Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Để không có “Vạn Thịnh Phát” thứ hai

Để không có "Vạn Thịnh Phát" thứ hai, hơn bao giờ hết, các cơ quan chức năng cần khẩn trương sửa đổi, bổ sung các Luật để bịt kín kẽ hở, ngăn chặn các vi phạm.
Trương Mỹ Lan và ‘kỷ lục’ kinh khủng! Bà Trương Mỹ Lan vận hành hệ thống 'vòi bạch tuộc' Vạn Thịnh Phát ra sao? Vụ án Trương Mỹ Lan: Trước thời điểm khởi tố, Ngân hàng SCB có bao nhiêu tiền? Phấn đấu ban hành cáo trạng truy tố vụ Vạn Thịnh Phát, FLC trong năm 2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa công bố bản kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và một số đơn vị liên quan, với nhiều kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử tố tụng ở Việt Nam từ trước đến nay. Có đến 86 bị can bị đề nghị truy tố 7 tội danh: Tham ô tài sản; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, thông qua Ngân hàng SCB, bà Trương Mỹ Lan đã huy động từ nhiều nguồn khác nhau sau đó “rút ruột” số tiền cực kỳ lớn - khoảng 1.066.000 tỷ đồng. Thủ đoạn của bà Trương Mỹ Lan là nhờ nhiều người thân tín đứng tên sở hữu cổ phần để thâu tóm, thao túng, sử dụng ngân hàng để huy động tiền; thành lập hơn 1.000 doanh nghiệp lớn nhỏ hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước để thiết lập "ma trận" các pháp nhân.

Các tài khoản ký khống đều thực hiện rút tiền tại SCB trước khi hợp đồng tín dụng, thủ tục thế chấp tài sản được hoàn thiện hoặc chuyển tiền lòng vòng, rút tiền mặt, cắt đứt dòng tiền để che dấu cơ quan chức năng phát hiện sai phạm; bán nợ xấu làm đẹp hồ sơ…

Để không có “Vạn Thịnh Phát” thứ hai
Bà Trương Mỹ Lan lúc chưa bị bắt

"Hà hơi tiếp sức" cho bà Trương Mỹ Lan là 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước, 41 lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB cùng một số cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước. Ngay từ năm 2017, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trong hoạt động của SCB, Ngân hàng nhà nước đã thành lập các Đoàn thanh - kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động của ngân hàng này.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, các thuộc cấp của bà Lan đã dùng số tiền đặc biệt lớn để hối lộ đoàn liên ngành. Trong số những người nhận hối lộ, bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước là người nhận nhiều nhất. Cũng theo kết quả điều tra, bà Nhàn đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD (khoảng 118 tỷ đồng) sau đó "làm đẹp" hồ sơ, bao che cho những sai phạm của Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB.

Ngày 22/11/2023, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã họp phiên 24 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vụ Vạn Thịnh Phát một lần nữa được “gọi tên” và sẽ là một trong 10 vụ án, vụ việc kết thúc xác minh, xử lý ngay trong năm 2023. “Bà trùm” Trương Mỹ Lan cùng đồng bọn rồi đây sẽ phải hầu toà và trả giá cho hành vi phạm tội của mình, nhưng với số tiền hơn 1 triệu tỷ đồng bị tham ô, thất thoát liệu có thu hồi hết; chưa kể những hệ luỵ đặc biệt lớn đối với tín dụng, nền kinh tế, đặc biệt là lòng tin của các nhà đầu tư?

Qua vụ án liên quan cái tên Vạn Thịnh Phát đã cho thấy, lỗ hổng rất lớn trong hoạt động ngân hàng. Chúng ta chưa có công cụ hữu hiệu nhằm ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả “sân sau”, sở hữu chéo tại các ngân hàng. Chính hệ thống pháp luật thiếu và chưa chặt chẽ nên dù không giữ chức vụ tại Ngân hàng SCB, “bà trùm” Trương Mỹ Lan vẫn chi phối, lũng đoạn, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ngân hàng này với vai trò là người nắm cổ phần chi phối từ 85% đến 91,5%.

Theo nhận định của các chuyên gia pháp lý, hệ thống pháp luật hiện hành, bao gồm Luật Các tổ chức tín dụng chưa giải quyết được vấn đề sở hữu chéo, nên cần thiết phải rà soát đồng bộ để thắt chặt, bịt kín các kẽ hở, siết chặt hơn các quy định về tỉ lệ sở hữu cổ phần, xử lý hiệu quả tình trạng sở hữu chéo, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của tổ chức tín dụng.

Nêu ý kiến về sở hữu chéo, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nhấn mạnh, yêu cầu của Quốc hội không chỉ là xử lý, mà phải chấm dứt tình trạng sở hữu chéo ngân hàng.

“Cốt lõi của hệ thống ngân hàng Việt Nam đang nằm ở vấn đề quản trị. Để chống sở hữu chéo, thao túng, chi phối trong hệ thống ngân hàng, yếu tố hàng đầu là phải xác định được cá nhân, tổ chức nào là chủ sở hữu thực sự của ngân hàng. Do đó, Luật cần phải xây dựng khung khổ pháp lý nhằm xác định được cá nhân, tổ chức nắm quyền chi phối, ảnh hưởng đến việc ra quyết định cho hoạt động của ngân hàng”, ông An đề nghị.

Hệ thống pháp luật do chính con người xây dựng nên khó tránh được những tồn tại, hạn chế. Điều quan trọng phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ kiểm tra, giám sát thực sự liêm chính, trong sạch.

Hoàng Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EVNNPC thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến lưới điện đơn vị quản lý vận hành

EVNNPC thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến lưới điện đơn vị quản lý vận hành

Thiệt hại của bão Yagi là rất lớn, chính vì vậy các Công ty Điện lực bị ảnh hưởng cần lưu ý an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị và khôi phục sau bão tan
Khi

Khi ''Mái ấm Hoa Hồng" trở thành địa ngục

Những hành vi, thái độ đối xử không mang tính người đã xảy ra ở Mái ấm Hoa Hồng! Điều này không chỉ gây ra nỗi kinh hoàng mà còn xen lẫn sự đau xót...
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh 'hiến kế' để ngành Công Thương về đích nhiều chỉ tiêu quan trọng

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những tháng cuối năm, ngành Công Thương đặt trọng tâm vào nhiệm vụ kết nối, khơi thông và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Vụ Khoa học và Công nghệ: Đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Vụ Khoa học và Công nghệ: Đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Vụ Khoa học và Công nghệ đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương nhiều giải pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, tổ chức nhiệm vụ KH&CN.
Viết trong ngày khai giảng: Hãy để năm học mới luôn là niềm kỳ vọng

Viết trong ngày khai giảng: Hãy để năm học mới luôn là niềm kỳ vọng

Hàng triệu học sinh, nhà giáo trên mọi miền cả nước đã có một ngày khai giảng tràn ngập niềm vui cùng sự kỳ vọng lớn lao về một năm học mới.

Tin cùng chuyên mục

Băn khoăn trong quản lý dạy thêm và học thêm?

Băn khoăn trong quản lý dạy thêm và học thêm?

Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến được cho là vẫn khó có thể quản lý việc dạy thêm, học thêm.
Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Động lực mới cho sự phát triển kinh tế đất nước

Việc hoàn thành thần tốc công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã mang lại nhiều bài học quý giá đối với phát triển kinh tế đất nước.
Dạy thêm và học thêm: Chuyện có khó bàn?

Dạy thêm và học thêm: Chuyện có khó bàn?

Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, câu chuyện dạy thêm, học thêm tiếp tục được quan tâm, nhất là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có dự thảo thông tư mới.
Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Bão YAGI tăng 6 cấp khi vào biển Đông, có khả năng nhấn chìm tàu trọng tải lớn

Đây là nhận định của ông Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về sức mạnh của cơn bão số 3 - bão YAGI khi đi vào biển Đông.
Ngành Công Thương: “Mùa vàng” trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ

Ngành Công Thương: “Mùa vàng” trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ

Lực lượng khoa học và công nghệ ngành Công Thương đã không ngừng nỗ lực, cống hiến trí tuệ, tâm sức đóng góp vào sự nghiệp phát triển nền khoa học nước nhà.
Người phụ nữ hơn 20 năm

Người phụ nữ hơn 20 năm 'gánh' sản phẩm thủ công truyền thống ra thị trường thế giới

Đồng hành cùng bà con dân tộc thiểu số khôi phục nghề thủ công truyền thống với chị Trần Tuyết Lan không chỉ là đam mê mà xuất phát từ lòng nhân văn sâu sắc.
Bộ Công Thương đề nghị cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Bộ Công Thương đề nghị cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan, Bộ Công Thương đưa ra phương án cắt giảm 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý về cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan hoạt động kinh doanh

Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý về cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan hoạt động kinh doanh

Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Phương án cắt giảm, đơn giản hoá các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2025.
Chỉ bàn làm, không bàn lùi: Giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển hạ tầng giao thông

Chỉ bàn làm, không bàn lùi: Giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển hạ tầng giao thông

Từ thành công của đường dây 500 kV mạch 3, tinh thần ‘Chỉ bàn làm, không bàn lùi’ là giải pháp để tiếp tục thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông.
Đề xuất cắt giảm 6 thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực hoá chất

Đề xuất cắt giảm 6 thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực hoá chất

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan, Bộ Công Thương đưa ra phương án cắt giảm 6 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoá chất.
Cát nơi ‘đắp chiếu

Cát nơi ‘đắp chiếu', chỗ 'phơi sương’ - nghịch lý công tác quản lý khai thác khoáng sản tại Lâm Đồng

Hàng triệu mét khối cát nạo vét từ lòng hồ thuỷ lợi, thuỷ điện tại Lâm Đồng đang 'đắp chiếu', 'phơi sương' không thể đưa ra thị trường vì chờ đấu giá.
Giao dịch lan đột biến tiền tỷ: Chuyện nực cười từng

Giao dịch lan đột biến tiền tỷ: Chuyện nực cười từng 'đột tử' vì sao lại được 'hồi sinh' tạo sóng?

Giao dịch lan đột biến 20 tỷ lại gây ồn ào, phải chăng là chiêu tạo sóng, thổi giá mới?. Trong khi trước đó, nhiều người từng tán gia bại sản vì loại cây này.
Phẫn nộ nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc lan truyền hình bản đồ lãnh thổ Việt Nam không chính xác

Phẫn nộ nhiều doanh nghiệp từ Trung Quốc lan truyền hình bản đồ lãnh thổ Việt Nam không chính xác

Trong thời gian qua, một số thương hiệu ô tô, xe máy điện từ Trung Quốc đã lan truyền những tấm bản đồ khuyết thiếu địa phận lãnh thổ Việt Nam.
THÔNG BÁO: Chi tiết thể lệ Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

THÔNG BÁO: Chi tiết thể lệ Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương được tổ chức với 3 nội dung.
Đổi nhà 20 tỷ lấy lan đột biến,

Đổi nhà 20 tỷ lấy lan đột biến, 'cơn sốt' quay trở lại hay chiêu 'lùa gà'?

Từ đầu năm 2024 đến nay, các giao dịch về lan đột biến bắt đầu có dấu hiệu “sốt” trở lại khi xuất hiện nhiều cuộc ngã giá từ vài triệu đến hàng chục tỷ đồng.
Loạt bảo tàng miễn vé Ngày Quốc khánh 2/9: Đưa giá trị văn hóa, lịch sử đến gần hơn với công chúng

Loạt bảo tàng miễn vé Ngày Quốc khánh 2/9: Đưa giá trị văn hóa, lịch sử đến gần hơn với công chúng

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, nhiều bảo tàng trên cả nước đồng loạt miễn phí vé tham quan, mang lại cơ hội trải nghiệm tuyệt vời cho người dân, du khách.
Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc tiếp tục soi đường, dẫn lối

Lòng yêu nước, tinh thần dân tộc tiếp tục soi đường, dẫn lối

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc sẽ tiếp tục soi đường, dẫn lối cho chúng ta tiến bước, cùng nhau xây dựng, phát triển đất nước.
Công trình của niềm tin, sức mạnh đại đoàn kết

Công trình của niềm tin, sức mạnh đại đoàn kết

Dòng điện từ đường dây 500kV mạch 3 đã thông suốt liên miền, mang theo niềm tin, niềm tự hào của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.
Đường dây 500KV mạch 3: Lời cam kết mạnh mẽ với nhà đầu tư nước ngoài

Đường dây 500KV mạch 3: Lời cam kết mạnh mẽ với nhà đầu tư nước ngoài

Đường dây 500KV mạch 3 vận hành sau thời gian thi công kỷ lục là lời cam kết mạnh mẽ của Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài về bảo đảm ổn định nguồn điện.
Công tác truyền thông của tỉnh Lào Cai cần gắn với xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm

Công tác truyền thông của tỉnh Lào Cai cần gắn với xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm

Theo Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh, Lào Cai cần tăng cường công tác truyền thông kết hợp với hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động