Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với Bộ Công Thương về thực hiện chính sách, pháp luật ngành năng lượng

Sáng 21/7, Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Bộ Công Thương về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.
Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch giám sát chính sách năng lượng giai đoạn 2016-2021 Đoàn giám sát UBTV Quốc hội làm việc với Bộ Công Thương về thực thi chính sách năng lượng

Sáng 21/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ Công Thương về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Tham dự cuộc làm việc về phía Quốc hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy - Phó Trưởng Đoàn thường trực Đoàn giám sát; các thành viên Đoàn giám sát là thành viên Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; đại diện Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện các Vụ, Cục thuộc VPQH; thành viên Tổ giúp việc của Đoàn giám sát...

Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với Bộ Công Thương về thực hiện chính sách, pháp luật ngành năng lượng
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh Nghĩa Đức

Về phía các bộ ngành có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; đại diện các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ; đại diện các UBND tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam…

Cung cấp điện cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

Báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Trong giai đoạn 2016-2021, công tác cung cấp điện cơ bản đáp ứng đủ yêu cầu phá triển kinh tế - xã hội với chất lượng ngày càng được cải thiện. Công nghiệp khai thác dầu khí tăng cao, hình thành được một số cơ sở lọc hóa dầu quy mô lớn. Đã đầu tư xây dựng nhiều dự án mỏ than có công suất lớn; sản lượng khai thác than thương phẩm tăng; thủy điện phát triển nhanh, gần đây điện gió và điện mặt trời bắt đầu phát triển với tốc độ cao. Đầu tư xây dựng hạ tầng cung cấp điện có sự phát triển mạnh mẽ, là điều kiện quan trọng cho việc bảo đảm an ninh cung ứng điện. Đưa điện lưới quốc gia tới hầu hết mọi miền của đất nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo.

Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với Bộ Công Thương về thực hiện chính sách, pháp luật ngành năng lượng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo tình hình thực thi chính sách phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021. Ảnh Nghĩa Đức

Đặc biệt, đã tích cực thực hiện chuyển đổi ngành năng lượng sang hoạt động theo cơ chế thị trường; huy động được nguồn lực lớn cho đầu tư phát triển với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, nòng cốt là các doanh nghiệp nhà nước.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Trong giai đoạn 2016-2021, tổng cung cấp năng lượng sơ cấp tăng trưởng bình quân 8,7%/năm. Tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng tăng trưởng khá nhanh, bình quân 7,9%/năm giai đoạn 2015-2019, đạt mức 64,542 triệu tấn dầu quy đổi vào năm 2019. Do ảnh hưởng của đại dịch, tăng trưởng Tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng của năm 2020 so với năm trước đó chỉ còn 2,28%, đạt giá trị 66.014 triệu tấn dầu quy đổi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ ra những thách thức trong quá trình đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia như: Các nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng yêu cầu, phải nhập khẩu năng lượng ngày càng lớn; trữ lượng xác minh các nguồn năng lượng sơ cấp truyền thống có khả năng khai thác không lớn, năng lượng, trữ lượng xác minh các nguồn năng lượng sơ cấp truyền thống có khả năng khai thác không lớn, năng lực sản xuất, phân phối và khả năng dự phòng năng lượng trong nước còn hạn chế, theo đó việc tự chủ nguồn cung năng lượng trong nước là thách thức lớn; nhiều dự án điện bị chậm so với quy hoạch, kế hoạch; một số chỉ tiêu bảo đảm an ninh năng lượng đang biến động theo chiều hướng bất lợi.

Từ những khó khăn, thách thức cũng như vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách phát triển năng lượng trong giai đoạn vừa qua, Bộ Công Thương kiến nghị cần điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung của Luật Điện lực để phù hợp với bối cảnh phát triển mới của ngành điện lực nói chung và năng lượng xanh, sạch nói riêng đạt được hiệu quả theo yêu cầu, phù hợp với thực tiễn, đồng thời, cần có đánh giá, xây dựng các tiêu chí xác định lĩnh vực được ưu đãi, luật hóa việc phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam làm tiền đề thúc đẩy phát triển bền vững, thu hút được các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia phát triển điện lực.

Đánh giá cao người đứng đầu trả lời, làm rõ các vấn đề đoàn giám sát nêu

Với báo cáo đầy đủ của Bộ Công Thương, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao và nêu cụ thể, báo cáo của Bộ Công Thương đã cơ bản bám sát đề cương của Đoàn giám sát và đã mạnh dạn đề cập nhiều vấn đề trong thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong giai đoạn 2016 – 2021.

Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với Bộ Công Thương về thực hiện chính sách, pháp luật ngành năng lượng

Đoàn giám sát đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo của Bộ Công Thương cũng như người đứng đầu ngành Công Thương đã trả lời thắng thắn, chi tiết, cụ thể các vấn đề Đoàn giám sát nêu.

Ảnh Nghĩa Đức

Trên cơ sở đó, các thành viên Đoàn giám sát nhìn nhận, thời gian qua Bộ Công Thương đã nỗ lực trong công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng; tổ chức thực hiện, tổ chức triển khai theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần phát triển bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, Bộ Công Thương cần xây dựng Danh mục về các văn bản quy phạm pháp luật có những hạn chế, bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo, cần sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới, trong đó bao gồm luật, nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của Bộ trưởng; nêu rõ quan điểm của Bộ về xây dựng Luật Năng lượng tái tạo hay đưa vào điều chỉnh tại dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đối với ngành năng lượng mới này; đánh giá cơ chế, chính sách về kinh tế năng lượng, cũng như tài chính năng lượng …

Đồng thời, cung cấp Danh mục về các dự án trọng điểm năng lượng ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia hiện nay chậm tiến độ, khó khăn, vướng mắc, có sai phạm, dừng hoạt động …

Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với Bộ Công Thương về thực hiện chính sách, pháp luật ngành năng lượng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo và kết luận cuộc họp. Ảnh Nghĩa Đức

Kết luận tại buổi làm việc Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Đoàn giám sát ghi nhận và sẽ nghiêm túc nghiên cứu các ý kiến, kiến nghị của Bộ Công Thương về điều chỉnh một số nội dung của các luật, chính sách trong phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Đoàn Giám sát cũng đánh giá cao người đứng đầu ngành Công Thương đã trả lời chi tiết, cụ thể vào các vấn đề mà Đoàn giám sát đưa ra.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện Báo cáo theo hướng có so sánh giữa giai đoạn trước khi tiến hành giám sát để nêu bật vấn đề an ninh năng lượng cho thời kỳ từ năm 2011 - 2016, từ năm 2016 - 2021 và từ năm 2021 đến nay đã hoàn thành được những mục tiêu nào trong các mục tiêu tại Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; những vấn đề tồn tại, hạn chế trong giai đoạn giám sát cần được báo cáo rõ.

Ngoài ra, cập nhật việc thực hiện Quy hoạch điện VIII, một số vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm…; làm rõ những tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam trong phát triển năng lượng. …

Báo cáo bổ sung các vấn đề trên được Đoàn giám sát đề nghị Bộ Công Thương nộp trước ngày 25/7/2023.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam thông qua chương trình “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE).
Nội địa hóa điện gió ngoài khơi - động lực để ngành dầu khí phát triển bền vững

Nội địa hóa điện gió ngoài khơi - động lực để ngành dầu khí phát triển bền vững

Kết luận 76-KL/TW đã mở ra con đường lớn cho doanh nghiệp Việt chủ động xây dựng chiến lược, lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi, nhằm phát triển bền vững.
Công trình đường dây 500kV mạch 3 là biểu tượng của sức mạnh niềm tin và sự đoàn kết

Công trình đường dây 500kV mạch 3 là biểu tượng của sức mạnh niềm tin và sự đoàn kết

Phát biểu tại Lễ khánh thành đường dây 500kV mạch 3, Thủ tướng Chính phủ đánh giá công trình là biểu tượng của sức mạnh niềm tin và sự đoàn kết của Việt Nam
Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để đảm bảo an ninh năng lượng

Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để đảm bảo an ninh năng lượng

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình ứng dụng thành tựu của Cách mạng 4.0 để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Bộ Công Thương góp sức trong kỳ tích đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương góp sức trong kỳ tích đường dây 500kV mạch 3

Thành công của dự án đường dây 500kV mạch 3 có sự quyết tâm nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, người lao động, trong đó có Bộ Công Thương.

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo an toàn lưới điện miền Trung – Tây Nguyên dịp Quốc khánh

Đảm bảo an toàn lưới điện miền Trung – Tây Nguyên dịp Quốc khánh

PTC 3 đã chủ động phổi hợp với các lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn hệ thống lưới truyền tải điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên dịp Quốc khánh.
Quyết tâm vượt khó, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Quyết tâm vượt khó, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình,công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
TKV khẳng định vị thế một trong 3 trụ cột năng lượng quốc gia

TKV khẳng định vị thế một trong 3 trụ cột năng lượng quốc gia

Với những thành tựu nổi bật, Tập đoàn Công nghiệp – Than Khoáng sản Việt Nam đã khẳng định là một trong 3 trụ cột của đất nước trong đảm bảo an ninh năng lượng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài làm việc với NSMO

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài làm việc với NSMO

Ngày 20/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài đã làm việc với Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO).
Bộ Công Thương phê duyệt Điều lệ của công ty có vốn 776 tỷ đồng

Bộ Công Thương phê duyệt Điều lệ của công ty có vốn 776 tỷ đồng

Bộ Công Thương vừa có Quyết định 2173 phê duyệt Điều lệ của Công ty TNHH MVT vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO).
Bàn giao A0 (NSMO) về Bộ Công Thương

Bàn giao A0 (NSMO) về Bộ Công Thương

Ngày 12/8/2024, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bàn giao A0 (tên mới NSMO) từ Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công Thương quản lý.
Sứ mệnh mới của A0 với tên gọi mới

Sứ mệnh mới của A0 với tên gọi mới

Sau 30 năm hoạt động, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã hoàn thành sứ mệnh của mình và tiếp tục giữ vai trò nhạc trưởng trong giai đoạn mới.
Chính thức chuyển A0 về Bộ Công Thương

Chính thức chuyển A0 về Bộ Công Thương

Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương chuyển A0 (tên mới là công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia) về Bộ Công Thương.
Chính phủ phê duyệt Thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia

Chính phủ phê duyệt Thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO).
Truyền tải điện Hà Nội: 10 ngày canh lũ đảm bảo an toàn cho đường dây 220kV

Truyền tải điện Hà Nội: 10 ngày canh lũ đảm bảo an toàn cho đường dây 220kV

Do ảnh hưởng của mưa bão, nước lũ dâng cao tại nhiều khu vực ở Hà Nội gây nguy cơ mất an toàn cho đường dây 220kV đoạn đi qua xã Đông Yên - Quốc Oai.
Việt Nam - Brazil hướng tới hợp tác quốc phòng, nông nghiệp và năng lượng tái tạo

Việt Nam - Brazil hướng tới hợp tác quốc phòng, nông nghiệp và năng lượng tái tạo

Việt Nam và Brazil tổ chức tọa đàm về giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam Brazil trong đó hướng tới hợp tác quốc phòng, nông nghiệp và năng lượng tái tạo.
Bình Thuận: Ứng dụng UAV trong quản lý vận hành lưới điện

Bình Thuận: Ứng dụng UAV trong quản lý vận hành lưới điện

Truyền tải điện Bình Thuận ứng dụng UAV kết hợp với công nghệ Lidar góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý vận hành hệ thống lưới truyền tải điện Quốc gia.
Bộ Công Thương gửi thẩm định dự thảo Luật Điện lực sửa đổi

Bộ Công Thương gửi thẩm định dự thảo Luật Điện lực sửa đổi

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định hồ sơ dự án Luật Điện lực sửa đổi.
Ninh Thuận: Chủ động trước nguy cơ mất an toàn lưới truyền tải điện mùa khô

Ninh Thuận: Chủ động trước nguy cơ mất an toàn lưới truyền tải điện mùa khô

Do thời tiết khắc nghiệt, hệ thống lưới điện truyền tải Quốc gia qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là vào cao điểm mùa khô.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô trong khi hỗ trợ Dự án đường dây 500kV mạch 3

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô trong khi hỗ trợ Dự án đường dây 500kV mạch 3

Công ty Truyền tải điện 3 nỗ lực đảm bảo cung ứng điện mùa khô trong khi tăng cường gần 230 cán bộ, công nhân viên hỗ trợ thi công dự án 500 kV mạch 3.
Vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng thời gian cuối mùa cạn năm 2024

Vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng thời gian cuối mùa cạn năm 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn số 3274/BTNMT-TNN gửi Bộ Công Thương, EVN về việc vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng vào cuối mùa cạn 2024.
Vì sao phải thực hiện điều chỉnh phụ tải điện?

Vì sao phải thực hiện điều chỉnh phụ tải điện?

Điều chỉnh phụ tải (DR) là một trong những giải pháp quan trọng thực hiện chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện.
Nhiều góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu

Nhiều góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu

Đánh giá cao những điểm mới tại Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu, nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng, cần sửa đổi một số nội dung tại Nghị định.
Sự cần thiết của việc ban hành Nghị định về Kinh doanh xăng dầu

Sự cần thiết của việc ban hành Nghị định về Kinh doanh xăng dầu

Sáng 14/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với VCCI tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu.
Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định, hiện NSRP đang tiếp tục có các giải pháp nhằm nâng công suất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn lên từ 15-20%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động