Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

BRICS tăng cường ảnh hưởng trong nền kinh tế thế giới

Tuần qua, dư luận thế giới đặc biệt quan tâm tới Hội nghị thượng đỉnh nhóm 5 nền kinh tế đang nổi hàng đầu thế giới gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi (BRICS) khai mạc tại thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.
Lãnh đạo các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Lãnh đạo các nước tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS.

CôngThương - Tham dự hội nghị có các nhà lãnh đạo 5 quốc gia, gồm Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Braxin Dilma Rousseff, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Hội nghị diễn ra đúng thời điểm hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 khai mạc tại Washington, Mỹ (15/4) nên BRICS tuy là diễn đàn mới nhưng tiếng nói đang ngày càng trở nên quan trọng. Bởi 5 nước thành viên BRICS đều là thành viên G20, có 2 thành viên thường trực HĐBA Liên Hiệp Quốc. BRICS hiện chiếm 42% dân số thế giới, 18% GDP toàn cầu và 15% tổng trao đổi thương mại của thế giới trong năm 2010.

Theo thống kê của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), mức đóng góp của nhóm này trong tăng trưởng kinh tế thế giới từ 13,1% năm 2000 lên hơn 60% năm 2010. Nhật báo Economic Times dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vishnu Prakash khi cho rằng, BRICS tuy là diễn đàn mới nhưng tiếng nói đang ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó Brazil có khả năng phát triển mạnh về nông nghiệp, Nga nổi bật với vị trí xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt hàng đầu thế giới, Ấn Độ có trình độ phát triển công nghệ thông tin, Trung Quốc có nguồn nhân lực dồi dào, tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới cùng lượng dự trữ ngoại tệ đứng đầu thế giới, Nam Phi có nền kinh tế lớn nhất châu Phi.

Nhiều nhà phân tích còn coi Hội nghị BRICS lần này là sự khởi đầu “thực tập” để đến với khả năng thu hẹp những khoảng cách và bất đồng giữa các cường quốc nhằm tiến tới những mục tiêu chung tại hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20.

Từ BRIC bắt đầu được sử dụng vào năm 2001 như một thuật ngữ kinh tế để nói tới bốn nền kinh tế đang nổi hàng đầu thế giới là Braxin, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Năm nay, nước chủ nhà Trung Quốc mời Nam Phi tham gia tổ chức này (ngày 18/2/2011), khiến BRIC đổi thành BRICS khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 tại thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc (sau hội nghị lần thứ nhất tại Nga năm 2009 và tại Braxin năm 2010). Hội nghị lần này đánh dấu bước ngoặt lớn đối với quy mô của BRICS khi nhóm đã có thêm thành viên thứ năm là Nam Phi và các nước trên thế giới đang đứng trước cơ hội phát triển hiếm có nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức bất chắc khó lường.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị nêu rõ, mục tiêu Hội nghị thượng đỉnh BRICS chủ yếu tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên về cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế, kiềm chế sự biến động về giá hàng hóa, tình trạng biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển ổn định bền vững.

Nhóm BRICS và các nền kinh tế mới nổi đã phát huy vai trò quan trọng trong giữ gìn hòa bình, an ninh và ổn định của thế giới, thúc đẩy kinh tế toàn cầu tăng trưởng, tăng cường chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy dân chủ hóa quan hệ quốc tế. Nhóm BRICS là diễn đàn quan trọng để các nước thành viên triển khai đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính và phát triển. Nhóm BRICS ủng hộ mục tiêu cải cách của Quỹ Tiền tệ quốc tế đã được xác định tại Hội nghị cấp cao G20, tái khẳng định kết cấu quản lý của cơ quan kinh tế- tài chính quốc tế cần phản ánh sự thay đổi của bố cục kinh tế thế giới, tăng thêm quyền phát ngôn và tính đại diện của các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển.

Các nhà lãnh đạo BRICS đã cam kết ủng hộ cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế nhằm thiết lập một hệ thống dự trữ tiền tệ quốc tế quy mô lớn, ổn định và đáng tin cậy. Tuyên bố nêu rõ: “Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã phơi bầy những bất cập và thiếu sót của hệ thống tài chính- tiền tệ hiện nay. Cơ chế quản lý của các thể chế tài chính quốc tế cần phản ánh những thay đổi của kinh tế thế giới và gia tăng sự hiện diện cho các nền kinh tế đang phát triển. Trên cơ sở đó, BRICS hoan nghênh thảo luận về vai trò của quyền rút vốn đặc biệt (SDR) trong hệ thống tiền tệ hiện nay, đồng thời tăng cường hợp tác chính sách và giám sát tài chính quốc tế, nhằm thúc đẩy sự phát triển vững mạnh của các thị trường toàn cầu và hệ thống ngân hàng”. 

Nhóm BRICS cũng bày tỏ sự lo ngại về “vận mệnh” của đồng USD, trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang chìm trong thâm hụt thương mại. Các ngân hàng phát triển của 5 nước thành viên BRICS đã nhất trí trên nguyên tắc thiết lập dòng tín dụng đa phương sử dụng đồng nội tệ của các nước thành viên mà không sử dụng đồng USD.

Đối với tình hình lạm phát, nhóm BRICS đặc biệt lưu ý về những biến động của giá hàng hóa hiện nay. BRICS kêu gọi các nền kinh tế đang nổi chú ý những rủi ro của các luồng vốn đầu tư ồ ạt qua biên giới; nhấn mạnh tình trạng giá cả hàng hóa bất ổn, đặc biệt giá lương thực và năng lượng, tạo ra thách thức to lớn đối với quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu; kêu gọi nỗ lực mở rộng khả năng sản xuất hàng hóa, tăng cường đối thoại giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng nhằm cân đối cung-cầu, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các nước đang phát triển về vốn và công nghệ. Để giải quyết bài toán giá hàng hóa leo thang,  BRICS cam kết tăng cường hợp tác quốc tế để duy trì sự ổn định nguồn cung trên các thị trường hàng hóa, đồng thời điều tiết thị trường tài chính chặt chẽ hơn. Đồng thời, BRICS hối thúc tăng cường giám sát tài chính quốc tế và phối hợp chính sách để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của các thị trường tài chính toàn cầu.

Về triển vọng kinh tế thế giới, BRICS cùng chung quan điểm rằng, tiến trình phục hồi toàn cầu vẫn đối mặt với một số thách thức nhất định như bất ổn tại Trung Đông, Bắc Phi và thảm họa động đất- sóng thần tại Nhật Bản vừa qua. Theo các đại biểu, các nước thành viên BRICS cần tăng cường hợp tác kinh tế thông qua mở rộng trao đổi thương mại và đầu tư, đồng thời cam kết phản đối mọi hình thức bảo hộ thương mại. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tái khẳng định sự ủng hộ Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm nay.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev từng khẳng định, BRICS là một cơ chế độc nhất vì ở đó có sự hội tụ của sức mạnh kinh tế, sự ảnh hưởng chính trị và tiềm năng phát triển. G7 muốn bắt tay với BRICS để cải cách hệ thống tiền tệ toàn cầu. Đây là thông điệp được Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble đưa ra hôm 29/3 khi trả lời phỏng vấn. Được biết, G7 đang thực hiện chiến lược tăng cường hoạt động dự trữ ngoại tệ tại ngân hàng UBS AG của Thụy Sĩ và Ngân hàng New York Mellon để đảm bảo khả năng can thiệp thị trường khi tỷ giá biến động mạnh trong những năm tới.

Đắc Hanh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Tin mới nhất

Giá bất động sản còn cao so với thu nhập của đa số người dân

Giá bất động sản còn cao so với thu nhập của đa số người dân

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, giá bất động sản còn cao so với thu nhập của đa số người dân; nhiều khu đô thị bỏ hoang; quản lý chung cư mini còn nhiều bất cập.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sửa đổi Luật Điện lực để giải quyết các vấn đề cấp bách về điện năng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sửa đổi Luật Điện lực để giải quyết các vấn đề cấp bách về điện năng

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Luật Điện lực (sửa đổi) cần sớm được thông qua để giải quyết các vấn đề cấp bách về tăng trưởng điện năng...
Ban hành Luật Điện lực (sửa đổi) là hết sức cấp bách đối với phát triển kinh tế - xã hội

Ban hành Luật Điện lực (sửa đổi) là hết sức cấp bách đối với phát triển kinh tế - xã hội

Theo ĐBQH, việc ban hành Luật Điện lực (sửa đổi) là hết sức cần thiết và cấp bách cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam hiện nay cũng như trong tương lai.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng dự sự kiện ra mắt thương hiệu ô tô Vinfast tại UAE

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng dự sự kiện ra mắt thương hiệu ô tô Vinfast tại UAE

Ngày 27/10, tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự sự kiện ra mắt thương hiệu ô tô của Vinfast.
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Lulu tổ chức ngày hội giới thiệu nông sản Việt Nam tại Trung Đông

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Lulu tổ chức ngày hội giới thiệu nông sản Việt Nam tại Trung Đông

Chiều 27/10, tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông M. A. Yusuff Ali, Chủ tịch Tập đoàn Lulu - tập đoàn kinh doanh chuỗi siêu thị lớn trên toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các tập đoàn của UAE mở rộng đầu tư vào năng lượng, cảng biển, logistics

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các tập đoàn của UAE mở rộng đầu tư vào năng lượng, cảng biển, logistics

Trong chuyến chuyến thăm chính thức Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), chiều 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo một số Tập đoàn tại UAE.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam - UAE có rất nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam - UAE có rất nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam và UAE còn rất nhiều tiềm năng hợp tác đầu tư khi UAE sở hữu nhiều quỹ đầu tư quy mô lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu thăm chính thức UAE, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở Trung Đông - châu Phi

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu thăm chính thức UAE, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở Trung Đông - châu Phi

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Thủ đô Abu Dhabi, bắt đầu chuyến thăm chính thức UAE.
Tổng Bí thư Tô Lâm và những trăn trở về lãng phí

Tổng Bí thư Tô Lâm và những trăn trở về lãng phí

Tại phiên thảo luận Tổ ngày 26/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có những chia sẻ về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có ''lãng phí''.
Cần sớm thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) để kịp thời giải quyết vướng mắc

Cần sớm thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) để kịp thời giải quyết vướng mắc

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, chiều 26/10 các đại biểu thảo luận tại Tổ về dự thảo Luật điện lực (sửa đổi), các đại biểu thống nhất sớm ban hành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Luật Điện lực (sửa đổi) cần sớm được thông qua để giải quyết các vấn đề thực tiễn cấp bách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Luật Điện lực (sửa đổi) cần sớm được thông qua để giải quyết các vấn đề thực tiễn cấp bách

Thảo luận tại tổ chiều 26/10, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng Luật Điện lực (sửa đổi) cần sớm được thông qua để giải quyết các vấn đề cấp bách
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi 
Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi về hạ tầng năng lượng

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi về hạ tầng năng lượng

Chiều 26/10, Quốc hội thảo luận tổ về Dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Tổng Bí thư Tô Lâm đã có ý kiến phát biểu với nhiều chỉ đạo, định hướng hết sức quan trọng.
Đại biểu Quốc hội

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' để các dự án điện gió ngoài khơi thành công

Đại biểu Quốc hội đề nghị nên bổ sung quy định về việc cho phép các tập đoàn Nhà nước được đề xuất đối tác triển khai các dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên.
Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Bộ Chính trị đã điều động, bổ nhiệm đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Đại biểu Quốc hội: Xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Đại biểu Quốc hội: Xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Đại biểu cho rằng, việc trình Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn phù hợp với thực tiễn có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

Từ ngày 27/10-2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức UAE, Qatar, Saudi Arabia.
Đại biểu Quốc hội: GDP tăng 7% cả năm 2024 là hoàn toàn khả thi

Đại biểu Quốc hội: GDP tăng 7% cả năm 2024 là hoàn toàn khả thi

Trong phiên thảo luận tại tổ sáng 26/10, nhiều đại biểu Quốc hội tin tưởng mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2024 hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp

Sáng 26/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Trương Hựu Hiệp.
Điều động Bí thư Quảng Bình Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Điều động Bí thư Quảng Bình Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Vũ Đại Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.
Đại biểu Quốc hội: Thành quả tăng trưởng đóng góp chủ yếu từ công nghiệp

Đại biểu Quốc hội: Thành quả tăng trưởng đóng góp chủ yếu từ công nghiệp

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường - đoàn Hà Nội nhấn mạnh, thành quả tăng trưởng chủ yếu từ công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp gỡ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp gỡ 'thẻ vàng IUU'

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, sau gần 7 năm thực hiện nhiệm vụ, giải pháp gỡ ''thẻ vàng IUU'', nhưng những vấn đề lớn, bức xúc vẫn chưa được giải quyết.
Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Chiều 25/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về tiến hành cuộc cách mạng chuyển đổi số đến năm 2030-2045

Ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về tiến hành cuộc cách mạng chuyển đổi số đến năm 2030-2045

Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 23/10 có Công văn 11819-CV/VPTW về ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về tiến hành cuộc cách mạng chuyển đổi số…
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc

Chiều 25/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Trương Hựu Hiệp, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội đối với ông Bùi Văn Cường

Miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội đối với ông Bùi Văn Cường

Chiều 25/10, Quốc hội thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội đối với ông Bùi Văn Cường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động