Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ.
Bộ Công Thương lên tiếng về mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ Quản lý mô hình sở hữu kỳ nghỉ: Kinh nghiệm từ quốc tế

Cơ quan chức năng tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi liên quan đến các giao dịch trong lĩnh vực sở hữu kì nghỉ

Mới đây, Công an TP. Hà Nội cho biết, đã nhận được nhiều đơn của người dân tố giác một số công ty kinh doanh “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các công ty bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết, nhằm vào tâm lý thích được tặng quà của người dân đã mời chào khách hàng bằng hình thức gọi điện mời tham dự hội nghị, hội thảo nghỉ dưỡng để nhận voucher du lịch miễn phí tại một số khu du lịch, khách sạn 4 sao, cam kết không cần mua hàng, không cần mang theo tiền mặt mà chỉ cần căn cước công dân để xác nhận thân phận. Khách mời đến công ty theo lịch hẹn sẽ được nhân viên chăm sóc khách hàng giới thiệu về sản phẩm “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” với các gói du lịch giao động từ khoảng 200 - 900 triệu đồng tùy theo thời gian cho kỳ nghỉ dưỡng và thời hạn hợp đồng (từ 5 - 40 năm).

Tại đó, các nhân viên tư vấn đưa ra những chính sách ưu đãi giảm giá lớn khi ký kết hợp đồng, đặt cọc ngay tại sự kiện, đồng thời hứa hẹn về khả năng sinh lời khi chuyển nhượng kỳ nghỉ dưỡng cho người khác khi không có nhu cầu sử dụng... khiến khách hàng không có thời gian đọc kỹ, hiểu rõ hợp đồng đã vội vàng ký và đặt cọc. Khi khách hàng không được hưởng đúng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết hoặc quảng cáo, phát sinh thêm nhiều khoản phí thường niên; khách hàng không thể bán lại cho người khác... đã đến công ty để thanh lý hợp đồng và đòi lại tiền. Lúc này khách hàng mới nhận ra trong nội dung bản hợp đồng “cài” nhiều điều khoản bảo vệ lợi ích đơn phương cho bên cung cấp dịch vụ, gây bất lợi cho khách hàng, không thể thanh lý hợp đồng, nếu phát sinh tranh chấp hợp đồng sẽ giải quyết tại tòa án dân sự...

Điều này cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định dấu hiệu tội phạm và bảo vệ đương sự khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại. Một số công ty kinh doanh “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ hợp đồng bằng thủ đoạn thường xuyên thay đổi tên công ty, đổi trụ sở hoạt động, thậm chí đóng cửa không còn hoạt động, không liên lạc được với đại diện theo pháp luật... dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tụ tập đông người, phức tạp về an ninh trật tự.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu
Thống kê các phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng về các lĩnh vực thông qua Tổng đài 1800.6838, trong đó, lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ chiếm gần 50% tổng số đơn, thư. Nguồn: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Thực tế tại Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cũng cho thấy, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi liên quan đến các giao dịch trong lĩnh vực sở hữu kì nghỉ.

Theo thống kê mới được công bố ngày 17/9, tính đến hết tháng 10/2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận tổng cộng 1.557 đơn, thư phản ánh, yêu cầu, kiến nghị của người tiêu dùng. Trong đó, có hơn 700 đơn, thư có nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ, chiếm gần 50% tổng số đơn, thư của người tiêu dùng.

Nội dung chủ yếu được người tiêu dùng phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ như: Khách hàng không được cung cấp đầy đủ thông tin hoặc được cung cấp thông tin không chính xác; khách hàng phải đặt cọc một khoản tiền lớn ngay tại sự kiện, không được cung cấp hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ để đọc và nghiên cứu; hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ có thời hạn dài, khoảng vài chục năm, trong đó, chỉ bên cung cấp dịch vụ được quyền chấm dứt hợp đồng, chủ sở hữu kỳ nghỉ không có quyền chấm dứt hợp đồng và không được hoàn trả lại tiền trong bất kỳ trường hợp nào; hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ có các điều khoản bất lợi, gây thiệt hại cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các loại phí liên quan đến quyền nghỉ dưỡng như phí thường niên, phí trao đổi, phí chuyển nhượng…. tăng cao bất hợp lý, gây thiệt hại cho khách hàng; phân biệt đối xử giữa khách hàng vãng lai và các khách hàng chủ sở hữu kỳ nghỉ; khách hàng không thực hiện được quyền nghỉ dưỡng của mình hoặc quyền trao đổi kỳ nghỉ tại các địa điểm nghỉ dưỡng khác bởi các điều kiện, điều khoản mang tính hạn chế của doanh nghiệp; một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình kinh doanh kỳ nghỉ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân…

Người mua cần nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, hầu hết hợp đồng mua bán sở hữu kỳ nghỉ là hợp đồng không có trong danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Quyết định số 07/2024/QĐ/TTg ngày 20/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, việc kiểm soát các hợp đồng kinh doanh loại này gặp rất nhiều khó khăn.

Liên quan đến phản ánh của người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, về các loại phí được định giá quá cao và các phản ánh về điều kiện bất lợi cho khách hàng, đơn vị sẽ xem xét, xác minh thông tin, trường hợp doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh, độc quyền để áp đặt phí dịch vụ bất hợp lý, điều kiện bất lợi, gây thiệt hại cho khách hàng có thể vi phạm khoản 1, khoản 2 Điều 27 Luật Cạnh tranh.

Còn với phản ánh hợp đồng có điều khoản thuộc trường hợp không có hiệu lực; kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ, tuyên vô hiệu hợp đồng hoặc điều khoản trong hợp đồng đã giao kết; kiến nghị hoàn trả lại tiền và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng;… Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tư vấn người tiêu dùng gửi đơn phản ánh, kiến nghị đến tòa án có thẩm quyền để tuyên bố và xử lý điều khoản hợp đồng giao kết với người tiêu dùng không có hiệu lực theo quy định của pháp luật về dân sự.

Bên cạnh đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng lưu ý và khuyến nghị đối với người mua hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ: Trước khi mua hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, người mua hãy nghiên cứu kỹ về nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ, chính sách bảo hành, phí duy trì và quyền lợi của mình. Đọc kỹ hợp đồng để đảm bảo người mua hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Đồng thời, người mua cần kiểm tra xem có thị trường bán lại hay không và giá trị bán lại của hợp đồng.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thanh toán siêu an toàn và tiện lợi với thẻ MSB qua Apple Pay

Thanh toán siêu an toàn và tiện lợi với thẻ MSB qua Apple Pay

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã chính thức tích hợp dịch vụ thanh toán Apple Pay cho tất cả các chủ thẻ MSB Mastercard.
Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Hiện cả nước chỉ còn 19 doanh nghiệp có phép được hoạt động.
Làm cách nào để đảm bảo an toàn với thực phẩm hỗ trợ vùng bão lũ?

Làm cách nào để đảm bảo an toàn với thực phẩm hỗ trợ vùng bão lũ?

Sau ảnh hưởng của bão số 3, người dân cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm trong đó có thực phẩm, vậy làm cách nào để đảm bảo an toàn khi đến tay người sử dụng?
Hà Nội: Từ ngày 13 đến 17/9, diễn ra Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Hà Nội: Từ ngày 13 đến 17/9, diễn ra Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Lễ hội An toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024 diễn ra từ ngày 13/9 đến hết ngày 17/9 tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội)
Bac A Bank gửi ngàn quà tặng cực chất tri ân chủ thẻ tín dụng nhân dịp mừng sinh nhật 30 năm

Bac A Bank gửi ngàn quà tặng cực chất tri ân chủ thẻ tín dụng nhân dịp mừng sinh nhật 30 năm

Mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard, khách hàng tận hưởng nhiều quà tang cực chat và thiết thực nhân dịp BAC A BANK đón tuổi 30
Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam.
Saigon Co.op tăng cường hàng hóa tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc

Saigon Co.op tăng cường hàng hóa tập trung nguồn lực cho các tỉnh phía Bắc

Saigon Co.op tập trung nguồn lực tiếp ứng cho hệ thống phân phối và kho vận miền Bắc, đảm bảo nguồn hàng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả không biến động.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu năm 2024 đang đến gần, đây cũng là thời điểm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần đặc biệt chú trọng.
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn.
Bắc Ninh đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Bắc Ninh đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân

Sở Công Thương Bắc Ninh cho biết, hiện các siêu thị trên địa bàn thành phố đã dự trữ đủ hàng hóa thiết yếu, thực phẩm… người dân không nên mua tích trữ.
Đắk Lắk nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Đắk Lắk nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Đắk Lắk đã làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, thanh tra, kiểm tra.
Làm thế nào khi bị tín dụng đen

Làm thế nào khi bị tín dụng đen 'khủng bố' đòi nợ?

Sau một thời gian trầm lắng, hiện tượng đòi nợ “khủng bố” qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội… lại có dấu hiệu bùng phát gây bức xúc trong dư luận.
Miền Trung tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Miền Trung tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Các địa phương tại miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đồng loạt tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.
Dư địa thị trường thực phẩm chế biến sẵn còn rộng mở

Dư địa thị trường thực phẩm chế biến sẵn còn rộng mở

Thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh canh, cháo, miến và các loại gia vị nêm sẵn, sốt mì Ý…
Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 ra đời đã giải quyết nhu cầu cấp thiết cần được tư vấn, cung cấp thông tin, cách thức khiếu nại của người tiêu dùng.
Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh khai trương Co.opmart thứ 131

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh khai trương Co.opmart thứ 131

Ngày 6/9/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chính thức khai trương Co.opmart Phạm Thế Hiển tại quận 8. TP. Hồ Chí Minh.
84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng

84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng. Nhu cầu minh bạch thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành hải sản Việt Nam.
Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm

Lazada sắp khai màn lễ hội mua sắm 'sale siêu rẻ' ngày đôi 9.9

Lazada sẽ chính thức khai màn mùa mua sắm cuối năm với lễ hội mua sắm 9.9 “sale siêu rẻ”, diễn ra từ 20h ngày 8/9 đến hết ngày 13/9/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp 2/9 tăng nhờ khuyến mãi

Nhờ hoạt động khuyến mãi, giảm giá sâu đến 80% nên sức mua tại nhiều điểm bán như siêu thị, trung tâm thương mại… tăng rõ rệt trong các ngày nghỉ lễ 2/9.
Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Bạc Liêu: Cơ hội mua hàng khuyến mãi lên tới 50% nhân dịp 2/9

Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu tổ chức chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 - 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt nhân dịp 2/9.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động