Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Để thỏa mãn tham vọng về doanh thu, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh máy lọc nước đã tung ra những ‘chiêu’ quảng cáo sai sự thật về sản phẩm này.
Dai-ichi Life trao tặng máy lọc nước uống sạch cho học sinh vùng sâu Quảng Nam Bàn giao 2 công trình hệ thống máy lọc nước RO cho Lữ đoàn 175 Cảnh giác với máy lọc nước kém chất lượng tràn lan thị trường

Trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước xảy ra ở nhiều nơi, người tiêu dùng có xu hướng đổ xô đi mua các sản phẩm máy lọc nước với mong muốn có được nguồn nước sạch, an toàn, phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối cũng đã nhanh chóng tung ra thị trường nhiều sản phẩm máy lọc nước với mẫu mã, chủng loại, xuất xứ và giá cả đa dạng. Tuỳ theo điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng, người dùng có thể chọn mua những sản phẩm có mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Không thể phủ nhận, việc ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường máy lọc nước đã tạo nên sự phong phú, đa dạng về hàng hoá, thúc đẩy tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, mặt trái của sự đa dạng này là việc chạy theo lợi nhuận, cạnh tranh không lành mạnh và cả những “chiêu trò” lừa dối người tiêu dùng để thoả mãn tham vọng về doanh thu. Trong đó, việc quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng máy lọc nước trên thị trường đang là một vấn đề gây nhức nhối trong dự luận.

Ở bài viết này, Vuasanca đề cập tới một số “chiêu trò” thường được các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh máy lọc nước đưa ra để lừa dối người tiêu dùng.

Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm
Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo sai sự thật về sản phẩm máy lọc nước. Ảnh minh hoạ

Quảng cáo máy lọc nước đạt QCVN 6-1:2010/BYT

QCVN 6-1:2010/BYT được Bộ Y tế ban hành để quản lý chất lượng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên đóng chai và nước uống đóng chai, không áp dụng cho đối tượng là các máy lọc nước.

Tuy nhiên, thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện một số sản phẩm máy lọc nước được quảng cáo đã đạt chứng nhận QCVN 6-1:2010/BYT và gắn logo, tem với nội dung thể hiện rằng sản phẩm đã được chứng nhận theo QCVN 6-1:2010/BYT. Việc làm này rất dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm, bởi QCVN 6-1:2010/BYT không dành cho máy lọc nước, và hiện tại chưa có cơ quan nào cấp chứng nhận bởi QCVN 6-1:2010/BYT cho máy lọc nước.

Liên quan tới vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực chứng nhận sản phẩm cho biết, QCVN 6-1:2010/BYT không áp dụng cho sản phẩm máy lọc nước, do đó, việc quảng cáo sản phẩm máy lọc nước đạt QCVN 6-1:2010/BYT là không phù hợp và khiên cưỡng.

Vị chuyên gia nói thêm, trường hợp doanh nghiệp tự mang mẫu nước sau lọc đi thử nghiệm theo các chỉ tiêu của QCVN 6-1:2010/BYT sau đó tuyên bố đạt chứng nhận QCVN 6-1:2010/BYT cũng là sai quy định.

Lõi lọc có khả năng diệt vi khuẩn, virus tới 99,9%?

Lõi lọc là bộ phận quan trọng nhất của sản phẩm máy lọc nước, quyết định tới chất lượng nước đầu ra. Trong bối cảnh thị trường máy lọc nước đa dạng cả về chủng loại, nguồn gốc xuất xứ và công nghệ, lõi lọc nước cũng được chia làm nhiều loại. Mỗi loại lại có thiết kế và công dụng lọc nước khác nhau.

Hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, một số thương hiệu máy lọc nước đang quảng cáo các sản phẩm lõi lọc nước có khả năng diệt vi khuẩn, virus, lọc cặn bã, tạp chất, thậm chí cả thuốc trừ sâu tới 99,9%. Tuy nhiên, một số thương hiệu lại không đưa thông tin rõ ràng cùng bằng chứng khoa học về công dụng này của máy lọc nước.

Do đó, người tiêu dùng không thể biết rõ liệu máy lọc nước có thể tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn, virus ở mức 99,9% hay chỉ tiêu diệt được một số loại virus, vi khuẩn nhất định?

Biến nước uống lọc thành ‘thần dược’ chữa bệnh

Ngoài việc đánh vào tâm lý của người dùng có nhu cầu sử dụng nước sạch, một số đơn vị phân phối máy lọc nước còn đẩy mạnh quảng cáo các dòng máy lọc nước có chức năng tạo nước ion kiềm.

Theo những quảng cáo được các thương hiệu máy lọc nước đăng tải, nước ion kiềm có thể phòng ngừa các bệnh về đường ruột; ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ; trung hòa axit dư trong cơ thể, loại bỏ vi khuẩn; thanh lọc cơ thể tối ưu…

Thậm chí, có nội dung quảng cáo còn cho rằng nước ion kiềm có thể điều trị bệnh ung thư. Sản phẩm nước ion kiềm vì thế được nhiều người tin tưởng và mua dùng. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm máy lọc nước ion kiềm cũng nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo Bác sĩ chuyên khoa II Phan Tất Khánh Dương (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn), nước ion kiềm là nước có độ pH khoảng 8,5 - 9,5, dùng trực tiếp mà không cần đun sôi. Bác sĩ Dương cho biết, nước ion kiềm đóng chai có chất điện giải, tốt cho cơ thể, nhưng không phải là thuốc. Vì vậy, loại nước này không thể giúp chữa bệnh. Lợi ích nước ion kiềm mang lại cho sức khỏe vẫn chưa được kiểm chứng.

Trong khi đó, một số tác hại do việc uống nước ion kiềm quá nhiều có thể kể đến như rủi ro về việc phá vỡ mức độ pH bình thường của cơ thể dẫn đến tình trạng nhiễm kiềm chuyển hóa (độ pH trong máu tăng lên trên mức bình thường) gây ra triệu chứng buồn nôn, nôn ói, co giật cơ, run tay, ngứa ran ở mặt, bàn tay hoặc bàn chân.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, với căn bệnh ung thư thì cơ thể không thể tự chữa lành được, tuy nhiên cơ thể chúng ta luôn có một hệ thống miễn dịch để chống lại sự tiến triển của căn bệnh đó. Nếu cơ thể duy trì được tình trạng dinh dưỡng tốt, một tinh thần lạc quan, kết hợp với các phương pháp điều trị có cơ sở khoa học thì đó là cách tốt nhất để điều trị ung thư.

Còn về nước kiềm thì chỉ như nước uống thông thường, có thể cung cấp nước và khoáng chất cần thiết. Một số người cho rằng có thể giúp cân bằng pH bằng cách uống nước kiềm để giảm sự axit hóa trong cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể có khả năng điều chỉnh pH một cách hiệu quả. Cho đến nay thì cũng chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng cho thấy nước kiềm có thể ảnh hưởng đến pH cơ thể một cách đáng kể", bác sĩ PGS.TS Tuấn cho hay.

Có thể thấy, tình trạng quảng cáo sai sự thật về sản phẩm máy lọc nước đang diễn ra khá phổ biến trong thực tế. Điều đòi hỏi người tiêu dùng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua sản phẩm, tránh tình trạng 'tiền mất, tật mang'. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp để quản lý hoạt động quảng cáo máy lọc nước, tránh tình trạng những thông tin sai sự thật xuất hiện tràn lan.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: quảng cáo sai quy định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tuyển dụng viên chức năm 2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tuyển dụng viên chức năm 2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) thông báo tuyển dụng 03 viên chức vào làm việc tại Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo thuộc Ủy ban.
Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nỗ lực duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại Việt Nam đang được bảo vệ trực tiếp bằng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ gián tiếp thông qua quy định của Luật Cạnh tranh.
Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Xảy ra liên tiếp các vụ buôn bán thuốc giả, cơ chế nào kiểm soát hiệu quả?

Liên tiếp các vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc giả được cơ quan chức năng phát hiện đặt ra vấn đề phải có giải pháp để kiểm soát tình trạng này.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Cảnh giác trò lừa đảo khách hàng mua căn hộ chung cư cao cấp

Hà Nội: Cảnh giác trò lừa đảo khách hàng mua căn hộ chung cư cao cấp

Vừa qua, đơn vị chủ đầu tư dự án QMS TOP TOWER (Hà Nội) cho biết, đã phát hiện 2 vụ lừa đảo khách hàng quan tâm tới căn hộ chung cư của dự án này.
Toyota Việt Nam triệu hồi 660 xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu

Toyota Việt Nam triệu hồi 660 xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về hai chương trình triệu hồi của Toyota Việt Nam với các dòng xe Lexus do lỗi camera và bơm nhiên liệu cao áp.
Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Nguy cơ từ những sản phẩm may mặc không được chứng nhận hợp quy

Theo chuyên gia, sản phẩm may mặc chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới

Từ mức 30kg thịt lợn/người/năm 2021 tăng lên khoảng 33,8 kg/người/năm 2023, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới.
Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Điều gì khiến người tiêu dùng ‘chần chừ’ khi lựa chọn sản phẩm xanh?

Một số doanh nghiệp không chân chính lợi dụng thông tin sản phẩm xanh để bán giá cao, là vấn đề khiến người tiêu dùng lo ngại khi lựa chọn sản phẩm gắn mác xanh
Quản lý mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Kinh nghiệm từ quốc tế

Quản lý mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Kinh nghiệm từ quốc tế

Pháp luật của một số quốc gia trên thế giới cho phép khách hàng có quyền chấm dứt hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ vô điều kiện trong một khoảng thời gian nhất định.
Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi

Giai đoạn 2019 - 2023, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận gần 55.000 cuộc gọi, 70% trong đó được trả lời, tư vấn bởi tổng đài viên.
Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Bộ Công Thương đã đề xuất với cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật về du lịch để bảo vệ người dân khi tham gia dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ.
Bộ Công Thương lên tiếng về mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ

Bộ Công Thương lên tiếng về mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ

Liên quan đến mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra nhiều khuyến cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt 305 triệu đồng và thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam.
Thông tin quảng cáo sai sự thật đang

Thông tin quảng cáo sai sự thật đang 'bủa vây' người tiêu dùng

Không ít người tiêu dùng bức xúc khi bắt gặp các quảng cáo lệch lạc, sai sự thật, gây nhiễu thông tin xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội.
Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng

Thời gian qua, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chú trọng công tác phát triển tổ chức, mở rộng hoạt động tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng.
Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Hơn 50 nghìn lượt khách tham quan triển lãm ‘‘Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024’’

Triển lãm Sản xuất, tiêu dùng bền vững năm 2024 quy tụ 30 gian hàng của 20 tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài nước, thu hút hơn 50 nghìn lượt khách tham quan.
Đà Nẵng: Kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường cần sự chung tay của cộng đồng

Đà Nẵng: Kiểm soát, bình ổn giá cả thị trường cần sự chung tay của cộng đồng

Theo Cục Trưởng Cục quản lý thị trường Đà Nẵng Phạm Ngọc Sơn, để kiểm soát bình ổn giá cả, cùng với lực lượng chức năng cần có sự chung tay của cộng đồng.
Chương trình

Chương trình 'Thúc đẩy sản xuất-Tiêu dùng bền vững 2024': Lan toả phong trào tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Người tiêu dùng ngày càng hiểu biết, có ý thức ưu tiên lựa chọn tiêu dùng xanh, thấy được trách nhiệm của mình trong thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Doanh nghiệp làm lộ, lọt thông tin khách hàng bị xử lý như thế nào?

Doanh nghiệp làm lộ, lọt thông tin khách hàng bị xử lý như thế nào?

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có nhiều quy định liên quan đến chính sách bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
Ngày 27/7 sẽ diễn ra chương trình ‘Thúc đẩy sản xuất -Tiêu dùng bền vững 2024’

Ngày 27/7 sẽ diễn ra chương trình ‘Thúc đẩy sản xuất -Tiêu dùng bền vững 2024’

Ngày 27/7 tại AEON Mall Hà Đông (Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình ‘Thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững 2024’.
Thận trọng với quảng cáo sản phẩm sữa giúp tăng chiều cao

Thận trọng với quảng cáo sản phẩm sữa giúp tăng chiều cao 'thần tốc'

Người dùng cần hết sức cảnh giác với những quảng cáo về các sản phẩm có khả năng giúp tăng chiều cao 'thần tốc'.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi soạn thảo hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi soạn thảo hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung?

Nội dung trong hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung phải rõ ràng, dễ hiểu và phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5 cách để phát hiện, nhận diện các giấy chứng nhận ISO giả mạo

5 cách để phát hiện, nhận diện các giấy chứng nhận ISO giả mạo

Việc phát hiện, nhận diện sớm các giấy chứng nhận ISO giả mạo sẽ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp tránh được thiệt hại về lợi ích kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động