Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Xử lý hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần mạnh tay để không 'nhờn luật'

Cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa nhằm xử lý tình trạng hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, tránh tình trạng ‘nhờn luật’.
Đà Nẵng: Một doanh nghiệp bị xử phạt 500 triệu đồng vì nhập khẩu hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ Hà Nội: Vàng bạc đá quý Như An Diamond bán hàng giả mạo thương hiệu Cartier, BVLGari Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm về tiêu chuẩn hàng hoá và sở hữu trí tuệ

Xử lý nhiều, vì sao hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn tăng?

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn, tuy nhiên, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí còn có dấu hiệu gia tăng.

Theo thống kê từ Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, năm 2023, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý, bắt giữ 146.678 vụ vi phạm, trong đó 11.499 vụ mua bán, vận chuyển kinh doanh hàng cấm, hàng lậu (giảm 3,37% so với cùng kỳ); 129.713 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế (tăng 4,51% so với cùng kỳ). Chỉ tính riêng vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là 5.464 vụ việc, tăng 48% so với cùng kỳ.

Còn tại Hà Nội, từ năm 2023 đến hết tháng 5/2024, các lực lượng chức năng thành viên Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 37.383 vụ, xử lý hành chính 34.225 vụ vi phạm, đứng đầu cả nước về số vụ việc được kiểm tra, xử lý. Trong đó, có 2.253 vụ mua bán, sản xuất, vận chuyển hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Những con số kể trên đã cho thấy tình trạng hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ đang ở mức đáng báo động.

Theo ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, tại các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá tại các tỉnh, thành phố, không khó để tìm mua các loại hàng hoá có dấu hiệu giả nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Hoạt động nhập khẩu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thường có tổ chức rất chặt chẽ, bí mật, khép kín, nhiều mắt xích, nhiều đối tượng tham gia.

"Trước đây, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chỉ xuất hiện đối với một số nhóm sản phẩm xa xỉ có giá trị cao như: Thời trang, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các sản phẩm hàng hóa đều có nguy cơ bị làm giả, nguy cơ bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ do các đối tượng có chủ đích nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng. Cá biệt có những mặt hàng giả các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý có điều kiện của Nhà nước như pháo hoa cũng bị làm giả và bán công khai trên các hội nhóm mạng xã hội", ông Đặng Văn Dũng nêu.

Không chỉ diễn ra trên các địa điểm kinh doanh truyền thống, không ít đối tượng đã lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử để mua bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp với diễn biến ngày càng phức tạp.

Xử lý hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần mạnh tay để không 'nhờn luật'
Cán bộ Quản lý thị trường hướng dẫn phóng viên và khách thăm quan phân biệt hàng thật-hàng giả tại phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện thực phẩm thật - giả” do Tổng cục Quản lý thị trường mở. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Mặc dù trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại của các doanh nghiệp, phát hiện và xử lý hàng loạt các vụ việc vi phạm sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ở một khía cạnh nào đó, tình trạng ''nhờn luật'' (càng xử lý, càng tiếp diễn, gia tăng) đã manh nha xuất hiện, khiến cơ quan chức năng phải ''đau đầu'' để xử lý.

Theo các chuyên gia, một trong những lý do gây trở ngại cho công tác xử lý hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ, khiến cho tình trạng này tiếp diễn, gia tăng là do mức xử phạt còn nhẹ trong khi lợi nhuận từ hành vi vi phạm lớn nên chưa đủ sức răn đe.

Thêm vào đó, hầu hết các vụ việc vi phạm sở hữu trí tuệ hiện chỉ dừng lại ở mức xử phạm hành chính. Ở Việt Nam hiện cũng chưa có tòa án chuyên trách xét xử các vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nên rất khó xác định một cách chính xác và đầy đủ tội danh và mức xử phạt…

Về phía các doanh nghiệp, nhiều đơn vị không đăng ký quyền sở hữu trí tuệ kịp thời và chưa có ý thức trong việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Thậm chí, kể cả khi phát hiện hàng hoá của mình bị xâm phạm, các doanh nghiệp lại ngại cung cấp thông tin hoặc yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vi phạm vì sợ người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm, sợ ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm, và doanh thu bán hàng.

Chính những điều đó ngày càng làm phức tạp hơn và gia tăng một cách nghiêm trọng hơn các xâm phạm thương hiệu, dẫn đến làm xấu đi môi trường kinh doanh đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Mạnh tay hơn với những hành vi vi phạm

Theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, để giải quyết tình trạng hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ, các Bộ, ngành cần xem xét bổ sung chế tài xử lý vi phạm đủ sức răn đe đối với các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về sự ảnh hưởng cũng như tác hại của việc sử dụng hàng giả đến người dân.

Ngoài ra, cần nâng cao khả năng nhận diện cho cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn vi phạm hàng giả, hàng nhái. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm chấn chỉnh, cũng như xử lý vi phạm, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh bền vững.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ kiểm tra để xử lý kịp thời, chính xác các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện các quy định về thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Công khai đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết; sẵn sàng tiếp nhận tất cả các nội dung tố cáo, phản ánh vi phạm để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Một điểm mấu chốt nữa là cần tăng cường vận động các doanh nghiệp không được buông lỏng trong quản lý, giám sát quá trình tiêu thụ hàng hoá, không nên coi việc chống hàng giả là của riêng các cơ quan thực thi pháp luật. Khi bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chủ sở hữu cần chủ động khiếu nại đến các cơ quan thực thi để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

"Doanh nghiệp phải xác định quyền sở hữu đối với nhãn hiệu nói riêng và quyền sở hữu trí tuệ nói chung, chủ động nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ của khoa học, công nghệ vào việc chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (như sử dụng tem chống giả công nghệ cao, sử dụng mã hàng hóa để truy xuất nguồn gốc trên các thiết bị thông minh); phát triển sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; có kênh phân phối và chính sách chăm sóc sau bán hàng hiệu quả, hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng phân biệt được hàng thật với hàng giả; động viên, khen thưởng kịp thời những người phát hiện, tố cáo các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhái và bảo vệ người tiêu dùng sau khi mua hàng", chuyên gia Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Theo một số chuyên gia khác, các hiệp hội, ngành hàng cũng cần chủ động trong công tác tìm kiếm, chia sẻ thông tin với các lực lượng chức năng về các đối tượng có hành vi sản xuất kinh doanh, vận chuyển, cất giữ và buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp nói riêng cũng như vi phạm pháp luật nói chung.

Đối với hoạt động kinh doanh hàng hoá trong thương mại điện tử, cần thay đổi phương thức quản lý thông qua việc thiết lập bộ lọc, gỡ bỏ sản phẩm vi phạm, điều tra, xử lý đối tượng vi phạm. Đặc biệt, giải pháp căn cơ nhất là định danh người bán qua thương mại điện tử, nếu có hành vi vi phạm phải bị khóa giao dịch và truy cứu trách nhiệm.

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng nhiều vào các cơ chế hợp tác quốc tế và các hiệp định thương mại tự do (trong đó có các quy định chặt chẽ về đảm bảo sở hữu trí tuệ), việc giải quyết tình trạng hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên bức thiết.

Bởi nếu tình trạng này vẫn còn tồn tại, thậm chí gia tăng, nguy cơ tổn hại đến thương hiệu, uy tín của thị trường Việt Nam là điều không tránh khỏi. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn nước ngoài rất dễ xảy ra tâm lý e ngại, thậm chí rút khỏi thị trường Việt Nam nếu như hàng hoá của họ liên tục bị làm giả, làm nhái.

Thiết nghĩ, đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa nhằm xử lý tình trạng hàng hoá vi phạm sở hữu trí tuệ, tránh tình trạng ‘'nhờn luật’'. Không chỉ chính quyền, các doanh nghiệp, cá nhân cũng cần nhìn nhận và có thái độ tích cực hơn nữa trong công cuộc đấu tranh, chống vi phạm sở hữu trí tuệ trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá tại Việt Nam.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vi phạm nhãn hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho ngành công nghiệp cơ khí chuyển mình

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho ngành công nghiệp cơ khí chuyển mình

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội mà còn mở ra cơ hội để tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ...
Vụ quán cà phê vứt rác ra biển Mũi Né: Bảo vệ môi trường là vấn đề “sống còn” của du lịch

Vụ quán cà phê vứt rác ra biển Mũi Né: Bảo vệ môi trường là vấn đề “sống còn” của du lịch

Vụ quán cà phê vứt rác ra biển Mũi Né bị khách hàng tẩy chay cho thấy bảo vệ môi trường được dư luận hết sức quan tâm và là vấn đề 'sống còn' của du lịch.
Mua nhà ở xã hội theo hình thức ủy quyền: Cẩn thận ‘tiền mất tật mang’

Mua nhà ở xã hội theo hình thức ủy quyền: Cẩn thận ‘tiền mất tật mang’

Nhu cầu nhà ở xã hội hiện rất lớn nhưng nguồn cung ít, dẫn đến tình trạng nhiều người bất chấp rủi ro pháp lý, “lách luật” để mua theo hình thức ủy quyền.
Khi nào mới hết cảnh dân chung cư Hà Nội xếp hàng xuyên đêm xách nước?

Khi nào mới hết cảnh dân chung cư Hà Nội xếp hàng xuyên đêm xách nước?

Mất điện đã khổ nhưng vẫn còn chịu được nhưng mất nước sinh hoạt thì dường như nỗi khổ của dân chung cư bị đẩy đến tận cùng.
Kịp thời dừng việc các công ty xổ số đi nước ngoài: Phát huy tinh thần chống lãng phí

Kịp thời dừng việc các công ty xổ số đi nước ngoài: Phát huy tinh thần chống lãng phí

Một số lãnh đạo UBND tỉnh phía Nam yêu cầu các công ty xổ số kiến thiết dừng cử cán bộ đi nước ngoài học tập kinh nghiệm, nhận được sự đồng tình của dư luận.
Đừng vì câu hỏi cuối mà phủ nhận tài năng của Võ Quang Phú Đức - Quán quân Olympia 2024

Đừng vì câu hỏi cuối mà phủ nhận tài năng của Võ Quang Phú Đức - Quán quân Olympia 2024

Việc bấm chuông nhưng trả lời sai câu hỏi cuối cùng trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024 của Võ Quang Phú Đức gây nhiều dư luận trái chiều.
Vụ tai nạn do tài xế mở cửa xe  ô tô tại Vũng Tàu: Bài học

Vụ tai nạn do tài xế mở cửa xe ô tô tại Vũng Tàu: Bài học 'đắt giá' về sự bất cẩn

Vụ tai nạn tại Vũng Tàu vào ngày 13/10 vừa qua là một bài học đắt giá về việc nâng cao ý thức giao thông từ cả người lái xe ô tô lẫn xe máy.
Thừa Thiên Huế: Bao giờ hết nỗi lo tàu hoả trật bánh

Thừa Thiên Huế: Bao giờ hết nỗi lo tàu hoả trật bánh

Trong khoảng 2 tháng, tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tàu hoả bị trật bánh tới 6 lần, điều này gây không ít lo lắng cho người dân, du khách.
Khi bữa ăn không chỉ là… bữa ăn

Khi bữa ăn không chỉ là… bữa ăn

Tuần qua, giữa hàng vạn, hàng triệu bữa ăn bình thường trong cuộc sống thường ngày, có một bữa ăn lại không hề bình thường, mà lại xảy ra giữa Hà Nội.
Từ việc người nước ngoài ở nhà xã hội tại Bắc Giang và câu chuyện quản lý loại hình nhà ở này

Từ việc người nước ngoài ở nhà xã hội tại Bắc Giang và câu chuyện quản lý loại hình nhà ở này

Theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Áp thuế đồng loạt cho người mua nhà thứ hai có tác động tiêu cực đến thị trường?

Áp thuế đồng loạt cho người mua nhà thứ hai có tác động tiêu cực đến thị trường?

Theo chuyên gia, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 cần phù hợp với điều kiện của Việt Nam, ngăn chặn việc đầu cơ chứ không cản trở cơ hội mua nhà của người dân.
Bồi hồi trái tim cả nước hướng về Ngày Giải phóng Thủ đô

Bồi hồi trái tim cả nước hướng về Ngày Giải phóng Thủ đô

Những ngày tháng 10 mùa Thu, cả nước hướng về thủ đô Hà Nội với bao cảm xúc ngập tràn, quá khứ, lịch sử hào hùng lại hiện lên trong kiêu hùng mà bất diệt.
Thấy gì từ vụ Tiktoker Phan Thủy Tiên và hàng loạt người nổi tiếng nghi bán hàng nhái, hàng nhập lậu?

Thấy gì từ vụ Tiktoker Phan Thủy Tiên và hàng loạt người nổi tiếng nghi bán hàng nhái, hàng nhập lậu?

Từ vụ Tiktoker Phan Thuỷ Tiên, các chuyên gia cho rằng, khi hàng giả, hàng nhái có sự tiếp tay của những người nổi tiếng thì hệ lụy sẽ tăng lên gấp bội.
Rapper Bình Gold -tác giả bài "Bốc bát họ" tiếp tục có sản phẩm gây tranh cãi bởi nội dung phản cảm?

Rapper Bình Gold -tác giả bài "Bốc bát họ" tiếp tục có sản phẩm gây tranh cãi bởi nội dung phản cảm?

Rapper Bình Gold - tác giả bài hát "Bốc bát họ" vừa có thêm sản phẩm âm nhạc gây tranh cãi với ca từ dung tục, trái với thuần phong mỹ tục.
Tinh thần đoàn kết trong cơn bão Yagi khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư

Tinh thần đoàn kết trong cơn bão Yagi khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư

Hệ lụy cơn bão Yagi để lại vẫn chưa thể nguôi ngoai. Tuy nhiên, trong sự mất mát ấy, niềm hy vọng vẫn được thắp sáng nhờ tinh thần đoàn kết của người Việt Nam.
Miền Trung: Cần cẩn trọng với những chiếc cầu đã xuống cấp

Miền Trung: Cần cẩn trọng với những chiếc cầu đã xuống cấp

Sau sự cố cầu Phong Châu, nhiều địa phương ở miền Trung đã kiểm tra chất lượng các cây cầu dân sinh, trong đó có nhiều cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.
Giữa bão dư luận về nghề giáo, vẫn còn rất nhiều thầy cô thầm lặng cống hiến

Giữa bão dư luận về nghề giáo, vẫn còn rất nhiều thầy cô thầm lặng cống hiến

Hàng loạt những vụ việc khiến ngành giáo dục dậy sóng suốt thời gian qua, nhưng vẫn còn đó những giáo viên thầm lặng cống hiến vun đắp lên bao thế hệ học trò.
Từ vụ án Trương Mỹ Lan: Ngẫm câu

Từ vụ án Trương Mỹ Lan: Ngẫm câu ''Tiền nhiều để làm gì?''

Trong phiên xét xử đại án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), bị cáo Trương Mỹ Lan bị đề nghị mức án chung thân, còn ở trong vụ án trước bị cáo bị tuyên án tử hình.
Việt Tân xuyên tạc trắng trợn về sự cố cầu Phong Châu: Bổn cũ soạn lại

Việt Tân xuyên tạc trắng trợn về sự cố cầu Phong Châu: Bổn cũ soạn lại

Lực lượng quân đội ta đã nỗ lực lớn lắp cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập, thế nhưng tổ chức Việt Tân lại có những luận điệu xuyên tạc trắng trợn.
Đoàn Văn Hậu, Neymar và những áp lực bất công từ dư luận

Đoàn Văn Hậu, Neymar và những áp lực bất công từ dư luận

Thay vì tạo áp lực, cộng đồng người hâm mộ bóng đá nên dành những lời động viên, tiếp sức dành cho những cầu thủ bị chấn thương như Đoàn Văn Hậu và Neymar.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động