Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Cơ chế DPPA: Mở ra cơ hội mới cho ngành năng lượng Việt Nam

Không chỉ thúc đẩy sự phát triển bền vững, đáp ứng được mong mỏi của doanh nghiệp, cơ chế DPPA còn mở ra cơ hội mới cho ngành năng lượng Việt Nam.
Sẽ trình ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA trong tháng 5 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cơ chế DPPA tạo đột phá cho thị trường điện cạnh tranh

Đáp ứng được mong mỏi của doanh nghiệp

Không chỉ thúc đẩy sự phát triển bền vững, đáp ứng được mong mỏi của doanh nghiệp, cơ chế DPPA còn mở ra cơ hội mới cho ngành năng lượng Việt Nam.

Đó là nội dung nổi bật được các chuyên gia, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước và các địa phương đề cập tại Hội nghị Triển khai Nghị định số 80/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quy chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát triển năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn (DPPA) do Bộ Công Thương tổ chức vào chiều ngày 5/7, tại Hà Nội.

Cơ chế DPPA: Mở ra cơ hội mới cho ngành năng lượng Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị Triển khai Nghị định số 80/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quy chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát triển năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn (Ảnh: Cấn Dũng)

DPPA là cơ chế đã được Bộ Công Thương nghiên cứu kỹ trong nhiều năm thông qua việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đánh giá và phân tích đặc điểm, điều kiện của Việt Nam, tham vấn ý kiến của rất nhiều chuyên gia, tổ chức và cơ quan trong và ngoài nước nhằm đảm bảo rằng cơ chế DPPA không chỉ mang tính hiệu lực, hiệu quả thực thi mà còn đáp ứng được các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và nhu cầu sử dụng điện xanh, sạch của các doanh nghiệp nói riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết: Nghị định số 80/2024/NĐ-CP góp phần thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch và thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, qua đó góp phần đạt được các mục tiêu về chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững của Việt Nam.

Cũng đánh giá cao về cơ chế DPPA, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng: Nghị định 80/2024/NĐ-CP về cơ chế DPPA được Chính phủ ban hành, đáp ứng được lòng mong mỏi của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. “Đây là những bước rất quan trọng để chúng ta có thể thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh” – đại diện EVN cho biết thêm.

Cũng đánh giá cao về cơ chế DPPA, ông Marc E.Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng: DPPA là cơ chế quan trọng, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 theo như cam kết tại COP26, đồng thời thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.

Đặc biệt, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng khẳng định, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ luôn song hành với mục tiêu chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam, cam kết cùng với Bộ Công Thương và khách hàng sử dụng điện thực hiện thành công Nghị định 80/2024/NQQ-CP và hướng đến mục tiêu 100% năng lượng tái tạo của doanh nghiệp Việt Nam.

Cơ chế DPPA: Mở ra cơ hội mới cho ngành năng lượng Việt Nam
Đại diện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), ông Stuart Livesey (ngồi giữa) phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Cấn Dũng)

Đại diện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), ông Stuart Livesey - Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Copenhagen Offshore Partners Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Điện gió La Gàn cho rằng: Nghị định 80/2024/NĐ-CP giúp thúc đẩy đầu tư vào chuyển dịch năng lượng và tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam vào lĩnh vực năng lượng sạch, giảm gánh nặng với lưới điện quốc gia và cho phép hệ thống truyền tải tiếp tục phát triển.

“Nghị định 80/2024/NĐ-CP về DPPA ban hành là cơ hội cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, mở ra cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp phát triển năng lượng tái tạo trong và ngoài nước đầu tư vào Việt Nam” – ông Stuart Livesey nhấn mạnh.

Cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện cơ chế DPPA

Theo Bộ Công Thương, với cơ chế DPPA, những khách hàng sử dụng điện lớn có mức sản lượng tiêu thụ bình quân từ 200.000 kWh/tháng mong muốn sử dụng năng lượng tái tạo sẽ được mua điện “trực tiếp” từ các nhà sản xuất năng lượng tái tạo với hai chính sách qua đường dây kết nối riêng hoặc qua lưới điện quốc gia. Riêng với trường hợp mua bán điện trực tiếp qua lưới điện quốc gia, đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được tham gia cơ chế là đơn vị phát điện từ điện gió hoặc điện mặt trời với công suất từ 10 MW trở lên đấu nối vào hệ thống điện quốc gia trực tiếp tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh, trong khi trường hợp mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng sẽ không có giới hạn về công suất và loại hình năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió, thủy điện nhỏ, sinh khối, địa nhiệt, sóng biển, thủy triều, hải lưu, các dạng năng lượng tái tạo khác và hệ thống điện mặt trời mái nhà được cấp giấy phép hoạt động điện lực hoặc được miễn trừ giấy phép đối với lĩnh vực phát điện theo quy định.

Như vậy không chỉ đánh giá cao cơ chế DPPA, khẳng định Nghị định 80/2024/NĐ-CP sẽ mở ra cơ hội mới cho Việt Nam trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp cũng cho biết, thời gian tới sẽ đồng hành, hỗ trợ cùng Việt Nam trong quá trình thực hiện cơ chế DPPA.

Trong đó, đại diện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam ông Stuart Livesey cho rằng: Trong quá trình thực hiện Nghị định, sẽ phát sinh nhiều vấn đề khi áp dụng, nên để triển khai thành công, Việt Nam cần tăng cường đối thoại về các vấn đề liên quan đến DPPA. Theo đó, VBF mong muốn được hợp tác với Bộ Công Thương trong việc thực thi Nghị định.

Cơ chế DPPA: Mở ra cơ hội mới cho ngành năng lượng Việt Nam
Đại diện Ngân hàng Quốc tế Nhật Bản (JBIC), ông Aguin Toru phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Cấn Dũng)

Đại diện Ngân hàng Quốc tế Nhật Bản (JBIC), ông Aguin Toru cũng cho rằng: Trong quá trình xây dựng Nghị định 80/2024/NĐ-CP, JBIC đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp, qua đó nhiều đề xuất của phía JBIC đã được tiếp thu, giúp Nghị định có sự linh hoạt, như mức tiêu thụ điện của doanh nghiệp đã được giảm xuống còn 200.000 kWh/tháng.

Để thực hiện cơ chế DPPA hiệu quả, ông Aguin Toru cho rằng, trong tương lai, Việt Nam cần tăng cường khả năng đáp ứng của lưới điện. Đồng thời, đại diện JBIC cũng cho biết, JBIC sẽ xem xét hỗ trợ vốn để thực hiện các dự án chất lượng cao nhằm phục vụ mục đích phát triển năng lượng và thực hiện Nghị định DPPA tại Việt Nam.

Trong khi đó, bà Suji Kang - đại diện Liên minh Năng lượng sạch châu Á (ACEC) cho rằng: Việc thực hiện cơ chế DPPA thể hiện tầm nhìn chung, hướng đến phát triển thị trường năng lượng tái tạo. Tuy vậy, trong tương lai, vấn đề quan trọng cần phải làm là tiếp tục hoàn thiện cơ chế với sự hỗ trợ của Chính phủ để có sự linh hoạt cần thiết, nhằm giải quyết những thách thức phát sinh.

“Để phát triển bền vững và giảm phát thải carbon, chúng tôi sẽ đồng hành cùng Việt Nam và các đối tác khai thác hết tiềm năng của cơ chế DPPA và triển khai thành công tại Việt Nam” – bà Suji Kang khẳng định.

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Samsung, ông Jung Byung Jin bày tỏ: DPPA là Nghị định được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức mong đợi. Với tư cách là một doanh nghiệp, Samsung sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng tái tạo, nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi 100% sang năng lượng tái tạo.

Nguyễn Hoà - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng sạch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Truyền tải điện Tây Bắc: Căng mình xử lý sạt lở tuyến đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái

Truyền tải điện Tây Bắc: Căng mình xử lý sạt lở tuyến đường dây 220kV Tuyên Quang - Yên Bái

Sạt lở sau bão số 3 đã khiến cho tuyến đường dây 220kV Tuyên Quang- Yên Bái nguy cơ đổ sập cao, hiện Truyền tải điện Tây Bắc đang căng mình xử lý sự cố.
Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 23/09/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 23/09/2024

Thông tin mới nhất về lịch cúp điện các khu vực tại Bình Dương ngày 23/09/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam.
Đồng Nai: Ngày mai, hồ thuỷ điện lớn nhất miền Nam sẽ tiền hành xả lũ

Đồng Nai: Ngày mai, hồ thuỷ điện lớn nhất miền Nam sẽ tiền hành xả lũ

Công ty Thuỷ điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) vừa phát đi thông báo về việc xả nước qua đập tràn để điều tiết về hạ lưu bắt đầu từ 10h ngày 23/9.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Air Liquide (Pháp)

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Air Liquide (Pháp)

Sáng ngày 20/9/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã tiếp và làm việc với đoàn Tập đoàn Air Liquide (Pháp).
Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương ban hành quy định mới về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoan dầu khí

Bộ Công Thương vừa có Thông tư số 16/2024/TT-BCT (ngày 16/9/2024) quy định về bảo quản và huỷ bỏ giếng khoa dầu khí, thu dọn công trình dầu khí.

Tin cùng chuyên mục

Thúc tiến độ dự án giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thúc tiến độ dự án giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Mặc dù đã có nhiều đốc thúc, tuy nhiên các dự án lưới điện giải toả công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai vẫn gặp vướng mắc.
‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

‘Vàng đen’ của Nga chảy máu doanh thu; nhu cầu khí đốt tự nhiên ở EU và Anh tăng mạnh

Theo Bloomberg, bất chấp khối lượng xuất khẩu tăng, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã sụt giảm tới 30% kể từ tháng 6.
Bộ Công Thương ban hành công điện yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành các nhà máy điện

Bộ Công Thương ban hành công điện yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành các nhà máy điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Công điện số 7287/CĐ-BCT về việc đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện trong thời gian tới.
Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Đảm bảo an ninh năng lượng, các doanh nghiệp kiến nghị những gì?

Sáng 20/9 tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) phối hợp với EVN, TKV và PVN tổ chức hội thảo về cơ chế, chính sách đảm bảo an ninh năng lượng.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chuyển đổi xanh là xu thế của các tập đoàn năng lượng

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, chuyển đổi xanh là xu thế của thế giới.
Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Triển lãm giới thiệu hàng trăm sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng

Hàng trăm sản phẩm, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững được giới thiệu tại TP. Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty Điện lực Hải Phòng: Đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân...
Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tăng cường cơ chế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Tiềm năng tiết kiệm điện của Việt Nam còn rất lớn, cần cơ chế khuyến khích hấp dẫn hơn thu hút doanh nghiệp, người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị rà soát, đánh giá thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Sáng 19/9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học theo Quyết định số 53/QĐ-TTg.
Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Chuyển đổi số tại Nhiệt điện Nghi Sơn: Từ cuộc thi ý tưởng đến sản phẩm thực tế

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã đưa vào sử dụng ứng dụng số cho đăng kí vật tư vào ra nhà máy trên các nền tảng Web và Smartphone chạy hệ điều hành Androi và IOS
Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng dành cho startup lên đến 35.000 USD và dành cho học sinh – sinh viên đến 10.000USD.
Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát huy vai trò của truyền thông trong sử dụng năng lượng hiệu quả

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương”.
Đà Nẵng:  Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Đà Nẵng: Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh đầu tiên

Chiều 18/9 tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương và USAID và Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex đã tổ chức Khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh.
Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Lào Cai: Cấp điện kịp thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng sau sạt lở

Điện lực Bắc Hà (PC Lào Cai) đã hoàn thành việc cung cấp điện tạm thời cho 115 người dân thôn Kho Vàng, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sau khi sạt lở.
Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Phát động cuộc thi trực tuyến: Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18/9-22/10/2024.
Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Nhật Bản xem xét khả năng bắt buộc tái chế tấm pin mặt trời

Chính phủ Nhật đã bắt đầu triển khai kế hoạch bắt buộc tái chế các tấm pin mặt trời nhằm ngăn chặn tình trạng vứt bỏ tràn lan, đồng thời đang cân xử phạt.
Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước!

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định trong cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu sáng 18/9.
Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Wood Mackenzie: Ngành điện Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt

Theo dự báo từ Wood Mackenzie, ngành điện vẫn là lĩnh vực dẫn đầu trong tiêu thụ khí đốt, với 14% tổng sản lượng điện dự kiến vào năm 2030.
Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương họp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động