Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thị trường lao động dần ổn định nhưng chưa hết khó

Thu nhập bình quân của lao động Việt Nam nửa đầu năm nay đạt 8,4 triệu đồng/tháng, tăng 567.000 đồng/tháng, phản ánh tín hiệu tích cực của thị trường lao động.
Thị trường lao động: Có khởi sắc nhưng chưa bền vững Những thị trường lao động ngoài nước nào Việt Nam hướng tới?

Số người thiếu việc còn cao

Bản tin thị trường lao động Việt Nam quý II/2024 vừa công bố cho thấy, thu nhập bình quân của người lao động là 8,4 triệu đồng/tháng, tăng 567.000 đồng/tháng so với cùng kỳ. Trong đó, lao động nam có thu nhập trung bình 8,9 triệu đồng/tháng, lao động nữ 7,8 triệu đồng/tháng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, có 52,5 triệu người tham gia lực lượng lao động, tăng 148,6 nghìn người so với quý I/2024 và tăng 217,3 nghìn người so với quý II/2023.

Thị trường lao động dần ổn định nhưng chưa hết khó
Thị trường lao động dần ổn định nhưng chưa hết khó. Ảnh: Bacninh.gov.vn

Đánh giá về công tác phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm nửa đầu năm 2024, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động nhằm duy trì lực lượng lao động ổn định, góp phần phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Giới chuyên gia cũng có chung nhận định, thị trường lao động Việt Nam những tháng đầu năm 2024 đã hồi phục sau các cú sốc với hàng trăm nghìn lao động mất việc làm, giãn việc diễn ra từ năm 2022. Minh chứng là, số doanh nghiệp gia nhập thị trường đạt 119,6 nghìn doanh nghiệp, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 110,3 nghìn doanh nghiệp. Các giải pháp ổn định và phát triển thị trường lao động ngoài nước được đẩy mạnh; công tác tuyển chọn, đào tạo lao động được quản lý chặt chẽ hơn; thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật được chú trọng.

Tuy nhiên, dù tình hình kinh tế - xã hội đã khởi sắc hơn, số lao động có việc làm tăng đáng kể nhưng tỷ lệ lao động phi chính thức vẫn khá cao (33,4 triệu người), cho thấy thị trường lao động chưa bền vững.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều ngành, lĩnh vực vẫn còn khó khăn, doanh nghiệp đang đối mặt với nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế chưa cao, thiếu ổn định, giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào tăng cao hơn giá hàng hóa đầu ra, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn… đã tác động đến tình trạng thiếu việc làm của người lao động.

Cụ thể, số người thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý II/2024 khoảng 948 nghìn người, tăng 15 nghìn người so với quý trước và tăng 7,3 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động quý này là 2,06%, tăng 0,03 điểm phần trăm so với quý trước và không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Ghi nhận thực tế tại Bắc Ninh, mặc dù ngành chức năng tiếp tục duy trì tổ chức tốt mạng lưới dịch vụ cung ứng lao động, giao dịch, giới thiệu việc làm… song quyền Cục trưởng Cục Thống kê Bắc Ninh Vũ Minh Giang cho biết, chỉ số sử dụng lao động của doanh nghiệp công nghiệp tháng 7/2024 giảm 0,43% so với tháng trước và giảm 6,5% so cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng của năm 2024 giảm 1,95%.

Còn những hy vọng

Dù còn những điểm chưa tích cực, song báo cáo cũng đưa ra những triển vọng thị trường lao động quý III/2024, đó là: 51,57 triệu người có việc làm, tăng 127 nghìn người so với quý II/2024. Nhu cầu tăng việc làm tập trung ở một số ngành như: Chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa tăng 3,3%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng 3,2%; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị) tăng 3,1%...

Nhiều tỉnh/thành phố cũng thông tin doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động. Ví dụ tại Bắc Giang, những tháng đầu năm 2024, nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn tỉnh là 37.240 người. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động chủ yếu tập trung tại các khu, cụm công nghiệp. Hiện nay, trên toàn tỉnh Bắc Giang, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tiếp tục tăng nhẹ so với cùng kỳ và tăng so với tháng 5, 6/2024.

Những tháng cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang sẽ tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, chủ động các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu lao động để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Đồng thời tổ chức tốt công tác tư vấn, tuyên truyền cung ứng lao động cho doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động.

Địa phương này cũng sẽ mở rộng thị trường lao động, kết nối thông tin tổ chức thực hiện phiên trên sàn giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hàng tuần để kết nối doanh nghiệp và người lao động; tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho lao động thất nghiệp ngay từ khi đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chú trọng công tác thông tin thị trường lao động, tổ chức có hiệu quả các phiên giao dịch việc làm hỗ trợ người lao động tìm được việc làm.

Trên địa bàn Hà Nội, theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, nhu cầu tuyển các nhóm ngành như: Bán buôn, bán lẻ; công nghiệp chế biến chế tạo; hoạt động chuyên môn về khoa học - công nghệ; du lịch, lưu trú ăn uống, nghệ thuật, giải trí… tiếp tục tăng trong thời gian tới; trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo dự kiến sẽ tăng khoảng 4% so với tháng 7/2024.

Sở dĩ ngành công nghiệp chế biến chế tạo có sức hút nguồn nhân lực lớn là ngành này tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất cho khu vực công nghiệp và tác động lan tỏa tổng thể đến chất lượng tăng trưởng kinh tế. Mỗi năm, có khoảng 70 - 80% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các công ty là đối tác của những tập đoàn lớn như Apple, Samsung, Intel… vẫn có nhu cầu tăng tuyển dụng lao động đã qua đào tạo, có trình độ, tay nghề, năng động với hàng nghìn chỉ tiêu.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam, nguồn nhân lực trên địa bàn Hà Nội khá dồi dào, nhất là trong quý III khi sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học sẽ tiếp tục bổ sung vào nguồn cung lao động cho doanh nghiệp.

Dù vậy, đại diện phía Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cũng cho hay, qua nắm bắt, một số nơi vẫn thiếu lao động, đang cần tuyển dụng nhưng không đáp ứng được nhu cầu. Trong đó, ngành điện tử thiếu nhiều lao động, có nhu cầu tuyển dụng nhiều; ngành dệt may khá ổn định.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Việc làm

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Căng thẳng từ khi dắt xe máy đi làm

Hà Nội: Căng thẳng từ khi dắt xe máy đi làm

Câu chuyện căng thẳng diễn ra tại một con ngõ nhỏ ở phố Bạch Mai (Hà Nội) khi người dân phải đục tường để xe máy có thể đi lọt qua.
Dự báo thời tiết ngày mai 27/8/2024: Mưa lớn cục bộ giảm dần cả ba miền; Trung Bộ vẫn nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai 27/8/2024: Mưa lớn cục bộ giảm dần cả ba miền; Trung Bộ vẫn nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai 27/8/2024: Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to vào chiều tối; Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt.
Đằng sau

Đằng sau 'góc khuất' của pickleball: Là môn thể thao gia đình, nơi xây dựng các mối quan hệ chất lượng

Hình ảnh phản cảm về trang phục 'thiếu vải' của một số cô gái trẻ trên sân pickleball là góc khuất nhỏ trong vô vàn điều tích cực bộ môn thể thao này đem lại.
Nha tặc, nỗi đau không chỉ của dân niềng

Nha tặc, nỗi đau không chỉ của dân niềng

Một vấn nạn đang trở nên nghiêm trọng là tình trạng "nha tặc" của những phòng khám nha khoa rởm đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân.
Clip người đàn ông suýt bị

Clip người đàn ông suýt bị 'nuốt chửng' vì thang máy đột ngột chạy

Clip ghi lại người đàn ông bước vào thang máy chung cư HH2C Linh Đàm tại Hà Nội suýt bị "nuốt chửng" vì thang máy đột ngột chạy, nhiều người khác hoảng loạn.
Sinh viên HaUI sáng tạo túi thời trang tái chế, bảo vệ môi trường

Sinh viên HaUI sáng tạo túi thời trang tái chế, bảo vệ môi trường

Từ những quần áo jean cũ, nhóm sinh viên Khoa Công nghệ May và Thiết kế thời trang đã biến thành những chiếc túi xách thời trang độc đáo và mang màu sắc riêng.
Thừa Thiên Huế: Cách nhận diện các thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Thừa Thiên Huế: Cách nhận diện các thủ đoạn lừa đảo qua mạng

6 tháng năm 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 400 đơn trình báo bị lừa qua mạng; qua đó, lực lượng công an chỉ ra các phương thức lừa đảo để người dân nhận diện.
Từ ngày 1/10: Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc

Từ ngày 1/10: Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc

Thủ tướng Chính phủ đồng ý mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 30/6/2025.
Ngành giáo dục và

Ngành giáo dục và 'bài toán' thiếu giáo viên năm nào cũng 'giải'

'Bài toán' nhiều năm chưa có 'lời giải': Nhiều địa phương miền Trung tiếp tục thiếu giáo viên trong năm học mới 2024 – 2025, nhất là tại các huyện miền núi.
Quạt lá buông đưa văn hoá làng nghề tạo ra giá trị kinh tế

Quạt lá buông đưa văn hoá làng nghề tạo ra giá trị kinh tế

Những chiếc quạt lá buông thủ công giúp người dân ở An Bình (xã Ninh Bình, TX. Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) vừa quảng bá nét đẹp văn hóa, vừa phát triển kinh tế.
Gặp phụ huynh vượt 1.500 cây số từ Bình Thuận ra Hà Nội nhập học cho con

Gặp phụ huynh vượt 1.500 cây số từ Bình Thuận ra Hà Nội nhập học cho con

Vì yêu ngành điện, một học sinh đã đăng ký vào Trường Đại học Điện lực và tân sinh viên cùng bố đã vượt 1.500 km từ Bình Thuận ra Hà Nội để nhập học.
Sư Thích Chân Quang nói đọc báo là góp phần phá rừng, nhưng chùa Phật Quang lại lấn chiếm đất rừng

Sư Thích Chân Quang nói đọc báo là góp phần phá rừng, nhưng chùa Phật Quang lại lấn chiếm đất rừng

Sư Thích Chân Quang cho rằng, mỗi ngày đọc một tờ báo là góp phần phá rừng nhưng chính quyền địa phương chỉ ra, chùa Phật Quang đã lấn chiếm đất rừng.
Thời tiết Hà Nội ngày mai 27/8/2024: Hà Nội tăng nhiệt, giảm mưa

Thời tiết Hà Nội ngày mai 27/8/2024: Hà Nội tăng nhiệt, giảm mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 27/8/2024, thời tiết khu vực Hà Nội tăng nhiệt, có mưa rải rác, song có dấu hiệu giảm.
Tỷ lệ số lượng nhân sự ở mỗi hạng chức danh nghề ra sao?

Tỷ lệ số lượng nhân sự ở mỗi hạng chức danh nghề ra sao?

Bộ Nội vụ hướng dẫn cách xử lý trường hợp tỷ lệ số lượng nhân sự có chức danh nghề nghiệp hạng I và tương đương chưa đủ 10% tại đơn vị sự nghiệp nhóm 3.
Nghỉ lễ 2/9 chính thức bắt đầu từ ngày 31/8

Nghỉ lễ 2/9 chính thức bắt đầu từ ngày 31/8

Theo lịch, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ lễ 2/9 năm 2024 từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9 Dương lịch.
Những thay đổi kỳ diệu của cơ thể khi bạn quyết định bỏ thuốc lá

Những thay đổi kỳ diệu của cơ thể khi bạn quyết định bỏ thuốc lá

Mỗi điếu thuốc là một lời mời gọi bệnh tật, nhưng mỗi quyết định bỏ thuốc lại là một bước ngoặt đưa bạn đến cuộc sống khỏe mạnh hơn.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/8/2024: Mưa lớn cục bộ ở 3 miền trên cả nước

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/8/2024: Mưa lớn cục bộ ở 3 miền trên cả nước

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/8/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa đến rất to.
Dự báo thời tiết biển ngày 26/8/2024: Có mưa rào và dông, đề phòng lốc xoáy, gió mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 26/8/2024: Có mưa rào và dông, đề phòng lốc xoáy, gió mạnh

Thời tiết biển hôm nay 26/8/2024, ở Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), từ Bình Thuận đến Cà Mau, đến Kiên Giang có mưa rào và dông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/8/2024: Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, mưa giảm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/8/2024: Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, mưa giảm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/8/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có lúc có mưa rào và dông.
Bệnh viện K từng đình chỉ nhân viên y tế bị tố có hiện tượng tiêu cực

Bệnh viện K từng đình chỉ nhân viên y tế bị tố có hiện tượng tiêu cực

Theo Giám đốc Bệnh viện K, qua phản ánh của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đã có 4 trường hợp bị đình chỉ công tác liên quan đến thái độ ứng xử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động