Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Đề thi Tốt nghiệp THPT được coi là bí mật Nhà nước, phát tán có thể bị xử lý hình sự

Theo luật sư, việc sử dụng điện thoại di động chụp đề thi và phát tán ra ngoài của thí sinh là vi phạm điểm m khoản 4 Điều 14 Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Nguyên nhân lộ đề thi Ngữ văn tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023 Thí sinh nhận xét gì về đề thi môn Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên?

Chiều 28/6/2023, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã thông tin về vụ phát tán đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023, lan truyền trên mạng xã hội sau 30 phút.

Trước đó, khoảng 8h ngày 28/6, sau khi thí sinh bắt đầu làm bài khoảng 30 phút, trên mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh chụp đề thi chính thức môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023.

Thông tin trên đã gây ra sự chú ý của dư luận và các cơ quan truyền thông. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ nghi vấn về tính nghiêm minh, nghiêm túc của kỳ thi, đặc biệt là nghi vấn lộ đề thi.

Đề thi Tốt nghiệp THPT được coi là bí mật Nhà nước, phát tán có thể bị xử lý hình sự
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra 2 ngày 28 và 29/6/2023.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy xét, xác minh làm rõ các đối tượng liên quan.

Đến 13h30 cùng ngày, Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại Iphone 11 chụp ảnh đề thi (sau khi phát đề khoảng 15 phút) và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp.

Hiện, Cục An ninh chính trị nội bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng và những địa phương liên quan để xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật.

Về thông tin lọt đề Toán, Cục An ninh chính trị nội bộ cho hay thí sinh đến từ Hội đồng thi Yên Bái chụp ảnh đề gửi ra ngoài. Lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ trường hợp này.

Trao đổi với Vuasanca về vấn đề này, Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT được coi là bí mật Nhà nước độ Tối mật thuộc lĩnh vực Giáo dục và đào tạo căn cứ vào Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 531/QĐ-TTG ngày 19/5/2023 của Thủ tướng chính phủ. Do đó, việc để lộ đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn năm nay là hành vi vi phạm pháp luật, kể cả trong trường hợp vô ý hay cố ý thì người này vẫn có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo thông tin nhận được, ngày 28/6 hình ảnh đề thi trong 2 buổi thi môn Ngữ Văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023 đã bị gửi qua mạng. Qua công tác điều tra, xác minh vụ việc, Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được nguyên nhân đề thi hai môn Ngữ văn và Toán bị lộ trước khi được cơ quan có thẩm quyền công bố là do thí sinh vi phạm quy chế, mang điện thoại vào phòng thi để chụp ảnh đề thi. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng chưa nhận được thông tin từ việc giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi, do đó, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại di động chụp đề thi và phát tán ra ngoài của thí sinh là vi phạm điểm m khoản 4 Điều 14 Quy chế thi tốt nghiệp THPT (được ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT). Do đó, thí sinh làm lộ đề thi sẽ bị áp dụng hình thức xử lý kỷ luật là đình chỉ thi theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Kết quả toàn bộ các môn trong kỳ thi này của hai thí sinh sẽ bị hủy bỏ.

Ngoài ra, Điều 54 Quy chế thi tốt nghiệp THPT cũng quy định rõ về việc xử lý thí sinh vi phạm Quy chế thi: Đối với các vi phạm có dấu hiệu hình sự thì các cơ quan quản lý giáo dục lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Lộ đề thi Tốt nghiệp THPT được coi là bí mật Nhà nước
Đề thi Toán chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bên cạnh việc xử lý thí sinh dự thi vi phạm thì cũng cần xem xét trách nhiệm của cán bộ coi thi trong vụ việc trên. Bởi theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Quy chế thi tốt nghiệp THPT, cán bộ coi thi có trách nhiệm kiểm tra các vật dụng mang vào phòng thi, không để thí sinh mang vào phòng những vật dụng không được phép; đồng thời có trách nhiệm bảo vệ đề thi trong giờ thi, không để lọt đề thi ra ngoài phòng thi theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều này. Do vậy, trong vụ việc này, việc để thí sinh sử dụng điện thoại làm lộ đề thi rõ ràng có một phần lỗi của cán bộ coi thi. Và theo Điều 53 Quy chế thi tốt nghiệp THPT, cán bộ coi thi tại phòng thi của hai thí sinh này có thể bị áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Thông qua vụ việc này, luật sư khuyến cáo, kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi quan trọng đối với học sinh lớp 12, được dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học. Công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi nói chung, công tác bảo mật đề thi nói riêng phải được tiến hành nghiêm túc, đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Do đó, rút kinh nghiệm từ kỳ thi này, đối với các kỳ thi tiếp theo, Hội đồng thi các tỉnh, thành cần tăng cường phổ biến, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi; yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tập trung cao độ, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được tập huấn để ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế thi. Đặc biệt là việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi cử; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Mặt khác, các em học sinh cũng cần nâng cao ý thức tự giác trong thực hiện quy chế thi, tránh sai sót không đáng có và ảnh hưởng đến kết quả thi của bản thân, bởi đây là cột mốc quan trọng trong cuộc đời học sinh. Đặc biệt là các em phải tuân thủ quy định về những vật dụng được phép mang vào phòng thi. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, dù là cố hay vô ý, dù có sử dụng hay không thì kết quả thi của các em đều bị hủy bỏ.

"Vậy nên cán bộ coi, thí sinh và các cán bộ có nhiệm vụ khác phải tuân thủ đúng quy chế thi để để có một kỳ thi nghiêm túc, không có gian lận cũng chính là để đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh" - luật sư Trần Xuân Tiền nhấn mạnh.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Đề xuất chuyển từ cơ chế

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Đề xuất chuyển từ cơ chế 'tự nguyện' sang 'bắt buộc'

Nhiều ý kiến cho rằng cần có những chế tài mang tính quy định bắt buộc trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Từ vụ bé gái bị vật cứng rơi trúng đầu: Báo động về văn hóa sống chung cư

Từ vụ bé gái bị vật cứng rơi trúng đầu: Báo động về văn hóa sống chung cư

Đáng báo động khi nhiều trường hợp vật thể lạ rơi từ tầng cao tòa nhà chung cư xuống khu vực vui chơi, lối đi lại, đe dọa sự an toàn, tính mạng của cư dân.
Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Bộ Chính trị ngày 18/9 đã thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Từ vụ ‘tai nạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Từ vụ ‘tai nạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết': Đừng vội đổ lỗi cho hạ tầng giao thông!

Nếu chỉ đổ lỗi cho hạ tầng giao thông mà bỏ qua trách nhiệm của những tài xế, thì những tai nạn như tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ có khả năng tái diễn.
Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Trái dừa gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ USD: ‘Cao tốc’ đã mở, làm gì để tránh ‘barie’?

Bên cạnh niềm vui, việc trái dừa được mở cửa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cũng đang gây nên không ít lo ngại về việc đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Đốt báo để... câu like, câu view: Hành vi xấu cần lên án, loại trừ

Trào lưu câu like, câu view từ việc đốt, dày vò các tờ báo in... cần được lên án mạnh mẽ và loại trừ.
Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công

Tiền từ thiện một nghìn cũng quý, sao phải mất công 'phông bạt'?

Đáng lo ngại hơn, khi trào lưu “phông bạt” được nâng cấp thành thói quen dối trá trơ trẽn sẽ là mối nguy hại không nhỏ cho cộng đồng xã hội.
Từ vụ kênh Youtube

Từ vụ kênh Youtube 'Những bài học nhỏ': Cần xử lý hành vi 'câu view' từ mạng xã hội

Hành động "câu view" của kênh Youtube "Những bài học nhỏ" là nghiêm trọng, nhưng lại không hề mới, và đòi hỏi sự vào cuộc của các nền tảng mạng xã hội.
Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu và hoa hậu: Không nên cực đoan trong đánh giá

Trung thu Giáp Thìn 2024 đến khi mà các địa phương miền Bắc vừa đi qua đợt bão lũ hiếm có nhưng không vì thế mà để trẻ em phải bỏ lỡ một dịp ký ức đáng nhớ.
Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Minh bạch trong từ thiện: Bài học từ 12.000 trang sao kê của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

12.000 trang sao kê từ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cho người dân được trực tiếp kiểm chứng thông tin và đánh giá tính xác thực các thông tin số tiền từ thiện.
Hỗ trợ người dân vùng lũ: Sao kê tiếp nhận chỉ là một nửa!

Hỗ trợ người dân vùng lũ: Sao kê tiếp nhận chỉ là một nửa!

Việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai sao kê tiếp nhận ủng hộ đồng bào vùng lũ cho thấy sự cần thiết phải làm, nhưng đó mới chỉ là một nửa.
Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Từ vụ IshowSpeed: Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vụ Youtuber người Mỹ IshowSpeed bị chặt chém khi thuê xe điện thăng bằng với giá 1 triệu đồng/giờ tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh khiến dư luận bức xúc.
Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Thăm cung điện, chơi du thuyền... để học tập nghiệp vụ xổ số

Dư luận đang xôn xao quanh câu chuyện đi nước ngoài để 'học tập kinh nghiệm, nghiệp vụ xổ số' của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An.
Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần

Hàng loạt các tỉnh phía Nam ủng hộ đồng bào: Phát huy tinh thần 'nhường cơm sẻ áo'

Những ngày qua, chính quyền, người dân phía Nam đã ủng hộ, hướng về đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 3, qua đó thể hiện tinh thần “nhường cơm sẻ áo”.
Câu like, trục lợi trước nỗi đau của đồng bào là tội ác

Câu like, trục lợi trước nỗi đau của đồng bào là tội ác

Hành động lợi dụng sự việc đang được cả nước quan tâm để câu view, trục lợi không phải là mới mà như một 'đại dịch' đang lây lan, cần phải nghiêm trị.
Từ chuyện Fake sao kê: Đừng lợi dụng thiên tai để “đánh bóng” bản thân!

Từ chuyện Fake sao kê: Đừng lợi dụng thiên tai để “đánh bóng” bản thân!

Bản sao kê hơn 12.000 trang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được công bố đã khiến mạng xã hội được phen xôn xao, không ít người “tái mặt” vì sự “flex” quá lố.
Từ bước chân Tổng Bí thư, giọt nước mắt của Thủ tướng nơi vùng lũ đến sức mạnh đoàn kết trong nguy nan

Từ bước chân Tổng Bí thư, giọt nước mắt của Thủ tướng nơi vùng lũ đến sức mạnh đoàn kết trong nguy nan

Đứng ngay tại thôn Làng Nủ, chứng kiến nơi bão lũ để lại hậu quả tang thương nhất tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã không cầm được nước mắt.
Cần lên án mạnh mẽ, xử lý nghiêm việc tung tin đồn thất thiệt về bão lũ

Cần lên án mạnh mẽ, xử lý nghiêm việc tung tin đồn thất thiệt về bão lũ

Trong bối cảnh thiên tai gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền Bắc, một số người đưa lên mạng xã hội những thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực.
Góc nhìn phòng chống bão: Xưa và nay

Góc nhìn phòng chống bão: Xưa và nay

Trước tin báo bão về, khi bão đổ bộ, chúng ta cần thấy tinh thần chống bão thật khẩn trương và quyết liệt trong dân.
Ủng hộ đồng bào vùng lũ: Hãy thành tâm, đừng

Ủng hộ đồng bào vùng lũ: Hãy thành tâm, đừng 'làm hàng'!

Cơn bão số 3 qua đi để lại mưa, lũ quét, sạt lở đất xảy ra liên hoàn trên nhiều địa phương phía Bắc cùng những tổn thất hết sức to lớn, hết sức đau thương.
Sáng lên tinh thần đoàn kết giữa bộn bề bão lũ!

Sáng lên tinh thần đoàn kết giữa bộn bề bão lũ!

Giữa bộn bề bão lũ tàn phá, tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia của người dân sẽ tạo sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách.
Những người lính thời bình

Những người lính thời bình

Dù không mưa bom bão đạn, không tiếng súng xuyên đêm, trong thời bình vẫn có những chiến sỹ hy sinh thân mình để bảo vệ đồng đội, nhân dân.
Từ vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng: Để từ thiện không phải là một

Từ vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng: Để từ thiện không phải là một 'nghề' bất chính

Vụ việc ở Mái ấm Hoa Hồng không chỉ là vấn đề bạo hành trẻ em, lợi dụng lòng thương mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về 'nghề' từ thiện.
Cây trồng đúng quy trình, cây đổ cũng đúng quy trình!

Cây trồng đúng quy trình, cây đổ cũng đúng quy trình!

Nhìn loạt gốc cây không có bầu đất, trơ vài cọng rễ, trong khi lá lại um tùm, mất cân đối giữa ngọn và gốc, tôi hiểu vì sao cây dễ bị bão quật đổ như vậy.
Người dân mong muốn gì sau hàng trăm cây xanh ở thành phố Thanh Hóa đổ gãy?

Người dân mong muốn gì sau hàng trăm cây xanh ở thành phố Thanh Hóa đổ gãy?

Mặc dù bão số 3 không trực tiếp vào tỉnh Thanh Hóa, nhưng hàng trăm cây xanh ở TP. Thanh Hóa đã bị đổ gãy, người dân cho rằng nguyên nhân do không cắt tỉa cành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động