Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Tiêu thụ thép cuộn cán nóng rơi về mức thấp, giảm áp lực cách nào?

Tiêu thụ thép HRC rơi về mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thép Việt Nam cũng đang gặp khó với việc chống bán phá giá.
Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước EU dự kiến điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng xuất khẩu của Việt Nam

Giá thép giảm tạo áp lực tồn kho

Sau một nhịp hồi nhẹ trong quý 2 vừa qua, giá thép thanh tương lai đã lao dốc mạnh và lần đầu xuống dưới 2.800 CNY/tấn, thấp nhất trong vòng 8 năm, kể từ năm 2016. Tương tự, giá thép cuộn cán nóng (HRC) tương lai cũng rơi về mức thấp nhất trong gần 4 năm, kể từ trung tuần tháng 10/2020.

Giá thép hôm nay ngày 24/5/2024: “Lộ diện” yếu tố hỗ trợ thị trường trong nước
Ở thời điểm hiện tại, chưa có nhiều tín hiệu cho thấy xu hướng đi xuống của giá thép có thể đảo chiều trong ngắn hạn. Ảnh: Thép Hoà Phát

Theo số liệu từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tình hình sản xuất, tiêu thụ thép HRC trong tháng 7 vẫn tiếp tục ảm đạm so với mức nền thấp của cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, tiêu thụ thép HRC giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 578.000 tấn. Trong đó, xuất khẩu giảm sâu 42% xuống 217.360 tấn.

Tính chung 7 tháng qua, lượng tiêu thụ HRC gần như tương đương so với mức nền thấp của cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu giảm gần 29%. Năm nay, các doanh nghiệp tập trung cho việc bán hàng ở thị trường nội địa hơn là xuất khẩu. Trong cơ cấu thị trường tiêu thụ HRC, xuất khẩu chiếm 35%, giảm mạnh so với mức 50% của cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo phân tích mới đây của Công ty chứng khoán VCBS, cho biết doanh số xuất khẩu HRC tăng mạnh trong năm 2023 và quý I/2024 tuy nhiên sụt giảm vào quý II/2024. Nguyên nhân chủ yếu tới từ sự phục hồi sản xuất của nhà sản xuất nội địa cũng như gia tăng sự bảo hộ cho sản phẩm thép HRC tại một số nơi trên thế giới.

Trong một báo cáo công bố hồi cuối tháng 7, Hoà Phát cho biết sản lượng thép HRC quý II giảm 10% so với quý đầu năm đến từ những khó khăn trong tiêu thụ tại cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Doanh nghiệp cho biết lượng thép HRC nhập khẩu giá thấp tràn vào thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 tăng mạnh (6 triệu tấn, tăng gấp rưỡi cùng kỳ 2023 và vượt mức tăng trưởng toàn thị trường) gây nên sức ép lớn cho việc tiêu thụ thép HRC của Hòa Phát tại thị trường nội địa.

Giá thép giảm mạnh trong bối cảnh các doanh nghiệp thép vẫn còn lượng tồn kho khá lớn dù đã giảm sau quý II. Thời điểm 30/6, tổng giá trị tồn kho của ngành thép trên sàn chứng khoán ước tính vào khoảng 75.000 tỷ đồng, giảm khoảng 7.000 tỷ so với cuối quý 1 trước đó nhưng là mức cao thứ 2 trong vòng 7 quý trở lại đây.

5 doanh nghiệp là Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, VNSteel, Tôn Đông Á chiếm đến gần 90% tổng giá trị tồn kho toàn ngành thép trên sàn chứng khoán. Trong đó, riêng Hòa Phát đã chiếm hơn 53% với giá trị tồn kho tại ngày cuối quý II hơn 40.000 tỷ đồng (đã bao gồm cả trích lập dự phòng giảm giá). Hầu hết các doanh nghiệp thép trên sàn chứng khoán đều giảm quy mô tồn kho sau quý II nhưng tồn kho hiện tại vẫn cao hơn đáng kể so với mặt bằng chung trong năm 2023.

Doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó

Ở thời điểm hiện tại, chưa có nhiều tín hiệu cho thấy xu hướng đi xuống của giá thép có thể đảo chiều trong ngắn hạn. Vì thế, các doanh nghiệp thép trong nước có lẽ trông chờ nhiều vào câu chuyện chống bán phá giá để kỳ vọng làm giảm bớt phần nào áp lực từ thép Trung Quốc lên thị trường nội địa.

Trọng tâm của các cuộc điều tra là HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ và tôn mạ kẽm nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap cho rằng khả năng áp dụng thuế chống bán phá giá đối với HRC là khá thấp do nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu HRC. Nhu cầu HRC hàng năm của Việt Nam là 12-14 triệu tấn, vượt xa nguồn cung trong nước (4-5 triệu tấn) và công suất tối đa trong nước là 8-9 triệu tấn.

Trong khi chờ quyết định từ Bộ Công Thương, ngành thép Việt Nam mới đây lại nhận một tin không vui. Ngày 8/8, Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ai Cập, Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam, nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU).

Trong thông báo khởi xướng, EC đã cung cấp chi tiết các nội dung liên quan tới Bên yêu cầu, hàng hóa bị điều tra, cáo buộc bán phá giá, thiệt hại và mối quan hệ nhân quả, cáo buộc về can thiệp giá nguyên liệu đầu vào.

Đồng thời, EC cũng thông tin về quy trình thủ tục điều tra và các thời hạn liên quan, các quy định về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan, hướng dẫn về các thủ tục tải và đăng tải tài liệu trên hệ thống điện tử TRON của EC.

Theo VCBS, việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với sản phẩm HRC và tôn mạ tới từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc dự kiến sớm nhất sẽ có thể được ban hành vào tháng 10,11/2024.

VCBS đánh giá tác động của chính sách có khả thi và tạo sự ảnh hưởng nhất với sản phẩm HRC do sau khi Hoà Phát tăng công suất HRC từ dự án Dung Quất 2. Thị trường nội địa sẽ là nơi tiêu thụ chính, việc áp thuế chống bán phá giá có tác động lớn khi tới 60-70% tiêu thụ của ngành tới từ nhập khẩu.

VCBS cho rằng khả năng tiêu thụ được hàng của HPG phụ thuộc rất lớn vào chính sách phòng vệ thương mại với HRC Trung Quốc do thép giá rẻ cạnh tranh gắt gao với thép nội địa. Nhóm phân tích cho rằng có thể xảy ra tình trạng cung vượt cầu sau khi dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động nếu thuế chống bán phá giá không được áp dụng.

Do đó, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị VSA, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu hàng hóa bị điều tra nghiên cứu kỹ các thông tin tài liệu gửi kèm, hợp tác đầy đủ toàn diện với EC để cung cấp các thông tin, tài liệu theo đúng thể thức và thời hạn quy định, thường xuyên phối hợp, cung cấp thông tin để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Cục Phòng vệ thương mại.

Các chuyên gia nhận định, các quyết định chống bán phá giá nếu được thông qua sẽ có tác động nhất định đến giá thép cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành. Thời điểm này, rất khó để dự báo về quyết định cuối cùng và các doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó với tất cả trường hợp có thể xảy ra.

Duy Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường thép

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 13/9/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 13/9/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ quay đầu giảm mạnh

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 13/9/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ quay đầu giảm mạnh. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Sacombank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá heo hơi hôm nay 13/9: Giao dịch quanh mức 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 13/9: Giao dịch quanh mức 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 13/9/2024 ổn định trong phạm vi rộng, ghi nhận giao dịch trung bình quanh mức 64.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 13/9/2024: Bạc thế giới tiếp tục khởi sắc

Giá bạc hôm nay 13/9/2024: Bạc thế giới tiếp tục khởi sắc

Giá bạc hôm nay được niêm yết ở mức 900.000 đồng/lượng mua vào và 945.000 đồng/lượng bán ra tại Hà Nội. Giá bạc tại TP. Hồ Chí Minh có giá niêm yết cao hơn.
Giá tiêu hôm nay 13/9: Giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ giảm mạnh

Giá tiêu hôm nay 13/9: Giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ giảm mạnh

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/9 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 13/9: Trong nước vượt mốc 121.000 đồng/kg, Robusta tăng ngày thứ tư liên tiếp

Giá cà phê hôm nay 13/9: Trong nước vượt mốc 121.000 đồng/kg, Robusta tăng ngày thứ tư liên tiếp

Cập nhật giá cà phê hôm nay 13/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 13/9/2024

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 13/9

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 13/9

Giá vàng thế giới đạt mức kỷ lục nhất lịch sử 2.558,65 USD/ounce, trong khi đó, giá vàng nhẫn hôm nay (13/9) giảm ở cả 2 chiều mua và bán.
Tỷ giá USD hôm nay 13/9/2024: Đồng USD giảm do vàng đạt mức kỷ lục

Tỷ giá USD hôm nay 13/9/2024: Đồng USD giảm do vàng đạt mức kỷ lục

Tỷ giá USD hôm nay 13/9/2024: USD VCB tăng 25 đồng, trong khi đó, đồng USD giảm do vàng đã lập mức kỷ lục.
Giá xăng dầu hôm nay 13/9/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 13/9/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 13/9/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng 2% khi cơn bão tấn công sản lượng và suy yếu tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ.
Giá vàng hôm nay 13/9/2024: Vàng đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá vàng hôm nay 13/9/2024: Vàng đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá vàng hôm nay 13/9/2024: Giá vàng thế giới đạt mức cao nhất mọi thời đại khi hy vọng cắt giảm lãi suất của Fed thúc đẩy sức hấp dẫn.
Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Với sự chủ động chuẩn bị từ sớm, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn tại Sơn La đã dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Dự báo giá cà phê 13/9: Nguồn cung giảm, giá cà phê sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao

Dự báo giá cà phê 13/9: Nguồn cung giảm, giá cà phê sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao

Dự báo giá cà phê ngày 13/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, giá cà phê Arabica ngày 13/9/2024.
Dự báo giá tiêu 13/9: Giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng vọt, thị trường chờ đợi điều gì?

Dự báo giá tiêu 13/9: Giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tăng vọt, thị trường chờ đợi điều gì?

Dự báo giá tiêu ngày 13/9: Giá tiêu trực tuyến; giá tiêu Tây Nguyên, giá tiêu Đắk Lắk; giá tiêu Đông Nam Bộ; giá tiêu Đắk Nông; giá tiêu mới nhất ngày 13/9.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/9/2024: Giá xăng giảm sâu, xăng RON 95 về dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 12/9/2024: Giá xăng giảm sâu, xăng RON 95 về dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 12/9, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 1.089 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.192 đồng/lít; giá dầu cũng giảm.
Giá vàng miếng, vàng nhẫn vẫn "đứng yên bất động"

Giá vàng miếng, vàng nhẫn vẫn "đứng yên bất động"

Giá bán vàng nhẫn, vàng miếng SJC trong nước ổn định ở mức 78,5-80,5 triệu đồng một lượng, trong khi đó, giá vàng thế giới có xu hướng giảm nhẹ.
Thị trường dầu gặp áp lực, cơ hội nào cho OPEC+ tăng sản lượng?

Thị trường dầu gặp áp lực, cơ hội nào cho OPEC+ tăng sản lượng?

Dầu thô đã trải qua tuần giao dịch đầu tháng 9 với nhiều áp lực, thậm chí giá dầu WTI dần dần đi xa mốc 70 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/9: Lực mua mạnh quay lại thị trường kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/9: Lực mua mạnh quay lại thị trường kéo chỉ số MXV-Index phục hồi

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sau phiên rớt mạnh, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới lại quay đầu đi lên trong ngày hôm qua (11/9).
Thị trường Hà Nội ngày 12/9: Siêu thị ổn định, chợ truyền thống rau xanh “đội giá”

Thị trường Hà Nội ngày 12/9: Siêu thị ổn định, chợ truyền thống rau xanh “đội giá”

Sáng nay (12/9), tại một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, giá thịt các loại tăng nhẹ; đặc biệt giá rau củ tăng đột biến, rau các loại tăng từ 20 - 50%
Giá lúa gạo hôm nay 12/9/2024: Giá lúa tăng, giảm trái chiều; giá gạo giảm nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay 12/9/2024: Giá lúa tăng, giảm trái chiều; giá gạo giảm nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay 12/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều với mặt hàng lúa, giá gạo giảm từ 50 - 200 đồng/kg. Thị trường giao dịch chậm.
Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 12/9

Cập nhật giá vàng SJC, DOJI, PNJ, 9999, giá vàng nhẫn hôm nay 12/9

Giá vàng thế giới sụt giảm sau một phiên tăng dựng đứng lên sát đỉnh cao lịch sử trước đó. Trong nước, vàng SJC 9999 đứng nguyên, trong khi vàng nhẫn tăng.
Giá heo hơi hôm nay 12/9: Tăng nhẹ tại miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 12/9: Tăng nhẹ tại miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 12/9/2024 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam dao động quanh mức 62.000 - 67.000 đồng/kg.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 12/9/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 12/9/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 12/9/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? Sacombank là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Giá bạc hôm nay 12/9/2024: Kỳ vọng FED điều chỉnh lãi suất, bạc duy trì đà tăng

Giá bạc hôm nay 12/9/2024: Kỳ vọng FED điều chỉnh lãi suất, bạc duy trì đà tăng

Giá bạc hôm nay được niêm yết ở mức 870.000 đồng/lượng mua vào và 918.000 đồng/lượng bán ra tại Hà Nội. Giá bạc tại TP. Hồ Chí Minh có giá niêm yết cao hơn.
Giá cà phê hôm nay 12/9: Điều kiện thời tiết bất lợi hỗ trợ giá cà phê, Robusta vượt mốc 5.000 tấn/USD

Giá cà phê hôm nay 12/9: Điều kiện thời tiết bất lợi hỗ trợ giá cà phê, Robusta vượt mốc 5.000 tấn/USD

Cập nhật giá cà phê hôm nay 12/9/2024, giá cà phê trực tuyến, giá cà phê mới nhất, cà phê Robusta, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 12/9/2024
Giá tiêu hôm nay 12/9: Giá tiêu xuất khẩu tăng phi mã, trong nước neo ở mức cao

Giá tiêu hôm nay 12/9: Giá tiêu xuất khẩu tăng phi mã, trong nước neo ở mức cao

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/9/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/9 thế nào?
Tỷ giá USD hôm nay 12/9/2024: Đồng USD biến động

Tỷ giá USD hôm nay 12/9/2024: Đồng USD biến động

Tỷ giá USD hôm nay 12/9/2024: Đồng USD biến động sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát cơ bản tại nền kinh tế lớn nhất thế giới - Hoa Kỳ tăng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động