh 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra vào sáng ngày 28/8, tại Hà Nội.
Chiến lược để tạo bứt phá cho kinh doanh trực tuyến

Chiến lược để tạo bứt phá cho kinh doanh trực tuyến

Novaon Commerce vừa tổ chức thành công hội thảo “Mật Mã Ecom #2: Chiến Lược Để Bứt Phá Trên Social Commerce”, thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương tại Quảng Ninh

Sắp diễn ra Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương tại Quảng Ninh

Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon 2024) sẽ diễn ra từ ngày 23/8 đến 27/8 tại Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh.
Phát động Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024

Phát động Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024

Sáng ngày 22/8/2024, tại Hà Nội, diễn ra Họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024.
Lỗ hơn 5 tỷ USD, Ford có hướng đi bất ngờ về xe điện

Lỗ hơn 5 tỷ USD, Ford có hướng đi bất ngờ về xe điện

Dự kiến ​​chỉ riêng trong năm nay Ford sẽ lỗ 5,5 tỷ USD cho xe điện. Do đó, nhà sản xuất sẽ chậm ra mắt các sản phẩm EV mới, tập trung thêm công nghệ hybrid.
Sôi động thị trường xe điện trước thềm năm học mới

Sôi động thị trường xe điện trước thềm năm học mới

Các hãng xe liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi thu hút khách hàng trong mùa cao điểm bán xe năm 2024.
Nhà khoa học nói về hiện tượng Trăng xanh

Nhà khoa học nói về hiện tượng Trăng xanh

'Trăng Sturgeon' hay còn gọi Trăng xanh – siêu trăng đầu tiên của năm 2024 là lần trăng tròn thứ 3 trong số 4 lần trăng tròn của mùa hè này.
Cận cảnh mẫu xe điện chống đạn, mìn như xe tăng

Cận cảnh mẫu xe điện chống đạn, mìn như xe tăng

Một đơn vị chuyên tùy chỉnh ô tô đã tiết lộ bán tải điện Tesla Cybertruck vừa sở hữu thêm một số gói nâng cấp, biến nó thành một ''xe tăng'' thực thụ.
Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?

Toyota sắp loại bỏ hoàn toàn ô tô ‘truyền thống’?

Dù là một trong những hãng xe truyền thống phát triển xe điện chậm nhất, nhưng Toyota lại có thể trở thành hãng đầu tiên từ bỏ hoàn toàn ô tô ''truyền thống''.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động