Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

‘Xe bún bò ước mơ’ của mẹ

Một xe bún bò với đầy đủ vật dụng cần thiết và 1 số vốn nhỏ là điều ý nghĩa mà Chương trình Ước mơ xanh do F88 dành cho chị Mỹ Đào hỗ trợ chị vượt qua khó khăn
F88 đẩy mạnh bình đẳng giới thông qua gói tài trợ từ Quỹ Chính phủ Úc F88 nhận giải thưởng Sáng kiến nâng cao trải nghiệm khách hàng

Một xe bún bò với đầy đủ vật dụng cần thiết và 1 số vốn nhỏ là điều ý nghĩa mà Chương trình Ước mơ xanh do F88 dành cho chị Mỹ Đào nhằm hỗ trợ chị vượt qua khó khăn.

Cực nhọc chén bánh bèo vùng cao

Mỗi chén bánh bèo có giá 2.500 đồng, mỗi ngày bán chừng 150 chén, lãi được 150.000 đồng - đó là tất cả thu nhập của ba mẹ con chị Mỹ Đào (Lộc Ngãi, Bảo Lâm, Lâm Đồng). Đương nhiên, số tiền đó không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Cơ cực và thiếu thốn dường như khiến chị không còn tin vào bất cứ cơ hội đổi thay nào, cho đến một ngày…

18 tuổi lập gia đình, theo chồng về Quảng Ngãi, mưu sinh bằng nhiều nghề nhưng lâu nhất vẫn là phụ bán quán. 31 tuổi ly dị, ôm hai đứa con trở về Lộc Ngãi, chẳng có nghề nghiệp ổn định, ai kêu gì làm đấy, chạy ăn từng bữa… Cuộc đời của chị Mỹ Đào đúng là vất vả long đong anh ạ!”, đó là lời nhận xét của chị Nông Thị Dong - Hội liên hiệp Phụ nữ xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Cũng theo chị Dong thì cách đây chừng một năm, chị Mỹ Đào xoay xở được ít tiền, đóng một xe đẩy bán bánh bèo chén, đứng bán trước cửa nhà chị gái. Nghe nói chiếc xe đóng hết 500 nghìn, chiếm phân nửa tổng số tiền xoay xở được. Số còn lại là để mua vật dụng và một số nguyên vật liệu. Từ đó, cuộc sống của ba mẹ con trông cậy vào xe bánh bèo ấy. Tháng nào nhiều thì lãi khoảng 4.500.000 đồng nhưng cũng nhiều tháng không đến. Số tiền đó chỉ đủ để trả tiền thuê nhà, tiền điện nước thôi. Riêng tiền nhà mỗi tháng là 500.000 đồng, đó là thuê nhà của người quen, vừa ở vừa giữ nhà cho họ mới có giá đó, thêm 200.000 đồng tiền điện nữa là 700.000 đồng. Số còn lại, may thì đủ tiền ăn chứ nói gì đến tích luỹ. Cũng may có mẹ và chị gái, tháng nào thiếu quá thì cũng giúp cho chút ít chứ không thì cũng chẳng biết ba mẹ con sống sao nữa.

Một ngày mới của hai mẹ con bắt đầu từ 4h30 sáng, cùng dậy đổ bánh bèo. Trong lúc mẹ loay hoay đổ cả chục mẻ bánh thì con gái sửa soạn cặp đi học. Đúng 5h, hai mẹ con lên xe, tới nhà chị gái để bắt đầu ngày bán hàng. Hơn 6h sáng, bỏ dở xe bánh bèo, chị Mỹ Đào vội vã đưa con đến trường rồi quay về bán nốt mẻ bánh. Gần 11h, chị đi đón con rồi về nhà cơm nước, nghỉ ngơi. Buổi chiều tranh thủ đi chợ, mua nguyên vật liệu, đổ mấy mẻ bánh bèo bán cho người ta ăn xế rồi lại tất tả cơm nước. Chị tâm sự, từ ngày chia tay, ôm con về Lộc Ngãi thì chồng cũ cũng không phụ giúp kinh tế gì, mình chị nuôi hai con nên cuộc sống thực sự rất vất vả. “Mấy tháng mùa mưa, trên này ít người ăn, nhiều hôm ế bánh, ba mẹ con đành ăn với nhau. Hai đứa nhỏ ăn hoài mà ngán nhưng biết làm sao được, thương con mà không dám khóc!”

‘Xe bún bò ước mơ’ của mẹ

“Con trai lớn của em năm nay 19 tuổi nhưng do nghỉ học từ năm lớp 9 nên hiện cũng không có nghề nghiệp ổn định, ai cần dọn vườn, hái cafe thì kêu đi làm nhưng cả tháng cũng chỉ được một hai buổi, còn lại thì ở nhà bởi cái tuổi lỡ cỡ đó, kiếm việc ở vùng quê là rất khó. Nó không ăn chơi hư hỏng cũng đã là cái may rồi anh ạ!”, chị Mỹ Đào buồn bã tâm sự, “Con gái thì năm nay lên lớp 2, thương mẹ nên cố gắng học. Được cái càng thương mẹ thì nó càng đồng hành với em, cũng là có chút an ủi!”

Xe bún bò ước mơ của mẹ

“Nhiều khi muốn làm thêm gì đó cho có thêm chút đồng ra, đồng vào nhưng vốn không có, người xung quanh cũng chẳng ai hỗ trợ mà hoàn cảnh của em thế này, có ai dám cho vay đâu mà hỏi, đành nuốt nước mắt vào trong thôi anh ạ!”. Chị Đào biết nấu bún bò và nhiều người khen chị nấu ngon. Hơn nữa, người dân ở đây có thói quen ăn bún buổi sáng, mà bún bò là món được ưa thích nhất. “Chỉ là em không có vốn, không thể mở quán thôi!”

‘Xe bún bò ước mơ’ của mẹ

Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn và mong ước của người mẹ đơn thân ấy, chương trình Ước mơ xanh âm thầm chuẩn bị một món quà dành cho chị. Đó là toàn bộ vật dụng cần thiết của một quán bún bò, từ xe đẩy đến bàn ghế, từ nồi nước lèo đến từng cái bát, đôi đũa, từ chai nước mắm đến ống đũa, hộp khăn giấy… tất nhiên là kèm theo một số vốn nhỏ, đủ để khởi nghiệp. Cùng với cô Hoa, chị của Mỹ Đào, Ước mơ xanh dành một bất ngờ lớn cho người mẹ đơn thân ấy.

Lặng đi trước món quà, chị Mỹ Đào cố nén những giọt nước mắt bất chợt trào ra, lặp đi lặp lại câu nói: “Em không biết nói gì hơn, em cảm ơn, em cảm ơn!” Trong sự bối rối ấy là sự ngỡ ngàng và trên hết, là hạnh phúc, niềm hạnh phúc đủ để khiến những người thực hiện chương trình Ước mơ xanh cũng lặng đi theo…

‘Xe bún bò ước mơ’ của mẹ

Ngay ngày hôm sau, quán ăn Mỹ Đào đã khai trương. Ngày đầu tiên, dù mong bán được ít nhất 40 tô, tương đương 10kg bún nhưng mọi việc dường như còn thuận lợi hơn khi mà cuối buổi, bà mẹ đơn thân này cho biết đã bán khoảng 100 tô, khiến chị nhiều lần phải nhờ người mua thêm bún, thêm thịt. Tất nhiên, không thể tránh khỏi những luống cuống nhưng ai cũng thông cảm cho người chủ quán này.

Đến nay, sau hơn nửa tháng, quán ăn Mỹ Đào của chị đã hoạt động ổn định. Chị Đào cho biết mỗi sáng, chị bán được 40 - 50 tô, mỗi tô chỉ 20-25 nghìn đồng cho phù hợp với đời sống người dân nơi đây nhưng cũng đủ giúp chị lãi hơn 200.000 đồng/ngày. Đó là chưa kể buổi chiều, chị vẫn bán thêm bánh bèo chén. Do đó, cuộc sống của ba mẹ con đã dễ thở hơn trước. “Em chỉ mong có nhiều sức khoẻ để cố gắng bán hàng thôi! Mừng quá, đến bây giờ vẫn cứ như là mơ anh ạ!”.

Ước mơ xanh là chương trình hỗ trợ phụ nữ yếu thế khởi nghiệp do F88 thực hiện từ quý 1/2024. Các trường hợp khó khăn được Ước mơ xanh hỗ trợ toàn bộ sinh kế sẽ nhận được toàn bộ các vật dụng thiết yếu để khởi nghiệp kinh doanh quy mô hộ gia đình. Đến nay, Ước mơ xanh đã hỗ trợ được 5 hoàn cảnh khó khăn gồm gia đình cô Nguyễn Thị Ngọc Tuấn (Bình Chánh, TpHCM), nhóm bạn trẻ khiếm thính Giặt là sáng (Bình Thạnh, TpHCM), bà Trần Thị Lệ (Quận 1, TpHCM), cô Phạm Thị Mỹ Đào (Bảo Lâm, Lâm Đồng) và bà Nguyễn Thị Thuý (Châu Thành, Bến Tre). Lãnh đạo F88 cho biết trong năm 2025, dự kiến mỗi tháng Ước mơ xanh sẽ hỗ trợ tối thiểu một phụ nữ yếu thế khởi nghiệp.
Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tài chính ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Hong Leong: Cam kết đóng góp vào sự thịnh vượng kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Hong Leong: Cam kết đóng góp vào sự thịnh vượng kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Hong Leong Việt Nam vừa tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ và thành công tại Việt Nam.
Tiền gửi của dân cư tăng kỷ lục, quyền lợi của người gửi tiền luôn được ưu tiên đảm bảo

Tiền gửi của dân cư tăng kỷ lục, quyền lợi của người gửi tiền luôn được ưu tiên đảm bảo

Kênh đầu tư thụ động được người dân đánh giá còn rủi ro, họ tìm đến kênh gửi tiết kiệm vì quyền lợi của họ luôn được bảo đảm bởi chính sách bảo hiểm tiền gửi.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên

Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên

Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội công bố danh sách các cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ theo Luật các Tổ chức tín dụng và trên cơ sở thông tin do cổ đông cung cấp.
Chính phủ đề xuất bổ sung vốn nhà nước cho VCB 20.695 tỷ đồng

Chính phủ đề xuất bổ sung vốn nhà nước cho VCB 20.695 tỷ đồng

Chiều 23/10, tại Kỳ họp thứ 8, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã trình chủ trương đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB với số tiền 20.695 tỷ đồng.
Tín dụng tăng 12%, VIB lãi 6.600 tỷ đồng trong 9 tháng

Tín dụng tăng 12%, VIB lãi 6.600 tỷ đồng trong 9 tháng

Ngân hàng Quốc tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng với tăng trưởng tín dụng và huy động vượt trội so với ngành cùng chất lượng tài sản cải thiện.
Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng năm 2024, số dư CASA lập kỷ lục mới

Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng năm 2024, số dư CASA lập kỷ lục mới

Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,8 nghìn tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động đạt 37,4 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng tăng 33,5% và 28,9% so cùng kỳ.
Giá vàng tiến sát mốc 90 triệu đồng/lượng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Giá vàng tiến sát mốc 90 triệu đồng/lượng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Theo Ngân hàng Nhà nước, giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5 - 7% và đã được kiểm soát với biên độ phù hợp.
Vì sao DongA Bank vẫn chưa thể chuyển giao bắt buộc?

Vì sao DongA Bank vẫn chưa thể chuyển giao bắt buộc?

Cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính để xử lý tổ chức tín dụng yếu kém và xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc với DongA Bank còn nhiều bất cập, vướng mắc.
Bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý III/2024 phân hóa rõ nét

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý III/2024 phân hóa rõ nét

Mặc dù không đạt như kỳ vọng, song bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý III/2024 được đánh giá là khả quan.
BAOVIET Bank: Phát triển ổn định trong 9 tháng đầu năm 2024

BAOVIET Bank: Phát triển ổn định trong 9 tháng đầu năm 2024

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh trong 9 tháng 2024, thể hiện sự phát triển ổn định và chiến lược kinh doanh linh hoạt.
App MBBank chủ động chặn phần mềm độc hại chiếm quyền trên điện thoại

App MBBank chủ động chặn phần mềm độc hại chiếm quyền trên điện thoại

MB tiếp tục cho ra mắt gói giải pháp trên App MBBank chủ động phát hiện và cảnh báo khi điện thoại có dấu hiệu bị các phần mềm xâm hại và chiếm quyền.
Tự động hóa quy trình COB đem lại cách mạng cho hoạt động ngân hàng

Tự động hóa quy trình COB đem lại cách mạng cho hoạt động ngân hàng

Tự động hóa quy trình COB mang lại nhiều lợi ích vượt trội, đảm bảo tính chính xác và trung thực của dữ liệu, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
Nam A Bank –

Nam A Bank – 'Số và Xanh' tiếp tục là động lực phát triển

Kỷ niệm 32 năm thành lập (21/10/1992 – 21/10/2024), Nam A Bank tiếp tục ghi dấu ấn trên thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam qua hàng loạt hoạt động nổi bật.
Các ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động như thế nào?

Các ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động như thế nào?

Sau khi chuyển giao bắt buộc, các ngân hàng có thể sáp nhập, duy trì như một ngân hàng con hoặc bán/chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới...
Áp lực nợ xấu tiếp tục gia tăng

Áp lực nợ xấu tiếp tục gia tăng

Nợ xấu có thể tiếp tục gia tăng khi quy mô dư nợ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 lên tới 165 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 1,12% tổng dư nợ của nền kinh tế.
Cho vay bất động sản tăng hơn 9%, lãi suất vay mua nhà đang xuống thấp

Cho vay bất động sản tăng hơn 9%, lãi suất vay mua nhà đang xuống thấp

Tín dụng bất động sản nhích tăng và lãi suất cho vay mua nhà có xu hướng giảm. Các ngân hàng vẫn tiếp tục đẩy vốn cho lĩnh vực này.
Tỷ giá

Tỷ giá 'dậy sóng', nhà điều hành mở lại kênh hút tiền

Chiều 18/10, Ngân hàng Nhà nước phát hành hơn 12.000 tỷ đồng tín phiếu sau gần 2 tháng tạm ngừng trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng từ đầu tháng 10 đến nay.
Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB

Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức nhận Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) trở thành một thành viên mới.
Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank vừa hợp tác với Databricks triển khai Nền tảng trí tuệ dữ liệu của Databricks nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI trên quy mô toàn ngân hàng.
VietinBank tổ chức đại hội cổ đông bất thường bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị

VietinBank tổ chức đại hội cổ đông bất thường bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị

Ngày 17/10/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động