Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế khai thác thế mạnh, kết hợp bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống với các loại hình du lịch.
Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách Thừa Thiên Huế: Trao Giải thưởng Sáng tạo Nữ Cố đô Huế lần thứ I Thừa Thiên Huế: Cảnh báo ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Đa dạng các làng nghề, nghề truyền thống

Qua thống kê, hiện Thừa Thiên Huế có 86 làng nghề, 57 nghề truyền thống hoạt động riêng lẻ, được phân bố trên 123 địa điểm có nghề hoạt động theo địa bàn cấp huyện. Đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã công nhận 7 nghề truyền thống, 10 làng nghề và 20 làng nghề truyền thống tại 8/9 huyện, thị xã, thành phố.

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch
Du khách trải nghiệm và chụp ảnh tại làng nghề hương trầm tại phường Thuỷ Xuân. TP. Huế. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Ngoài 37 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận, vẫn đang phát triển, có khoảng 12 làng nghề cũng đang trên đà phát triển, chiếm khoảng 57% tổng số nghề, làng nghề truyền thống. Số lượng nghệ nhân trong các nghề và làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh đã được Nhà nước công nhận là 41 người, trong đó, TP. Huế có 31 nghệ nhân (3 nghệ nhân nhân dân; 10 nghệ nhân ưu tú và 18 nghệ nhân cấp tỉnh).

Bên cạnh đó, Chương trình mỗi xã mỗi sản phẩm (OCOP) đã góp phần quan trọng trong phát triển sản phẩm truyền thống của các làng nghề, trong đó nhóm “Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch” được ưu tiên triển khai để phát huy tính cộng đồng, khai thác tiềm năng sản phẩm du lịch nông thôn. Hiện, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 56 sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống được đánh giá, công nhận và phê duyệt kết quả chấm điểm theo tiêu chí sản phẩm OCOP, trong đó, có 4 sản phẩm OCOP về lĩnh vực du lịch: điểm du lịch sinh thái cộng đồng Làng Anor, Du lịch sinh thái Suối Tiên tại huyện Phú Lộc, Du lịch sinh thái gắn với tài nguyên bản địa tại huyện Nam Đông và Dịch vụ du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh.

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch
Du khách nước ngoài thích thú tự tay làm những cánh hoa sen giấy. Ảnh: Hoa giấy Thanh Tiên

Trao đổi với Vuasanca , Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phúc cho biết, sau 8 kỳ tổ chức Festival nghề truyền thống Huế, những nghề và làng nghề truyền thống được hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị, tăng năng lực sản xuất, bao bì nhãn mác, xúc tiến thương mại..., phát triển rất tốt vừa cung cấp sản phẩm cho đời sống xã hội, đưa vào phục vụ du lịch, làm quà tặng lưu niệm, vừa hình thành điểm đến thu hút các chương trình du lịch như: mây tre đan Bao La, mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên, An Bình, hoa giấy Thanh Tiên, đúc đồng Phường Đúc, gốm Phước Tích, nghề may áo dài truyền thống, giấy trúc chỉ, nghề thêu tranh, nón lá, chế tác kim hoàn, sơn son thếp vàng, nghề pháp lam…

Xây dựng các sản phẩm du lịch từ làng nghề, nghề truyền thống

Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phúc cho biết, hiện nay, có 27 làng nghề đã có các tour tuyến kết hợp hoặc riêng lẻ đến trải nghiệm làng nghề (chiếm 31,4% tổng số làng nghề truyền thống) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Những năm gần đây, công tác định hướng gắn phát triển làng nghề với các hoạt động du lịch được tỉnh quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Các làng nghề cũng chủ động thích ứng linh hoạt với bối cảnh mới, tận dụng có hiệu quả sự hỗ trợ từ chủ trương, chính sách của tỉnh nói trên để phát triển bền vững.

Các tour du lịch làng nghề được hình thành; lồng ghép, kết hợp phát triển du lịch cộng đồng tại các điểm du lịch có nghề, làng nghề như: Chương trình khám phá làng cổ Phước Tích; lưu trú, trải nghiệm các dịch vụ ẩm thực, thưởng trà, vãn cảnh và trải nghiệm kết hợp làng nghề Mộc mỹ nghệ Mỹ Xuyên - Đệm bàng Phò Trạch - Rèn Hiền Lương - Kim hoàn Kế Môn và Mây tre đan Bao La; Chương trình trải nghiệm làng Thanh Tiên với nghề làm hoa giấy và nghề làm tranh dân gian làng Sình…

Theo Giám đốc Sở Du lịch, Thừa Thiên Huế có nhiều nghề và làng nghề truyền thống với những sản phẩm kết tinh giá trị văn hóa của một vùng đất đã được bảo tồn, khôi phục phát triển, hình thành nên những điểm tham quan hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thời gian qua, việc khai thác tiềm năng, lợi thế trong việc phát triển du lịch gắn với làng nghề và kết nối tour tuyến, đưa du khách về với các nghề, làng nghề còn nhiều hạn chế: phát triển du lịch làng nghề còn mang tính tự phát. Số làng nghề được chọn làm điểm du lịch còn hạn chế so với số lượng các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch
Thích thú các mô hình làm từ tre tại nhà trưng bày mây, tre đan Bao La. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Quy hoạch phát triển nghề truyền thống và làng nghề trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 là phát triển nghề truyền thống và làng nghề phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn hoạt động sản xuất của làng nghề với các hoạt động du lịch dịch vụ, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Vì vậy, để tiếp tục khai thác phát triển nghề, làng nghề gắn với các hoạt động du lịch theo hướng bền vững, trong thời gian tới ngành du lịch và các ngành liên quan sẽ tiếp tục thực hiện tốt những cơ chế, chính sách về bảo tồn và phát triển làng nghề cũng như phát triển du lịch của tỉnh đã ban hành. Đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với nghề, làng nghề truyền thống; phát huy giá trị làng nghề vừa có thể phát triển giá trị sản xuất vừa phục vụ phát triển du lịch; trở thành một điểm đến, trở thành loại hình, sản phẩm du lịch thực thụ với nền tảng bề dầy rất hấp dẫn, đặc trưng của làng nghề Huế” - Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

Năm 2023, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đạt nhiều kết quả khả quan, lượng khách đến địa phương tiếp tục tăng cao, doanh thu từ du lịch ước đạt 6.606 tỷ đồng, đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, lượt khách có kết hợp tham quan một trong các nghề, làng nghề truyền thống chiếm khoảng 31% tổng lượt khách. Hàng năm, Thừa Thiên Huế đón khoảng hơn 450.000 lượt khách đến với loại hình du lịch cộng đồng; doanh thu, thu nhập từ dịch vụ và du lịch nông thôn ước đạt 85 tỷ đồng/năm; thu hút được nhiều lao động của vùng nông thôn, các thôn, bản tham gia vào dịch vụ du lịch tại cộng đồng.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Sáng 21/10, tỉnh Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trên tàu Viking Orion theo hành trình dọc châu Á.
Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Phân khúc thị trường khách cao cấp đối với du lịch Việt Nam còn rất lớn. Vì vậy, để đón cơ hội vàng, cần nhận diện nhu cầu, sở thích của tệp khách hàng này.
Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025.
Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Điện Thái Hòa - Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế) là công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đang chờ ngày đón du khách.
Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế tập trung triển khai các chương trình năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 nhằm tạo điểm nhấn trong phát triển ngành dịch vụ du lịch.
Hà Giang đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch trở lại

Hà Giang đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch trở lại

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang Nguyễn Hồng Hải cho biết, tỉnh cơ bản khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, chuẩn bị các điều kiện đón du khách.
Lamori Resort, nơi nghỉ dưỡng có một không hai tại xứ Thanh

Lamori Resort, nơi nghỉ dưỡng có một không hai tại xứ Thanh

Resort Lamori tại Thanh Hóa cách khu di Lam Kinh không xa là mảnh đất đế vương chung hội, nhiều vua chúa trong lịch sử đều phát tích từ vùng đất này.
Ứng dụng AI có thể giúp tăng tỷ lệ du khách quốc tế quay lại Việt Nam

Ứng dụng AI có thể giúp tăng tỷ lệ du khách quốc tế quay lại Việt Nam

Với những ứng dụng như dịch thuật thời gian thực, trợ lý số am hiểu văn hóa…, công nghệ AI có thể giúp Việt Nam tăng tỷ lệ du khách quốc tế quay lại.
Kiên Giang: Nhiều giải pháp thu hút khách du lịch dịp cuối năm

Kiên Giang: Nhiều giải pháp thu hút khách du lịch dịp cuối năm

Thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút lượng khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là thời điểm cuối năm 2024.
Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh

Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh

Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh gồm 20 gian hàng cách điệu mang nét kiến trúc và hình ảnh làng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc.
Có gì hấp dẫn tại cuộc thi ngành bánh nghệ thuật 2024?

Có gì hấp dẫn tại cuộc thi ngành bánh nghệ thuật 2024?

Cuộc thi ngành bánh nghệ thuật năm 2024 dự kiến thu hút khoảng 400 - 500 thí sinh cả nước và quốc tế cùng tham gia tranh tài.
Lai Châu: Tháng 11 sẽ diễn ra lễ hội PuTaLeng với chủ đề “Về miền Đỗ Quyên”

Lai Châu: Tháng 11 sẽ diễn ra lễ hội PuTaLeng với chủ đề “Về miền Đỗ Quyên”

Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường (Lai Châu) lần thứ I, năm 2024 với chủ đề “Về miền Đỗ Quyên” dự kiến sẽ được diễn ra từ ngày 22/11 đến ngày 24/11/2024.
Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh

Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh

Du lịch phục hồi, ác căn hộ cao cấp cho thuê tại Cửa Lò như tổ hợp Pearl Residence đang được quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư và du khách muốn trải nghiệm
Cửa ô: Những ký ức không thể nào quên của người Hà Nội

Cửa ô: Những ký ức không thể nào quên của người Hà Nội

Những cửa ô đã gắn liền với lịch sử mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội, trở thành những ký ức không thể nào quên của người Hà Nội.
Nhiếp ảnh gia Long Nguyễn tiết lộ bí quyết chụp ảnh đẹp mùa thu Hà Nội

Nhiếp ảnh gia Long Nguyễn tiết lộ bí quyết chụp ảnh đẹp mùa thu Hà Nội

Với nhiều năm kinh nghiệm, nhiếp ảnh gia Long Nguyễn (Nguyễn Văn Long, sinh năm 1988 tại Yên Bái) bật mí những mẹo nhỏ để check in mùa thu Hà Nội tuyệt đẹp.
Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Việt Nam đón hơn 12,7 triệu lượt lượt khách du lịch quốc tế trong 9 tháng năm 2024, riêng Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu lượng khách với 3,3 triệu lượt.
Du lịch Việt Nam liệu có cán đích mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm nay?

Du lịch Việt Nam liệu có cán đích mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm nay?

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên, mục tiêu đón 18 triệu khách trong năm 2014 có không ít thách thức.
Ba mẹ cùng con 16 tuổi săn học bổng 100%

Ba mẹ cùng con 16 tuổi săn học bổng 100% ''Chuẩn Thụy Sĩ tại Phú Quốc – Ngành quản trị khách sạn''

Hotel Academy Việt Nam giới thiệu chương trình học bổng toàn phần ''Nâng tầm tương lai Việt' – mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong ngành Quản trị du lịch.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh thu hút du lịch tàu biển

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh thu hút du lịch tàu biển

Thừa Thiên Huế xây dựng, triển khai công tác du lịch tàu biển năm 2024-2025; xây dựng sản phẩm du lịch có điểm nhấn gắn với di sản, ẩm thực, nghề truyền thống.
Du lịch An Giang bứt phá mạnh mẽ, doanh thu tăng 80%

Du lịch An Giang bứt phá mạnh mẽ, doanh thu tăng 80%

Với doanh thu 9.700 tỷ đồng, tăng 80% so với năm trước, du lịch An Giang bứt phá mạnh mẽ nhờ nâng cấp hạ tầng, dịch vụ và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động