Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Các bên cùng vào cuộc đẩy nhanh các dự án Nhiệt điện Ô Môn

Các dự án nhà máy Nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn đã được triển khai từ nhiều năm qua nhưng tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu đặt ra. Do đó, các bên liên quan cần sớm vào cuộc, tìm giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực tại buổi làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tại Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn (Tp. Cần Thơ) ngày 27/5.

cac ben cung vao cuoc day nhanh cac du an nhiet dien o mon
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nghe báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án tại Trung tâm nhiệt điện Ô Môn

Tiến độ thi công chậm

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc Ban quản lý Điện 3 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cho biết, các dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn vẫn đang được triển khai, tuy nhiên tiến độ thực hiện diễn ra chậm hơn so với kế hoạch. Nguyên nhân là do quá trình đàm phán về mua bán khí và định giá khí giữa Tập đoàn EVN và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa đạt được thoả thuận để thúc đẩy việc hoàn thành các dự án cùng một số nguyên nhân khác.

Theo ông Hùng, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 3 thuộc nhóm A, công trình năng lượng cấp I. Công nghệ nhà máy chạy bằng Turbine khí chu trình hỗn hợp, công suất khoảng 1.050MW±10%; Số giờ vận hành công suất cực đại Tmax: 6.000h; điện áp đấu nối 220kV; nhiên liệu chính sử dụng khí Lô B, nhu cầu khoảng 1,25 tỷ m3/năm. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.573 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến 20% vốn chủ sở hữu và 80% vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản; tiến độ hoàn thành dự kiến vào quý IV/2025.

Về tiến độ triển khai dự án này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 14/8/2019 thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 3. Tuy nhiên trên thực tế, đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác thẩm định, bên cạnh đó nhà máy không thuộc đối tượng áp dụng Luật Đầu tư công năm 2019 nên đã gặp một số khó khăn. EVN đã văn bản kiến nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền. Tháng 3/2020, Bộ KH&ĐT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng các quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 để thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời sửa đổi Hội đồng thẩm định Nhà nước thành Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định dự án.

Dự án Nhà máy điện Ô Môn 4, công trình năng lượng cấp I; công nghệ nhà máy vận hành bằng Turbine khí chu trình hỗn hợp, cấu hình 2-2-1; công suất khoảng 1.050MW±10%; số giờ vận hành công suất cực đại Tmax là 6.000h; điện áp đấu nối 500kV; nhiên liệu chính từ khí đốt thiên nhiên từ mỏ khí Lô B với nhu cầu khoảng 1,25 tỷ m3/năm; nhiên liệu dự phòng là dầu DO. Tổng mức đầu tư khoảng 29.944 tỷ đồng, trong đó, 20% vốn chủ sở hữu và 80% vốn vay thương mại; tiến độ phát điện thương mại dự kiến vào quý IV/2023.

Về triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 4, tháng 2/2020, EVN đã có văn bản về giá khí và bao tiêu khí dự án, trong đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận: giá khí tiêu thụ cho Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 4 được chuyển ngang sang giá điện thanh cái của Dự án; cho phép chuyển ngang các quy định bao tiêu nhiên liệu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 4 trong hợp đồng cung cấp nhiên liệu sang hợp đồng mua bán điện Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 4. Chi phí sản xuất điện của Dự án này được hạch toán vào chi phí giá thành của EVN.

EVN đã phê duyệt kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 4, tháng 4/2020 đã khởi công xây dựng Văn phòng làm việc của Ban QLDA và Tư vấn tại công trường; tháng 4/2020, ký hợp đồng tư vấn lựa chọn nhà thầu và hỗ trợ thương thảo Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị, xây dựng nhà máy (EPC). Phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu EPC vào tháng 7/2020; ký Hợp đồng gói thầu EPC vào tháng 4/2021; tiếp nhận khí để thử nghiệm nhà máy vào tháng 8/2023; chạy thử thách vào tháng 11/2023; phát điện thương mại Nhà máy vào tháng 12/2023

Hiện tại, đối với gói thầu Tư vấn lập đề án khai thác, sử dụng nước mặt và xả thải vào nguồn nước Dự án nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 4 đã được hoàn thiện theo ý kiến của EVN và ý kiến thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trình lại Cục Quản lý tài nguyên nước ngày 19/05/2020.

Gói thầu số 1 tư vấn đấu thầu và hỗ trợ thương thảo Hợp đồng EPC hiện đã được tiến hành theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, đã lựa chọn Nhà thầu và ký Hợp đồng với PECC3 tháng3/2020, hiện PECC3 đang lập hồ sơ mời thầu, dự kiến sẽ hoàn thành hồ sơ mời thầu EPC trong cuối tháng 5/2020. EVN sẽ tổ chức thẩm định để phê duyệt trong tháng 6/2020. Gói thầu số 2 (TV02-OM4) đã ký Hợp đồng với Công ty Cổ phần CONINCO Thăng Long và đã tổ chức thẩm tra và phê duyệt hồ sơ làm cơ sở phát hành hồ sơ mời thầu xây lắp.

Gói thầu số 7 Xây dựng Văn phòng Ban QLDA và Tư vấn tại công trường đã tổ chức đấu thầu và đã ký Hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Tài Anh tháng 4/2020 và đã khởi công xây dựng công trình, thời gian hoàn thành trong tháng 8/2020. Gói thầu số 4 Tư vấn giám sát thi công xây dựng Văn phòng Ban QLDA và Tư vấn tại công trường, EVN tự tổ chức thực hiện giám sát, hoàn thành đồng bộ với Gói thầu số 7.

cac ben cung vao cuoc day nhanh cac du an nhiet dien o mon

Cần gỡ nút thắt để các dự án sớm hiện thực

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN - đánh giá, các Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn rất quan trọng, đã được tiến hành nghiên cứu từ những năm 1990. Hiện mới chỉ có 2 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 vận hành; các dự án còn lại đã chuẩn bị xong khâu giải phóng mặt bằng, phương án đấu nối, nhưng cái vướng lớn nhất là nguồn khí. Khi triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 3 và Ô Môn 4, hồ sơ mời thầu đã xong nhưng phải hủy vì không có nguồn khí. Theo ông Tài Anh, dự án Ô Môn 4 đã hoàn thiện xong hồ sơ mời thầu; Ô Môn 3 đang vướng Luật đầu tư công. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cam kết về khí, nhưng chưa có dự án nhiên liệu khí nào đảm bảo cung cấp bao tiêu 100%.

Nguồn khí từ Lô B, Cá Voi Xanh, đối tác cam kết cung cấp 13,88 triệu m3/ngày, tuy nhiên, với lượng khí cấp này chỉ có thể chạy được 76%.

Đại diện nhà đầu tư MOECO - Nhật Bản phản ánh, sự phát triển đồng bộ giữa các trung tâm điện Ô Môn và đường ống khí Lô B phải đồng bộ để đảm bảo an ninh cung cấp điện cho miền Nam. Về nguồn khí Lô B và dự án Ô Môn 2 rất quan trọng và nhận được sự quan tâm của Chính phủ Nhật Ban. Cuối năm 2019, Chính phủ Nhật Bản đã chỉ đạo công ty về việc đẩy nhanh dự án này và trình phương án để chính phủ ỗ trợ cho vay vốn thực hiện dự án. Hiện tại, công ty đã lập báo cáo tiền khả thi, báo cáo đề xuất đầu tư và nộp trong tháng 5/2020 cho phía đối tác của dự án.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng, việc đưa vào vận hành nhà máy tại Trung tâm nhiệt điện Ô Môn để giải quyết nhu cầu điện hiện nay là bức thiết, tuy nhiên việc để chậm tiến độ thi công các dự án Nhiệt điện Ô Môn ảnh hưởng đến hiệu quả phát triển nguồn năng lượng và kinh tế xã hội.

Theo Thứ trưởng, Chính phủ, địa phương đều mong làm sao đẩy nhanh chuỗi dự án thượng nguồn, hạ nguồn điện của Ô Môn. Do đó, nhiệm vụ của chúng ta là phải làm sao đẩy nhanh tiến độ càng sớm càng tốt. Để đồng bộ hạ tầng, cần phải có sự phối hợp giữa EVN và PVN. Bộ Công Thương có trách nhiệm triển khai các dự án trọng điểm về năng lượng quốc gia trong thời gian tới, do đó các đơn vị liên quan đến các dự án cần có chỉ đạo tốt hơn nữa để dự án sớm hoàn thành.

Đối với việc bao tiêu khí, Thứ trưởng chỉ đạo EVN và PVN tiếp tục đàm phán và có sự thống nhất về các điều khoản bao tiêu khí. Nếu có khó khăn thì báo cáo sớm lên Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ để có sự chỉ đạo kịp thời. Đối với hợp đồng mua bán khí, cần thể hiện ý chí giữa hai bên và phải có sự đồng thuận, hợp lý giữa hai bên, sớm giải toả khúc mắc đang làm chậm dự án.

Để đẩy nhanh các dự án Nhiệt điện Ô Môn, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển điện lực phối hợp tổ chức cuộc họp triển khai dự án điện lớn theo hình thức IPP do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện. Đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 3 và Ô Môn 4, mặt bằng, đường dây đã có, ngân hàng đã sẵn sàng, nên Bộ Công Thương đã báo cáo Chính Phủ, đề nghị Văn phòng Ban Chỉ đạo phối hợp bộ KH & ĐT sớm có quyết định về chủ trương đầu tư..; Hy vọng thời gian tới, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp, hoàn thành thỏa thuận cuối cùng để đưa các dự án sớm đi vào vận hành.

Thế Vĩnh - Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Truyền tải điện Tây Bắc: Căng mình xử lý sạt lở tuyến đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái

Truyền tải điện Tây Bắc: Căng mình xử lý sạt lở tuyến đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái

Sạt lở sau bão số 3 đã khiến cho tuyến đường dây 220kV Tuyên Quang- Yên Bái nguy cơ đổ sập cao, hiện Truyền tải điện Tây Bắc đang căng mình xử lý sự cố.
Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 23/09/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 23/09/2024

Thông tin mới nhất về lịch cúp điện các khu vực tại Bình Dương ngày 23/09/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam.
Đồng Nai: Ngày mai, hồ thuỷ điện lớn nhất miền Nam sẽ tiền hành xả lũ

Đồng Nai: Ngày mai, hồ thuỷ điện lớn nhất miền Nam sẽ tiền hành xả lũ

Công ty Thuỷ điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vừa phát đi thông báo về việc xả nước qua đập tràn để điều tiết về hạ lưu bắt đầu từ 10h ngày 23/9.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Air Liquide (Pháp)

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Air Liquide (Pháp)

Sáng ngày 20/9/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã tiếp và làm việc với đoàn Tập đoàn Air Liquide (Pháp).
Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương vừa có Thông tư số 16/2024/TT-BCT (ngày 16/9/2024) quy định về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoa dầu khí, thu dọn công trình dầu khí.

Tin cùng chuyên mục

Thúc tiến độ dự án giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thúc tiến độ dự án giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Mặc dù đã có nhiều đốc thúc, tuy nhiên các dự án lưới điện giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai vẫn gặp vướng mắc.
‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

Theo Bloomberg, bất chấp khối lượng xuất khẩu tăng, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã sụt giảm tới 30% kể từ tháng 6.
Bộ Công Thương ban hành công điện yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành các nhà máy điện

Bộ Công Thương ban hành công điện yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành các nhà máy điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Công điện số 7287/CĐ-BCT về việc đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện trong thời gian tới.
Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Sáng 20/9 tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) phối hợp với EVN, TKV và PVN tổ chức hội thảo về cơ chế, chính sách đảm bảo an ninh năng lượng.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, chuyển đổi xanh là xu thế của thế giới.
Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Hàng trăm sản phẩm, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững được giới thiệu tại TP. Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân...
Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tiềm năng tiết kiệm điện của Việt Nam còn rất lớn, cần cơ chế khuyến khích hấp dẫn hơn thu hút doanh nghiệp, người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Sáng 19/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/QĐ-TTg.
Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã đưa vào sử dụng ứng dụng số cho đăng kí vật tư vào ra nhà máy trên các nền tảng Web và Smartphone chạy hệ điều hành Androi và IOS
Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng dành cho startup lên đến 35.000 USD và dành cho học sinh – sinh viên đến 10.000USD.
Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương”.
Đà Nẵng:  Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương và USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh.
Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Điện lực Bắc Hà (PC Lào Cai) đã hoàn thành việc cung cấp điện tạm thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau khi sạt lở.
Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18/9-22/10/2024.
Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Chính phủ Nhật đã bắt đầu triển khai kế hoạch bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời nhằm ngăn chặn tình trạng vứt bỏ tràn lan, đồng thời đang cân xử phạt.
Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trong cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu sáng 18/9.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động