Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Chính phủ báo cáo Quốc hội hàng loạt khó khăn, vướng mắc về nhà ở xã hội

Chính phủ “hứa” sẽ quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
Đề xuất giảm bớt thủ tục khi mua nhà ở xã hội Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân có phải bố trí 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội?

Trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, mua - bán nhà ở xã hội còn phức tạp và kéo dài. Việc xác định giá trước khi thực hiện bán, cho thuê, cho thuê mua đối với nhà ở xã hội đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách phải được cơ quan nhà nước cấp tỉnh thẩm định cũng kéo dài thời gian, gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Chính phủ báo cáo Quốc hội hàng loạt khó khăn, vướng mắc về nhà ở xã hội
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2021-6/2023), cả nước đã hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị

Đó chỉ là hai trong vô số các khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhà ở xã hội được Chính phủ nêu tại báo cáo việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong lĩnh vực xây dựng, vừa được gửi tới Quốc hội.

Theo đó, Quốc hội đã yêu cầu hoàn thiện chính sách về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó ưu tiên bố trí đủ quỹ đất, thu hút nhà đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để người dân mua nhà ở xã hội.

Chính phủ nhận định, nhìn chung, các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lao động tại các khu công nghiệp đã tạo ra hành lang pháp lý tương đối đầy đủ, đảm bảo hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, trách nhiệm của địa phương cũng như doanh nghiệp sử dụng lao động trong khu công nghiệp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2021-6/2023), cả nước đã hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 19.516 căn; đang tiếp tục triển khai 294 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 288.499 căn (trong đó có 105 dự án được cấp phép xây dựng mới, với quy mô xây dựng khoảng 85.662 căn).

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã được khởi công là 9 dự án, với tổng số hơn 18.700 căn. Trong đó, nhà ở xã hội có 6 dự án, quy mô 7.730 căn.

Triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, để giải ngân gói hỗ trợ cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, Bộ Xây dựng đã 3 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và gửi Ngân hàng Nhà nước.

Tổng dự án được công bố là 24 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện, với quy mô 20.188 căn hộ, tổng mức đầu tư 19.014 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.516 tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả, báo cáo cũng nêu hàng loạt khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục nghiên cứu, giải quyết, như các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã ban hành nhưng chưa đủ hấp dẫn, có nội dung chưa thực chất nên không thu hút, khuyến khích chủ đầu tư.

Quy định các dự án nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê và chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng; trên thực tế có nhiều dự án không cho thuê được phần diện tích này dẫn đến tình trạng các căn hộ để không, lãng phí trong khi đó chủ đầu tư không được bán dẫn đến không thu hồi được vốn gây lãng phí xã hội và giảm thu hút đầu tư vào nhà ở xã hội để cho thuê.

Cạnh đó, Luật Nhà ở hiện hành chưa có quy định cho phép tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trong khi trên thực tế nhu cầu rất lớn của các tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã muốn mua, thuê nhà ở xã hội để cho người lao động của họ thuê lại để ở.

Về tổ chức thực hiện thì ngân sách Trung ương chưa bố trí được đầy đủ nguồn vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; nguồn vốn để cấp bù lãi suất cho các tổ chức tín dụng được chỉ định để cho vay thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP đến nay vẫn chưa được bố trí.

Hầu hết các địa phương chỉ quy hoạch, bố trí quỹ đất, xác định diện tích đất ở dành để xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị; rất ít bố trí các quỹ đất độc lập để phát triển nhà ở xã hội.

Việc yêu cầu tất cả các dự án phải dành quỹ đất nhà ở xã hội mà không căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương… có thể dẫn đến tình trạng quỹ đất này không được đưa vào đầu tư, gây mất mỹ quan đô thị, lãng phí nguồn lực đất đai và làm tăng giá nhà ở, Chính phủ nhận định.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp chưa thực sự quan tâm đến nhà ở cho công nhân, người lao động của mình, cũng là hạn chế được Chính phủ đề cập.

Phần phương hướng, giải pháp, Chính phủ cho biết, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về nhà ở xã hội; hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi). Trong đó, sửa đổi các cơ chế chính sách cho nhóm đối tượng thu nhập thấp, quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện thụ hưởng; việc quy hoạch, dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; việc lựa chọn chủ đầu tư dự án; các cơ chế chính sách ưu đãi của nhà nước… Đồng thời, tách riêng chính sách nhà ở cho công nhân để có cơ chế khuyến khích, ưu đãi nhằm phát triển loại hình nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp.

Chính phủ cũng “hứa” quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh.

Giải pháp tiếp theo được báo cáo Quốc hội là đôn đốc các địa phương thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định pháp luật; thực hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện pháp luật về phát triển nhà ở xã hội.

baodautu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nhà ở xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoà Bình: Khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất gây sập nhà làm 4 người tử vong

Hoà Bình: Khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất gây sập nhà làm 4 người tử vong

Chính quyền địa phương tổ chức lo hậu sự cho các nạn nhân vụ sạt lở đất gây sập nhà làm 4 người tử vong ở Đà Bắc, Hòa Bình và khắc phục giao thông bị chia cắt.
Bác sĩ căng mình cấp cứu người bị nạn trong bão Yagi

Bác sĩ căng mình cấp cứu người bị nạn trong bão Yagi

Nhiều ca tai nạn do mái tôn rơi vào đầu, ngã từ trên cao xuống khi đang ứng phó với bão... đã được cấp cứu kịp thời ngay trong đêm siêu bão Yagi đổ bộ.
Bão số 3 đã làm thiệt hại nhiều tài sản của Bộ đội Biên phòng

Bão số 3 đã làm thiệt hại nhiều tài sản của Bộ đội Biên phòng

Trên địa bàn biên giới, vùng biển từ Thừa Thiên Huế trở ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã làm thiệt hại nhiều tài sản của Bộ đội Biên phòng.
Siêu bão chưa dừng lại tại các tỉnh thành Bắc Bộ; Xác định thiệt hại do bão Yagi gây ra

Siêu bão chưa dừng lại tại các tỉnh thành Bắc Bộ; Xác định thiệt hại do bão Yagi gây ra

Siêu bão chưa dừng lại tại các tỉnh thành Bắc Bộ; Xác định thiệt hại do bão Yagi gây ra... là những thông tin nóng đáng chú ý ngày 8/9/2024.
Lào Cai: 6 người tử vong, 4 người mất tích trong vụ sạt lở do hoàn lưu bão số 3

Lào Cai: 6 người tử vong, 4 người mất tích trong vụ sạt lở do hoàn lưu bão số 3

Chiều ngày 8/9, một vụ sạt lở mảng đồi ở xã Mường Hoa (Sa Pa) do hoàn lưu bão số 3 đã khiến 6 nạn nhân tử vong và 4 người đang còn mất tích.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Cận cảnh thành phố Hạ Long hoang tàn sau cơn

Quảng Ninh: Cận cảnh thành phố Hạ Long hoang tàn sau cơn 'cuồng nộ' của bão Yagi

Sau khi cơn bão Yagi quét qua, nhiều cây xanh, nhà cửa và cả những công trình biểu tượng của thành phố Hạ Long, Quảng Ninh bị hư hỏng, ảnh hưởng nặng nề.
Sau bão Yagi, hàng loạt tàu thuyền được Cảnh sát biển, Hải quân cứu nạn

Sau bão Yagi, hàng loạt tàu thuyền được Cảnh sát biển, Hải quân cứu nạn

Lực lượng Cảnh sát biển và Hải quân tại Quảng Ninh đã giải cứu thành công nhiều người, bao gồm thuyền viên và người dân, mắc kẹt do ảnh hưởng của siêu bão Yagi.
Vì sao cần duy trì hoạt động của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản?

Vì sao cần duy trì hoạt động của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản?

Việc tiếp tục duy trì hoạt động của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản không làm phát sinh bộ máy, biên chế.
Nhân sự tuần qua: Bộ Công an bổ nhiệm nhiều chức vụ lãnh đạo; quyền Tổng giám đốc VNG là ai?

Nhân sự tuần qua: Bộ Công an bổ nhiệm nhiều chức vụ lãnh đạo; quyền Tổng giám đốc VNG là ai?

Trong tuần qua, từ ngày 4-7/9, Bộ Công An bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục An ninh Điều tra; các doanh nghiệp tầm cỡ như Standard Chartered, VNG cũng có tân CEO.
Dự báo thời tiết ngày mai 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn trong vài ngày tới

Dự báo thời tiết ngày mai 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn trong vài ngày tới

Dự báo thời tiết ngày mai 9/9/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa tiếp tục có mưa to đến rất to trong vài ngày tới, mưa lớn trên 200mm.
Vùng 1 Hải quân cứu nạn và bàn giao 17 ngư dân cho tỉnh Quảng Ninh

Vùng 1 Hải quân cứu nạn và bàn giao 17 ngư dân cho tỉnh Quảng Ninh

Trưa ngày 8/9, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân tổ chức bàn giao 17 ngư dân cho UBND tỉnh Quảng Ninh.
Cập nhật thông tin các khu vực có nguy cơ ngập, lũ, sạt lở đất tại phía Bắc

Cập nhật thông tin các khu vực có nguy cơ ngập, lũ, sạt lở đất tại phía Bắc

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin cảnh báo các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt do mưa lớn sau bão số 3.
Kiểm tra, giám sát hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp của Care For Việt Nam

Kiểm tra, giám sát hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp của Care For Việt Nam

Nhiều nơi có văn bản về việc tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát đối với hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của Care For Việt Nam.
Báo cáo nhanh về thiệt hại do bão số 3 gây ra cho cơ sở hạ tầng viễn thông

Báo cáo nhanh về thiệt hại do bão số 3 gây ra cho cơ sở hạ tầng viễn thông

Theo báo cáo nhanh của Bộ Thông tin và Truyền thông, bão số 3 (bão Yagi) đã gây ảnh hưởng và làm thiệt hại đến một số cơ sở hạ tầng viễn thông.
Sự trùng hợp những cơn siêu bão, lụt kinh hoàng trong 3 năm Giáp Thìn liên tiếp

Sự trùng hợp những cơn siêu bão, lụt kinh hoàng trong 3 năm Giáp Thìn liên tiếp

Trong 3 năm Giáp Thìn 1904, 1964, 2024, Việt Nam phải hứng chịu những cơn siêu bão cuồng nộ tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, khiến nhiều người dân bị thiệt mạng.
Điện lực Hà Nội khẩn trương khắc phục nhanh sự cố sau bão số 3

Điện lực Hà Nội khẩn trương khắc phục nhanh sự cố sau bão số 3

Bão số 3 đi qua, ngành điện Hà Nội ưu tiên tập trung khôi phục hệ thống điện, khắc phục hậu quả sự cố các đường dây để phục vụ đời sống người dân.
Hà Nội: Lực lượng Công an cùng nhân dân chung tay dọn dẹp sau cơn bão số 3 càn quét

Hà Nội: Lực lượng Công an cùng nhân dân chung tay dọn dẹp sau cơn bão số 3 càn quét

Đường nhiều chỗ ngập úng, cây cối, biển quảng cáo la liệt trên đường. Trong cơn mưa rả rích, lực lượng Công an chung tay dọn dẹp khắc phục hậu quả sau bão...
Quân đội nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3 tại nhiều địa phương

Quân đội nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3 tại nhiều địa phương

Các đơn vị quân đội ở nhiều địa phương đã khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả do bão số 3 (siêu bão Yagi).
Bưu điện Việt Nam ưu tiên chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội ngay sau bão số 3

Bưu điện Việt Nam ưu tiên chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội ngay sau bão số 3

Sau khi phải tạm ngừng phục vụ để chống bão số 3 (bão Yagi), Bưu điện Việt Nam đã khôi phục hoạt động trở lại và ưu tiên chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội.
Doanh nhân Thanh Hằng gây phẫn nộ vì khoe giàu có, vô cảm với tình hình bão Yagi

Doanh nhân Thanh Hằng gây phẫn nộ vì khoe giàu có, vô cảm với tình hình bão Yagi

Doanh nhân Thanh Hằng vừa đăng bài xin lỗi vì có dòng trạng thái được cho là khoe độ giàu có, vô cảm với tình hình với bão Yagi tàn phá các tỉnh miền Bắc.
Khuyến cáo 8 việc cần làm ngay sau bão Yagi

Khuyến cáo 8 việc cần làm ngay sau bão Yagi

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa đưa ra khuyến cáo 8 việc cần làm ngay sau bão số 3 (bão Yagi).
Khu vực Hà Đông nhanh chóng dọn dẹp cây gẫy đổ sau bão số 3, đón mưa lớn có thể xảy ra

Khu vực Hà Đông nhanh chóng dọn dẹp cây gẫy đổ sau bão số 3, đón mưa lớn có thể xảy ra

Tại quận Hà Đông, lực lượng dân phòng, quân đội và người dân hợp sức cùng công ty môi trường cắt cành, dọn dẹp cây xanh bị gẫy đổ đảm bảo giao thông.
Những bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư hạ họng thanh quản

Những bước tiến mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư hạ họng thanh quản

Ung thư hạ họng thanh quản là loại ung thư nguy hiểm có triệu chứng thầm lặng, chẩn đoán sớm phát hiện bệnh là một thách thức lớn đối với ngành y học Việt Nam.
Cần Thơ: Doanh thu lĩnh vực vận tải có dấu hiệu ‘giảm tốc’

Cần Thơ: Doanh thu lĩnh vực vận tải có dấu hiệu ‘giảm tốc’

Theo Cục Thống kê TP. Cần Thơ, doanh thu tất cả các lĩnh vực vận tải trong tháng 8/2024 của thành phố tiếp tục giảm so với tháng trước.
Ghi nhận công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3 các quận nội thành Hà Nội sáng ngày 8/9

Ghi nhận công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3 các quận nội thành Hà Nội sáng ngày 8/9

Lực lượng chức năng TP. Hà Nội đang huy động toàn bộ nhân lực để khắc phục hậu quả sau bão số 3 gây ra trên địa bàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động