Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Dự án cao tốc Bắc – Nam: Kiểm toán sớm giúp tháo gỡ khó khăn

“Giấc mơ” cao tốc Bắc - Nam đang dần được hiện thực hóa, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km cao tốc vào năm 2025.
Kiểm toán góp phần phòng, chống tham nhũng; ngăn ngừa tiêu cực Tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán của các địa phương khá cao

Vai trò quan trọng của kiểm toán

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được xác định là trục đường bộ “xương sống” của đất nước trong thời kỳ mới. Việc đầu tư, đưa vào khai thác toàn tuyến sẽ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra là đến năm 2025, tổng chiều dài đường cao tốc cả nước đạt 3.000 km; đến năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000 km cao tốc.

Với tinh thần đó, ngay khi chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang được triển khai, ngày 11/1/2022, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729 km, chia thành 12 dự án thành phần, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với sơ bộ tổng mức đầu tư là 146.990 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Nhờ công tác chuẩn bị từ sớm, thời gian cho giai đoạn chuẩn bị dự án được rút ngắn, ngày 1/1/2023, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần tại 12 vị trí.

Với tinh thần đồng hành, sẻ chia cùng ngành giao thông vận tải, Kiểm toán nhà nước đã vào cuộc từ sớm để kịp thời phát hiện bất cập, vướng mắc, tư vấn, kiến nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư, thiết kế, thi công dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả; kiến nghị ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc, bất cập; cũng như cung cấp thông tin cho hoạt động giám sát của Quốc hội đối với dự án giao thông trọng điểm này.

Các đại biểu tham gia Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa”
Các đại biểu tham gia Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa”

Chia sẻ tại Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Bắc - Nam về đích” do Báo Kiểm toán tổ chức, ông Vũ Duy Bắc - Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành IV - cho biết, xác định vai trò quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thời gian qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, Kiểm toán nhà nước đã chủ động trình ý kiến của Kiểm toán nhà nước để Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Trong đó, Kiểm toán nhà nước đã có ý kiến về sự cần thiết đầu tư dự án; sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan; về tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng; về thiết kế sơ bộ, sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; về tổ chức thực hiện dự án, tiến độ thực hiện dự án… Kiểm toán nhà nước đã góp phần giúp các đơn vị hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự án được triển khai sớm hơn…

Tập trung đánh giá về thực hiện cơ chế đặc thù của dự án

Ngay từ năm 2023, Kiểm toán nhà nước đã đưa vào kế hoạch kiểm toán trung hạn, Kế hoạch kiểm toán năm 2024 có tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Năm 2024, Kiểm toán nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán 11/12 dự án thành phần, năm 2025 sẽ kiểm toán một dự án thành phần còn lại.

Kiểm toán nhà nước tiếp tục xác định những trọng yếu kiểm toán, trong đó song song với kiểm toán xác nhận chi phí đầu tư; đánh giá tuân thủ pháp luật, Kiểm toán nhà nước sẽ tập trung đánh giá về thực hiện cơ chế đặc thù của dự án đã được Quốc hội, Chính phủ chấp thuận; những thuận lợi, vướng mắc trong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù; đánh giá chi tiết tiến độ thực hiện các gói thầu, dự án, gắn với những nguyên nhân cụ thể ảnh hưởng đến tiến độ dự án…

Từ kết quả khảo sát, kiểm toán đối với một số dự án thành phần, ông Vũ Duy Bắc cho biết, một trong những kết quả nổi bật trong triển khai Dự án giai đoạn 2021-2025, đó là các dự án được triển khai với tiến độ nhanh và đảm bảo hơn so với giai đoạn trước. Công tác chuẩn bị dự án được thực hiện từ sớm, chủ động hơn, bảo đảm được triển khai nhanh nhất.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả tích cực, qua khảo sát, thu thập thông tin kiểm toán và kết quả kiểm toán bước đầu đối với một số dự án cho thấy, đến nay, tiến độ chung của một số dự án thành phần đang trong thời gian tiến độ được duyệt theo quyết định đầu tư; nhưng so sánh khối lượng thi công các gói thầu xây lắp thì đang chậm so với tiến độ chi tiết của hợp đồng nhiều tháng.

Liên quan đến việc kiểm toán đánh giá hiệu quả triển khai cơ chế đặc thù, dù đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện dự án song việc triển khai tổ chức thực hiện một số nội dung đặt ra trong Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ còn có những khó khăn và bất cập. Nổi cộm là việc xác định vật liệu đắp, giá vật liệu tại mỏ.

Bên cạnh đó, đến nay, các địa phương chưa xác định được chi phí liên quan đến cấp mỏ cũng như chi phí liên quan đến việc khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù, dẫn đến các ban quản lý dự án chỉ tạm thanh toán theo giá hợp đồng cho nhà thầu và cũng chưa đủ cơ sở để Kiểm toán nhà nước xác nhận chi phí đầu tư đó.

Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành IV mong muốn Bộ Giao thông vận tải, các Ban quản lý dự án và đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước để triển khai dự án tốt hơn, tuân thủ quy định pháp luật; đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nói riêng cũng như triển khai các dự án nói chung, bảo đảm nguồn lực đầu tư được sử dụng hiệu quả nhất.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Thế Minh - Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải mong muốn qua quá trình kiểm toán, ngoài việc chỉ ra những sai sót, bất cập trong quá trình triển khai dự án để các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời, Kiểm toán nhà nước đồng hành cùng Bộ Giao thông vận tải kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có chỉ đạo tháo gỡ sớm nhất các khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra qua kiểm toán, sớm hoàn thiện quy định pháp luật để thuận lợi hơn trong việc triển khai các dự án sau này.

Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kiểm toán nhà nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bão Yagi tiến thẳng vào đất liền, Hải Phòng, Quảng Ninh thiệt hại nặng nề, mất điện diện rộng

Bão Yagi tiến thẳng vào đất liền, Hải Phòng, Quảng Ninh thiệt hại nặng nề, mất điện diện rộng

Cơn bão số 3 (hay còn gọi là bão Yagi) đổ bộ tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng đã xảy ra mất điện trên diện rộng, gây thiệt hại nghiêm trọng.
Cập nhật mới nhất về bão số 3: Cảnh báo ngập lụt khu vực Hà Nội

Cập nhật mới nhất về bão số 3: Cảnh báo ngập lụt khu vực Hà Nội

Cập nhật mới nhất bão số 3 (17h ngày 7/9) vị trí tâm siêu bão ở khoảng 20.9 độ Vĩ Bắc; 106.3 độ Kinh Đông, trên đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương.
Cảnh báo thông tin giả về hệ thống điện trong bão Yagi

Cảnh báo thông tin giả về hệ thống điện trong bão Yagi

Hiện trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin Hà Nội mất điện diện rộng do bão Yagi. Đây là thông tin không chuẩn xác, người dân cần cẩn trọng.
Rưng rưng hình ảnh ngư dân Quảng Ninh

Rưng rưng hình ảnh ngư dân Quảng Ninh 'vượt' bão Yagi cứu tài sản

Tại Cô Tô, Quảng Ninh, xuất hiện video clip của một ngư dân vượt bão Yagi, ngược sóng, ngược gió bơi ra biển lớn để cứu lấy tài sản bị bão đánh trôi.
Bão số 3 hoành hành ở Quảng Ninh: Tường kính bung tơi tả, ô tô bị thổi bay

Bão số 3 hoành hành ở Quảng Ninh: Tường kính bung tơi tả, ô tô bị thổi bay

Nhiều tòa nhà cao tầng, chung cư tại tỉnh Quảng Ninh bị bão số 3 - bão Yagi thổi bay cả mảng tường kính.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương thông tin về công tác vận hành hồ chứa thủy điện

Bộ Công Thương thông tin về công tác vận hành hồ chứa thủy điện

Chiều 7/9, Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương (Ban Chỉ huy) có báo cáo về công tác ứng phó với cơn bão số 3.
Hà Nội: 200 cây đổ, 7 người thương vong do bão số 3

Hà Nội: 200 cây đổ, 7 người thương vong do bão số 3

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nhiều khu vực của TP. Hà Nội có mưa to kèm gió lớn khiến nhiều cây xanh đổ gãy, khiến 7 người bị thương vong.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thảo luận về mối quan hệ giữa các cấp công đoàn

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thảo luận về mối quan hệ giữa các cấp công đoàn

Trong 2 ngày (6-7/9), hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ sáu (khóa XIII) đã diễn ra tại Hà Nội.
Các trường học sẵn sàng cơ sở vật chất cho người dân vào tránh bão Yagi

Các trường học sẵn sàng cơ sở vật chất cho người dân vào tránh bão Yagi

Bộ giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo có điều kiện cơ sở vật chất an toàn sẵn sàng cho người dân vào tránh trú bão số 3 (bão Yagi).
Đe dọa hàng triệu người Trung Quốc, siêu bão Yagi tới Việt Nam theo kịch bản xấu nhất

Đe dọa hàng triệu người Trung Quốc, siêu bão Yagi tới Việt Nam theo kịch bản xấu nhất

Sau khi đe dọa sự an toàn của hàng triệu người dân ở Hải Nam (Trung Quốc), bão Yagi đổ bộ Việt Nam theo kịch bản xấu nhất bởi tâm bão men theo khu vực eo biển.
Bão số 3 đổ bộ Hà Nội: Đoàn xe ô tô xếp hàng dài

Bão số 3 đổ bộ Hà Nội: Đoàn xe ô tô xếp hàng dài 'hộ tống' xe máy qua cầu Nhật Tân

Cơn bão số 3 sau khi đổ bộ vào đất liền, quần thảo tỉnh Quảng Ninh, gây ảnh hưởng nhiều địa phương khác và tiếp tục di chuyển đến Hà Nội.
Cà Mau: Công ty Thuận Đức bị phạt gần 2,2 tỷ đồng do vi phạm xử lý chất thải, xả thải

Cà Mau: Công ty Thuận Đức bị phạt gần 2,2 tỷ đồng do vi phạm xử lý chất thải, xả thải

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã xử phạt Công ty TNHH TM XNK Thuận Đức gần 2,2 tỷ đồng do không vận hành xử lý chất thải, xả nước thải vượt quy chuẩn…
Hà Nội cảnh báo: Siêu bão Yagi (bão số 3) gió giật cấp 16 đang vào đất liền

Hà Nội cảnh báo: Siêu bão Yagi (bão số 3) gió giật cấp 16 đang vào đất liền

Bão số 3 với cường độ gió giật cấp 10 đang vào đất liền, Hà Nội đã có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa từ 7h đến 13h ngày 7/9/2024 các nơi phổ biến từ 30-60mm.
Cư dân mạng chia sẻ nhiều cách chống bão sáng tạo, "độc dị" và hài hước

Cư dân mạng chia sẻ nhiều cách chống bão sáng tạo, "độc dị" và hài hước

Để ứng phó với cơn bão số 3 (bão Yagi), cộng đồng mạng xã hội chia sẻ nhiều cách chống bão độc dị được cho rằng khá hiệu quả nhưng cũng đầy hài hước.
Hà Nội dừng chạy toàn bộ tàu điện trên cao, xe buýt

Hà Nội dừng chạy toàn bộ tàu điện trên cao, xe buýt

Để đảm bảo an toàn trước bão số 3 (bão Yagi), 2 tuyến tàu điện trên cao tại Hà Nội đã dừng chạy. Các tuyến xe buýt cũng được cho dừng dần.
Hà Nội: Cửa hàng bánh trung thu trên hè phố tan hoang do bão số 3

Hà Nội: Cửa hàng bánh trung thu trên hè phố tan hoang do bão số 3

Mặc dù bão số 3 chưa về đến Hà Nội, nhưng đường phố đã vắng, thưa thớt người qua lại, nhiều cửa hàng bánh trung thu tan hoang vì mưa lớn và gió mạnh.
Bao nhiêu giải thưởng tranh tài tại Cánh diều Vàng 2024?

Bao nhiêu giải thưởng tranh tài tại Cánh diều Vàng 2024?

Thông tin từ Ban tổ chức, giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 đón nhận 163 tác phẩm tranh giải với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu, nghệ sĩ, diễn viên.
Hà Nội ra quy chế ‘chống chặt chém

Hà Nội ra quy chế ‘chống chặt chém' tại các bãi giữ xe

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quy chế tạm thời nhằm tiến tới thu tiền giữ xe không sử dụng tiền mặt “chống chặt chém" tại các bãi giữ xe.
24/24h túc trực dự báo bão Yagi ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

24/24h túc trực dự báo bão Yagi ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Hàng chục cán bộ, nhân viên của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã túc trực 24/24 giờ để thực hiện công tác dự báo bão số 3 - bão Yagi.
Tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị hở van động mạch phổi

Tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị hở van động mạch phổi

Trong lĩnh vực tim mạch, hở van động mạch phổi (PVR) là tình trạng bệnh thường gặp nhưng ít được chú ý và chưa được đề cập nhiều tại các hội nghị chuyên ngành.
Bão Yagi đổ bộ vào Hà Nội chiều nay, gió giật cấp 10, người dân hạn chế ra ngoài

Bão Yagi đổ bộ vào Hà Nội chiều nay, gió giật cấp 10, người dân hạn chế ra ngoài

Do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, chiều 7/9 bão số 3 sẽ đổ bộ vào Hà Nội có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn, với lượng mưa dự báo khoảng 150-350mm.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024

Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024

Thực hiện Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 5383/BNV-VP về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.
TRỰC TIẾP: Cập nhật diễn biến, hình ảnh mới nhất bão Yagi đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng

TRỰC TIẾP: Cập nhật diễn biến, hình ảnh mới nhất bão Yagi đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng

Vuasanca thông tin hình ảnh, cập nhật mới nhất về diễn biến của Bão số 3, siêu bão Yagi đang đổ bộ vào các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình....
Bão khẩn cấp, cơn bão số 3: Siêu bão đang trên biển Quảng Ninh; sức tàn phá và cường độ cực lớn

Bão khẩn cấp, cơn bão số 3: Siêu bão đang trên biển Quảng Ninh; sức tàn phá và cường độ cực lớn

Tin bão số 3 (11h ngày 7/9) vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20.6 độ Vĩ Bắc; 107.5 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng, cấp 13, giật cấp 16.
Vì sao siêu bão YAGI là cơn bão hiếm gặp trên Biển Đông?

Vì sao siêu bão YAGI là cơn bão hiếm gặp trên Biển Đông?

Siêu bão YAGI với sức mạnh khủng khiếp, đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nhiều tỉnh thành ven biển Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động