Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Bảo đảm an ninh công việc với lao động nữ tại các khu công nghiệp

Cần có giải pháp đồng bộ bảo đảm an ninh công việc với đối tượng lao động nữ tại các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là an sinh xã hội.
Cùng tháo gỡ khó khăn trong phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế Năm 2024: Thu hút vốn FDI mới vào các khu công nghiệp sẽ là điểm nhấn của Bắc Ninh Hậu Giang: Nhiều phương án tái định cư cho các dự án khu công nghiệp

Đây là nội dung Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Vai trò của an sinh xã hội trong bảo đảm an ninh công việc cho lao động nữ tại các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Viện Thông tin khoa học xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Viện Friedrich Naumann Stiftung für die Freiheit Vietnam (Viện FNF Việt Nam, Đức) tổ chức tại Hà Nội sáng 30/9/2024.

Hội thảo nhằm chia sẻ thông tin, kết quả nghiên cứu của Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu giữa Viện Thông tin Khoa học xã hội và Viện FNF Việt Nam về “Vai trò của an sinh xã hội trong bảo đảm an ninh công việc cho lao động nữ tại các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Nghiên cứu trường hợp thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang”, được nhóm nghiên cứu thực hiện trong tháng 8-9/2024.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo cho biết, người lao động, đặc biệt là đối tượng nữ làm việc tại các khu công nghiệp là một trong những đối tượng quan trọng nhất của các chính sách an sinh xã hội. Vai trò của an sinh xã hội hết sức quan trọng trong việc bảo đảm các phúc lợi xã hội, trợ giúp kịp thời cho người lao động trong các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống.

Bảo đảm an ninh công việc với lao động nữ tại các khu công nghiệp
Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Vai trò của an sinh xã hội trong bảo đảm an ninh công việc cho lao động nữ tại các khu công nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long”

Theo chuyên gia Trần Thị Thanh Tuyến, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về phát triển, những năm gần đây, tốc độ công nghiệp hóa của vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng nhanh với sự ra đời của các khu công nghiệp mang đến những động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Hiện nay, toàn vùng có khoảng 80 khu công nghiệp, khu chế xuất với tổng diện tích quy hoạch là 14.787 ha. Tuy nhiên, một con số đáng lo ngại là kết quả thống kê chỉ ra rằng tỷ lệ lao động nữ thất nghiệp ở vùng đồng bằng sông Cửu Long là cao nhất cả nước, ở mức 3,02%.

Trong khi đó, theo chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Hương, Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng, trong các khu công nghiệp ở Việt Nam, với đặc thù của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp này chủ yếu là các ngành như: Dệt may, da giầy, chế biến nông, thủy sản, lắp ráp linh kiện điện tử, đóng gói bao bì… Do đó, tỷ lệ lao động nữ thường chiếm tỷ lệ cao hơn so với tỷ lệ nam giới.

Lao động nữ tại các khu công nghiệp thường chủ yếu là lao động di cư từ khắp các vùng nông thôn với độ tuổi trẻ từ 20-30 tuổi. Do vậy, các nhu cầu về an sinh xã hội như nhà ở, về điều kiện sống, về y tế, đời sống văn hóa, tinh thần, về nhà trẻ cho lao động nữ có con nhỏ… của đối tượng này rất lớn.

Kết quả khảo sát cho thấy, một số lao động nữ mong muốn nâng cao chế độ bảo hiểm xã hội, cụ thể là chế độ thai sản (26,4% người trả lời bảng hỏi), tăng thời gian nghỉ thai sản (30,4% người trả lời bảng hỏi), nhưng không có yêu cầu tăng tiền trợ cấp thai sản (chỉ 4% người trả lời bảng hỏi có nhu cầu); các vấn đề khác liên quan đến bảo hiểm xã hội như tăng mức lương hưu, tăng lương hàng năm, rất ít lao động nữ có yêu cầu (dưới 1% người trả lời bảng hỏi).

Về vai trò của an sinh xã hội đáng chú ý nhất là 34,3% mong muốn mở thêm trường học (nhất là trường mầm non) gần công ty để các lao động nữ có con nhỏ không vất vả trong việc tìm chỗ gửi con, yên tâm làm việc; 16,7% mong muốn mở thêm nhiều cây rút tiền ATM; 11,1% mong muốn xây dựng và hỗ trợ mua nhà ở xã hội.

Về giải pháp bảo đảm an ninh công việc cho các lao động nữ tại các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long, theo PGS.TS Vũ Hùng Cường, Viện trưởng Viện Thông tin khoa học xã hội, Trưởng nhóm nghiên cứu, với đặc thù văn hóa, lối sống của người dân vùng Tây Nam Bộ không có đòi hỏi nhiều, dễ thỏa mãn với cuộc sống, việc bảo đảm thu nhập và các chính sách an sinh xã hội là các yếu tố rất quan trọng quyết định sự gắn bó của lao động với doanh nghiệp. Điều này đã được kiểm định qua thảo luận nhóm và phỏng vấn sâu lao động nữ tại Cần Thơ và Kiên Giang.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần ưu tiên bảo đảm đầy đủ chính sách an sinh xã hội cho lao động, và thực tế cho thấy, nếu doanh nghiệp có cán bộ công đoàn chuyên trách thì sẽ góp phần bảo đảm thực hiện chính sách an sinh xã hội phù hợp với nguyện vọng của người lao động hơn”, ông Cường nói.

Các giải pháp khác được nhóm nghiên cứu đề xuất là chính quyền địa phương cần có cơ chế kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân; xây dựng các trường mầm non, các trung tâm văn hóa thể thao, chợ tập trung gần khu công nghiệp để bảo đảm chất lượng và an toàn cuộc sống cho người lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, nhất là lao động nữ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp. Ban quản lý khu công nghiệp cần phối hợp với lực lượng chức năng tính toán mật độ lao động, lựa chọn điểm đóng chốt an ninh khu công nghiệp để bảo đảm an toàn xã hội bên trong khu công nghiệp.

Việc ký kết các thỏa thuận cơ chế phối hợp giữa Liên đoàn Lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tạo nên cơ sở pháp lý để giúp cho phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn, tránh làm phiền doanh nghiệp.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất Chính phủ cần giao nhiệm vụ cho Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan đầu mối về chuyển đổi số, chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành liên quan để bao quát đầy đủ các thông tin đầu vào cho hệ thống thông tin thị trường lao động, có cơ chế phân quyền truy cập, xử lý, quản lý thông tin để tăng quyền chủ động cho các doanh nghiệp.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Chính thức thông xe cầu Nam Lý từ ngày 2/10

TP. Hồ Chí Minh: Chính thức thông xe cầu Nam Lý từ ngày 2/10

Sáng 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư dự án hoàn tất khâu chuẩn bị để kịp thông xe cầu Nam Lý vào 7h sáng 2/10.
Cô giáo xin tiền phụ huynh mua laptop có phát ngôn gây

Cô giáo xin tiền phụ huynh mua laptop có phát ngôn gây 'sốc'

Tại buổi họp cùng Ban giám hiệu trường, cô giáo trong vụ xin tiền phụ huynh mua laptop đã thừa nhận không thích giao du với những phụ huynh đầu đường xó chợ.
Đình chỉ 15 ngày với giáo viên ‘giận’ phụ huynh vì không cho tiền mua laptop

Đình chỉ 15 ngày với giáo viên ‘giận’ phụ huynh vì không cho tiền mua laptop

Cô Trương Phương Hạnh (giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, Trường tiểu học Chương Dương) - người bị phản ánh xin phụ huynh ủng hộ tiền mua laptop bị tạm đình 15 ngày.
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025: Thống nhất đề xuất cho học sinh nghỉ 9 ngày

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025: Thống nhất đề xuất cho học sinh nghỉ 9 ngày

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến về đề xuất phương án lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
Khi chính sách miễn học phí đặt cạnh câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”, thấy gì?

Khi chính sách miễn học phí đặt cạnh câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”, thấy gì?

Trong khi xã hội luôn cố gắng vì một nền giáo dục nhân văn hơn, đâu đó vẫn còn những trường hợp như cô giáo trong câu chuyện “xin hỗ trợ laptop 6 triệu”.

Tin cùng chuyên mục

Quốc hội trẻ em: Kiến nghị cách chống thuốc lá điện tử

Quốc hội trẻ em: Kiến nghị cách chống thuốc lá điện tử

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần II năm 2024 với sự tham gia của 306 đại biểu trẻ em là những đội viên, thiếu niên tiêu biểu trong cả nước.
Sinh viên Việt Nam giành giải nhất tại Tech4Good châu Á - Thái Bình Dương

Sinh viên Việt Nam giành giải nhất tại Tech4Good châu Á - Thái Bình Dương

Đội Việt Nam với dự án SkyNet - hỗ trợ tìm kiếm người gặp nạn trong lũ lụt - đã xuất sắc giành giải Nhất, tiến vào vòng Chung kết toàn cầu trong năm 2025.
Nhiều cơ sở tư thục tham gia đào tạo chuyên ngành Luật

Nhiều cơ sở tư thục tham gia đào tạo chuyên ngành Luật

Theo báo cáo của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội về đào tạo luật, đến nay ngày càng nhiều các cơ sở đào tạo tư thục tham gia vào đào tạo luật.
Đã đến lúc Việt Nam cần báo động về tài nguyên nước

Đã đến lúc Việt Nam cần báo động về tài nguyên nước

Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức trong an ninh nguồn nước. Nếu không có giải pháp gìn giữ nguồn tài nguyên sẽ khó đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
Lịch chi trả lương hưu tháng 10/2024

Lịch chi trả lương hưu tháng 10/2024

Theo Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, lịch chi trả lương hưu tháng 10/2024 sẽ diễn ra từ ngày 2-10.
Tin gió mùa Đông Bắc mới nhất: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc trở lạnh

Tin gió mùa Đông Bắc mới nhất: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc trở lạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa thông tin: Hiện nay 30/9, bộ phận không khí lạnh gió mùa Đông Bắc ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam
Sạt lở quốc lộ 2: Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang mong nhận hỗ trợ từ trung ương

Sạt lở quốc lộ 2: Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang mong nhận hỗ trợ từ trung ương

Bị sạt lở do mưa lũ, quốc lộ 2 đoạn đi qua địa phận huyện Bắc Quang (Hà Giang) đang bị tê liệt, hiện tỉnh Hà Giang mong nhận được sự hỗ trợ từ trung ương.
Bà Nguyễn Phương Hằng phát ngôn

Bà Nguyễn Phương Hằng phát ngôn 'gây sốc' về số tiền cực khủng hứa làm từ thiện

Ngoài việc bà Nguyễn Phương Hằng hỗ trợ thêm 10 tỷ đồng, CEO Đại Nam còn có phát ngôn 'gây sốc' với số tiền khủng từ việc rao bán nhẫn kim cương làm từ thiện.
Tất cả các sản phẩm thuốc lá đều gây hại với sức khỏe cộng đồng

Tất cả các sản phẩm thuốc lá đều gây hại với sức khỏe cộng đồng

Các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang trở thành mối lo ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
Hà Giang: Cháy lớn kèm loạt tiếng nổ, nhiều người bất lực nhìn biển lửa giữa đêm

Hà Giang: Cháy lớn kèm loạt tiếng nổ, nhiều người bất lực nhìn biển lửa giữa đêm

Vụ cháy lớn tại chợ ở Hà Giang kèm loạt tiếng nổ trong đêm khiến nhiều người dân xung quanh bất lực nhìn biển lửa thiêu rụi nhiều tài sản.
Những chính sách mới về tài sản công; hành nghề công tác xã hội có hiệu lực vào tháng 10

Những chính sách mới về tài sản công; hành nghề công tác xã hội có hiệu lực vào tháng 10

Trong tháng 10, chính sách mới về quy định khai thác nhà, đất là tài sản công; quản lý tài sản công; quy định về hành nghề công tác xã hội... sẽ có hiệu lực.
Dự báo thời tiết tháng 10/2024 của 3 miền trên cả nước

Dự báo thời tiết tháng 10/2024 của 3 miền trên cả nước

Theo dự báo thời tiết tháng 10, khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 cơn bão, tần suất các đợt không khí lạnh sẽ gia tăng.
Nhân sự Trung ương: Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước điều động lãnh đạo Cục, Vụ

Nhân sự Trung ương: Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước điều động lãnh đạo Cục, Vụ

Tuần qua (từ ngày 23-27/9), Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Ủy ban Chứng khoán nhà nước điều động, trao quyết định công tác cán bộ nhiều Vụ trưởng, Cục trưởng.
Hà Nội: Cháy xưởng may tại Hoài Đức lúc nửa đêm, lửa đỏ rực cả một vùng trời

Hà Nội: Cháy xưởng may tại Hoài Đức lúc nửa đêm, lửa đỏ rực cả một vùng trời

Vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ xảy ra tại Xí nghiệp may Minh Hà, thuộc xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội vào đêm 29/9 , lửa đỏ rực...
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 30/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa lớn, vùng núi cao trở lạnh dưới 16 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 30/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa mưa lớn, vùng núi cao trở lạnh dưới 16 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 30/9/2024: khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to trên 120mm với cường suất lớn.
Dự báo thời tiết biển ngày 30/9/2024: Đêm nay biển động rất mạnh do bão Krathon

Dự báo thời tiết biển ngày 30/9/2024: Đêm nay biển động rất mạnh do bão Krathon

Thời tiết biển ngày 30/9/2024, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh giật cấp 9; riêng phía Đông kinh tuyến 118.5 đêm nay cấp 8-10, giật cấp 12. Biển động rất mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/9/2024: Hà Nội đón gió mùa Đông Bắc, ngày đầu tuần mưa rất to

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/9/2024: Hà Nội đón gió mùa Đông Bắc, ngày đầu tuần mưa rất to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 30/9/2024, đón gió mùa, Hà Nội mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Bà Nguyễn Phương Hằng ủng hộ 10 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc

Bà Nguyễn Phương Hằng ủng hộ 10 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc

Ngày 29/9, bà Nguyễn Phương Hằng, đại diện Khu du lịch Đại Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3.
Nguyên nhân khiến bé trai 3 tháng tuổi ở Mái ấm Hoa Hồng tử vong

Nguyên nhân khiến bé trai 3 tháng tuổi ở Mái ấm Hoa Hồng tử vong

Chiều 29/9, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. Hồ Chí Minh thông tin, trong 2 trẻ từng ở Mái ấm Hoa Hồng, có một bé trai 3 tháng tuổi bị viêm phổi nặng đã tử vong.
Thời tiết tuần 30/9 - 6/10: Không khí lạnh tràn về, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 15 độ

Thời tiết tuần 30/9 - 6/10: Không khí lạnh tràn về, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 15 độ

Theo các chuyên gia khí tượng thuỷ văn, do ảnh hưởng của không khí lạnh, tại Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động