Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Bảo đảm tính thực thi của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá áp dụng quan điểm vì sức khỏe cộng đồng, quyết tâm dành ưu tiên cho quyền bảo vệ sức khỏe công cộng.
Cần có những giải pháp mạnh mẽ quản lý thuốc lá điện tử Thuốc lá thụ động nguy hiểm hơn cả trực tiếp hút thuốc Môi trường học đường: Vì một “miền đất xanh” không khói thuốc

Báo động xu hướng thanh thiếu niên dùng thuốc lá điện tử

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người, trong đó có hơn 5 triệu người đang và đã từng hút thuốc, hơn 600.000 người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác. Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV⁄AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại.

Ở Việt Nam, số liệu được công bố năm 2022 cho thấy, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm - tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc, tỷ lệ nữ giới hút thuốc thấp hơn chưa đến 2% nhưng thuốc lá là nguyên nhân gây ra gần 10% ca tử vong ở phụ nữ trưởng thành.

Tình trạng hút thuốc lá thụ động rất đáng ngại với 53,5% người không hút thuốc (tương đương 28,5 triệu người) bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại gia đình. Tình trạng hít khói thuốc thụ động còn xảy đến với 5,9 triệu người tại nơi làm việc; 2,8 triệu người tại trường học; 1,4 triệu người trên phương tiện giao thông công cộng.

Bảo đảm tính thực thi của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá
Gia tăng tình trạng thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử. Ảnh: M. Tuấn

Theo TS. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), nhờ nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, tỷ lệ hút thuốc lá điếu ở thanh, thiếu niên nước ta đã giảm, nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam ngày càng tăng, nhất là ở giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Cụ thể: Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở người từ 15 tuổi trở lên tăng 18 lần từ năm 2015 (0,2%) đến năm 2020 (3,6%), cao nhất tập trung ở nhóm tuổi từ 15-24 (7,3%); tỷ lệ sử dụng trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023; ở nhóm tuổi 13-15, tỷ lệ này của năm 2023 (8%) đã tăng hơn gấp đôi so năm 2022 (3,5%); 1,8% học sinh đã từng sử dụng thuốc lá nung nóng, trong đó, tỷ lệ học sinh ở nhóm tuổi từ 13-17 đang sử dụng thuốc lá nung nóng là 1,1%...

"Chỉ trong 5 năm, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đã vượt lên rất cao. Kết quả phòng chống thuốc lá trong 30 năm sẽ bị thiêu rụi trong vòng 3 năm nếu chúng ta cho phép thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng vào Việt Nam. Những thành tựu mà chúng ta đã đạt được sẽ nhanh chóng bị xóa bỏ nếu không ngăn chặn được", ông Khoa trăn trở.

Quyết tâm bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam là quốc gia thứ 47 trong tổng số 182 quốc gia tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá. Mục tiêu của Công ước nhằm bảo vệ các thế hệ hiện nay và tương lai khỏi các hậu quả tàn phá về sức khoẻ, xã hội, môi trường và kinh tế của việc tiêu thụ thuốc lá và phơi nhiễm với khói thuốc.

ThS. Đinh Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam đã tham gia công ước khung về kiểm soát thuốc lá gần 20 năm, trong đó điều 5.3 của Công ước quy định rất rõ: "Các quốc gia thành viên có trách nhiệm xây dựng các quy định cụ thể cho nước mình, nhằm bảo vệ các chính sách kiểm soát thuốc lá khỏi sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá,… thúc đẩy xã hội không nhận tài trợ hay hỗ trợ của các doanh nghiệp thuốc lá, không được hỗ trợ tài chính, giảm thuế hoặc trợ cấp cho ngành công nghiệp thuốc lá…".

Bảo đảm tính thực thi của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá
Bà Đinh Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) - Ảnh: Thảo Nguyên

Theo bà Thuỷ, vừa qua, có một số bác sĩ tham gia một số hội thảo do ngành công nghiệp thuốc lá đứng sau tài trợ, bác sĩ vô tư không biết việc làm của mình đã vi phạm Điều 5.3 Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá.

"Quan điểm của Bộ Y tế là đặt lợi ích chung, lợi ích của tập thể lên hàng đầu, không có lợi ích nhóm. Chính vì các quy định đó, Bộ Y tế luôn thận trọng lưu ý khi làm các chính sách pháp luật mà có sự mâu thuẫn lợi ích giữa y tế công cộng và liên quan đến lợi ích doanh nghiệp. Đặc biệt liên quan đến chính sách kiểm soát thuốc lá mà Việt Nam đã tham gia", bà Thủy khẳng định.

Hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng một số chính sách, ví dụ thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi và đề xuất ban hành nghị quyết về cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu quảng cáo thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Đây là 2 văn bản pháp lý quan trọng thể hiện rất rõ về việc đấu tranh về lợi ích y tế công cộng với các lợi ích nhóm, lợi ích của doanh nghiệp, ngành công nghiệp thuốc lá.

Theo ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm - Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, ngành công nghiệp thuốc lá được coi là một "trung gian truyền bệnh ở quy mô toàn cầu" khi thuốc lá đã được chứng minh gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá khuyến cáo các quốc gia tăng cường nhận thức của ngành công nghiệp thuốc lá; hạn chế và ban hành quy tắc ứng sử khi tương tác với công nghiệp thuốc lá; cấm các ưu đãi dành cho ngành công nghiệp thuốc lá. Ngành công nghiệp thuốc lá không thể là đối tác trong bất kỳ sáng kiến nào liên quan tới việc xây dựng, triển khai chính sách y tế công cộng.

Ông Lâm cho hay, thực tế ngành công nghiệp thuốc lá có rất nhiều "chiêu trò" để cản trở việc đề xuất cấm thuốc lá mới như: Bóp méo các luồng ý kiến công chúng nhằm tạo hình ảnh doanh nghiệp tốt; dựng lên các nhóm bề mặt để gây ảnh hưởng; tìm cách làm giảm giá trị các bằng chứng nghiên cứu; sử dụng các hoạt động tài trợ và danh nghĩa khoa học để đánh bóng hình ảnh và gây ảnh hưởng.

Hay đôi khi là những cái tên rất trá hình như "Thế giới không khói thuốc" tài trợ các nghiên cứu về phòng chống tác hại thuốc lá tuy nhiên lại do chính công ty thuốc lá tài trợ…

Liên quan đến vấn đề này, ThS. Đào Thế Sơn, Chuyên gia Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu Vital Strategies bày tỏ quan điểm về vấn đề "lobby" chính sách. Đây là thực tiễn xảy ra ở các quốc gia, đặc biệt là các công ty có động cơ lợi nhuận.

"Để đạt được lợi nhuận, các công ty này sẽ đưa ra rất nhiều phương thức đạt được mục đích. Thế nhưng với những công ty kinh doanh những sản phẩm có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến toàn dân, chúng ta cần hạn chế tối đa việc lobby này. Không thể vì một lợi ích nhỏ của một nhóm mà ảnh hưởng đến sức khỏe toàn dân", ông Sơn nhấn mạnh.

Thảo Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổ chức Y tế thế giới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị lập hội đồng xử lý tài sản trong các vụ án lớn về tham nhũng

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị lập hội đồng xử lý tài sản trong các vụ án lớn về tham nhũng

Trong tọa đàm Giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng tại TP. Hồ Chí Minh, đại biểu kiến nghị lập Hội đồng xử lý tài sản thi hành án với đại án kinh tế tham nhũng.
Công ty Nhiệt Điện Sơn Động - TKV tổ chức hội thảo thúc đẩy tiêu thụ tro, xỉ năm 2025

Công ty Nhiệt Điện Sơn Động - TKV tổ chức hội thảo thúc đẩy tiêu thụ tro, xỉ năm 2025

Chiều 15/10 Công ty Nhiệt điện Sơn Động – TKV sẽ tổ chức hội thảo nhằm đẩy mạnh việc xử lý, tiêu thu tro bay, xỉ đáy trong năm 2025.
Số ca bệnh cần can thiệp tim mạch tại Việt Nam tăng gần 20%

Số ca bệnh cần can thiệp tim mạch tại Việt Nam tăng gần 20%

Hội nghị Tim mạch can thiệp toàn quốc lần thứ 10 có sự tham gia của hơn 150 chuyên gia tim mạch hàng đầu thảo luận về các hướng mới trong tim mạch can thiệp.
Đà Nẵng: Cháy quán bar Lamboghini ở tầng hầm nhà hát Trưng Vương

Đà Nẵng: Cháy quán bar Lamboghini ở tầng hầm nhà hát Trưng Vương

Khi công nhân đang sửa chữa khu vực tầng hầm Nhà hát Trưng Vương (TP. Đà Nẵng) thì xảy ra hỏa hoạn, hiện lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực khống chế.

Tin cùng chuyên mục

Tái diễn các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực TP. Hồ Chí Minh để lừa đảo khách hàng

Tái diễn các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực TP. Hồ Chí Minh để lừa đảo khách hàng

Các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực TP. Hồ Chí Minh với mục đích lừa đảo khách hàng sử dụng điện để chiếm đoạt tài sản.
Lễ Kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai

Lễ Kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai.
Chiến dịch truyền thông mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá

Chiến dịch truyền thông mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá

Bộ Y tế phối hợp các cơ quan truyền thông phát các TV Spot về tác hại của thuốc lá và biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá.
Vai trò của bình đẳng giới trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Vai trò của bình đẳng giới trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu, phát triển kinh tế…
Bộ Giao thông vận tải nói gì về phản ánh tình trạng khan hiếm nguồn cát trong xây dựng?

Bộ Giao thông vận tải nói gì về phản ánh tình trạng khan hiếm nguồn cát trong xây dựng?

Chiều ngày 10/10, Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh về việc khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát trong xây dựng.
Tập huấn tuyên truyền nâng cao kỹ năng và ngăn ngừa đuối nước

Tập huấn tuyên truyền nâng cao kỹ năng và ngăn ngừa đuối nước

Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thuơng binh – Xã hội) vừa tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí và truyền thông về phòng, chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam.
Ca sĩ Quách Tuấn Du lên tiếng sau khi bị tố biểu diễn bên cạnh cờ ba sọc

Ca sĩ Quách Tuấn Du lên tiếng sau khi bị tố biểu diễn bên cạnh cờ ba sọc

Ca sĩ Quách Tuấn Du khẳng định: "Lòng yêu quê hương nhân đạo luôn nằm trong mục tiêu trước đây hay sau này của tôi".
TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ vụ 6 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn nghi ngộ độc

TP. Hồ Chí Minh: Làm rõ vụ 6 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn nghi ngộ độc

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp điều tra nguyên nhân vụ 6 học sinh nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
Nhân sự 10/10: Bộ Công Thương và Bộ Tư pháp bổ nhiệm nhân sự

Nhân sự 10/10: Bộ Công Thương và Bộ Tư pháp bổ nhiệm nhân sự

Nhân sự 10/10: Bộ Công Thương và Bộ Tư pháp bổ nhiệm nhân sự; Nam Định công bố các quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ…
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 11/10/2024: Miền Bắc oi nóng; miền Trung, Nam Bộ mưa lớn, có dông lốc

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 11/10/2024: Miền Bắc oi nóng; miền Trung, Nam Bộ mưa lớn, có dông lốc

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 11/10/2024: Bắc Bộ có sương mù, ngày nắng hanh khô; Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa và dông cường suất lớn (>80mm/6h).
Dự báo thời tiết biển ngày 11/10/2024: Mưa dông, lốc, gió giật mạnh cấp 7-8

Dự báo thời tiết biển ngày 11/10/2024: Mưa dông, lốc, gió giật mạnh cấp 7-8

Thời tiết biển ngày 11/10/2024, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông. Đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 11/10/2024: Hà Nội duy trì oi nóng về trưa, sáng có sương mù nhẹ

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 11/10/2024: Hà Nội duy trì oi nóng về trưa, sáng có sương mù nhẹ

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/10, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.
Hà Nội: Cháy lớn ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Hà Nội: Cháy lớn ở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thuộc quận Long Biên, Hà Nội; ngọn lửa bùng lên dữ dội đỏ rực, nhiều xe chữa cháy đã đến dập lửa.

'Hà Nội một thời để nhớ' dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia người Anh

Sáng nay 10/10, khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội một thời để nhớ” tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cũ, số 49 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Thuốc Zinnat không rõ nguồn gốc xuất hiện trên thị trường

Thuốc Zinnat không rõ nguồn gốc xuất hiện trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội cảnh báo các đơn vị nếu phát hiện thấy thuốc Zinnat tablets 500mg không rõ nguồn gốc như cảnh báo, cần khẩn trương thông báo về Sở Y tế.
Điểm nóng 24h:

Điểm nóng 24h: 'Vi khuẩn ăn thịt người' tấn công cô gái nguy kịch; cảnh báo ma tuý dạng ‘nước vui'

'Vi khuẩn ăn thịt người' tấn công cô gái nguy kịch; cảnh báo ma tuý dạng ‘nước vui'... là những điểm tin nóng 24h ngày 10/10.
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt

Ngày 10/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp ông Takebe Tsutomu - Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật – Việt.
Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực giáo dục

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực giáo dục

Theo Phó Đại sứ Anh tại Việt Nam, BUV là cầu nối góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực giáo dục.
Bộ Giao thông vận tải công bố tình trạng khẩn cấp khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 51

Bộ Giao thông vận tải công bố tình trạng khẩn cấp khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 51

Chiều 10/10, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 51 do ảnh hưởng của bão số 4.
Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện để phát triển bền vững

Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện để phát triển bền vững

Ngày 10/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động