Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.
TP. Hồ Chí Minh: Tìm kiếm, kết nối trực tiếp nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - khẳng định, trong quá trình xây dựng chính sách và phát triển kinh tế, TP. Hồ Chí Minh xác định ngành công nghiệp - công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là một ngành rất quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế Thành phố (TP).

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, phát biểu tại hội thảo

Vai trò quan trọng đó được thể hiện qua giá trị sản xuất công nghiệp TP. Hồ Chí Minh chiếm khoảng 32,3% sản lượng công nghiệp Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp khoảng 16% quy mô sản xuất công nghiệp cả nước. Bên cạnh đó, đóng góp 23% GRDP của thành phố với 4 ngành công nghiệp trọng yếu, gồm: ngành cơ khí; ngành điện tử - công nghệ thông tin; ngành hóa dược - cao su - nhựa; ngành chế biến lương thực, thực phẩm.

Cùng với 4 ngành công nghiệp trọng yếu, CNHT của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã phát huy được vai trò bổ trợ cho các hoạt động sản xuất, nhiều sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của doanh nghiệp (DN) TP trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, qua đánh giá chung, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, tình hình phát triển ngành công nghiệp - CNHT TP vẫn chưa được phát huy, khai thác hết tiềm năng của ngành. Trong đó, CNHT trợ chủ yếu phục vụ sản xuất sản phẩm với công nghệ đơn giản, phần lớn phụ thuộc vào nhập khẩu, chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao
Hội thảo thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước, cộng đồng doanh nghiệp

Bên canh đó, tính liên kết giữa các DN chưa cao, việc phân bổ mặt bằng sản xuất, quỹ đất dành cho công nghiệp - CNHT chưa phù hợp với nhu cầu DN. Đặc biệt, 17 khu công nghiệp (KCN) - khu chế xuất (KCX) hiện hữu của TP chưa phát huy được tính đổi mới sáng tạo, chậm chuyển đổi mô hình hoạt động, còn thâm dụng lao động, tỷ lệ nội địa hóa chưa cao, chỉ chiếm khoảng 40%, còn lại là nhập khẩu, đồng thời chưa tạo ra hệ sinh thái đồng bộ, kết nối trong chuỗi các hoạt động phát triển CNHT.

Động lực tăng trưởng mới từ khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhận thức được điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển CNHT, tác động đến sự phát triển công nghiệp TP nói chung. Do đó, việc hình thành và đi vào hoạt động “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” là yêu cầu bức thiết, nhất là trong giai đoạn hậu công nghiệp hiện nay, nhằm tạo ra động lực tăng trưởng mới cho kinh tế TP.

TP. Hồ Chí Minh hiện đã chuẩn bị hơn 300 ha đất để hình thành khu công nghiệp hỗ trợ trợ ứng dụng công nghệ cao. Từ đó, hình thành những doanh nghiệp thiết kế, sản xuất, cùng liên kết để cung cấp sản phẩm ứng dụng công nghệ cao cho CNHT.

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao
GS.TS Nguyễn Trọng Hoài -Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo tham luận: Phát triển công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao - tiếp cận Khu công nghiệp sinh thái cho TP. Hồ Chí Minh tại hội thảo

Tại hội thảo các chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội DN trong và ngoài nước đã tập trung thảo luận, góp ý, đề xuất các mô hình hoạt động, vận hành của “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” phù hợp với vị trí, vai trò của TP. Hồ Chí Minh, cũng như trao đổi kinh nghiệm kêu gọi thu hút đầu tư vào “Khu CNHT ứng dụng công nghệ cao”. Đồng thời đưa ra nhiều giải pháp chuyển đổi công nghệ sản xuất, nâng cấp máy móc thiết bị tại các nhà máy của các công ty sản xuất công nghiệp trong nước theo hướng áp dụng công nghệ cao, đáp ứng linh hoạt theo các yêu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ở góc độ nhà khoa học, GS.TS Nguyễn Trọng Hoài -Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã cập nhật các mô hình “Khu CNHT ứng dụng công nghệ cao” trên thế giới. Đồng thời cho rằng, mô hình thích hợp dài hạn và bền vững cho giai đoạn hậu công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh là mô hình phát triển khu CNHT công nghệ cao. Mô hình này sẽ cải thiện hiệu quả kinh tế của các DN; giảm thiểu tác động môi trường; đóng góp vào phúc lợi kinh tế và môi trường của cộng đồng DN và thúc đẩy tăng trưởng theo hướng bền vững cho TP. Hồ Chí Minh...

Tuy nhiên, khi xây dựng khuôn viên KCN phải phù hợp với cộng đồng xã hội có khả năng kết nối cơ sở hạ tầng xã hội bên trong và bên ngoài đô thị; có chính sách hình thành mạng lưới liên kết giữa KCN với các nhà cung cấp và khách hàng FDI về các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ… Đồng thời, thiết kế chính sách thu hút các DN một cách rõ ràng về xã hội, môi trường, công nghệ - chuyển giao công nghệ và kết nối chuỗi cung ứng.

Chia sẻ về vai trò cơ quan quản lý nhà nước, cũng như cơ chế chính sách cần thiết cho việc hình thành, quản lý hoạt động của khu CNHT công nghệ cao, ông Ngô Khải Hoàn – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) – cho biết, những năm trở lại đây, nhận thấy vai trò quan trọng của ngành CNHT, Đảng và Nhà nước đã quan tâm và định hướng CNHT là một trong những ngành được ưu tiên phát triển và ưu đãi đầu tư. Việc xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính pháp lý và cụ thể hóa các chính sách ngày một hoàn thiện.

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tham quan gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm CNHT bên lề hội thảo

Cụ thể, Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2012 về phát triển CNHT; Nghị quyết số 115/2020 của Chính phủ cũng khẳng định chính sách phát triển ngành CNHT cần được tiếp tục cải thiện để phù hợp với yêu cầu phát triển, thể hiện sự nhất quán trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, hiện nay, Bộ Công Thương đang hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 111 về Phát triển ngành CNHT, dự kiến được ban hành trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các dự án sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục ưu tiên phát triển dự kiến sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi ở mức tương đương hoạt động công nghệ cao.

Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, một số DN CNHT trong nước ngày càng tích cực sử dụng các công cụ quản lý hiện đại vào sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, trở thành nhà cung cấp cho các công ty đa quốc gia như Samsung, Canon, Toyota, Honda, GE… Tuy nhiên, ngành CNHT vẫn chưa phát triển đúng như tiềm năng, còn có những tồn tại, hạn chế và phát sinh nhiều vấn đề mới. Đặc biệt, Chúng ta thấy rõ sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến các ngành sản xuất trong 2 năm qua: nội lực của ngành sản xuất hạn chế, phụ thuộc rất lớn vào các chuỗi cung ứng nước ngoài….

Do đó, việc TP. Hồ Chí Minh phát triển các Khu CNHT với các ứng dụng công nghệ cao là rất cần thiết. Để sớm triển khai các khu CNHT ứng dụng công nghệ cao, Bộ Công Thương đề xuất TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục triển khai xây dựng và bố trí hợp lý các KCN, cụm công nghiệp (CCN) ngành công nghiệp chuyên môn hóa theo chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu để nâng cao giá trị gia tăng. Đồng thời, tiếp tục từng bước chuyển dịch có hiệu quả các trung tâm công nghiệp theo hướng tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao ở trung tâm và chuyển dịch các ngành công nghiệp thâm dụng lao động, công nghiệp nặng sang các khu vực vệ tinh.

Để thực sự phát triển Khu CNHT ứng dụng công nghệ cao, trừ các KCN, CCN do Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, các địa phương cần xem xét đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy những sáng kiến, ý tưởng mới của các DN, đồng thời định hướng và khuyến khích việc hình thành KCN, CCN cùng với sự hỗ trợ về mặt hạ tầng, tài chính, công nghệ, đào tạo và tư vấn thông qua các chương trình dài hạn. Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cần chủ động xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi riêng (ưu đãi thuế, mặt đất, tín dụng…) cho các dự án sản xuất sản phẩm CNHT ứng dụng công nghệ cao nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi.

Song song đó, TP. Hồ Chí Minh triển khai các chương trình thí điểm phát triển KCN, cụm CNHT ứng dụng công nghệ cao theo hướng tăng cường hỗ trợ và kết nối các chuỗi cung ứng trong nước nhằm thúc đẩy sự hội nhập của Việt Nam vào các chuỗi giá trị toàn cầu hiệu quả hơn, cung như thúc đẩy phát triển các cụm ngành sản xuất và tạo thuận lợi cho liên kết đầu vào - đầu ra của chuỗi giá trị.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Liên kết đào tạo với doanh nghiệp: Tháo điểm nghẽn nhân lực cho ngành công nghiệp điện tử

Liên kết đào tạo với doanh nghiệp: Tháo điểm nghẽn nhân lực cho ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển rộng mở, tuy nhiên để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng cần tháo điểm nghẽn về nhân lực.
Công nghiệp bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP. Hồ Chí Minh

Công nghiệp bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP. Hồ Chí Minh

Ngành vi mạch bán dẫn đã trở thành lĩnh vực cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP. Hồ Chí Minh.
Nhà máy Alumin Lâm Đồng có nguy cơ dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu đầu vào

Nhà máy Alumin Lâm Đồng có nguy cơ dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu đầu vào

Công ty Nhôm Lâm Đồng tính toán, với quỹ đất còn lại có thể khai thác được chỉ đáp ứng sản xuất alumin đến ngày 25/9/2024, sau đó có nguy cơ dừng hoạt động.
Nâng cao vị thế doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Nâng cao vị thế doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp quan trọng của khu vực và thế giới, đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
Chiến lược phát triển ngành thép: Tầm nhìn mới cho ngành công nghiệp trọng điểm

Chiến lược phát triển ngành thép: Tầm nhìn mới cho ngành công nghiệp trọng điểm

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành thép giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành sữa

Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành sữa

Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tiếp tục lấy ý kiến cho Chiến lược phát triển ngành sữa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cuộc thi Con quay Đại chiến VASI 2024: Sân chơi cho doanh nghiệp công nghiệp chế tạo

Cuộc thi Con quay Đại chiến VASI 2024: Sân chơi cho doanh nghiệp công nghiệp chế tạo

Cuộc thi 'Con quay Đại chiến VASI 2024' tạo sân chơi cho doanh nghiệp công nghiệp chế tạo, đẩy mạnh kỹ thuật chế tạo, hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định về khuyến công: Những trăn trở từ thực tiễn

Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định về khuyến công: Những trăn trở từ thực tiễn

Các địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến hay nhằm xây dựng Dự thảo Nghị định về khuyến công hiệu quả, sát với thực tế.
Vimexpo 2024 Cơ hội giao thương, mở rộng kết nối về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

Vimexpo 2024 Cơ hội giao thương, mở rộng kết nối về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo

VIMEXPO 2024 là sự kiện chuyên ngành do Cục Công nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp và Công ty Quảng cáo & Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam tổ chức
Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi về khuyến công tại Ninh Bình

Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi về khuyến công tại Ninh Bình

Chiều 19/9, tại Ninh Bình, Cục Công Thương địa phương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định về khuyến công tại khu vực phía Bắc.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu sản xuất hộp số, động cơ cho ô tô tại Việt Nam

Bộ Công Thương đặt mục tiêu sản xuất hộp số, động cơ cho ô tô tại Việt Nam

Tại dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương đặt mục tiêu có thể sản xuất các linh kiện quan trọng như hộp số, động cơ.
Triển khai thi hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh, động viên công nghiệp

Triển khai thi hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh, động viên công nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Cần có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc để phát triển công nghiệp hóa chất

Cần có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc để phát triển công nghiệp hóa chất

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm để phát triển công nghiệp hóa chất.
Nền tảng thực tế ảo iguverse giành giải thưởng Red Dot Award 2024

Nền tảng thực tế ảo iguverse giành giải thưởng Red Dot Award 2024

iguverse là nền tảng thực tế ảo dành cho hoạt động bán hàng và kỹ thuật trong công nghiệp giúp doanh nghiệp có thể tạo ra các triển lãm kỹ thuật số tiện lợi.
Công nghiệp hỗ trợ trước cơ hội ‘vàng’ tham gia mạng lưới cung ứng đa ngành toàn cầu

Công nghiệp hỗ trợ trước cơ hội ‘vàng’ tham gia mạng lưới cung ứng đa ngành toàn cầu

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội 'vàng' để tham gia và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu.
Vì sao ngành cơ khí Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng?

Vì sao ngành cơ khí Việt Nam vẫn chưa phát triển như kỳ vọng?

Ngành cơ khí Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức, từ công nghệ đến quản lý và cạnh tranh trong thị trường quốc tế.
Tập huấn Quy định đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành Công Thương

Tập huấn Quy định đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành Công Thương

Bộ Công Thương hướng dẫn các Sở Công Thương, doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên về quy định giảm phát thải và kiểm kê khí nhà kính.
Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Tỉnh Lâm Đồng báo cáo về tình hình quản lý, quy hoạch, thành lập, đầu tư cơ sở hạ tầng, hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024 chính thức khai mạc

Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024 chính thức khai mạc

Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội năm 2024 diễn ra từ ngày 18 -20/9 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, với sự góp mặt của 250 gian hàng.
Dồi dào đơn hàng, doanh nghiệp dệt may lại lo thiếu lao động

Dồi dào đơn hàng, doanh nghiệp dệt may lại lo thiếu lao động

Thiếu lao động lại khó tuyển dụng bổ sung, doanh nghiệp dệt may vừa chật vật lo đáp ứng thời gian giao hàng, vừa tính chuyện gia tăng năng suất.
Sản xuất công nghiệp bứt phá, khả thi với mục tiêu tăng trưởng IIP 7-8%

Sản xuất công nghiệp bứt phá, khả thi với mục tiêu tăng trưởng IIP 7-8%

Bộ Công Thương cho biết, sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi tích cực, theo đó, mục tiêu tăng trưởng IIP 7-8% trong năm 2024 có thể đạt được.
Cách nào phát triển thời trang Việt?

Cách nào phát triển thời trang Việt?

Phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu là một trong những trở ngại lớn khiến ngành thời trang của Việt Nam chưa phát triển mạnh.
Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, in thêu sẽ diễn ra vào tháng 11/2024

Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ in thêu, sản phẩm và nguyên phụ liệu dệt may sẽ diễn ra từ ngày 27- 29/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp công nghiệp nỗ lực phục hồi sản xuất sau bão

Doanh nghiệp công nghiệp nỗ lực phục hồi sản xuất sau bão

Sau bão, các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất công nghiệp tại một số địa phương đã hoạt động ổn định trở lại, nguồn nguyên liệu đảm bảo cung cấp liên tục.
Cùng tháo gỡ khó khăn trong phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế

Cùng tháo gỡ khó khăn trong phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế

Sự kiện được tổ chức nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp phát triển, quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp các tỉnh, thành phía Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động