Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đào tạo nghề đã đáp ứng nhu cầu thị trường?

Dù tới hơn 80% học viên tốt nghiệp có việc làm, song trong bối cảnh mới yêu cầu đào tạo nghề cần có sự chuyển đổi, phù hợp thực tiễn.
Đào tạo nghề cho lao động phi chính thức: Cần bám sát thực tiễn Cần thêm chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động yếu thế

Tăng về số lượng

Báo cáo chuyên đề về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới đây cho thấy, đến nay, ngành nghề đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp khá đa dạng. Hiện, có 669 ngành, nghề trình độ cao đẳng và 897 ngành, nghề trình độ trung cấp, thuộc 65 nhóm ngành, nghề ở 23 lĩnh vực, bao phủ mọi lĩnh vực trong đời sống, kinh tế - xã hội của đất nước.

Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm
Đào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm. Ảnh: Molisa.gov.vn

Tính riêng giai đoạn 2016 - 2020, tuyển sinh đạt 11.077 ngàn người, bằng 103% kế hoạch, tăng hơn 21% so với giai đoạn 2011-2015. Số lượng tuyển sinh giai đoạn 2011 - 2020 đạt 19,67 triệu người; trong đó, trình độ cao đẳng đạt 1,945 triệu người (chiếm 9,8%), trung cấp đạt 2,3 triệu người (chiếm 11,86%), số người thuộc nhóm dân tộc thiểu số chiếm khoảng 7,5% và nữ chiếm 25,5%.

Giai đoạn 2021 - 2023, số lượng tuyển mới trình độ cao đẳng, trung cấp là 1.176.688 người (năm 2021 đạt 375.108 người, năm 2022 là 394.881 và năm 2023 đạt 406.699 người); số tốt nghiệp 3 năm 2021 - 2023 trình độ cao đẳng, trung cấp là 896.252 người.

Tính đến tháng 6/2024, tổng số cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 1.878; trong đó có 392 trường cao đẳng, 428 trường trung cấp, 1058 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Dạy nghề thường xuyên. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, ước thực hiện tuyển sinh 1.042.000 người, đạt 42,88% kế hoạch...

Kết quả nêu trên cho thấy, số lượng người lựa chọn học nghề có chiều hướng gia tăng qua từng năm. Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), một trong những nguyên nhân khiến số lượng người học nghề tăng mạnh là các trường cao đẳng, trung cấp đã tận dụng nền tảng mạng xã hội để tiếp cận người học, tư vấn, hướng nghiệp để người học thấy được lợi thế của đào tạo nghề. Bên cạnh đó, công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp được đẩy mạnh khiến quan điểm học đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp được lan tỏa sâu rộng...

Không chỉ về số lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp cũng từng bước được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, thị trường lao động: Khoảng 80% người tốt nghiệp đã có việc làm phù hợp ngành nghề và trình độ đào tạo hoặc tự tạo việc làm, tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế (tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo đạt 89,3%, vượt 9,3%).

Ở một số nghề (hàn, cơ điện tử, viễn thông, logistic, du lịch, dầu khí…) đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc phức tạp mà trước đây phải do chuyên gia nước ngoài thực hiện.

Đào tạo phải gắn với giải quyết việc làm

Các nước trên thế giới xem đào tạo giáo dục nghề nghiệp là chiến lược phát triển kinh tế toàn diện và đưa ra con đường phát triển giáo dục nghề nghiệp dài hạn. Việt Nam cũng đã đưa vấn đề giáo dục nghề nghiệp vào luật, chính sách phát triển dài hạn và đang học tập những ưu điểm từ mô hình các nước tiên tiến.

Mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc: “Đề nghị tổ chức đào tạo nghề cho người lao động phải gắn với giải quyết việc làm và đáp ứng với nhu cầu, tiêu chuẩn của doanh nghiệp trong khu cụm công nghiệp tại địa phương; tập trung đào tạo công nhân có tay nghề cao, có kỹ năng và tác phong công nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất công nghiệp trong nước và xuất khẩu lao động tại các nước phát triển”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp là chủ trương chỉ đạo xuyên suốt của Bộ.

Từ năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thành lập tổ công tác gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững để xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phối hợp hoạt động hàng năm, qua đó tăng cường sự gắn kết giữa hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với việc sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Với chủ trương coi doanh nghiệp là môi trường đào tạo thứ hai ngoài nhà trường, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã chỉ đạo và khuyến khích mô hình các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cam kết giải quyết việc làm cho người học ngay khi ra trường, hoàn trả học phí nếu không bố trí được việc làm đúng với ngành nghề đào tạo…

Thực tế, "bức tranh" giáo dục nghề nghiệp đã có sự thay đổi tích cực; số lượng người lựa chọn học nghề có chiều hướng gia tăng; giáo dục nghề nghiệp chuyển dần từ đào tạo theo những gì mình có ở trường lớp chuyển sang hệ thống đào tạo mở và linh hoạt...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, giáo dục nghề nghiệp còn không ít bất cập. Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội diễn ra không lâu, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cũng thẳng thắng nhìn nhận, giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô và chất lượng còn nhiều điều cần quan tâm, đổi mới và cải thiện về chính sách pháp luật, chế độ chính sách ưu đãi cho học sinh vào trường nghề chưa nhiều; việc thu hút học sinh vào trường nghề không dễ dàng; có tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong ngành nghề đào tạo...

Để khắc phục hạn chế, góp phần nâng cao năng suất lao động, giới chuyên gia cho rằng, thời gian tới, việc đào tạo cần gắn với nhu cầu thị trường, cần làm quyết liệt hơn việc dự báo cung cầu, chỉ tiến hành đào tạo khi xác định được nhu cầu. Bên cạnh đó, các trường cần liên kết, hợp tác chặt chẽ, đặt hàng được doanh nghiệp, để học viên đào tạo ra có việc làm, có nghề nghiệp ổn định; cơ cấu lại lực lượng lao động; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng cao; hạn chế sử dụng các ngành nghề, lĩnh vực thâm dụng lao động.

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ dẫn đến vấn đề tất yếu là thị trường lao động, thế giới việc làm 4.0 và giáo dục nghề nghiệp phải đi theo 4.0, trong đó kỹ năng số hết sức quan trọng. Kỹ năng này không thể học được trong ngày một, ngày hai mà phải được tích hợp trong các yêu cầu về chương trình, tài liệu đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuẩn đầu ra, quan trọng nhất là kỹ năng giảng dạy của giảng viên.

Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Clip xe bus

Hà Nội: Clip xe bus 'bay' xuống mương nước sau cú tông kinh hoàng

Sau cú tông với xe tải (xảy ra tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội), chiếc xe bus 'bay' xuống mương nước, nhiều người phải nhập viện cấp cứu.
Thu hồi Huy chương Vàng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam Bộ

Thu hồi Huy chương Vàng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam Bộ

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam quyết định hủy và thu hồi Huy chương Vàng, Bằng chứng nhận triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật Đông Nam Bộ 2024.
Quốc hội điều chỉnh nhân sự, TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm nhiều hiệu trưởng trường trung học phổ thông

Quốc hội điều chỉnh nhân sự, TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm nhiều hiệu trưởng trường trung học phổ thông

Trong 2 ngày 28-29/8, Quốc hội và nhiều địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Yên Bái, Đồng Tháp đã thực hiện bổ nhiệm, điều động các nhân sự chủ chốt.
Dịch sởi bùng phát ở TP. Hồ Chí Minh, bệnh viện lo thiếu thuốc

Dịch sởi bùng phát ở TP. Hồ Chí Minh, bệnh viện lo thiếu thuốc

Dịch sởi đang bùng phát ở TP. Hồ Chí Minh, song vướng mắc lớn nhất của Bệnh viện Nhi đồng 1 và nhiều bệnh viện khác hiện nay là tình trạng thiếu thuốc.
Mạo danh Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra Bộ Công an để chạy án, đòi nợ thuê

Mạo danh Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra Bộ Công an để chạy án, đòi nợ thuê

Mạo danh lãnh đạo Bộ Công an để đòi nợ thuê; Hoãn phiên xử nhóm ‘chạy án’ hàng trăm nghìn USD cho ‘trùm’ mua bán hóa đơn... là những thông tin nóng ngày 29/8.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ghi nhận 66 ca bệnh sởi trong 2 tuần

Đồng Nai: Ghi nhận 66 ca bệnh sởi trong 2 tuần

Tính riêng trong 2 tuần gần đây (từ ngày 16/8 đến 29/8), toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 66 ca mắc bệnh sởi, tăng mạnh so với những tuần trước đó.
TP. Hồ Chí Minh: Kết luận bất ngờ vụ

TP. Hồ Chí Minh: Kết luận bất ngờ vụ 'tố' xử ép, nhường huy chương tại giải Karate trẻ

Theo Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh, không có chứng cứ xác định sự mua bán, nhường huy chương giữa các đơn vị tại giải Karate năng khiếu trẻ thành phố.
Bộ Công an đấu tranh với tội phạm lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công an đấu tranh với tội phạm lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) đã phát hiện, khởi tố nhiều vụ liên quan đến tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm"...
Thông tin mới nhất vụ Công ty Sen Vàng gửi đơn xử lý người tung tin đồn sai sự thật

Thông tin mới nhất vụ Công ty Sen Vàng gửi đơn xử lý người tung tin đồn sai sự thật

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã chuyển đơn cho Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh liên quan đến vụ của Công ty Sen Vàng.
Công đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức "Bữa cơm Công đoàn” cho người lao động

Công đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức "Bữa cơm Công đoàn” cho người lao động

Thực hiện kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Khối doanh nghiệp thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”.
Dự báo thời tiết ngày mai 30/8/2024: Trước kỳ nghỉ lễ tiết trời nóng oi, có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày mai 30/8/2024: Trước kỳ nghỉ lễ tiết trời nóng oi, có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày mai 30/8/2024: Bắc Bộ ngày nắng có mưa rào và dông rải rác. Trung Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa to vào chiều tối và đêm.
Phú Thọ: Suýt mất hơn nửa tỷ đồng vì mua điện thoại xịn để nhập mã OTP

Phú Thọ: Suýt mất hơn nửa tỷ đồng vì mua điện thoại xịn để nhập mã OTP

Sau khi bị công an giả dọa, người phụ nữ ở Phú Thọ đã đi mua điện thoại xịn để nhập mã OTP theo yêu cầu của kẻ lừa đảo và suýt mất hơn nửa tỷ đồng.
Các địa phương xác định rõ nhu cầu để

Các địa phương xác định rõ nhu cầu để 'đặt hàng' đào tạo sinh viên sư phạm

Năn học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các địa phương xác định nhu cầu để tuyển sinh, đào tạo sinh viên sư phạm, bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng.
Thời tiết Hà Nội ngày mai 30/8/2024: Hà Nội ngày làm việc cuối tuần tăng nhiệt oi bức, sau có mưa

Thời tiết Hà Nội ngày mai 30/8/2024: Hà Nội ngày làm việc cuối tuần tăng nhiệt oi bức, sau có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, ngày mai 30/8/2024, thời tiết khu vực Hà Nội tăng nhiệt, trời nắng, sau có mưa rào và dông rải rác.
TP. Hồ Chí Minh: Liên tiếp làm bệnh nhân suýt chết, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris bị

TP. Hồ Chí Minh: Liên tiếp làm bệnh nhân suýt chết, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris bị 'tuýt còi'

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Bệnh viện Răng Hàm Mặt Thẩm mỹ Paris ngưng ngay hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ vì không đảm bảo các điều kiện an toàn.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 9 trên toàn quốc

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 9 trên toàn quốc

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có thông báo chính thức về lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 9/2024 trên cả nước.
Bộ Y tế: Bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp lễ 2/9

Bộ Y tế: Bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp lễ 2/9

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Bộ Nội vụ nói gì về đề xuất giảm thời hạn tăng lương cho giáo viên?

Bộ Nội vụ nói gì về đề xuất giảm thời hạn tăng lương cho giáo viên?

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền, xem xét khi sửa đổi bảng lương hiện hành của giáo viên.
Sau loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc, cộng đồng mạng tán dương Sơn Tùng MTP về lòng yêu nước

Sau loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc, cộng đồng mạng tán dương Sơn Tùng MTP về lòng yêu nước

Sau việc hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng từng biểu diễn trên sân khấu có cờ ba sọc, cộng đồng mạng tán dương Sơn Tùng MTP về lòng yêu nước qua một video.
Giảm thiểu rác thải nhựa qua Cuộc thi sinh viên kinh doanh số 2024

Giảm thiểu rác thải nhựa qua Cuộc thi sinh viên kinh doanh số 2024

Giảm thiểu rác thải nhựa trên môi trường doanh trực tuyến là một trong 4 chủ đề của Cuộc thi sinh viên kinh doanh số 2024 (Digital Business Contest).
Vì sao hút thuốc lá lại khiến bạn già đi nhanh chóng?

Vì sao hút thuốc lá lại khiến bạn già đi nhanh chóng?

Thói quen hút thuốc lá – dù là chủ động hay thụ động lại đang âm thầm “xói mòn” vẻ đẹp tự nhiên của bạn một cách đáng kể.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/8/2024: Nắng gay gắt ở Bắc Bộ, Trung Bộ; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/8/2024: Nắng gay gắt ở Bắc Bộ, Trung Bộ; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/8/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi trên 37 độ; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Dự báo thời tiết biển ngày 29/8/2024: Gió giật cấp 9, biển động mạnh, mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết biển ngày 29/8/2024: Gió giật cấp 9, biển động mạnh, mưa dông trên biển

Thời tiết biển hôm nay 29/8/2024, phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) gió Tây Nam cấp 8, giật cấp 9; biển động mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 29/8/2024: Nhiệt độ Hà Nội tăng, ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 29/8/2024: Nhiệt độ Hà Nội tăng, ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/8/2024, Hà Nội nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối, đêm có mưa rào.
Khuyến nghị giải pháp hạn chế tấn công mạng, đánh cắp thông tin cá nhân của sinh viên

Khuyến nghị giải pháp hạn chế tấn công mạng, đánh cắp thông tin cá nhân của sinh viên

Nguy cơ đe dọa an toàn thông tin cá nhân tăng đối với sinh viên khi các hình thức tấn công từ các phần mềm độc hại, email lừa đảo và vi phạm an ninh mạng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động