Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Khuyến nghị giải pháp hạn chế tấn công mạng, đánh cắp thông tin cá nhân của sinh viên

Nguy cơ đe dọa an toàn thông tin cá nhân tăng đối với sinh viên khi các hình thức tấn công từ các phần mềm độc hại, email lừa đảo và vi phạm an ninh mạng.
Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán VIDEO: Hành trình đột kích Tam Giác Vàng: Chuyện bây giờ mới kể Xuất hiện chiêu trò lừa đảo mới: Mạo danh nhân viên giao hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Với sự gia tăng số lượng người sử dụng internet, nguy cơ đe dọa an toàn thông tin cá nhân đồng thời cũng sẽ ngày càng tăng lên đáng kể. Nhắm vào đối tượng học sinh, sinh viên – lứa tuổi trẻ, với tâm lý thích khám phá, dễ bị lôi cuốn, a dua, hiệu ứng đám đông… các hacker và kẻ xấu thường tấn công mạng nhắm tới nhiều mục đích, trong đó, đánh cắp thông tin cá nhân (số điện thoại, mật khẩu, địa chỉ, ngày tháng năm sinh…) là miếng mồi béo bở để kiếm tiền là việc thường xuyên xảy ra.

Trước hết, chúng ta cần nhận thức một cách thấu đáo, trong đời sống hiện nay, thông tin cá nhân đóng một vai trò thiết yếu trong việc duy trì quyền riêng tư và an ninh mạng. Các hình thức đánh cắp thông tin cá nhân không chỉ gây ảnh hưởng tới danh tiếng mà còn tiềm ẩn rủi ro tài chính và hậu quả pháp lý.

Trong khi đó, dễ dàng khi lướt facebook thấy nhiều nick name của các học sinh, sinh viên chia sẻ rất nhiều hình ảnh đi du lịch, mua sắm, gia đình, hội nhóm bạn bè, tâm sự cá nhân… và cũng có không ít học sinh, sinh viên sẵn sàng tham gia các cuộc khảo sát từ các trang mạng, thậm chí kiếm tiền online… đó chính là môi trường thuận lợi, những kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng khi các chủ nhân vô tư chia sẻ thông tin trên các nền tảng bằng tài khoản cá nhân của mình.

Sinh viên D.Đ.PH (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: Có thời gian, em nhận được rất nhiều các cuộc điện thoại lạ, họ xưng hô ở các tổ chức này, tổ chức kia hay thậm chí là nhân viên giao hàng, nhân viên công ty Viettel, họ nói em trúng thưởng quà rồi yêu cầu nộp tiền để chuyển quà. Hay thậm chí, cũng có người xưng là thợ sửa mạng, sửa nước hay xưng là công an báo em tới làm lại căn cước công dân.

Phổ biến nhất là các cuộc gọi mang nội dung về số điện thoại em đang dùng đã có chủ nhân trước, nếu muốn dùng thì phải nộp tiền, không nộp họ sẽ kiện và yêu cầu tổng đài khóa số…Thực sự không biết thông tin cá nhân bị lộ lọt do đâu, nhưng em cảm thấy nếu không thực sự tỉnh táo thì sẽ sa vào bẫy của kẻ xấu, bởi em có bạn bè đã từng bị lừa, chuyển khoản hết số tiền đang có trong tài khoản của người lạ…

Đó chỉ là một ví dụ điển hình trong hàng nghìn trường hợp tương tự dễ bắt gặp, xảy ra trong đời sống thường nhật của các học sinh, sinh viên. Thông tin cá nhân bị kẻ xấu đánh cắp, tất nhiên sẽ bị lạm dụng, sử dụng, bị mua bán… trở thành một công cụ, đơn giản là quảng cáo bán hàng, quảng cáo các dịch vụ, tệ hại hơn là không ít chiêu trò lừa đảo bằng đe dọa, thao túng tâm lý, gây ra vô vàn hệ lụy với tài khoản của người bị đánh cắp.

Khuyến nghị giải pháp hạn chế tấn công mạng, đánh cắp thông tin cá nhân của sinh viên

Những hình ảnh về cá nhân thường xuyên được đưa lên facebook như thế này dễ bị kẻ xấu lợi dụng (Ảnh minh họa)

Rò rỉ thông tin cá nhân bắt nguồn từ việc bảo mật không chặt chẽ, không ý thức việc kiểm soát về quyền riêng tư, từ đó, có thể khiến thông tin cá nhân bị lạm dụng hoặc sử dụng không đúng đắn.

Ngày 17/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, có hiệu lực từ ngày 01/7/2023. Theo đó, ngày 22/8/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 4567/BGDĐT-CNTT gửi các cơ sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng sư phạm về việc tăng cường công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân và an toàn thông tin mạng.

Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm tăng cường tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các quy định của Nghị định 13 tới các đơn vị, cá nhân trong phạm vi quản lý, đặc biệt là đối với đội ngũ trực tiếp tham gia quản lý, khai thác, xử lý dữ liệu cá nhân; tổ chức giáo dục pháp luật, truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng bảo vệ dữ liệu cá nhân cho học sinh, sinh viên phù hợp.

Trước thách thức việc khai thác, sử dụng mạng xã hội là một nhu cầu không thể thiếu của học sinh, sinh viên, làm thế nào để bảo vệ được thông tin cá nhân, vừa sử dụng mạng hiệu quả lại vừa an toàn?

Trước hết, các nhà trường cần quan tâm giáo dục, phổ biến cho học sinh, sinh viên về tình hình bảo mật thông tin hiện tại và cách phòng ngừa các mối đe dọa bảo mật; thực hiện các biện pháp bảo mật vật lý như hạn chế truy cập vào các thiết bị lưu trữ dữ liệu, cài đặt camera an ninh và hệ thống giám sát, đây là các biện pháp quan trọng để ngăn chặn việc truy cập trái phép vào dữ liệu cá nhân. Sử dụng một phần mềm quản lý mật khẩu để giữ tất cả các mật khẩu, mã PIN, số thẻ tín dụng và các tài khoản khác an toàn. Chủ động bảo vệ mình bằng các phần mềm diệt virus. Phần mềm này sẽ ngăn phầm mềm độc hại không lấy cắp dữ liệu; đồng thời, sẽ cảnh báo trước khi phần mềm độc hại bị xoá khỏi thiết bị đang sử dụng. Cùng với đó, trong quá trình sử dụng Internet, người dùng cần hạn chế cung cấp thông tin cá nhân cho các dịch vụ web. Khi có ít thông tin của mình trên mạng, tội phạm sẽ có ít cơ hội đánh cắp hơn.

Với mỗi trường, cần xây dựng kế hoạch phản ứng sự cố để có thể giúp mỗi học sinh, sinh viên có thể đối phó với các vấn đề bảo mật một cách nhanh chóng và hiệu quả, từ việc ngăn chặn các vấn đề phát sinh đến việc giảm thiểu thiệt hại khi vấn đề đã xảy ra.

Giải pháp kết hợp nhà trường, học sinh- sinh viên và gia đình trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân là một quá trình đòi hỏi thường xuyên, liên tục mới có thể tạo ra môi trường an toàn và tin cậy cho dữ liệu cá nhân, để mỗi học sinh, sinh viên có một môi trường an toàn trên không gian mạng.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An ninh mạng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2024-2025

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2024-2025

Chiều 30/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị cho năm học 2024-2025.
Hàng trăm tỷ đồng học bổng, chắp cánh ước mơ tới giảng đường cho tân sinh viên

Hàng trăm tỷ đồng học bổng, chắp cánh ước mơ tới giảng đường cho tân sinh viên

Chắp cánh ước mơ tới giảng đường cho tân sinh viên, năm học 2024 - 2025 các trường đại học dành hàng trăm tỷ đồng cấp học bổng hỗ trợ sinh viên khó khăn.
Các địa phương xác định rõ nhu cầu để

Các địa phương xác định rõ nhu cầu để 'đặt hàng' đào tạo sinh viên sư phạm

Năn học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các địa phương xác định nhu cầu để tuyển sinh, đào tạo sinh viên sư phạm, bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng.
Đà Nẵng: Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong sinh viên

Đà Nẵng: Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong sinh viên

Mô hình và giải pháp xây dựng mạng lưới Câu lạc bộ sinh viên khởi nghiệp là một bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong sinh viên.

Tin cùng chuyên mục

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững tại Robotacon WRO 2024

Vinamilk trao giải thưởng đặc biệt cho các tài năng robot hướng đến phát triển bền vững tại Robotacon WRO 2024

Cuộc thi Robotacon WRO 2024 đã tìm ra những tuyển thủ robot xuất sắc. Bên cạnh đó, các tài năng công nghệ cũng được tặng nhiều giải thưởng đặc biệt từ Vinamilk.
Hai môn Tin học và Công nghệ sẽ có trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Hai môn Tin học và Công nghệ sẽ có trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Ngày 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về một số điểm mới trong dự thảo Thông tư về quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Thời gian xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh được gia hạn đến 31/8

Thời gian xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh được gia hạn đến 31/8

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tiếp tục mở hệ thống để thí sinh hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học đến trước 17h00 ngày 31/8/2024.
Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh xét tuyển bổ sung 150 chỉ tiêu, chỉ từ 16 điểm

Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh xét tuyển bổ sung 150 chỉ tiêu, chỉ từ 16 điểm

Ngày 28/8, Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung hệ đại học chính quy năm 2024 với 150 chỉ tiêu và điểm sàn 16 điểm.
Tuyển sinh đại học 2024, gần 551.500 thí sinh xác nhận nhập học đợt 1

Tuyển sinh đại học 2024, gần 551.500 thí sinh xác nhận nhập học đợt 1

Kết thúc thời gian xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 551.479 thí sinh xác nhận nhập học.
Giáo dục Việt Nam nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong ASEAN

Giáo dục Việt Nam nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong ASEAN

Tại hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ về ưu tiên của Việt Nam trong việc thúc đẩy chuyển đổi số ngành giáo dục.
Nóng: Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 không tiếp nhận thêm học sinh

Nóng: Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 không tiếp nhận thêm học sinh

Theo thông báo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm, hiện tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 không tiếp nhận thêm học sinh do cơ sở vật chất chưa đáp ứng.
6 nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý chất lượng năm học 2024 - 2025

6 nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý chất lượng năm học 2024 - 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác quản lý chất lượng năm học 2024 - 2025 đối với các cấp học.
Tân sinh viên háo hức ngày nhập học

Tân sinh viên háo hức ngày nhập học

Nhiều trường đại học chính thức đón các tân sinh viên đến làm thủ tục nhập học. Bầu không khí nhộn nhịp, tưng bừng có ở nhiều trường trên địa bàn Hà Nội.
Tuyên Quang: Hàng chục nghìn học sinh tựu trường, chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025

Tuyên Quang: Hàng chục nghìn học sinh tựu trường, chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025

Ngày 26/8, học sinh toàn tỉnh Tuyên Quang đã tựu trường, chuẩn bị bước vào năm học mới 2024-2025.
Sinh viên HaUI sáng tạo túi thời trang tái chế, bảo vệ môi trường

Sinh viên HaUI sáng tạo túi thời trang tái chế, bảo vệ môi trường

Từ những quần áo jean cũ, nhóm sinh viên Khoa Công nghệ May và Thiết kế thời trang đã biến thành những chiếc túi xách thời trang độc đáo và mang màu sắc riêng.
Gặp phụ huynh vượt 1.500 cây số từ Bình Thuận ra Hà Nội nhập học cho con

Gặp phụ huynh vượt 1.500 cây số từ Bình Thuận ra Hà Nội nhập học cho con

Vì yêu ngành điện, một học sinh đã đăng ký vào Trường Đại học Điện lực và tân sinh viên cùng bố đã vượt 1.500 km từ Bình Thuận ra Hà Nội để nhập học.
Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh trao 70 tỷ đồng học bổng cho sinh viên năm học 2024-2025

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh trao 70 tỷ đồng học bổng cho sinh viên năm học 2024-2025

Để hỗ trợ sinh viên, nhiều chính sách và hoạt động đã được Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đưa ra, năm học 2024-2025 trường dành 70 tỷ đồng trao học bổng.
Các trường đại học cảnh báo lừa đảo nhập học, đề nghị công an vào cuộc

Các trường đại học cảnh báo lừa đảo nhập học, đề nghị công an vào cuộc

Một loạt các trường đại học đưa ra cảnh báo về việc mạo danh để lừa đảo nhập học và đóng học. Có trường đã phải đề nghị công an vào cuộc điều tra.
Từ năm 2025, sẽ không còn tình trạng thiếu công bằng trong các phương thức tuyển sinh đại học?

Từ năm 2025, sẽ không còn tình trạng thiếu công bằng trong các phương thức tuyển sinh đại học?

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học hoàn thiện phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để tình trạng thiếu công bằng.

'Cánh cổng' đại học vẫn mở ra cho những thí sinh trượt nguyện vọng 1

Đến nay, khoảng gần 50 trường đại học thông báo xét tuyển bổ sung với hàng ngàn chỉ tiêu. Đây là cơ hội cho những thí sinh đã trượt nguyện vọng 1.
HaUI trao bằng tốt nghiệp cho gần 6.000 tân Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kĩ sư và Cử nhân

HaUI trao bằng tốt nghiệp cho gần 6.000 tân Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kĩ sư và Cử nhân

Ngày 24/8 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho gần 6.000 tân Tiến sĩ, Thạc sĩ, Kĩ sư và Cử nhân.
Tuyên Quang: 138 vận động viên tham gia Giải Bơi học sinh phổ thông năm 2024

Tuyên Quang: 138 vận động viên tham gia Giải Bơi học sinh phổ thông năm 2024

Ngày 23/8, tại Khu vui chơi giải trí Bách Thảo Ngân, Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang tổ chức Giải Bơi học sinh phổ thông tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Phụ huynh “vây” Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Tiếp tục lùi thời gian công bố tiếp nhận học sinh

Phụ huynh “vây” Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Tiếp tục lùi thời gian công bố tiếp nhận học sinh

Dù đề xuất tiếp nhận thêm 520 học sinh về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, nhưng UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xin lùi thời gian thông báo chính thức đến ngày 27/8.
Giáo viên sắp được dạy thêm bên ngoài với học sinh đang dạy chính khóa?

Giáo viên sắp được dạy thêm bên ngoài với học sinh đang dạy chính khóa?

Dự thảo thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giáo viên được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mình đang dạy chính khóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động