Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Biến động giá dầu tác động đến nền kinh tế thế giới

Theo báo cáo vừa công bố của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), giá dầu cao bắt đầu làm giảm mức tăng nhu cầu dầu mỏ nhưng mức tăng giá có thể không cao khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

CôngThương - Báo cáo của IEA có quan điểm giống với báo cáo ngày 11/4 của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, giá dầu và lạm phát là những rủi ro lớn đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Báo cáo đã góp phần làm giá dầu thô ngày 11/4 giảm 3%, nhưng giá dầu thô Brent ngày 12/4 lại tăng lên hơn 125 USD/thùng, giữa lúc một số nhà phân tích cho rằng báo cáo của IEA ít tiêu cực hơn dự đoán.

Tuy nhiên,tại thị trường New Yooc kết thúc phiên 12/4 giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 5/2011 đã giảm 3,67 USD xuống còn 106,25 USD/thùng, nâng tổng mức giảm trong hai phiên vừa qua lên gần 6%- mức giảm trong hai phiên mạnh nhất kể từ tháng 5/2010, thời điểm mà cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp và khu vực Eurozone gây áp lực lên các thị trường hàng hóa. Tại thị trường Luân Đôn cùng ngày, giá dầu Brent Biển Bắc cùng kỳ hạn cũng giảm 3,06 USD xuống 120,92 USD/thùng

Trong khi đó, một ngày sau, ngày 13/4, tại các sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 5/2011 lại biến động trái chiều quay đầu tăng 59 xu lên 106,84 USD/thùng; còn giá dầu Brent giao cùng kỳ tăng 1,11USD lên 122,03 USD/thùng. Nhận định biến động này, Shailaja Nair, thuộc Công ty thông tin năng lượng Platts cho biết, thị trường hiện nay đang theo dõi diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ, cho nên đây có thể là lý do giá dầu tăng trong phiên này.

Matt Smith, nhà phân tích của Công ty Summit Energy cho biết, thị trường đang chuyển sự chú ý khỏi tình trạng bất ổn ở Trung Đông, vốn là nhân tố đẩy giá dầu vọt  lên các mức cao nhất kể từ tháng 9/2008, thay vào đó lo ngại rằng các mức giá cao chót vót đang làm giảm nhu cầu toàn cầu đối với nhiên liệu này.

Trong khi IEA lại nhận định, ít có khả năng các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhất trí tăng thêm sản lượng để làm dịu giá dầu bởi: “Có những rủi ro thực sự nếu mức giá dầu trên 100 USD/thùng kéo dài sẽ cản trở tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầuhiện nay”, mà thực tế nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đã có dấu hiệu giảm bớt trong những tháng gần đây do giá cả tăng mạnh, song tổ chức này vẫn giữ dự báo nhu cầu trong cả năm 2011không đổi ở mức 89,4 triệu thùng/ngày, tăng 1,6 % so với năm 2010.

Ông David Fyfe- người đứng đầu bộ phận dầu mỏ và thị trường của IEA- cho biết, cơ quan này đã chú ý tới những xu hướng giảm nhu cầu tại Mỹ và khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Từ mùa thu năm 2010, nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc, Thái lan, Malaixia đều giảm chút ít. Tuy nhiên, sự sụt giảm này có thể được cân bằng nhờ nhu cầu cao hơn tại Nhật Bản, với mức tăng khoảng 150.000 thùng/ngày để bù cho lượng điện bị mất do sự cố hạt nhân sau động đất và sóng thần.

Thế giới hiện trong giai đoạn đầu tiên của chu kỳ tăng giá, và giá dầu trong quý 1/2011 mới trên mức 100 USD/thùng. Thông thường, các nền kinh tế phải mất 6 đến 12 tháng mới cảm nhận được ảnh hưởng lâu dài của sự leo thang của giá dầu. Bất chấp những dấu hiệu sớm của nhu cầu giảm do giá dầu tăng, song còn quá sớm để có thể dự đoán thời điểm của giá dầu ngừng tăng, do bất ổn tại Trung Đông và Bắc Phi.

Một quan ngại khác là khan hiếm nguồn cung. Sản lượng dầu mỏ toàn cầu trong tháng 3/2011 đã giảm khoảng 0,7 triệu thùng/ngày, xuống 88,27 triệu thùng /ngày, do bất ổn tại Libya. Nếu mức cung toàn cầu vẫn chỉ ở mức tháng 3 trong suốt năm 2011 thì đến tháng 12/2011, lượng dầu tồn kho củacác nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) sẽ tụt xuống mức thấp nhất trong gần 5 năm qua.

Các số liệu của IEA cho thấy, sản lượng dầu mỏ của các nước ngoài OPECđã tăng 0,2 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2011, lên 53,3 triệu thùng/ngày.

Bên cạnh đó, thị trường còn chịu áp lực bán ra sau khi Goldman Sachs khuyên giới đầu tư nên tiến hành chốt lời trên các thị trường hàng hóa, do giá dầu vào thời điểm hiện nay ít có triển vọng tăng cao và có thể buộc các khách hàng mua lẻ giảm mức tiêu thụ. Theo Goldman, giá dầu Brent sẽ giảm xuống 105 USD/thùng trong những tháng tới.

Giới giao dịch hiện nay đặc biệt lo ngại rằng, giá dầu tăng vọt có thể ảnh hưởng tới đà phục hồi vốn đã yếu ớt của Mỹ- nền kinh tế lớn nhất đồng thời tiêu thụ nhiều năng lượng nhất thế giới. Trong báo cáo hàng tháng Cơ quan Thông tin Năng lượng của Chính phủ Mỹ ngày 12/4, ước tính giá dầu thô năm 2011 và 2012 trên thị trường Mỹ sẽ tăng mạnh lên mức tương ứng 106 và 114 USD/thùng.

Trước đó, theo điều tra của Reuters thông qua 31 chuyên gia phân tích công nghiệp, dự báo giá dầu thô Mỹ trung bình năm 2011 sẽ là 96,73USD/thùng. Đây là tháng thứ năm liên tiếp, các chuyên gia phân tích tăng mức giá dầu dự báo (tăng 6,33 USD/thùng so với dự báo trước). Giá dầu Brent trung bình năm nay cũng được dự báo tăng 13,4 USD/thùng so với báo cáo trước, lên mức 104,57 USD/thùng .            

Mặc dù vậy, IEA nhận định, ít có khả năng các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ nhất trí tăng thêm sản lượng để làm dịu giá dầu và cho rằng: “Có những rủi ro thực sự rằng mức giá dầu trên 100 USD/thùng kéo dài sẽ cản trở tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu  hiện nay”.

Theo đó, các chuyên gia phân tích đã nhanh chóng tăng mức dự báo do tình hình chính trị căng thẳng tại Bắc Phi, Trung Đông và dự kiến giá dầu sẽ ở ngưỡng trên 100 USD/thùng cho đến hết năm 2013.

Bạo loạn chính trị ở Libya và sự tấn công của liên quân vào lãnh thổ này đã đẩy giá dầu Brent lên mức cao nhất 2 năm rưỡi qua, đạt gần 120 USD/thùng.

Ngân hàng Societe Generale còn cho rằng, giá dầu có thể lên đến 150-200 USD/thùng nếu bất ổn chính trị tại Trung Đông bùng nổ, lan rộng. Hầu hết các chuyên gia phân tích cho rằng, diễn biến địa chính trị phức tạp tại Bắc Phi, Trung Đông và thảm kịch tại Nhật Bản vừa qua khiến cho việc dự báo giá dầu trở nên khó khăn hơn. Nhưng họ đều thống nhất quan điểm, giá dầu vẫn tăng khi nguồn cung đang có nguy cơ bất ổn định; khi Nhật Bản đang bắt tay tái thiết đất nước sau thảm họa động đất sóng thần và sẽ cần nhiều dầu hơn để sản xuất điện khi hàng loạt nhà máy điện hạt nhân phải đóng cửa do sự cố.

Đắc Hanh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá dầu

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti

Chiều 26/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới đặt vòng hoa tại Tượng đài vị Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti.
Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm Trường tiểu học Võ Thị Thắng

Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm Trường tiểu học Võ Thị Thắng

Sáng 26/9, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã đến thăm Trường tiểu học Võ Thị Thắng ở quận Playa, thủ đô La Habana.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đặc khu phát triển Mariel

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba, sáng 26/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm Đặc khu phát triển Mariel.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Chiều 26/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cuba.
Việt Nam xếp hạng 44, tăng 2 bậc về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp hạng 44, tăng 2 bậc về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2024, Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, chiều 26/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn - đoàn Lâm Đồng

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn - đoàn Lâm Đồng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn - đoàn Lâm Đồng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra khắc phục mưa lũ, sạt lở đất tại Thanh Hóa

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra khắc phục mưa lũ, sạt lở đất tại Thanh Hóa

Sáng ngày 26/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất tại một số huyện của Thanh Hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương chủ động xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương chủ động xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới

Bình Dương cần chủ động xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới, tăng cường liên kết và tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất toàn cầu.
Ủy ban Pháp luật cho ý kiến về đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương

Ủy ban Pháp luật cho ý kiến về đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương

Ủy ban Pháp luật tổ chức phiên họp, cho ý kiến việc thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương và sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính tại Thừa Thiên Huế.
Nhiều vụ việc gây bức xúc, được dư luận quan tâm đã được rà soát, xử lý

Nhiều vụ việc gây bức xúc, được dư luận quan tâm đã được rà soát, xử lý

Theo Chính phủ, nhiều vụ việc gây bức xúc trong Nhân dân, được dư luận quan tâm đã được rà soát, xử lý, giải quyết, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Thủ tướng yêu cầu 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Đảng Cộng sản Mỹ

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Đảng Cộng sản Mỹ

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, thúc đẩy các hoạt động trao đổi, giáo dục lý tưởng cho các thế hệ kế tiếp, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Cộng hoà Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm cấp Nhà nước Cộng hoà Cuba

Tối 25/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến sân bay quốc tế Jose Marti, bắt đầu chuyến thăm Cộng hòa Cuba.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để Việt Nam triển khai những dự án tiềm năng, trọng điểm, đột phá.
Bài 3:

Bài 3: ''Trái ngọt" từ mối quan hệ hợp tác thương mại thực chất, bền chặt

Những năm qua, mối quan hệ hợp tác thương mại giữa các địa phương giữa Việt Nam - Trung Quốc không ngừng được củng cố, đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn năng lượng, công nghệ lớn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn năng lượng, công nghệ lớn

Sáng 25/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng, vệ tinh vũ trụ, và công nghệ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Thượng Nghị sỹ Chris Coons

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Thượng Nghị sỹ Chris Coons

Sáng 25/9 theo giờ địa phương, tiếp tục các hoạt động tại New York, Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Thượng Nghị sỹ Chris Coons.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, làm việc tại Hoa Kỳ, ngày 25/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chiều 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1043/QĐ-TTg ngày 25/9/2024 ban hành Kế hoạch triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Nghị quyết phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2024: Điều chỉnh hoạt động báo chí trên không gian mạng

Nghị quyết phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2024: Điều chỉnh hoạt động báo chí trên không gian mạng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 148/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024.
Bộ trưởng Bộ Công Thương tham gia đoàn công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hoa Kỳ

Bộ trưởng Bộ Công Thương tham gia đoàn công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tham dự hơn 10 cuộc làm việc, gặp gỡ song phương cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Đề xuất cơ chế đặc thù dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Đề xuất cơ chế đặc thù dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Sáng 25/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động