Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Những khác biệt của Hiệp định RCEP trở thành bước tiến để hiện thực hóa FTAAP

Cả Hiệp định RCEP và CPTPP đều là những siêu FTA quan trọng cho thấy tiến bộ trong tự do hóa thương mại ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP).
Hàng hóa ASEAN tận dụng gói tạo thuận lợi thương mại Hiệp định RCEP Hiệp định RCEP và cơ hội cho xuất khẩu nông sản Việt

Trong khi CPTPP được thúc đẩy bởi các nền kinh tế đang tìm cách đạt được một FTA với tiêu chuẩn cao và tiếp cận thị trường toàn diện; thì các cuộc đàm phán Hiệp định RCEP do ASEAN thúc đẩy về mặt thể chế để tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các nền kinh tế đối tác lớn hơn. Sự khác biệt về bản chất của CPTPP và RCEP đã ảnh hưởng đến chiều sâu của lộ trình tự do hóa thuế quan. Ví dụ, tại thời điểm có hiệu lực, các bên RCEP đã đồng ý tự do hóa hoàn toàn 63,4% tổng số dòng thuế, so với các bên CPTPP đồng ý tự do hóa hoàn toàn 86,1% số dòng thuế. Ngoài ra, điểm xuất phát của cả hai quá trình đàm phán là khác nhau. Trong khi 54,1% số dòng thuế trong CPTPP đã có mức thuế cơ sở bằng 0% thì chỉ có 22,9% số dòng thuế trong RCEP có mức thuế cơ sở miễn thuế.

Những khác biệt của Hiệp định RCEP trở thành bước tiến để hiện thực hóa FTAAP

Một điểm khác biệt chính khác là RCEP không có danh mục phân giai đoạn rõ ràng và không tự do hóa hoàn toàn bất kỳ chương hệ thống hài hòa (HS) nào khi có hiệu lực - không giống như CPTPP ngay lập tức tự do hóa 10 chương HS cho tất cả các thành viên. Hơn nữa, thời hạn tối đa để giảm thuế suất ưu đãi xuống mức miễn thuế trong RCEP dài hơn trong CPTPP. Ngoài ra, các thành viên RCEP bao gồm một tỷ lệ lớn hơn các dòng thuế của họ có thời gian tự do hóa từ 10 năm trở lên (26%), so với 5,7% của CPTPP. Trên thực tế, 30 trong số 39 lộ trình tự do hóa RCEP có hơn 19,6% tổng số dòng thuế theo thời gian tự do hóa dài hơn. Tỷ lệ phần trăm cao nhất của CPTPP là từ lộ trình của Mexico, ở mức 19,6%. RCEP cũng có nhiều hàng hóa hơn được tự do hóa một phần và loại trừ so với CPTPP.

Các nền kinh tế trong CPTPP và RCEP khác nhau về nhóm sản phẩm mà họ cho là nhạy cảm hơn. Điều này liên quan chặt chẽ đến cơ cấu sản xuất của nền kinh tế. Trong CPTPP, hầu hết các sản phẩm bị loại trừ và tự do hóa một phần là nông nghiệp, trong khi trong RCEP nhiều hơn là các sản phẩm phi nông nghiệp. Bất chấp những khác biệt này, cả hai hiệp định đều rất đáng chú ý vì sẽ tự do hóa hoàn toàn một tỷ lệ đáng kể các dòng thuế. Về dài hạn, 98,9% số dòng thuế cuối cùng sẽ được tự do hóa hoàn toàn theo CPTPP, trong khi 89,7% số dòng thuế RCEP sẽ được tự do hóa hoàn toàn sau 21 năm.

Tự do hóa thuế quan của RCEP là một trong những nước tiến để hiện thực hóa Khu vực thương mại tự do châu Á- Thái Bình Dương (FTAAP) lớn hơn nhiều. Cả CPTPP và RCEP đều là những con đường quan trọng cho mục tiêu này vì giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường và hội nhập kinh tế nhiều hơn trong khu vực, tăng cường liên kết kinh tế giữa các thành viên và là công cụ quan trọng để xây dựng lòng tin giữa các nền kinh tế. FTAAP được hình dung sẽ tích hợp thương mại giữa 21 nền kinh tế thành viên của APEC và cho đến nay, RCEP đã tăng cường liên kết giữa 12 nền kinh tế trong số đó, trong khi CPTPP đã liên kết 11 nền kinh tế. Hai hiệp định này thể hiện chung cam kết của khu vực trong việc tự do hóa thương mại và tạo ra nền tảng màu mỡ để hội nhập khu vực nhiều hơn hướng tới một FTAAP cuối cùng.

Quá trình đàm phán của RCEP phải đối mặt với nhiều thách thức, chủ yếu là do số lượng các bên tham gia, với sự khác biệt về trình độ phát triển và tham vọng kết quả. Để đáp ứng nhu cầu của tất cả các thành viên RCEP, tham vọng đã được duy trì hợp lý thông qua việc loại trừ, hàng hóa được tự do hóa từng phần và thời gian tự do hóa kéo dài. Các giải pháp sáng tạo cũng được viết vào RCEP để giải quyết các mối quan tâm cụ thể, chẳng hạn như nhiều lộ trình tự do hóa, có thể tốn kém hơn để quản lý. Trên thực tế, 30 trong số 39 lộ trình tự do hóa thuế quan của RCEP bao gồm hơn 19,6% số dòng thuế, được thiết lập để đạt được trạng thái tự do hóa hoàn toàn trong 10 năm hoặc hơn. Điều này có thể ngụ ý, đối với một số bên, tự do hóa trong RCEP chậm hơn so với các RTA / FTA khác. Mức độ tự do hóa thương mại theo thỏa thuận trong RCEP vẫn rất đáng chú ý, vì 63,4% tổng số dòng thuế sẽ được hưởng quy chế miễn thuế khi RCEP có hiệu lực, và tổng số 338.395 dòng thuế hay 89,7% tổng số dòng thuế sẽ trở thành được tự do hóa hoàn toàn theo RCEP vào năm thứ 21- có ý nghĩa khi xét đến quy mô và giá trị tập thể của các thành viên RCEP.

Hiệp định RCEP nhạy cảm hơn đối với các sản phẩm phi nông nghiệp nếu so với CPTPP, vốn nhạy cảm hơn với các sản phẩm nông nghiệp. So sánh các FTA này cho thấy 72,5% số dòng thuế được tự do hóa một phần và loại trừ trong RCEP là các sản phẩm phi nông nghiệp. Một số chủng loại hàng hóa trong RCEP đang được tự do hóa tương đối nhanh chóng. Hàng hóa vốn (ví dụ: máy móc), hàng hóa trung gian (ví dụ, hóa chất) và nguyên liệu thô (ví dụ, niken) sẽ được tự do hóa nhanh hơn, trong khi các sản phẩm thâm dụng lao động (ví dụ: hàng dệt may), hàng hóa nông nghiệp và phương tiện đi lại sẽ phải đối mặt tự do hóa chậm hơn hoặc thậm chí tự do hóa một phần và loại trừ.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Các FTA thúc đẩy thương mại các địa phương miền Trung – Tây Nguyên tăng trưởng liên tục, tỷ lệ thực hiện C/O tại các thị trường có FTA tăng 200 - 500%.
Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Việc tham gia và thực thi các FTA xuất khẩu đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường các nước đối tác, cán cân thương mại Việt Nam duy trì đà xuất siêu.
5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA.
RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP chính thức có hiệu lực hơn 2 năm và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, nhưng cũng còn một số thách thức.
Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nêu ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Chương trình đào tạo nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Bộ Chính trị nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại.
Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nhất về quá trình chuyển đổi kinh tế ở châu Á.
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép đi các thị trường có FTA của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng tăng 8% so với cùng kỳ.
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Hiệp định EVFTA: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Áo mà không cần

Hiệp định EVFTA: Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Áo mà không cần 'bước đệm' nước thứ ba

Bà Đinh Thị Hoàng Yến, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Áo, kiêm nhiệm Slovenia chia sẻ với phóng viên Vuasanca về hiệu quả của Hiệp định EVFTA.
Mỗi địa phương, doanh nghiệp, ngành hàng sẽ có một chuyên gia về FTA

Mỗi địa phương, doanh nghiệp, ngành hàng sẽ có một chuyên gia về FTA

Bộ Công Thương thông báo tổ chức các lớp đào tạo để trở thành chuyên gia FTA thế hệ mới năm 2024, bao gồm các chương trình đào tạo khóa cơ bản và chuyên sâu.
Bài 3: Để tận dụng tốt nhất

Bài 3: Để tận dụng tốt nhất 'cao tốc' EVFTA

Dù EVFTA đã được doanh nghiệp tận dụng tốt, song hiện EU đang dựng lên hàng rào phi thuế quan buộc doanh nghiệp phải thích ứng.
Bài 2: Tăng cường hợp tác logistics, giảm nỗi lo do cước tàu biển tăng

Bài 2: Tăng cường hợp tác logistics, giảm nỗi lo do cước tàu biển tăng 'phi mã'

Cước tàu biển sang EU neo ở mức cao, EVFTA có thể mở ra cơ hội cho doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics, giảm nỗi lo chi phí.
Bài 1:

Bài 1: 'Cao tốc' EVFTA được tận dụng hiệu quả, hàng Việt rộn ràng vào EU

Có hiệu lực từ năm 2020, sau 4 năm triển khai, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU được đánh giá là một trong những hiệp định được tận dụng hiệu quả nhất.
EU siết quy định an toàn thực phẩm với nông sản, giải pháp nào tránh

EU siết quy định an toàn thực phẩm với nông sản, giải pháp nào tránh 'ổ gà' trên 'cao tốc' EVFTA?

Hiệp định EVFTA mang lại những ưu đãi lớn cho hàng Việt vào EU, đặc biệt là nông sản. Tuy nhiên, thị trường này cũng đặt ra những yêu cầu rất cao về sản phẩm.
Khai mạc Phiên đàm phán lần thứ 8 nâng cấp Hiệp định ACFTA

Khai mạc Phiên đàm phán lần thứ 8 nâng cấp Hiệp định ACFTA

Ngày 6/8, Phiên đàm phán lần thứ 8 nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA) đã khai mạc tại tỉnh Quảng Ninh.
Các cam kết từ EVFTA: Động lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Các cam kết từ EVFTA: Động lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Hiệp định EVFTA đã và đang góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của Việt Nam về chuyển đổi số, thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử giữa EU và Việt Nam.
4 năm thực thi: EVFTA củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu

4 năm thực thi: EVFTA củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu

Sau 4 năm thực thi, theo EuroCham, EVFTA đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu và củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư châu Âu.
Thừa Thiên Huế: Kim ngạch xuất khẩu các nước ký FTA chiếm tỷ lệ cao

Thừa Thiên Huế: Kim ngạch xuất khẩu các nước ký FTA chiếm tỷ lệ cao

Sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hỗ trợ của cơ quan nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế, kim ngạch xuất khẩu với các nước ký Hiệp định thương mại (FTA) chiếm tỷ lệ cao.
Ngành da giày hưởng lợi, chịu tác động gì từ Hiệp định AANZFTA?

Ngành da giày hưởng lợi, chịu tác động gì từ Hiệp định AANZFTA?

Mặc dù có sự tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2024, nhưng ngành da giày đang đối mặt với những quy định mới tại thị trường XK liên quan đến chuỗi cung ứng.
ASEAN - Australia - New Zealand giới thiệu bản nâng cấp của Hiệp định AANZFTA

ASEAN - Australia - New Zealand giới thiệu bản nâng cấp của Hiệp định AANZFTA

Bản nâng cấp Hiệp định AANZFTA tiếp tục tạo nền móng vững chắc hơn nữa cho quan hệ thương mại và đầu tư giữa các nước thành viên ASEAN, Australia, New Zealand.
Hội nghị Bộ trưởng IPEF: Việt Nam, Singapore và Hoa Kỳ hợp tác thương mại điện liên biên giới

Hội nghị Bộ trưởng IPEF: Việt Nam, Singapore và Hoa Kỳ hợp tác thương mại điện liên biên giới

Tại Hội nghị Bộ trưởng IPEF, Việt Nam, Singapore và Hoa Kỳ thành lập Nhóm công tác đầu tư dự án năng lượng tái tạo, phát triển thương mại điện liên biên giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động