Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Vải kháng khuẩn dùng để sản xuất khẩu trang được sản xuất và đánh giá như thế nào?

Trước nhu cầu khẩu trang phòng chống dịch bệnh tăng cao, nhiều doanh nghiệp dệt may đã vào cuộc tham gia sản xuất mặt hàng khẩu trang sử dụng vải kháng khuẩn. Vậy vải kháng khuẩn được các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sản xuất như thế nào? Khả năng diệt khuẩn của các loại vải này thế nào? Đây là những câu hỏi hiện đang được xã hội và người tiêu dùng quan tâm.

Tại cuộc họp báo chiều ngày 31/1 của Bộ Y tế, các chuyên gia khẳng định, người dân có thể dùng khẩu trang y tế thông thường hoặc dùng khẩu trang vải để phòng ngừa virus corona. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: Việc đeo khẩu trang có tác dụng phòng chống bệnh hô hấp rất tốt, giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, khói bụi, phòng nhiều bệnh khác như cúm. Bộ Y tế cũng khuyến cáo, chỉ người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế điều trị trực tiếp, đi vào ổ dịch mới dùng khẩu trang N95 và quần áo bảo hộ lao động chuyên dụng. Người dân có thể dùng khẩu trang vải và phải giặt hằng ngày.

vai khang khuan dung de san xuat khau trang duoc san xuat va danh gia nhu the nao
Kiểm định vải kháng khuẩn trong phòng Lab tại Trung tâm thí nghiệm dệt may

Hiện trong sản xuất và thương mại dệt may, vải kháng khuẩn được sử dụng rộng rãi để sản xuất mặt hàng mặc lót, hàng thể thao, hàng gia dụng và quần áo bảo vệ ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như bệnh viện, khách sạn, trường học, quần áo sử dụng cho bác sĩ, nhân viên y tế và cho bệnh nhân, các trang bị như băng vết thương.

Trả lời cầu hỏi: Vậy vải kháng khuẩn được các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sản xuất như thế nào? TS. Nguyễn Văn Thông - nguyên Viện trưởng Viện Dệt may - cho biết, phương pháp chung nhất để có được sản phẩm dệt kháng khuẩn là đưa các chất kháng khuẩn và giữ chúng bền lên (hoặc vào trong) vật liệu dệt trong suốt quá trình sử dụng. Các chất kháng khuẩn được đưa lên vải thường là những chất diệt khuẩn hoặc ức chế vi khuẩn phát triển. Hiện tại, các chất sử dụng trong sản xuất vải kháng khuẩn chủ yếu là chất diệt khuẩn.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể đưa các chất kháng khuẩn vào dung dịch kéo sợi để tạo ra các loại xơ, sợi nhân tạo và tổng hợp có khả năng kháng khuẩn và độ bền kháng khuẩn cao. Các loại xơ sợi có tính kháng khuẩn bền có thể kể đến các loại xơ từ vixco tre, xơ sợi crabyon (chứa chitosan), và các sản phẩm sợi hóa học có chứa ion bạc, một số oxyt kim loại có đặc tính kháng khuẩn như oxyt kẽm trong sợi crystal I-COOL (talent). Ưu điểm của phương pháp này là độ bền kháng khuẩn của vải thường được duy trình trong suất quá trình sử dụng vải. Hạn chế của phương pháp này là thời gian sản xuất lâu hơn, không đáp ứng được yêu cầu tức thời của thị trường.

“Trước đây và cho đến hiện tại, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, việc đưa các chất kháng khuẩn lên vải chủ yếu được thực hiện sau công đoạn tẩy trắng, nhuộm màu hoặc in hoa theo các cách khác nhau: ngấm ép, tráng phủ hoặc phun… Xử lý theo phương pháp này, vải thành phẩm có khả năng diệt tới 90% vi khuẩn sau 1h tiếp xúc và giảm còn 60-70% sau một số lần giặt (sau 10 hoặc 20 lần giặt tùy theo loại chất kháng khuẩn sử dụng). Ưu điểm của công nghệ này là có thể xử lý các lô hàng nhỏ, nhanh và linh hoạt trong việc sản xuất và cung ứng sản phẩm cho khách hàng, phù hợp với yêu cầu cung cấp kịp thời vải kháng khuẩn cho sản xuất khẩu trang vải”, TS. Nguyễn Văn Thông chia sẻ.

Chủng loại các chất kháng khuẩn sử dụng để sản xuất vải kháng khuẩn tại Việt Nam rất phong phú, bao gồm các chất kháng khuẩn tổng hợp và các chất kháng khuẩn tự nhiên. Hầu hết các chất kháng khuẩn tổng hợp sử dụng trên hàng dệt may đều là chất diệt khuẩn, có hoạt tính diệt khuẩn mạnh, có thể ứng dụng theo các phương pháp khác nhau, hiệu quả trên các loại xơ, sợi.

vai khang khuan dung de san xuat khau trang duoc san xuat va danh gia nhu the nao

Các chất kháng khuẩn được sử dụng nhiều trong sản xuất vải kháng khuẩn tại Việt nam có thể kể đến như Silvadur 930 FLEX antimicrobial (Dow), Ruco-Bac AGL, Guc-BAC AGP (Rudolf group), Ablusil Q-Guard (Taiwan surfactant), sanitized TH22-27 (Clariant), Agion® AM-B10G (Agion) và chế phẩm từ Chitosan.

Vậy khả năng diệt khuẩn của các loại vải này thế nào? Câu hỏi này cũng được TS. Nguyễn Văn Thông cho biết: Hiện có hai nhóm phương pháp thử để đánh giá khả năng kháng khuẩn của vật liệu dệt gồm: Các phương pháp định tính gồm AATCC TM147 và AATCC TM30 (kháng nấm) (Hiệp hội Các nhà hóa dệt và hóa màu vật liệu dệt Mỹ), ISO/DIS 20645, EN ISO 20645 và ISO 11721 và SN195 920 (921 - kháng nấm) (tiêu chuẩn Thụy Sỹ); các phương pháp định lượng gồm AATCC 100, ISO 20743, SN 195924, JIS L1902 và ASTM E 2149.

Cũng theo TS. Nguyễn Văn Thông, hiện các phương pháp định lượng được áp dụng rộng rãi hơn dù tốn thời gian và chi phí vì phải đếm số lượng vi khuẩn thực tế và xác định mức độ hoạt động diệt khuẩn/diệt nấm. Các phương pháp định lượng có thể sử dụng cho tất cả các loại vật liệu dệt và chất kháng khuẩn và có thể thực hiện các so sánh giữa các phương pháp xử lý kháng khuẩn khác nhau cũng như các mức độ xử lý khác nhau trên cùng một loại vật liệu. Các phương pháp được thừa nhận và sử dụng nhiều trong thương mại dệt may quốc tế là AATCC 100, ISO 20743 và AATCC 147.

Tại Việt Nam, hiện Trung tâm thí nghiệm dệt may thuộc Công ty CP Viện nghiên cứu Dệt may là đơn vị tại Việt Nam có khả năng thử nghiệm khả năng kháng khuẩn của vải theo tiêu chuẩn AATCC 100, ISO 20743 và AATCC 147 được công nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 17025: 2017 và được thừa nhận quốc tế.

Trong bối cảnh hiện tại, chất lượng vải kháng khuẩn phục vụ sản xuất khẩu trang cần đáp ứng các yêu cầu chứng nhận hợp quy theo QCVN 01/BCT: 2017 và có khả năng diệt khuẩn ≥ 90% thử nghiệm theo tiêu chuẩn AATCC 100: 2012.

Cũng tại Việt Nam, việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ xử lý kháng khuẩn cho vải đã được nhiều đơn vị và cá nhân quan tâm ở các quy mô khác nhau: quy mô phòng thí nghiệm và quy mô công nghiệp. Công nghệ xử lý và sản xuất vải kháng khuẩn đã được nhiều doanh nghiệp dệt may ứng dụng trong sản xuất vải theo yêu cầu của khách hàng trong nước và quốc tế. Với điều kiện thiết bị hiện tại, nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện để triển khai sản xuất vải kháng khuẩn.

Cần phải thấy một thực tế là sản phẩm khẩu trang có khả năng kháng khuẩn hiện chưa phải là mặt hàng chính tại các doanh nghiệp dệt may. Trước nhu cầu khẩu trang phòng chống dịch bệnh lên cao, bằng sự kết hợp giữa các doanh nghiệp dệt nhuộm và doanh nghiệp dệt may, với sự kết nối của các cơ quan Nhà nước và các cơ quan chức năng, việc sản xuất khẩu trang từ vải kháng khuẩn hoàn toàn có thể đáp ứng kịp thời yêu cầu thiết yếu và thực tế phục vụ nhân dân.

Để giúp doanh nghiệp có thêm thông tin về công nghệ sản xuất, thử nghiệm đánh giá khả năng kháng khuẩn của vải, tư vấn công nghệ kháng khuẩn, kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu mua vải kháng khuẩn để sản xuất khẩu trang vải và các sản phẩm dệt may, da giày có yêu cầu vải kháng khuẩn, các doanh nghiệp có thể liên hệ: Công ty CP Viện Nghiên cứu Dệt may, địa chỉ: 478 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội, số điện thoại: 0912776321 (ông Lượng)/ 02438624025.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kiến nghị xử lý mạnh tay với tình trạng buôn lậu thuốc lá

Kiến nghị xử lý mạnh tay với tình trạng buôn lậu thuốc lá

Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ thuốc lá Việt Nam đã có nhiều kiến nghị xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu thuốc lá hiện nay.
Điểm danh những tác hại hàng đầu đối với cơ thể khi hút thuốc lá

Điểm danh những tác hại hàng đầu đối với cơ thể khi hút thuốc lá

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng hiểu hết những tác hại cần phải đối mặt khi hút thuốc. Dưới đây là tác hại hàng đầu do việc hút thuốc
TP. Hồ Chí Minh: Vừa bị ‘tố’ chèo kéo bệnh nhân, Thẩm mỹ Bê Trần lại bị xử phạt

TP. Hồ Chí Minh: Vừa bị ‘tố’ chèo kéo bệnh nhân, Thẩm mỹ Bê Trần lại bị xử phạt

Vừa bị “tố” chèo kéo bệnh nhân, nhận tiền dịch vụ qua tài khoản cá nhân... Công ty TNHH Tattoo Sài Gòn Bê Trần lại bị Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt.
Hút thuốc lá thụ động: Kẻ thù âm thầm đe dọa sức khỏe nguy hại hơn bạn nghĩ

Hút thuốc lá thụ động: Kẻ thù âm thầm đe dọa sức khỏe nguy hại hơn bạn nghĩ

Chúng ta thường nghe nói về những tác hại của việc hút thuốc trực tiếp, nhưng ít ai để ý đến những nguy hiểm tiềm ẩn từ việc hít phải khói lá thuốc thụ động.
Thuốc lá thế hệ mới: Mối đe dọa âm thầm đối với sức khỏe thanh thiếu niên

Thuốc lá thế hệ mới: Mối đe dọa âm thầm đối với sức khỏe thanh thiếu niên

Tình trạng lạm dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng tại Việt Nam, đặc biệt ở nhóm người trẻ tuổi.

Tin cùng chuyên mục

Tác hại khôn lường của thuốc lá đối với sức khỏe và nền kinh tế

Tác hại khôn lường của thuốc lá đối với sức khỏe và nền kinh tế

Việt Nam đang phải đối mặt với một thực trạng đáng báo động tỷ lệ người hút thuốc lá thuộc hàng cao nhất thế giới.
Vụ 21 học sinh ở Gia Lai nghi ngộ độc trà sữa: Cục An toàn thực phẩm vào cuộc

Vụ 21 học sinh ở Gia Lai nghi ngộ độc trà sữa: Cục An toàn thực phẩm vào cuộc

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị tạm đình chỉ cơ sở cung cấp thực phẩm (trà sữa) làm 21 học sinh ở Gia Lai nghi bị ngộ độc.
Thuốc lá thế hệ mới tấn công giới trẻ: Cạm bẫy dưới tên gọi mỹ miều

Thuốc lá thế hệ mới tấn công giới trẻ: Cạm bẫy dưới tên gọi mỹ miều

Ngành công nghiệp thuốc lá đã sử dụng nhiều cách thức quảng cáo, tiếp cận tinh vi nhắm vào giới trẻ nhằm mở rộng thị trường thuốc lá thế hệ mới.
Bộ Y tế đề nghị bệnh viện không thu viện phí nạn nhân bão số 3

Bộ Y tế đề nghị bệnh viện không thu viện phí nạn nhân bão số 3

Bộ Y tế lưu ý các bệnh viện, cơ sở y tế ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế thanh toán.
21 học sinh lớp 7 ở Gia Lai nghi ngộ độc sau khi uống trà sữa

21 học sinh lớp 7 ở Gia Lai nghi ngộ độc sau khi uống trà sữa

Có 21 học sinh lớp 7 trường Trung học phổ thông Tôn Đức Thắng ở Gia Lai sau khi uống trà sữa do Ban đại diện phụ huynh tổ chức thì nghi ngộ độc phải nhập viện.
Sử dụng thuốc lá tại Việt Nam: Thực trạng đáng báo động

Sử dụng thuốc lá tại Việt Nam: Thực trạng đáng báo động

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam vẫn còn ở mức báo động.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 túi thuốc gia đình đến tay người dân vùng bão, lũ

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 túi thuốc gia đình đến tay người dân vùng bão, lũ

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, 16.134 túi thuốc được vận chuyển bằng đường hàng không đã đến với bà con các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi).
Tăng thuế thuốc lá: Giảm thiểu tiêu thụ và tăng thu ngân sách nhà nước

Tăng thuế thuốc lá: Giảm thiểu tiêu thụ và tăng thu ngân sách nhà nước

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá rất cao.
Long Châu miễn phí tiêm chủng phòng chống dịch sởi tại Tp. Hồ Chí Minh từ 16/9

Long Châu miễn phí tiêm chủng phòng chống dịch sởi tại Tp. Hồ Chí Minh từ 16/9

Tiêm chủng Long Châu đồng hành cùng sở y tế và trung tâm kiểm soát dịch bệnh Tp. Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm chủng miễn phí phòng chống dịch sởi.
Bỏ thuốc lá từ từ hay dừng đột ngột hiệu quả hơn?

Bỏ thuốc lá từ từ hay dừng đột ngột hiệu quả hơn?

Người nghiện thuốc lá lâu năm muốn bỏ thuốc hoàn toàn thì nên giảm dần số lượng thuốc lá hút mỗi ngày hay dừng lại một cách đột ngột?
TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ Chu bị phạt nặng, đình chỉ hoạt động 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Thẩm mỹ Chu bị phạt nặng, đình chỉ hoạt động 2 năm

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt đối Công ty TNHH Thẩm mỹ Chu (số 22 đường 3/2, phường 12, quận 10) số tiền 170 triệu đồng, đình chỉ cơ sở 2 năm.
TP. Hồ Chí Minh: Gửi 30.000

TP. Hồ Chí Minh: Gửi 30.000 'Túi thuốc gia đình' để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3

Ngày 13/9, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngành y tế thành phố sẽ gửi 30.000 'Túi thuốc gia đình' hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng do bão số 3.
Buôn lậu thuốc lá: Vấn nạn dai dẳng và những giải pháp cấp bách

Buôn lậu thuốc lá: Vấn nạn dai dẳng và những giải pháp cấp bách

Thực tế cho thấy tình trạng buôn lậu thuốc lá đang ngày càng gia tăng và trở thành vấn nạn xã hội, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Hà Nội: Xử phạt hàng chục cơ sở hành nghề y dược

Hà Nội: Xử phạt hàng chục cơ sở hành nghề y dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 17 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân với tổng số tiền lên đến 254 triệu đồng.
Kỹ năng cần biết khi xảy ra ngập lụt trên diện rộng

Kỹ năng cần biết khi xảy ra ngập lụt trên diện rộng

Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hướng dẫn kỹ năng ứng phó với ngập lụt cho người dân.
Khi gặp lũ quét, sạt lở đất, người dân cần làm gì?

Khi gặp lũ quét, sạt lở đất, người dân cần làm gì?

Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó khi gặp sạt lở đất và lũ quét.
Nguy cơ từ thuốc lá giả và thách thức trong phòng chống tác hại thuốc lá

Nguy cơ từ thuốc lá giả và thách thức trong phòng chống tác hại thuốc lá

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện tình trạng thuốc lá giả dễ gây nhầm lẫn cho người mua khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đồng Tháp: Xử phạt, đình chỉ tiệm bánh mì gây ngộ độc cho gần 150 người

Đồng Tháp: Xử phạt, đình chỉ tiệm bánh mì gây ngộ độc cho gần 150 người

Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cho biết, tiệm bánh mì Hồng Ngọc 12 bị phạt 90 triệu đồng, đình chỉ 4 tháng và chịu chi phí 383 triệu đồng vì gây ngộ độc.
TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tước giấy phép hàng loạt phòng khám, nha khoa, thẩm mỹ viện

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt, tước giấy phép hàng loạt phòng khám, nha khoa, thẩm mỹ viện

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hàng loạt cơ sở như: Phòng khám Olympus; Doctor Skin Care Clinic & Spa; Viện thẩm mỹ Quốc tế Sài Gòn Korea…
Đề xuất tăng thuế thuốc lá để giảm thiểu số người hút thuốc

Đề xuất tăng thuế thuốc lá để giảm thiểu số người hút thuốc

Các chuyên gia đề xuất Việt Nam nên bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá, từ đó giảm tỷ lệ người tiêu thụ sản phẩm này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động