Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Cải cách hành chính - nhân tố quan trọng hỗ trợ sự phục hồi của doanh nghiệp sau dịch Covid-19

87,2% doanh nghiệp (DN) cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực” do đại dịch Covid-19. Chỉ 11% DN cho biết “không bị ảnh hưởng gì” và gần 2% ghi nhận tác động “hoàn toàn tích cực” hoặc “phần lớn tích cực”. Chính sách tạo thuận lợi hơn cho các DN tư nhân trụ lại được và có khả năng vượt lên sau dịch Covid-19 được đánh giá quan trọng không kém việc cứu các DN gặp khó khăn. Điều này cũng giúp các DN tìm cơ hội mới trong bối cảnh mới.

87,2% DN chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Báo cáo Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với DN Việt Nam trong năm 2020 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây cho hay, đại dịch Covid-19 nhìn chung có tác động rất tiêu cực đến DN tại Việt Nam. 87,2% DN cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực.” Chỉ 11% DN cho biết “không bị ảnh hưởng gì” và gần 2% ghi nhận tác động “hoàn toàn tích cực” hoặc “phần lớn tích cực”.

Cả khu vực DN tư nhân trong nước và DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (DN FDI) đều bị ảnh hưởng nặng nề. Trong số các nhóm DN, đối tượng chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn cả là các DN mới hoạt động dưới 3 năm và các DN có quy mô siêu nhỏ, nhỏ. Tác động của dịch Covid-19 với DN ở một số ngành là đặc biệt lớn. Điều này xảy ra với DN tư nhân trong các ngành: May mặc (97%); thông tin truyền thông (96%); sản xuất thiết bị điện (94%).

Hoạt động sản xuất đã bắt nhịp trở lại
Dịch Covid-19 đã tác động đến các DN tại Việt Nam trên nhiều phương diện

Báo cáo cũng chỉ rõ, Covid-19 tác động đến DN tại Việt Nam trên nhiều phương diện. Đa số DN cho biết dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới việc tiếp cận khách hàng, tiếp đến là bị ảnh hưởng về dòng tiền và ảnh hưởng tới vấn đề nhân công, người lao động của DN. Chuỗi cung ứng của nhiều DN đã bị gián đoạn. Một số DN cho biết còn bị ảnh hưởng tới các vấn đề khác, từ giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải trì hoãn, giãn tiến độ đầu tư thậm chí huỷ dự án đang hoặc sẽ thực hiện….

Đại dịch Covid-19 có tác động nghiêm trọng tới doanh thu của các DN trong năm 2020. 65% DN tư nhân và 62% DN FDI cho biết doanh thu của họ sẽ bị giảm so với năm 2019. Tỷ lệ DN cho biết bị giảm doanh thu gia tăng theo số năm hoạt động. Doanh thu dự kiến cũng giảm nhiều hơn với các DN tư nhân quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Trong khi đó, với DN FDI, mức suy giảm doanh thu dự kiến lại xảy ra nhiều hơn với các DN quy mô lớn. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cho thấy mức giảm doanh thu trung bình với DN tư nhân là 36%, và DN FDI là 34%.

Về ứng phó của DN đối với đại dịch Covid-19, hầu hết các DN đã áp dụng một hoặc nhiều biện pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Cụ thể, DN chủ động triển khai phương thức, mô hình làm việc mới, linh hoạt hơn (37% DN tư nhân và 40% DN FDI). Dự trữ hàng hoá và nguyên vật liệu là giải pháp được nhiều DN lựa chọn tiếp theo (20% DN tư nhân và 24% DN FDI). Một số DN đã tìm kiếm các giải pháp mới/thay thế chuỗi cung ứng (16% DN tư nhân và 24% DN FDI)…

Cần có chính sách tạo thuận lợi hơn cho các DN sau dịch Covid-19

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, dù ngân sách Nhà nước rất eo hẹp, nhưng Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN chịu tác động do dịch Covid-19. Kết quả khảo sát cho thấy, một số chính sách như gia hạn đóng thuế thu nhập DN, gia hạn đóng thuế giá trị gia tăng nhìn chung dễ tiếp cận hơn cả. Việc vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động được đánh giá là chính sách khó tiếp cận nhất.

Có ba chính sách được các DN đánh giá cao nhất bao gồm gia hạn đóng thuế giá trị gia tăng, gia hạn đóng thuế thu nhập DN và gia hạn nộp tiền thuê đất. Dù các DN cho biết khó tiếp cận chính sách vay lãi suất 0% để trả lương cho người lao động, nhưng các DN vẫn đánh giá cao sự cần thiết của chính sách này…

Theo dự báo, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục có những tác động nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu trong thời gian tới. Do vậy, bên cạnh các giải pháp trực tiếp đã được Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương ban hành như miễn giảm thuế, giãn thuế, gia hạn nộp thuế, giảm lãi suất, giảm các chi phí của hoạt động kinh doanh, nhiều DN cũng đề cập đến những giải pháp có tính lâu dài hơn. Chẳng hạn, Chính phủ cần tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi. DN cũng cho rằng các chính sách kinh tế vĩ mô trong dài hạn cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sự kết nối giữa DN trong nước với người tiêu dùng.

Có thể thấy, nếu như các giải pháp về thuế, phí, hỗ trợ tiếp cận tín dụng có dư địa không nhiều vì những giới hạn ngân sách thì những giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhìn chung dễ thực hiện hơn và vốn đã được thúc đẩy trong những năm gần đây. Ý kiến từ phía cộng đồng DN trong khảo sát này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hiệu quả thực thi pháp luật nhằm tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho sự phục hồi bền vững của các DN trong quá trình ứng phó với tác động của đại dịch Covid-19.

Về phía VCCI, cũng kiến nghị các bộ, ngành và chính quyền các địa phương cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền chính sách hỗ trợ để tạo thuận lợi cho các DN tiếp cận được các gói hỗ trợ đã ban hành. Cần quan tâm hơn nữa các DN có quy mô nhỏ, siêu nhỏ bởi khả năng chống chịu kém của nhóm DN này. Cần xây dựng chính sách phát triển công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ theo hướng bớt lệ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài, giảm tình trạng gia công đã kéo dài quá lâu, mặt khác cũng tạo thêm giá trị gia tăng và vị thế tốt hơn của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo thêm cơ hội hưởng lợi từ các FTA đòi hỏi hàm lượng xuất xứ nội địa/nội khối cao.

Đại dịch Covid-19 đang tạo cho Việt Nam cơ hội làm việc đó, khi các quốc gia đối tác lớn như Nhật, Mỹ, EU, Úc… đang tìm kiếm nơi để chuyển một phần nguồn cung cho các chuỗi của họ ra khỏi Trung Quốc. Với một số FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, Việt Nam càng có cơ hội được chọn, nếu Chính phủ có chính sách, mục tiêu rõ ràng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho DN Việt Việt Nam và thu hút đầu tư từ các đối tác trên vào những ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên.

Có chính sách tạo thuận lợi hơn cho các DN tư nhân Việt Nam trụ lại được và có khả năng vượt lên sau dịch Covid-19, đặc biệt về đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh mới. Việc này quan trọng không kém việc cứu các DN gặp khó khăn, vì sẽ giúp DN và nền kinh tế sớm vươn lên phục hồi tăng trưởng và đi vào giai đoạn phát triển mới cao hơn. Điều này cũng giúp các DN tìm cơ hội mới trong bối cảnh mới.

Các bộ, ngành có liên quan cần nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các gói chính sách hỗ trợ DN phục hồi và mở rộng đầu tư kinh doanh cho giai đoạn mới 2021-2025.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cải cách hành chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Đắk Nông: Tuyên truyền về bảo vệ an toàn lưới điện nông thôn

PC Đắk Nông: Tuyên truyền về bảo vệ an toàn lưới điện nông thôn

PC Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, đặc biệt là tại khu vực nông thôn.
Toàn cảnh vụ tranh chấp kéo dài 4 năm giữa Coteccons và Boho Decor

Toàn cảnh vụ tranh chấp kéo dài 4 năm giữa Coteccons và Boho Decor

Để giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp kéo dài 4 năm, Coteccons vừa thanh toán số tiền hơn 28 tỷ đồng cho Boho Decor, bao gồm cả các khoản chi phí phát sinh.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tiếp tục hỗ trợ học bổng cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tiếp tục hỗ trợ học bổng cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex tiếp tục hỗ trợ học bổng cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) niên khoá 2024 – 2025.
EVNSPC giới thiệu App CSKH tại Hội thảo An toàn thông tin trong chuyển đổi số

EVNSPC giới thiệu App CSKH tại Hội thảo An toàn thông tin trong chuyển đổi số

Tổng công ty Điện lực miền Nam giới thiệu ứng dụng chăm sóc khách hàng, cũng như một số tính năng mới trên App CSKH để khách hàng trải nghiệm, đánh giá.
Alambé Coffee: Đưa cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế

Alambé Coffee: Đưa cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế

Với sứ mệnh mang hương vị cà phê Việt Nam vươn ra thế giới, Alambé Coffee đang dần khẳng định vị thế của mình bằng hương vị đặc trưng.

Tin cùng chuyên mục

PJICO tiết kiệm 80% thời gian xử lý quy trình nhờ chuyển đổi số

PJICO tiết kiệm 80% thời gian xử lý quy trình nhờ chuyển đổi số

Sau thời gian triển khai giải pháp tự động hóa akaBot, PJICO đã tiết kiệm 80% thời gian xử lý quy trình và nâng cao năng suất lao động, thu nhập cho nhân viên.
PC Đắk Nông: Tuyên truyền về sử dụng điện an toàn cho người dân

PC Đắk Nông: Tuyên truyền về sử dụng điện an toàn cho người dân

PC Đắk Nông đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền giúp người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ.
HABECO ủng hộ 1,35 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3

HABECO ủng hộ 1,35 tỷ đồng cho đồng bào miền Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3

Nhằm hỗ trợ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, HABECO đã triển khai kêu gọi tập thể CB, CNV, NLĐ trong toàn hệ thống ủng hộ 1 ngày lương.
Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập PV GAS: Khẳng định quyết tâm phát triển trong “Hành trình năng lượng xanh”

Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập PV GAS: Khẳng định quyết tâm phát triển trong “Hành trình năng lượng xanh”

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập (20/9/1990 – 20/9/2024) vào đúng thời điểm đạt tới những thành tựu đáng tự hào.
TotalEnergies kỷ niệm thành lập hai nhà máy tại Việt Nam

TotalEnergies kỷ niệm thành lập hai nhà máy tại Việt Nam

Đồng Nai_TotalEnergies vừa kỷ niệm 30 năm Nhà máy chiết nạp khí hóa lỏng và 25 năm Nhà máy sản xuất dầu nhờn tại KCN Gò Dầu, huyện Long Thành.
Chủ tịch một công ty chứng khoán bất ngờ từ nhiệm

Chủ tịch một công ty chứng khoán bất ngờ từ nhiệm

Quyết định này diễn ra trong lúc Chứng khoán LPBank đang ghi nhận những kết quả tài chính ấn tượng, với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.
Tập đoàn Hóa chất và các công ty thành viên hỗ trợ Lào Cai 5 tỷ đồng khắc phục mưa lũ

Tập đoàn Hóa chất và các công ty thành viên hỗ trợ Lào Cai 5 tỷ đồng khắc phục mưa lũ

Tập đoàn Hoá chất Việt Nam và các công ty thành viên vừa trao số tiền 5 tỷ đồng để ủng hộ nhân dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả mưa lũ.
Công đoàn Nhiệt điện Phả Lại: Đa dạng giải pháp chăm lo cho người lao động

Công đoàn Nhiệt điện Phả Lại: Đa dạng giải pháp chăm lo cho người lao động

Công đoàn Nhiệt điện Phả Lại triển khai nhiều giải pháp tăng cường chăm lo đời sống cho người lao động, đặc biệt là người lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Đoàn Thanh niên Nhiệt điện Phả Lại xung kích, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương

Đoàn Thanh niên Nhiệt điện Phả Lại xung kích, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương

Những năm qua Đoàn Thanh niên Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương.
Bosch khai trương cửa hàng trải nghiệm đồ gia dụng đầu tiên tại Việt Nam

Bosch khai trương cửa hàng trải nghiệm đồ gia dụng đầu tiên tại Việt Nam

Bosch, thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu thế giới, chính thức khai trương cửa hàng trải nghiệm sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam, trưng bày các sản phẩm thông minh.
Thừa Thiên Huế: Tô màu di sản và trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế

Thừa Thiên Huế: Tô màu di sản và trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khởi động chương trình Giáo dục di sản năm 2024 với chương trình Tô màu di sản và trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế.
Lãnh đạo doanh nghiệp

Lãnh đạo doanh nghiệp 'hiến kế' phát triển đất nước: Nhà sáng lập Tập đoàn TH đề xuất gì?

Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đã hiến kế phát triển kinh tế rừng và đề xuất xây dựng Luật Dinh dưỡng học đường.
Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo: Niềm tin của người dân, doanh nghiệp đã tăng cao

Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo: Niềm tin của người dân, doanh nghiệp đã tăng cao

Đây là ý kiến của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SOVICO tại Hội nghị do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 21/9.
Doanh nghiệp kiến nghị xem xét áp dụng mô hình thương mại tự do để thu hút đầu tư

Doanh nghiệp kiến nghị xem xét áp dụng mô hình thương mại tự do để thu hút đầu tư

Chủ tịch Tập đoàn Sun Group kiến nghị xem xét áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa bàn tiềm năng du lịch biển đảo như Phú Quốc…
Giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 tiếp tục lan tỏa những thông điệp về lối sống lành mạnh

Giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 tiếp tục lan tỏa những thông điệp về lối sống lành mạnh

Từ ngày 20-22/09/2024 tại Hạ Long, giải Vnexpress Marathon Hạ Long 2024 được tổ chức bởi Vnexpress với sự đồng hành Herbalife Việt Nam chính thức được diễn ra.
Tramexco giới thiệu sản phẩm và công bố nhà phân phối máy văn phòng Canon tại Thanh Hoá

Tramexco giới thiệu sản phẩm và công bố nhà phân phối máy văn phòng Canon tại Thanh Hoá

Tối 20/9, Công ty Cổ phần Tramexco đã tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm và công bố nhà phân phối máy văn phòng Canon tại Thanh Hoá
Vinachem hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục thiệt hại bão lũ

Vinachem hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục thiệt hại bão lũ

Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) đã trao 3 tấn hoá chất xử lý nước PAC-HB và 2 tấn chất khử trùng Vi-Chlorine hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục bão lũ.
Gần 1.000 người hưởng ứng ngày

Gần 1.000 người hưởng ứng ngày 'Chủ nhật đỏ' cùng Amway

Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh.
Niềm vui Tết Trung thu của những em nhỏ

Niềm vui Tết Trung thu của những em nhỏ 'đặc biệt' tại mái ấm Thánh Tâm cùng PV GAS LPG

PV GAS LPG đã tổ chức chương trình Tết Trung thu “Gom yêu thương, trao hạnh phúc” cho các em nhỏ đặc biệt tại mái ấm Thánh Tâm.
Than Cao Sơn: Chung tay hỗ trợ địa phương và đơn vị bạn khắc phục hậu quả bão, lũ

Than Cao Sơn: Chung tay hỗ trợ địa phương và đơn vị bạn khắc phục hậu quả bão, lũ

Không chỉ ổn định sản xuất sau mưa bão, Than Cao Sơn còn bố trí nhân lực tham gia hỗ trợ địa phương và đơn vị bạn khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động