Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thủy điện Hòa Bình: Gánh trách nhiệm "điều tần, điều áp" cho hệ thống điện quốc gia

Trong khi các NMTĐ không thể vận hành, toàn bộ công tác “điều tần, điều áp” đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia được đặt lên vai Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
Gắn biển công trình thay bánh xe công tác tổ máy H5 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình Phấn đấu hoàn thành sớm sửa chữa lớn tổ máy H5 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Nhà máy thủy điện Hòa Bình đang phải vận hành linh hoạt để đảm bảo cùng lúc 2 nhiệm vụ, vừa đảm bảo huy động công suất các tổ máy, phát điện lên lưới và thực hiện chức năng điều tần, điều áp theo điều độ của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) nhằm ổn định hệ thống điện quốc gia trong tình trạng khô hạn.

Thủy điện Hòa Bình: Gánh trách nhiệm
Hiện mực nước của hồ thủy điện Hòa Bình ở trên 102m thấp hơn mực nước dâng bình thường 15m

Có tổng công suất 1920MW, bao gồm 8 tổ máy (mỗi tổ máy công suất 240MW), trong điều kiện bình thường, phát đủ công suất, hàng năm, Thủy điện Hòa Bình cho sản lượng điện khoảng 9 tỷ 832 triệu kWh/năm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến thời điểm này (qua gần nửa năm), tổng lượng điện phát lên lưới của nhà máy mới đạt khoảng 3,5 tỷ kWh, tương ứng đạt khoảng 37% kế hoạch năm 2023.

Nguyên nhân chính là do tình hình khô hạn, lượng nước về hồ gần như không có. Ngay cả những ngày gần đây ở nhiều tỉnh thành miền Bắc có mưa nhưng lưu lượng nước về hồ cũng rất thấp, chỉ đạt 200m3/s.

Hiện nay lượng nước về hồ chỉ khoảng 40m3/s, ông Phạm Văn Vương - Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình- đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy thuỷ điện Hòa Bình cho hay, lưu lượng nước như vậy là không đáng kể.

Có mặt tại Nhà máy thủy điện Hòa Bình vào sáng ngày 13/6, chúng tôi được ông Phạm Văn Vương chia sẻ, từ đầu năm 2023 đến nay tình hình thủy văn bất lợi, nên lưu lượng nước về hồ thủy điện Hòa Bình rất thấp. Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, trong khi toàn bộ các nhà máy bậc thang trên của Sông Đà như: Thủy điện Lai Châu, Thủy điện Sơn La… đã về dưới mực nước chết, không thể phát điện. Ngay cả hồ thủy điện Tuyên Quang trên lưu vực sông Gâm được đánh giá là nước khá dồi dào, hàng năm sản lượng điện luôn về đích sớm tuy nhiên năm nay cũng bị ảnh hưởng và khô hạn. Trong điều kiện các nhà máy thủy điện không thể vận hành, các nhà máy nhiệt điện nhiều tổ máy bị sự cố thì “gánh nặng điều tần và điều áp” nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện quốc gia được đặt lên vai của Nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Thủy điện Hòa Bình: Gánh trách nhiệm
Gánh nặng điều tần, điều áp hiện đang dồn lên "vai" của thủy điện Hòa Bình

Ông Trần Văn Hòa – Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, từ giữa tháng 5 đến nay lưu lượng nước về sông Đà rất thấp và hồ Thủy điện Hòa Bình cũng không nằm ngoài tình trạng đó. Thông thường, hàng năm vào thời điểm này Thủy điện Hòa Bình cung cấp sản lượng điện rất lớn cho hệ thống điện quốc gia. Nhưng năm nay, Thủy điện Hòa Bình có kế hoạch sửa chữa thay Bánh xe công tác tổ máy H, dự kiến đến 30/5 hoàn thành. Tuy nhiên trước khó khăn về nguồn cung điện, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã phải cố gắng hết sức để hoàn thành và về đích sớm 8 ngày so với kế hoạch.

Hiện mực nước tại hồ thủy điện Hòa Bình sáng nay (13/6) ở mức trên 102m, cao hơn mực nước chết 22m và thấp hơn mực nước dâng bình thường 15m. Do từ cuối tháng 5 đến nay công tác khai thác luôn ở mức cao, gần như hết công suất, do vậy nước hồ xuống nhanh.

Để đảm bảo công suất phát đảm bảo ổn định chất lượng điện năng của hệ thống, dự báo nước về trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, hiện Nhà máy thủy điện Hòa Bình đang khai thác ở chế độ linh hoạt trên hệ thống để đưa ra chế độ vận hành phù hợp nhất.

Thủy điện Hòa Bình: Gánh trách nhiệm
Ông Phạm Văn Vương chia sẻ với nhà báo thông tin liên quan đến tình hình lưu lượng nước về hồ trong thời gian qua và công tác điều tần, điều áp của nhà máy theo lệnh của A0

Đây là tình trạng chưa bao giờ xảy ra khi mà ở các bậc thang trên, các hồ thủy điện không còn nước để phát điện”- ông Phạm Văn Vương chia sẻ.

Có mặt tại Phòng điều khiển trung tâm của nhà máy, tại thời điểm chúng tôi có mặt (9h40 phút ngày 13/6) Nhà máy đang vận hành 3 tổ máy phát điện, nhưng chỉ sau chưa đầy 30 phút, có lệnh từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, nhà máy đã lập tức khởi động thêm 2 tổ máy để kịp cung cấp điện cho cầu điện của nền kinh tế.

Ông Đỗ Quang Bính – Trưởng ca vận hành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình chia sẻ, công tác vận hành thay đổi liên tục, thời điểm nhu cầu cao chúng tôi phải vận hành hết công suất, tuy nhiên lại có thời điểm gần như về không. Những thời điểm nhu vậy chỉ có thủy điện mới có khả năng điều chỉnh nhanh, linh hoạt.

Thủy điện Hòa Bình: Gánh trách nhiệm
Ngay sau khi nhận được lệnh điều độ của A0, kíp trực vận hành đã khởi động thêm 2 tổ máy vào lúc 10h10 phút sáng 13/6

Giai đoạn hiện nay thực sự khó khăn cho cả hệ thống và tổ máy, vì hiện nay mức nước và nhu cầu điện của toàn dân đang cao, Nếu bình thường như trước kia A0 chỉ gọi trung bình 10 lần ngày, nhưng thời điểm gần đây có ngày trên 30 cuộc gọi để yêu cầu phát tối đa hoặc phát tối thiểu để đảm bảm an toàn hệ thống và thực hiện tích trữ nước.

Là Nhà máy đóng vai trò quan trọng trong công tác điều tần, điều áp, trách nhiệm này càng nặng nề hơn với Nhà máy Thủy điện điện Hòa Bình khi Nhà máy Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu đã dừng phát điện do không có nước. "Đặc biệt khi nhu cầu tăng cao, chỉ cần các nhà máy nhiệt điện có tổ máy nào sự cố, hoặc năng lượng tái tạo đang phát cao nhưng chỉ gặp cơn mưa, hoặc đám mây công suất sụt giảm đột ngột, lúc đó chúng tôi phải kịp thời tăng công suất để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện quốc gia"- ông Trần Văn Hòa chia sẻ.

Cũng theo ông Trần Văn Hòa, một ngày tổ máy có thể dừng lên xuống công suất rất nhiều lần để thực hiện công tác điều tần. Việc thay đổi công suất tăng, giảm, tổ máy lúc dừng, lúc khởi động nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ phát sinh những nguy cơ sự cố, hư hỏng cũng như tuổi thọ của thiết bị. Chúng tôi phải túc trực, kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo an toàn các tổ máy.

"Trong tình hình lưu lượng nước đang về hồ như hiện nay, nếu phát điện liên tục hết công suất, sau 13 ngày hồ thủy điện Hòa Bình sẽ về mực nước chết"- ông Phạm Văn Vương cho biết.

Thu Hường - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhà máy Thủy điện Hòa Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiếp tục hoàn thiện chính sách, thúc đẩy các dự án năng lượng trọng điểm

Tiếp tục hoàn thiện chính sách, thúc đẩy các dự án năng lượng trọng điểm

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ chế, chính sách; thúc đẩy các dự án năng lượng trọng điểm là khuyến nghị của chuyên gia nhằm đảm bảo cung an ninh năng lượng.
Thông tin mới nhất về cung cấp điện trong bão số 3 đến 21h ngày 7/9

Thông tin mới nhất về cung cấp điện trong bão số 3 đến 21h ngày 7/9

Đêm ngày 7/9, các hồ thuỷ điện vẫn vận hành bình thường, một số đường dây cao áp và lưới điện trung hạ áp buộc phải cắt để đảm bảo an toàn cho khách hàng.
PC Bắc Giang nỗ lực khắc phục sự cố điện do bão số 3 cho hơn 300.000 khách hàng

PC Bắc Giang nỗ lực khắc phục sự cố điện do bão số 3 cho hơn 300.000 khách hàng

Đến 19h30 tối ngày 7/9, tại Bắc Giang, bão số 3 đã làm 62 đường dây trung áp bị sự cố, gây gián đoạn cấp điện cho trên 300 nghìn khách hàng.
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hoạt động xuyên siêu bão Yagi

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hoạt động xuyên siêu bão Yagi

Do đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác vận hành tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang diễn ra bình thường, bất chấp siêu bão Yagi đang quần thảo.
Giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn trong khắc phục sự cố điện do siêu bão Yagi

Giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn trong khắc phục sự cố điện do siêu bão Yagi

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) đã có báo cáo cập nhật tình hình cung cấp điện, vận hành hệ thống điện trong thời gian ứng phó bão số 3 (bão Yagi).

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật hình ảnh lưới điện bị tàn phá bởi siêu bão Yagi

Cập nhật hình ảnh lưới điện bị tàn phá bởi siêu bão Yagi

Siêu bão Yagi đang đổ bộ vào đất liền, ảnh hưởng của nó lên hệ thống lưới điện nhiều địa phương miền Bắc rất nặng nề. Nhiều nơi đang bị mất điện.
Thông tin mới về tình hình mất điện tại một số địa phương miền Bắc do bão số 3

Thông tin mới về tình hình mất điện tại một số địa phương miền Bắc do bão số 3

Tính đến 15h chiều ngày 7/9, nhiều địa phương ở miền Bắc bị mất điện do ảnh hưởng của siêu bão Yagi (bão số 3).
PC Lào Cai tập trung lực lượng, chủ động ứng phó với cơn bão số 3

PC Lào Cai tập trung lực lượng, chủ động ứng phó với cơn bão số 3

PC Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai hàng loạt giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại từ cơn bão số 3 và đảm bảo an toàn cho lưới điện.
Khí đốt và LNG là mấu chốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước

Khí đốt và LNG là mấu chốt cho sự phát triển kinh tế của đất nước

Nghiên cứu của Wood Mackenzie cho thấy nhu cầu khí đốt tại Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần vào giai đoạn giữa những năm 2030.
Điện lực Lâm Đồng chủ động phòng, chống thiệt hại do ảnh hưởng của bão Yagi

Điện lực Lâm Đồng chủ động phòng, chống thiệt hại do ảnh hưởng của bão Yagi

Điện lực Lâm Đồng chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống sạt lở đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện do ảnh hưởng bởi bão số 3 bão Yagi.
Lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với VCCI tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).
Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Bí mật đằng sau sự sụt giảm sản lượng của OPEC

Sản lượng dầu thô của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm 70.000 thùng/ngày trong tháng 8, xuống còn 27,06 triệu thùng/ngày.
Công ty Điện lực Thanh Hóa chủ động ứng phó cơn bão số 3

Công ty Điện lực Thanh Hóa chủ động ứng phó cơn bão số 3

Để đảm bảo công tác vận hành, an toàn cho con người và tài sản, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã chủ động, triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với bão số 3.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại NSMO

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 tại NSMO

Chiều 6/9, Thứ trưởng Trương Thanh Hoài đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3 tại Công ty NSMO.
Chuyến tàu LNG đầu tiên trên đường sắt từ Nam ra Bắc: Cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp khí

Chuyến tàu LNG đầu tiên trên đường sắt từ Nam ra Bắc: Cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp khí

Lần đầu tiên, 300 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển bằng đường sắt, với khoảng cách sẽ đạt mức gần 2.000km
Ngành Truyền tải điện tập trung cao độ ứng phó với siêu bão Yagi

Ngành Truyền tải điện tập trung cao độ ứng phó với siêu bão Yagi

Nhằm hạn chế những thiệt hại do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, EVNNPT đang tập trung cao độ để đảm bảo truyền tải an toàn, liên tục, ổn định
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đôn đốc tiến độ triển khai quy hoạch năng lượng

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đôn đốc tiến độ triển khai quy hoạch năng lượng

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng
Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẵn sàng các phương án phòng chống bão Yagi

Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẵn sàng các phương án phòng chống bão Yagi

EVNNPC đã sãn sàng chủ động ứng phó với cơn bão Yagi với tinh thần cao nhất các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xẩy ra
Điều chỉnh Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II thành Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II

Điều chỉnh Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II thành Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II

Chiều ngày 5/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ trao Quyết định Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II
Nga ‘bắt tay’ EU, đẩy Mỹ ra khỏi cuộc chơi khí đốt

Nga ‘bắt tay’ EU, đẩy Mỹ ra khỏi cuộc chơi khí đốt

Tờ Die Welt của Đức dẫn số liệu phân tích cho hay, Nga đã vượt qua Mỹ về nguồn cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).
Tham gia vào thị trường carbon: Doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng

Tham gia vào thị trường carbon: Doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng

Thị trường carbon sắp được triển khai tại Việt Nam sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong giảm phát thải khí nhà kính và tham gia vào nền kinh tế xanh.
EVNCPC tăng cường kiểm tra và tuyên truyền an toàn điện

EVNCPC tăng cường kiểm tra và tuyên truyền an toàn điện

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho gần 120.000 khách hàng có nguy cơ cao về cháy nổ.
Tiêu thụ điện dịp Lễ Quốc khánh tăng 13,3%

Tiêu thụ điện dịp Lễ Quốc khánh tăng 13,3%

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, sản lượng điện tiêu thụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, chỉnh sửa dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tiếp tục rà soát, chỉnh sửa dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Sáng 4/9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đã chủ trì cuộc họp rà soát, sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).
Hoàn thành Dự án lắp máy 2 Trạm biến áp 220kV Chư Sê

Hoàn thành Dự án lắp máy 2 Trạm biến áp 220kV Chư Sê

Việc hoàn thành Dự án lắp máy 2 Trạm biến áp 220kV Chư Sê sẽ góp phần đảm bảo cung ứng điện cho tỉnh Gia Lai và các vùng phụ cận.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động