Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Triển khai Bộ Quy tắc ứng xử

Vì một Hà Nội văn minh, thanh lịch

Hà Nội đang không ngừng phát triển, khẳng định vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, nhịp sống đô thị gấp gáp, sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ làm cho Hà Nội phải đối diện với nguy cơ mất đi nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống văn minh, thanh lịch vốn có.  

Tạo đột phá về văn hóa ứng xử

“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An ”, từ lâu văn hóa văn minh, thanh lịch là niềm tự hào của người Hà Nội, thậm chí được coi là di sản văn hóa nhân văn cần được gìn giữ bởi đây chính là đặc trưng tạo nên bản sắc văn hóa người Trang An xưa và Hội Nội hiện nay. Tuy nhiên, do Hà Nội là nơi hội tụ của nhiều người dân từ các tỉnh, thành, vùng miền trong cả nước văn hóa và trình độ dân trí không đồng đều; cùng với đó là xu thế hội nhập, giao thoa văn hóa được mở rộng với nhiều quốc gia nên việc gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, cũng như xây dựng nếp sống người Hà Nội văn minh, thanh lịch trở nên khó khăn và đầy thách thức.

vi mot ha noi van minh thanh lich
Hà Nội đang nỗ lực để các quy tắc ứng xử đi vào cuộc sống

Nhằm khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống trong dòng chảy cuộc sống hiện đại, đồng thời tạo những bước đột phá để xây dựng Hà Nội văn minh, thanh lịch Hà Nội đã ban hành nhiều chế tài, quy tắc ứng xử nơi công sở, công cộng áp dụng trên địa bàn. Trong đó, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình 04-Ctr/TU ngày 26/4/2016 về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”, theo nội dung định hướng của Chương trình này, năm 2017 Hà Nội ban hành thêm Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan và Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các bộ Qua tắc ứng xử hướng tới mục tiêu từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng; xây dựng thành phố văn minh, hiện đại; hình thành những chuẩn mực văn hóa, gìn giữ và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô.

Trên cả nước, Hà Nội là thành phố tiên phong xây dựng, ban hành hai bộ Quy tắc ứng xử. Vì vậy, sự ra đời hai Bộ Quy tắc ứng xử này được các cơ quan ban ngành, nhân dân Thủ đô ủng hộ và đánh giá cao. Ngay sau khi ban hành hai Bộ Quy tắc trên các cơ quan trực thuộc Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, các sở, ngành, quận, huyện, tổ chức chính trị, đoàn thể trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt tổ chức phổ biến tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị với nhiều hình thức. Trong đó, phương châm đề ra là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải đi tiên phong để làm gương không chỉ trong văn hóa ứng xử nơi công sở mà còn ở nơi công cộng để tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ đối với nhân dân.

Đến nay, việc triển khai hai Bộ Quy tắc bước đầu đã đi vào cuộc sống, tạo được hiệu ứng và chuyển biến tích cực. Đặc biệt, sau một năm thực hiện, cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố luôn chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của nhà nước, của cơ quan, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học, hiệu quả. Trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, thực hiện chấm công bằng vân tay… Tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã chấp hành quy định hướng dẫn tại nơi thờ tự, tôn trọng tự do, tín ngưỡng, tôn giáo, giữ gìn vệ sinh chung... Một số đơn vị sự nghiệp công lập triển khai tốt Quy tắc ứng xử, nhất là các bệnh viện đa khoa tuyến huyện…

Cán bộ cần gương mẫu, đi đầu

Để đưa quy tắc ứng xử vào cuộc sống, trước hết phải nhờ vào sự nỗ lực của ngành văn hóa và các cấp, các ngành của thành phố, người dân Thủ đô, trong đó không thể thiếu sự đi đầu của đảng viên, công chức, cán bộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các Bộ Quy tắc ứng xử một số sở, ngành, đoàn thể, các quận, huyện của Hà Nội vẫn chưa có nhiều cách làm hay để tạo ra chuyển biến mang tính đột phá. Vì vậy, Ban chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU đã cho triển khai mô hình từ cơ sở, đó là thí điểm tại hai quận Cầu Giấy, Tây Hồ và các huyện Mỹ Đức, Sóc Sơn và thực hiện trong từng tổ dân phố, đơn vị thông qua đó sẽ rút kinh nghiệm để triển khai ra toàn thành phố.

vi mot ha noi van minh thanh lich
Cán bộ cần là người đi đầu trong thực hiên các quy tắc ứng xử

Theo đó, Ban chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU chỉ đạo thành phố không làm tràn lan như trước mà ưu tiên một số đối tượng gồm: Cán bộ, công chức và học sinh, sinh viên. Qua đó, Ban Chỉ đạo chương trình 04-CTr/TU sẽ có hình thức tuyên truyền riêng phù hợp từng đối tượng, đồng thời giao cơ quan quản lý thực hiện nhiệm vụ này. Đặc biệt, với cán bộ, công chức, viên chức được nhấn mạnh là đối tượng cần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện; thành phố sẽ kiên trì tuyên truyền, vận động để họ nghiêm túc chấp hành, tự giác thực hiện, trở thành nếp sống văn hóa văn minh nơi công sở. Còn tại nơi công cộng, thành phố xác định khu vực trọng điểm cần được ưu tiên tuyên truyền quy tắc ứng xử như: Chợ, trung tâm thương mại, bến xe, khu vực giao thông công cộng... bởi nơi này thường xảy ra những bất cập trong ứng xử văn minh.

Thực tế, theo trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Ngô Văn Nam, hiện nhận thức của những người quản lý ở địa phương, xã phường, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố về quy tắc ứng xử còn hạn chế nên việc triển khai vẫn còn hình thức, chưa có chiều sâu. Do vậy, để việc triển khai bộ quy tắc ứng xử hiệu quả trong thời gian tới cần phải có sự tâm huyết của những người quản lý, đứng đầu các cơ quan đơn vị. “Sở sẽ tiếp tục hướng dẫn các địa phương chi tiết về việc niêm yết đồng bộ các Bộ Quy tắc ứng xử tại nơi công cộng, cách thức triển khai và việc kiểm tra sau khi thực hiện. Đồng thời, nhắc nhở thường xuyên đối với từng địa bàn, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan đơn vị để tiếp tục tháo gỡ”- ông Nam nhấn mạnh.

Việc triển khai các Bộ Quy tắc ứng xử là công việc thường xuyên, lâu dài, không thể ngày một ngày hai. Vì vậy, Hà Nội đang nỗ lực, quyết liệt hơn nữa để đưa các bộ Quy tắc ứng xử thực sự đi vào cuộc sống.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỉnh Bắc Ninh thu hút thêm hàng loạt dự án đầu tư tỷ USD

Tỉnh Bắc Ninh thu hút thêm hàng loạt dự án đầu tư tỷ USD

9 tháng năm 2024, Bắc Ninh đứng đầu cả nước về quy mô thu hút vốn đầu tư FDI đạt 4,3 tỷ USD. Và từ ngày 22/9, tổng số vốn đầu tư vào tỉnh lên đến 6,1 tỷ USD.
Nhân sự địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương bổ nhiệm nhiều cán bộ

Nhân sự địa phương: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Hưng Yên, Hải Dương bổ nhiệm nhiều cán bộ

Trong tuần qua (từ ngày 16-21/9), tỉnh Kiên Giang bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang; Chủ tịch UBND TP. HCM trao quyết định công tác cán bộ.
Liên tiếp có người tử vong do lũ, tỉnh Nghệ An phải ra công điện khẩn

Liên tiếp có người tử vong do lũ, tỉnh Nghệ An phải ra công điện khẩn

Nhiều người bị tử vong liên tiếp do mưa lũ, tỉnh Nghệ An vừa ra công điện khẩn ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân.
Nhiều bản ở huyện biên giới Mường Lát bị cô lập, sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân

Nhiều bản ở huyện biên giới Mường Lát bị cô lập, sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân

Nước lũ đổ về mạnh, một số bản ở huyện Mường Lát đã bị cô lập, chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp hàng chục hộ dân trước nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.
Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội

Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội

Tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai thực hiện được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc xây dựng công trình khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô

Vĩnh Phúc xây dựng công trình khẩn cấp xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô

Vĩnh Phúc quyết định xây dựng công trình khẩn cấp nhằm xử lý sự cố sạt lở bờ sông Lô với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2024.
Bình Dương: Chủ động nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Bình Dương: Chủ động nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng phức tạp, các biện pháp phòng vệ thương mại gia tăng, đặt ra những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024

Sau nhiều lần hoãn do bão số 3, chiều nay (ngày 22/9), UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024.
Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Bắc Ninh tai nạn giao thông giảm sau một năm thực hiện Tỉnh an toàn giao thông

Sáng ngày 22/9, Bắc Ninh tổ chức hội nghị sơ kết một năm “Tỉnh an toàn giao thông”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc khi xử lý các tang vật vi phạm

Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc khi xử lý các tang vật vi phạm

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều vướng mắc trong việc xử lý hàng hóa vi phạm hành chính bị tịch thu, đặc biệt là các loại xe vi phạm và hàng hóa điện tử.
Thanh Hóa: Phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Thanh Hóa: Phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, công tác phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, cấp bách, thường xuyên, liên tục.
Thanh Hóa: Di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lên phương án ứng phó vùng áp thấp

Thanh Hóa: Di dời người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở, lên phương án ứng phó vùng áp thấp

Tỉnh Thanh Hóa đã di dời hàng trăm người dân và học sinh ra khỏi khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, đồng thời lên phương án ứng phó với vùng áp thấp.
Bắc Kạn: 70 người nhập viện với biểu hiện đau bụng, nôn, sốt chưa rõ nguyên nhân

Bắc Kạn: 70 người nhập viện với biểu hiện đau bụng, nôn, sốt chưa rõ nguyên nhân

Từ ngày 20 đến sáng 21/9, tại xã Nông Thượng, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã có 70 người phải nhập viện với biểu hiện nôn, sốt, đau bụng chưa rõ nguyên nhân.
Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Thừa Thiên Huế: AEON Huế chính thức đi vào hoạt động

Công ty TNHH AeonMall Việt Nam long trọng tổ chức khánh thành và chính thức đi vào hoạt động Trung tâm thương mại AeonMall Huế (Thừa Thiên Huế).
Khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 21/9, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khánh thành Cung thiếu nhi Hà Nội, gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Hòa Bình: Những tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu

Tính đến hết tháng 6 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình ước đạt 969,607 triệu USD, tăng 26,48 % so với cùng kỳ.
Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Bến Tre đưa 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối ra đấu giá

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức đấu quyền khai thác khoáng sản với 3 mỏ cát có trữ lượng hơn 4 triệu khối trong tháng 10 tới.
Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Vì sao Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công chậm?

Giải phóng mặt bằng và thi công tại một số dự án chưa đảm báo tiến độ đề ra đã khiến việc giải ngân vốn đầu tư công của Thái Nguyên thấp.
Sóc Trăng: Cần ban hành chính sách hỗ trợ người dân khu vực dự án điện gió

Sóc Trăng: Cần ban hành chính sách hỗ trợ người dân khu vực dự án điện gió

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - ông Trần Văn Lâu khẳng định, cần phải ban hành chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án điện gió.
Hà Tĩnh: Nước sông Ngàn Phố vượt báo động 2, nhiều nơi ngập sâu

Hà Tĩnh: Nước sông Ngàn Phố vượt báo động 2, nhiều nơi ngập sâu

Do mưa lớn kéo dài, mực nước trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) dâng cao, vượt mức báo động 2; sông Ngàn Sâu và sông La đang tiếp tục lên, nhiều nơi bị ngập sâu.
Hà Nội: Khởi công nâng cấp Tỉnh lộ 429a, Cụm công nghiệp Kim Bài

Hà Nội: Khởi công nâng cấp Tỉnh lộ 429a, Cụm công nghiệp Kim Bài

Ngày 20/9, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp Kim Bài.
Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định phân bổ phân bổ kinh phí (đợt 2) 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Theo thông báo lịch cắt điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
TP. Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh

TP. Hồ Chí Minh: Bàn giải pháp thu hút đầu tư năng lượng tái tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh

TP. Hồ Chí Minh được cho phép thí điểm cơ chế đặc thù, trong đó có dự án năng lượng tái tạo, song quá trình hiện thực hóa Nghị quyết 98 gặp không ít thách thức.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đủ điều kiện đưa lô đất đường 3/2 ra đấu giá

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đủ điều kiện đưa lô đất đường 3/2 ra đấu giá

Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã Quyết nghị thông qua chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ trên địa bàn TP. Vũng Tàu (khu đất trên đường 3/2).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động