Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

PGS. TS Ngô Trí Long: Dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu hướng đến lợi ích chung

Việc hoàn thiện chính sách pháp luật về xăng dầu không chỉ giúp “vá” lỗ hổng hiện tại mà còn tạo động lực thúc đẩy sự minh bạch, ổn định và phát triển bền vững.
Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị về dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu Doanh nghiệp góp ý gì về dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới? Các Bộ, ngành góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương đang dự thảo nghị định thay thế các nghị định hiện hành về kinh doanh xăng dầu. Theo giới phân tích, việc hoàn thiện chính sách pháp luật về xăng dầu là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh thị trường xăng dầu trong nước vẫn đang tồn tại nhiều bất cập.

"Vá" lỗ hổng xăng dầu

Trong những năm qua, thị trường xăng dầu nước ta đã và đang tồn tại hàng loạt vấn đề nhức nhối, không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các vi phạm chủ yếu là không duy trì các điều kiện cần thiết trong quá trình hoạt động, không đăng ký hệ thống phân phối đối với các thương nhân phân phối xăng dầu, mua bán xăng dầu ngoài hệ thống, kinh doanh xăng dầu kém chất lượng...

PGS. TS Ngô Trí Long: Dự thảo nghị định xăng dầu phản ánh ý kiến đa chiều, hướng đến lợi ích chung
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra bể chứa xăng tại 1 cây xăng thuộc Hệ thống Mipec. Ảnh: DMS

Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, trong 7 tháng đầu năm nay, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra 1.355 vụ việc liên quan đến kinh doanh xăng dầu, xử lý vi phạm 274 vụ; nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 8,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong số các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt có những tên tuổi lớn như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty Cổ phần Appollo Oil và Công ty TNHH Trung Linh Phát. Theo hồ sơ, cả ba doanh nghiệp này đều vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến điều kiện kinh doanh đối với thương nhân đầu mối.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định. Công ty TNHH Trung Linh Phát vi phạm do không duy trì mức dự trữ bắt buộc hoặc duy trì ở mức thấp hơn tối thiểu, cũng như gian lận trong kê khai hệ thống phân phối. Appollo Oil bị phạt nặng nhất với tổng số tiền 800 triệu đồng. Trong đó, doanh nghiệp này bị phạt 100 triệu đồng về các hành vi thương nhân đầu mối có hành vi bán xăng dầu cho đối tượng ngoài hệ thống phân phối của thương nhân, không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Theo các chuyên gia, việc một số doanh nghiệp lớn như Công ty Thiên Minh Đức, Appollo Oil và Trung Linh Phát bị xử phạt là dấu hiệu cho thấy thị trường xăng dầu trong nước đang đối diện với nhiều vấn đề tồn tại liên quan đến quản lý và thực thi quy định pháp luật về xăng dầu. Một trong số đó là sự chồng chéo và thiếu nhất quán trong các quy định pháp lý liên quan đến kinh doanh mặt hàng chiến lược này. Điều này tạo ra “lỗ hổng” để các doanh nghiệp vi phạm, dẫn đến việc không duy trì các điều kiện kinh doanh theo quy định.

Nhìn từ góc độ dài hạn, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định và minh bạch của thị trường, từ đó gây tác động tiêu cực đến an ninh năng lượng quốc gia. Để giải quyết triệt để các vấn đề này, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đồng thời nâng cao năng lực quản lý, giám sát và tăng cường mức xử phạt để ngăn chặn hiệu quả hơn các hành vi vi phạm.

Vận hành thị trường xăng dầu minh bạch, hiệu quả

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường công tác quản lý của Nhà nước đối với thị trường xăng dầu trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhà nước cần thiết lập các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa, đồng thời hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế xử phạt. Chỉ khi có sự can thiệp quyết liệt và hiệu quả từ phía Nhà nước, thị trường xăng dầu mới có thể hoạt động ổn định, minh bạch, mang lại lợi ích thực sự cho người dân và nền kinh tế.

“Việc Bộ Công Thương và lực lượng quản lý thị trường xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm cho thấy tình trạng gian lận, lũng đoạn thị trường xăng dầu vẫn còn phổ biến. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự minh bạch và cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực quan trọng này”, ông Long nhận định.

PGS. TS Ngô Trí Long: Dự thảo nghị định xăng dầu phản ánh ý kiến đa chiều, hướng đến lợi ích chung
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính). Ảnh: TL

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết thêm, việc Bộ Công Thương đang trình dự thảo Nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường. Đặc biệt, dự thảo này được xây dựng phù hợp với Chiến lược phát triển năng lượng của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, thể hiện rõ cam kết của nhà nước trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước.

“Nghị định mới này khi được ban hành sẽ là cơ sở pháp lý vững chắc cho các cơ quan quản lý trong việc giám sát và xử lý các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, từ đó giảm thiểu các tình trạng bất ổn trong thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm xăng dầu cung cấp cho người tiêu dùng. Không chỉ giúp điều tiết thị trường hiệu quả hơn mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho các hoạt động sản xuất và đời sống”, chuyên gia Ngô Trí Long đánh giá.

Về một số ý kiến trái chiều xoay quanh nội dung dự thảo nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu, chuyên gia Ngô Trí Long đánh giá việc có nhiều ý kiến về dự thảo kinh doanh xăng dầu là điều bình thường và cần thiết trong một xã hội đa dạng.

“Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các ý kiến này phải được đưa ra và xem xét dựa trên lợi ích chung, nhằm tạo ra một chính sách vừa hiệu quả, vừa công bằng cho tất cả các bên liên quan. Điều này này không chỉ giúp xây dựng một thị trường xăng dầu minh bạch và ổn định mà còn củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào hệ thống quản lý của nhà nước”, ông Long nói.

Ngày 2/10, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất nhằm hoàn thiện dự thảo nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu. Đây là lần thứ 4 Bộ Công Thương tiến hành lấy ý kiến từ các bộ, ngành, bao gồm cả ý kiến bằng văn bản và trực tiếp. Bộ đã trình Chính phủ 4 lần bản dự thảo Nghị định sửa đổi từ 3 Nghị định hiện hành về kinh doanh xăng dầu, với mục đích tìm ra phương án tối ưu nhất, phù hợp với tình hình hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh chiến lược, bên cạnh điện và khí đốt, được coi là “bánh mì” của nền kinh tế và là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Do đó, các điều kiện nêu ra trong dự thảo nghị định không chỉ đảm bảo cơ chế thị trường mà còn phù hợp với cơ chế quản lý của nhà nước.

Theo tổ soạn thảo, việc xây dựng dự thảo nghị định dựa trên 5 nguyên tắc cơ bản đã được Chính phủ thông qua. Những nguyên tắc này bao gồm: Xây dựng môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; kế thừa ưu điểm của cơ chế kinh doanh hiện hành và bổ sung những quy định phù hợp với tình hình thực tiễn quốc tế và trong nước; giảm thiểu sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động kinh doanh xăng dầu; bảo đảm tính khoa học, hợp lý và khả thi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn cũng như công tác quản lý nhà nước; và cắt giảm thủ tục hành chính, đồng thời đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Hoà Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tại sao thương nhân phân phối xăng dầu không được mua hàng của nhau?

Tại sao thương nhân phân phối xăng dầu không được mua hàng của nhau?

Quy định thương nhân phân phối xăng dầu không được mua hàng của nhau mà chỉ được mua hàng từ thương nhân đầu mối giúp ổn định nguồn cung và giảm chi phí.
Vì sao Microsoft khởi động lại nhà máy điện hạt nhân từng bị rò rỉ phóng xạ?

Vì sao Microsoft khởi động lại nhà máy điện hạt nhân từng bị rò rỉ phóng xạ?

Microsoft vừa thông báo đã đạt được thỏa thuận mua năng lượng từ nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island nơi từng xảy ra sự cố nghiêm trọng.
Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Sáng 20/9 tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) phối hợp với EVN, TKV và PVN tổ chức hội thảo về cơ chế, chính sách đảm bảo an ninh năng lượng.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Tiếp tục hoàn thiện chính sách, thúc đẩy các dự án năng lượng trọng điểm

Tiếp tục hoàn thiện chính sách, thúc đẩy các dự án năng lượng trọng điểm

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ chế, chính sách; thúc đẩy các dự án năng lượng trọng điểm là khuyến nghị của chuyên gia nhằm đảm bảo cung an ninh năng lượng.
Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam thông qua chương trình “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE).
Nội địa hóa điện gió ngoài khơi - động lực để ngành dầu khí phát triển bền vững

Nội địa hóa điện gió ngoài khơi - động lực để ngành dầu khí phát triển bền vững

Kết luận 76-KL/TW đã mở ra con đường lớn cho doanh nghiệp Việt chủ động xây dựng chiến lược, lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi, nhằm phát triển bền vững.
Công trình đường dây 500kV mạch 3 là biểu tượng của sức mạnh niềm tin và sự đoàn kết

Công trình đường dây 500kV mạch 3 là biểu tượng của sức mạnh niềm tin và sự đoàn kết

Phát biểu tại Lễ khánh thành đường dây 500kV mạch 3, Thủ tướng Chính phủ đánh giá công trình là biểu tượng của sức mạnh niềm tin và sự đoàn kết của Việt Nam
Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để đảm bảo an ninh năng lượng

Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để đảm bảo an ninh năng lượng

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình ứng dụng thành tựu của Cách mạng 4.0 để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Bộ Công Thương góp sức trong kỳ tích đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương góp sức trong kỳ tích đường dây 500kV mạch 3

Thành công của dự án đường dây 500kV mạch 3 có sự quyết tâm nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, người lao động, trong đó có Bộ Công Thương.
Đảm bảo an toàn lưới điện miền Trung – Tây Nguyên dịp Quốc khánh

Đảm bảo an toàn lưới điện miền Trung – Tây Nguyên dịp Quốc khánh

PTC 3 đã chủ động phổi hợp với các lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn hệ thống lưới truyền tải điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên dịp Quốc khánh.
Quyết tâm vượt khó, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Quyết tâm vượt khó, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình,công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
TKV khẳng định vị thế một trong 3 trụ cột năng lượng quốc gia

TKV khẳng định vị thế một trong 3 trụ cột năng lượng quốc gia

Với những thành tựu nổi bật, Tập đoàn Công nghiệp – Than Khoáng sản Việt Nam đã khẳng định là một trong 3 trụ cột của đất nước trong đảm bảo an ninh năng lượng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài làm việc với NSMO

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài làm việc với NSMO

Ngày 20/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài đã làm việc với Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO).
Bộ Công Thương phê duyệt Điều lệ của công ty có vốn 776 tỷ đồng

Bộ Công Thương phê duyệt Điều lệ của công ty có vốn 776 tỷ đồng

Bộ Công Thương vừa có Quyết định 2173 phê duyệt Điều lệ của Công ty TNHH MVT vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO).
Bàn giao A0 (NSMO) về Bộ Công Thương

Bàn giao A0 (NSMO) về Bộ Công Thương

Ngày 12/8/2024, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bàn giao A0 (tên mới NSMO) từ Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công Thương quản lý.
Sứ mệnh mới của A0 với tên gọi mới

Sứ mệnh mới của A0 với tên gọi mới

Sau 30 năm hoạt động, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã hoàn thành sứ mệnh của mình và tiếp tục giữ vai trò nhạc trưởng trong giai đoạn mới.
Chính thức chuyển A0 về Bộ Công Thương

Chính thức chuyển A0 về Bộ Công Thương

Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương chuyển A0 (tên mới là công ty TNHH MTV vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia) về Bộ Công Thương.
Chính phủ phê duyệt Thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia

Chính phủ phê duyệt Thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương thành lập Công ty vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO).
Truyền tải điện Hà Nội: 10 ngày canh lũ đảm bảo an toàn cho đường dây 220kV

Truyền tải điện Hà Nội: 10 ngày canh lũ đảm bảo an toàn cho đường dây 220kV

Do ảnh hưởng của mưa bão, nước lũ dâng cao tại nhiều khu vực ở Hà Nội gây nguy cơ mất an toàn cho đường dây 220kV đoạn đi qua xã Đông Yên - Quốc Oai.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động