Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

7 ngày tác nghiệp ở Trường Sa

Sau 22 năm cầm bút, lần đầu tiên được tác nghiệp ở Trường Sa đã để lại cho tôi những trải nghiệm ấn tượng sâu sắc và bài học kinh nghiệm quý giá.
Lửa trong bão biển Trường Sa - Bài 3: Vòm ngực mẹ Tổ quốc giữa trùng khơi Lửa trong bão biển Trường Sa - Bài 4: Gặp những thiên thần áo trắng nơi sóng nước Trường Sa Lửa trong bão biển Trường Sa - Bài 5: Vượt lên bão lòng Đồn Biên phòng Trường Sa: Giữ vững “trận địa tư tưởng” nơi đầu sóng

Chuẩn bị cho hành trình trên biển

Mặc dù khá bận rộn và đã được đồng nghiệp đi trước chia sẻ: "tối giản mọi thứ, kể cả trang phục mang đi sao cho lịch sự, thuận tiện và phù hợp cho nhiều hoạt động ở cả trên tàu và trên đảo" nhưng tôi vẫn hồ hởi, háo hức cho công tác chuẩn bị hành trang trước khi lên đường.

7 ngày tác nghiệp ở Trường Sa
Tác giả chụp ảnh lưu niệm với các thành viên trong đoàn công tác đến từ Bộ tư lệnh Hải quân trước khi tàu rời bến

Tôi nằm trong danh sách đoàn số 15, khởi hành vào đầu tháng 5 khi cả nước vừa kết thúc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Đoàn công tác số 15 của chúng tôi có hơn 220 đại biểu, là các cán bộ thuộc tỉnh Khánh Hòa, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Đắc Lắc và Nghệ An, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các doanh nghiệp, văn nghệ sĩ và 15 nhà báo, đến từ các cơ quan báo đài ở Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Gia Lai, Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Có lẽ say sóng là điều đáng “ngại” nhất đối với nhiều người trong đoàn công tác ra đảo. Để trấn an tâm lý cũng như hy vọng nếu có say sóng thì giảm tối đa cảm giác “dập dềnh” tôi đã mua 10 chai thuốc chống say tàu xe. Cô bé bán thuốc dặn “chị nhớ uống trước khi lên tàu xe 30 phút, thuốc này chỉ có tác dụng trong 8h, sau đó chị phải uống tiếp”. Nhìn 10 chai thuốc trong tay, tôi vẫn lo chưa đủ dùng trong suốt hành trình 7 ngày đêm trên biển.

Xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), tôi được các cán bộ chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đón về nhà khách X52 của một đơn vị hải quân nằm trong quân cảng Cam Ranh (Khu căn cứ quân sự Cam Ranh). Theo mọi người, được ra Trường Sa đã là một vinh dự và may mắn, còn được “ngủ” ở trong quân cảng Cam Ranh thì phải nói là “cực kỳ may mắn”.

Ở cùng nhà khách với tôi là các văn nghệ sỹ, phóng viên của Báo Vietnam.net, VTV1, Báo Hải quân. Phòng khách của quân đội mặc dù khá đơn sơ nhưng sự tiếp đón của các "lính trẻ" hết sức chu đáo và nhiệt tình. Ngay trong bữa cơm đầu tiên của “lính” tôi đã có cơ hội gặp gỡ và nói chuyện với các thành viên khác trong đoàn, trong đó cũng có người đã từng đến với Trường Sa.

7 ngày tác nghiệp ở Trường Sa
Hàng năm Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân tổ chức nhiều chuyến tàu đưa các đoàn dân, chính, Đảng ra thăm Trường Sa và Nhà giàn DK-1

Được biết, hàng năm Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân đều tạo điều kiện để các phóng viên báo chí theo các đoàn công tác ra thăm và làm việc với quân và dân trên đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-1. Nhưng với số lượng hơn 20.500 nhà báo được cấp thẻ hiện nay thì không phải ai cũng có cơ duyên được tham gia chuyến công tác đặc biệt này.

Phát huy kỹ năng và kinh nghiệm làm báo

Xuất phát tại Cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng ngày 3 tháng 5 trên con tàu mang số hiệu 571 thuộc Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi cho những hải trình trên biển.

Trong hành trình 7 ngày, đoàn chúng tôi được đến với 6 đảo nổi và đảo chìm cùng một nhà giàn, mỗi điểm đến chúng tôi chỉ có từ 2-3h đồng hồ để tác nghiệp. Do vậy, các phóng viên đều cố gắng làm sao để lên được chuyến xuồng đầu tiên vào đảo.

7 ngày tác nghiệp ở Trường Sa
Các nhà báo và văn nghệ sĩ họp về lịch trình tại các đảo, Nhà giàn DK-1, nội dung tuyên truyền và phương thức tác nghiệp

Tận dụng khoảng thời gian ở trên tàu, tôi đã gặp nói chuyện và phỏng vấn các thủy thủ, sỹ quan cũng các đại biểu đi cùng đoàn để nghe họ nói về cảm nhận và chia sẻ những câu chuyện của mình về Trường Sa.

Lần đầu tiên tác nghiệp trong một không gian đặc biệt, hầu như những suy nghĩ, dự định ban đầu và cả những câu hỏi phỏng vấn được chuẩn bị trước đó đã chẳng có “đất sử dụng”, bởi những gì thực tế được thấy, được nghe và trải nghiệm trên tàu, trên đảo khác xa với những gì tôi tưởng tượng. Điều đó khiến tôi thay đổi toàn bộ dự định ban đầu về nội dung định hướng trước đó.

Bên cạnh những câu chuyện kể của các nhân vật, điều khiến tôi ngạc nhiên và ấn tượng nhất có lẽ chính là những vườn rau xanh mơn mởn và cả những khu chăn nuôi gia súc, gia cầm được quy hoạch bài bản ở các đảo chìm và đảo nổi tôi được dừng chân.

7 ngày tác nghiệp ở Trường Sa
Hệ thống năng lượng mặt trời, điện gió, vườn rau xanh trong chương trình Xanh hóa Trường Sa tại các đảo: Đá Đông A, Sinh Tồn, Trường Sa lớn

Cùng với đó là hệ thống năng lượng mặt trời, điện gió ở các đảo. Được biết, Chương trình Xanh hóa Trường Sa gồm các hoạt động: Trồng cây xanh, phát triển nguồn thực phẩm tại chỗ, xây dựng và phát triển hệ thống năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, cảnh quan sinh thái… đã được Quân chủng Hải Quân xây dựng thành Đề án đi kèm với đó là công trình nghiên cứu khoa học để chương trình đi vào thực tiễn.

Một nguồn tư liệu nữa giúp cho các phóng viên trên tàu, đó là thông qua các bản tin được phát trên tàu vào 21h hàng ngày. Các nhà báo chúng tôi phân công nhau thực hiện, mỗi nhà báo sẽ có trách nhiệm làm một bản tin về hoạt động của đoàn công tác diễn ra trong ngày, 2 nhà báo của Đài truyền hình Khánh Hòa được chọn làm phát thanh viên của chương trình.

Nếu như ở trên bờ, khi tác nghiệp, đằng sau phóng viên có cả một e kíp thực hiện nhưng trên tàu, phóng viên phải đảm nhận tất cả công đoạn viết tin, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên… Qua chuyến đi này tôi thêm nhiều kinh nghiệm tác nghiệp ở môi trường biển, đảo.

7 ngày tác nghiệp ở Trường Sa
Phỏng vấn Trung tá Lê Ngọc Nam, Chính trị viên cụm đảo Đá Tây

Khác hẳn với điều kiện tác nghiệp ở đất liền, các nhà báo khi tác nghiệp tại Trường Sa gặp khó khăn hơn vì điều kiện nắng gió. Ở trên tàu hay lên đảo thì họ lúc nào cũng trong cảm giác bồng bềnh theo những con sóng của biển nhưng vẫn phải chạy và chạy mới kịp “chớp” được những khoảnh khắc đẹp.

Nếu “chậm chân” xuống xuồng vào đảo, thì chắc chắn khó mà chụp được những bức ảnh đẹp và đồng nghĩa cũng chẳng có nhiều thời gian để gặp gỡ, phỏng vấn cán bộ, chiến sĩ trên đảo bởi thời gian đoàn công tác ghé vào các đảo rất nhanh, lịch trình làm việc dày đặc.

7 ngày tác nghiệp ở Trường Sa
Các phóng viên ghi hình, phỏng vấn người dân sinh sống tại đảo Sinh Tồn

Chính vì điều kiện như vậy, dù say sóng, say cả đất liền nhưng khi lên đảo, các nhà báo đã không bỏ sót bất cứ cơ hội nào trong chuyến hải trình, họ đều cố gắng thể hiện cảm xúc của mình qua mỗi thước phim, hình ảnh, bài viết và cả những vần thơ đong đầy cảm xúc.

Nhưng với tôi có lẽ ấn tượng nhất là hình ảnh Lễ tưởng niệm các chiến sĩ đã hi sinh ở Quần đảo Trường Sa và Lễ chào cờ duyệt binh trên đảo Trường Sa lớn. Chuyến đi của chúng tôi đúng vào dịp cả nước chào đón ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm ngày chiến thắng điện Biên Phủ.

Được tham dự lễ chào cờ đầy ý nghĩa và trực tiếp chạm tay vào cột mốc chủ quyền tại Trường Sa, một cảm giác vừa thân thương vừa xúc động, từng cành cây ngọn cỏ từng rặng san hô đều mang hơi thở của biển cả, của quê hương và của hình hài đất nước.

Từng tác nghiệp nhiều lần dưới chân Cột cờ Lũng Cú, địa đầu cực Bắc, hay đất mũi Cà Mau (cực Nam) của tổ quốc và cả tại Đại Lãnh – Mũi Điện và Bến Tàu không số ở Phú Yên nhưng hôm nay tôi càng tự hào và xúc động khi đứng trước Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ nơi trùng khơi, biển đảo của Tổ quốc.

7 ngày tác nghiệp ở Trường Sa
Từ trái qua phải từ trên xuống dưới, ảnh: Đoàn công tác số 15 thực hiện nghi Lễ chào cờ, diễu binh tại đảo Trường Sa lớn, Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Quần đảo Trường Sa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đảo Trường Sa lớn

Dù ở vùng núi non trập trùng địa đầu tổ quốc (Lũng Cú) hay nơi sóng gió Trường Sa, tôi tin rằng mỗi người khi đã đến đều cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước luôn thấm đẫm trong tâm hồn. Ở đâu cũng là quê hương, được xây dựng, vun đắp từ xương máu của bao thế hệ cha anh đi trước.

Chuyến hải trình dài 7 ngày rồi cũng kết thúc. Những cuộc gọi, những dòng tin nhắn từ đảo xa vẫn hàng ngày gửi về khiến Trường Sa vẫn như đang ở bên tôi. Quả thật, Trường Sa không hề xa.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trường Sa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lạm thu đầu năm học: Câu chuyện bàn tán từ công sở ra đến tận góc chợ

Lạm thu đầu năm học: Câu chuyện bàn tán từ công sở ra đến tận góc chợ

Cứ mỗi dịp đầu năm học mới, câu chuyện lạm thu từ các khoản xã hội hóa, thu tự nguyện lại trở thành đề tài được bàn tán xôn xao từ công sở ra đến tận góc chợ.
Sắp diễn ra toạ đàm

Sắp diễn ra toạ đàm 'Doanh nhân Việt Nam với vai trò dẫn dắt các ngành công nghiệp mũi nhọn'

Sáng ngày 24/9, Vuasanca sẽ tổ chức tọa đàm: “Doanh nhân Việt Nam với vai trò dẫn dắt các ngành công nghiệp mũi nhọn”.
Cải cách môi trường kinh doanh là yếu tố quyết định tạo ra đột phá cho doanh nghiệp

Cải cách môi trường kinh doanh là yếu tố quyết định tạo ra đột phá cho doanh nghiệp

Để bùng lên 'ngọn lửa' lớn trong mỗi doanh nghiệp, doanh nhân, TS. Võ Trí Thành cho rằng, cải cách môi trường kinh doanh là yếu tố quyết định để tạo ra đột phá.
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Đề xuất chuyển từ cơ chế

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Đề xuất chuyển từ cơ chế 'tự nguyện' sang 'bắt buộc'

Nhiều ý kiến cho rằng cần có những chế tài mang tính quy định bắt buộc trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Thực thi chính sách không đơn thuần là đúng luật

Thực thi chính sách không đơn thuần là đúng luật

Cải cách cần vượt lên trên sự tuân thủ. Đây là tư duy cần được xác định để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 41 của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư...

Tin cùng chuyên mục

Đảng bộ Vuasanca
 tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới năm 2024

Đảng bộ Vuasanca tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới năm 2024

Sáng ngày 20/9/2024, Đảng bộ Vuasanca long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới theo quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Công Thương.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận thêm nhiệm vụ

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận thêm nhiệm vụ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Lào Cai: Xúc động hình ảnh Công an xã Y Tý giúp dân sau bão lũ

Lào Cai: Xúc động hình ảnh Công an xã Y Tý giúp dân sau bão lũ

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, một số khu vực trên địa bàn xã Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai) sạt lở, nhà cửa, hoa màu, công trình… bị thiệt hại nặng nề.
Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử

Hà Nội: Quyết liệt ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử

Thành phố Hà Nội thể hiện sự quyết tâm trong việc ngăn chặn vi phạm trên thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Luật sư Lê Anh Văn: Hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" là trở ngại trong quá trình thực thi pháp luật

Luật sư Lê Anh Văn: Hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" là trở ngại trong quá trình thực thi pháp luật

Luật sư Lê Anh Văn cho rằng, quá trình thực thi ở cấp cơ sở vẫn chưa được đồng bộ, dẫn đến hiện tượng "trên nóng, dưới lạnh" gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Bộ Chính trị ngày 18/9 đã thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Vuasanca
 tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Vuasanca tiếp nối hành trình thiện nguyện cùng doanh nghiệp đến với Lào Cai

Ngày 18/9, Đoàn công tác do Vuasanca làm trưởng đoàn cùng các nhà hảo tâm đã trao quà tại Lào Cai-một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do bão.
[LIVE] Toạ đàm

[LIVE] Toạ đàm 'Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt'

Sáng 19/9, Vuasanca tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt".
Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Hàng trăm tỷ đồng đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các doanh nghiệp ngành Công Thương quyên góp ủng hộ bào bị ảnh hưởng của bão, lũ.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Trào lưu câu like, câu view từ việc đốt, dày vò các tờ báo in... cần được lên án mạnh mẽ và loại trừ.
Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công

Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công 'phông bạt'?

Đáng lo ngại hơn, khi trào lưu “phông bạt” được nâng cấp thành thói quen dối trá trơ trẽn sẽ là mối nguy hại không nhỏ cho cộng đồng xã hội.
Từ vụ kênh Youtube

Từ vụ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ': Cần xử lý hành vi 'câu view' từ mạng xã hội

Hành động "câu view" của kênh Youtube "Những bài học nhỏ" là nghiêm trọng, nhưng lại không hề mới, và đòi hỏi sự vào cuộc của các nền tảng mạng xã hội.
Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu Giáp Thìn 2024 đến khi mà các địa phương miền Bắc vừa đi qua đợt bão lũ hiếm có nhưng không vì thế mà để trẻ em phải bỏ lỡ một dịp ký ức đáng nhớ.
Sáng 19/9 diễn ra tọa đàm

Sáng 19/9 diễn ra tọa đàm 'Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt'

9h30 sáng 19/9, Vuasanca tổ chức chương trình Chính sách và đối thoại với chủ đề: Cải thiện môi trường đầu tư: Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt.
Thanh Hóa tiếp nhận hơn 21,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Thanh Hóa tiếp nhận hơn 21,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tính đến 17 giờ chiều ngày 17/9, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 715 tập thể, cá nhân ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với tổng số tiền hơn 21,1 tỷ đồng.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Cường làm Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam

Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam.
Khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh: Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh: Tuổi nhỏ làm việc không nhỏ

Tấm lòng thiện nguyện, tinh thần tương thân tương ái của các em học sinh được nhen nhóm trong những lá thư tay, hũ muối vừng tự làm hay xấp tiền lẻ tiết kiệm...
Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

12.000 trang sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cho người dân được trực tiếp kiểm chứng thông tin và đánh giá tính xác thực các thông tin số tiền từ thiện.
Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Bộ Công an biểu dương Công an tỉnh Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc chữa bệnh giả

Bộ Công an đã có thư biểu dương Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh quy mô lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động