Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Giá vàng biến động khó lường: Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng, tránh tâm lý đám đông

Trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục biến động những ngày qua, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị các nhà đầu tư cần thận trọng, tránh tâm lý đám đông.
Giá vàng tăng mạnh, nhiều khả năng chạm mốc 80 triệu đồng/lượng Giá vàng tăng từng phút, nhiều nhà đầu tư "ôm" vàng đi bán Giá vàng năm 2024 sẽ còn gây bất ngờ?

Sức cầu tăng, nguồn cung hạn chế đẩy giá vàng lên cao

Những ngày qua, giá vàng trong nước liên tục lập kỷ lục mới, xong lại tục dốc thảm hại. Trước bối cảnh giá vàng biến động khó lường như vậy, theo các chuyên gia, nguyên nhân là do sức cầu tăng nhưng nguồn cung hạn chế.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Huỳnh Trung Khánh cho rằng, giá vàng trong nước tăng mạnh trong vài ngày gần đây bởi sức cầu tăng nhưng nguồn cung vàng SJC hạn chế. Thời gian qua, vàng miếng SJC không có nguồn cung. Nếu người dân bán ra không nhiều, nguồn cung hạn chế, chỉ cần sức cầu tăng nhẹ thì giá cũng sẽ bị đẩy lên cao.

Phân tích sâu hơn về giá vàng, PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh - Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng cho rằng, diễn biến giá vàng đến từ một số nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất, là giá vàng trên thế giới tăng do tác động của đồng USD Mỹ suy yếu trước những thông tin rất tích cực về thị trường tài chính của Mỹ và đặc biệt là chính sách tiền tệ khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ có thể cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Nguyên nhân thứ hai, tác động trực tiếp đến cung cầu về vàng trên thị trường Việt Nam, đó là các kênh đầu tư khác như: Kênh tiền gửi tiết kiệm, kênh đầu tư chứng khoán hay kênh bất động sản hiện nay đều chưa có những dấu hiệu phục hồi một cách rõ ràng và có thể đem lại kỳ vọng lợi nhuận nhất định cho các nhà đầu tư.

“Do đó, khi thấy thông tin giá vàng trên thế giới tăng thì các nhà đầu tư và những khách hàng mua vàng nghĩ rằng có thể giá vàng trong nước sẽ tăng thêm tiếp. Chính vì vậy, cầu về vàng trên thị trường sẽ tăng lên và khi cầu về vàng tăng thì giá vàng cũng sẽ tăng lên”, PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh phân tích.

Giá vàng biến động khó lường: Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng, tránh tâm lý đám đông
Giá vàng trong nước tăng mạnh trong vài ngày gần đây bởi sức cầu tăng nhưng nguồn cung vàng SJC hạn chế

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng cho rằng, trong bối cảnh khi giá vàng tăng lên, thì cầu tăng lên nhưng lượng cung bán ra thì lại chưa tăng. Bởi vì nhà đầu tư mong chờ giá tăng thêm nữa mới mang bán, do đó dẫn đến độ lệch nhất định giữa cung và cầu nên giá vàng trên thị trường trong nước càng tăng mạnh.

“Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khiến giá vàng biến động mạnh chính tâm lý đám đông ở trên thị trường, khi thấy một người này mua thì những người khác cũng mua vào. Tâm lý này sẽ lan truyền và đồng thời sinh ra kỳ vọng là sẽ tiếp tục tăng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn và gây ra tác động đột biến trên thị trường như hiện nay”, PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh nhận định.

Cũng nói về nguyên nhân cung cầu khiến giá vàng tăng mạnh, PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế lại cho rằng, việc độc quyền cho SJC làm thương hiệu vàng quốc gia dẫn đến thiếu sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng miếng. Cụ thể, người dân phải bán vàng miếng các thương hiệu vàng khác mà họ đã mua nắm giữ từ bao lâu với giá rẻ hơn vàng SJC, mặc dù chất lượng như nhau. “Chính sách độc quyền vàng gây thiếu nguồn cung, làm cho thị trường bị đẩy nóng lên, gây bất lợi cho người tiêu dùng và nền kinh tế”, vị chuyên gia nêu quan điểm.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, Ngân hàng Nhà nước chỉ nên thực hiện chức năng quản lý và hoạch định chính sách điều tiết dự trữ ngoại hối bằng vàng theo Pháp lệnh Ngoại hối, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các tổ chức tín dụng mà không nên tham gia sản xuất kinh doanh hoặc điều tiết thị trường bằng các biện pháp hành chính, không trực tiếp can dự việc kinh doanh của các doanh nghiệp.

Để ổn định giá vàng, ông Long cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu vàng nguyên vật liệu để sản xuất vàng. “Nếu để doanh nghiệp tự xuất và nhập khẩu vàng thì luồng vàng ra - vào Việt Nam sẽ nhanh hơn, cân bằng được giá trong nước với giá thế giới”, ông Long nói.

Theo tín niệm của dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài, vị thần biểu trưng cho tiền bạc, may mắn và sự giàu có. Khách hàng chỉ mua 0,5-3 chỉ nên việc giá vàng tăng hay giảm trong ngày vía Thần Tài không thực sự quan trọng với nhiều ngườ
Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị các nhà đầu tư cần cận trọng, tránh tâm lý đám đông đổ xô đi mua vàng trong thời điểm này

Dứt khoát không để tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế

Từng trao đổi về vấn đề kinh doanh độc quyền vàng trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng lý giải, trước đây thị trường vàng gây nhiều hệ lụy, bất ổn nền kinh tế nên Chính phủ đã ban hành Nghị định 24 với chủ trương chống vàng hóa.

Trong đó, Nghị định 24 có chính sách quan trọng là Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. Thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước đã đánh giá tình hình sản xuất vàng miếng, có rất nhiều thương hiệu khác nhau song SJC chiếm trên 90% trên thị trường.

Ngân hàng Nhà nước đã cân nhắc lựa chọn thương hiệu nào để sản xuất, lựa chọn thương hiệu riêng hay chọn thương hiệu khác. Tuy nhiên, sau khi phân tích đánh giá lợi ích, chi phí, nếu chọn một thương hiệu riêng của Ngân hàng Nhà nước hoặc một thương hiệu khác thì người dân sẽ chuyển đổi vàng đang chiếm 90% trên thị trường sang thương hiệu khác.

Việc này mất rất nhiều chi phí của xã hội vào việc không cần thiết. Chính vì vậy, sau Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước sản xuất vàng miếng nhưng thuê SJC gia công, dưới sự quản lý chặt chẽ của đơn vị này.

Bà Hồng cũng khẳng định, với vai trò quản lý nhà nước, Ngân hàng Nhà nước sẽ sẵn sàng điều tiết giá vàng nếu thấy cần thiết, tuy nhiên chỉ trong trường hợp cần thiết mới tiến hành nhập khẩu vàng để can thiệp.

Trước tình trạng giá vàng tăng nóng trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 27/12 đã ra chỉ đạo chống nóng chống “vàng hoá”. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước. Thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn thị trường vàng; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý, sử dụng các công cụ theo thẩm quyền.

Dứt khoát không để tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỉ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia. Có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân… gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng.

Trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật.

Đánh giá tổng thể thị trường vàng, bao gồm sản xuất và kinh doanh vàng miếng, vàng thương hiệu SJC, vàng trang sức... để có giải pháp quản lý, đảm bảo khả thi, hiệu quả, đúng quy định, gắn với hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Mục tiêu nhằm phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, hiệu quả và bền vững.

Chủ động hơn nữa trong công tác thông tin, truyền thông, kịp thời cung cấp các thông tin chính thức công khai, minh bạch về chủ trương, chính sách quản lý thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và vàng, củng cố niềm tin vào giá trị đồng Việt Nam và ổn định tâm lý người dân, tạo đồng thuận xã hội.

Thực hiện ngay các biện pháp công tác để kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nhất là các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi…

Trước chỉ đạo nóng của Thủ tướng Chính phủ, đầu giờ chiều nay (28/12), giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm gần 4 triệu đồng/lượng, về mốc 76,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra khiến những người đã mua vàng trong 2 ngày qua lỗ nặng.

PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh - Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng:

Trong bối cảnh hiện nay các nhà đầu tư vàng cũng như khách hàng mua vàng nhỏ lẻ cần phải rất thận trọng, bởi nếu mua tại thời điểm này có thể coi là đang đu đỉnh và khi đang đu đỉnh như vậy mà giá vàng giảm xuống thì chắc chắn sẽ gây ra rủi ro cho nhà đầu tư.

Hiện tượng này không phải là lần đầu xuất hiện mà cứ cách khoảng vài năm, mỗi lần giá vàng tăng lên đều có những hiện tượng như vậy và những người mua tại thời điểm giá cao đều phải chịu một số rủi ro khi giá vàng ngay lập tức hạ xuống.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng như những khách hàng mua vàng cần phải cẩn trọng trước tâm lý mang tính chất đám đông và đặc biệt cần phải cân nhắc khẩu vị rủi ro của bản thân để đưa ra những quyết định mua bán hợp lý.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá vàng hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá heo hơi hôm nay ngày 13/4/2024: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 13/4/2024: Tăng cao nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 13/4/2024 tăng cao nhất 2.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc và ghi nhận mức giá dao động quanh mức từ 58.000 đồng/kg đến 62.000 đồng/kg.
Giá thép hôm nay ngày 13/4/2024: Mảng thép sẽ chiếm 95% tổng doanh thu của Hòa Phát

Giá thép hôm nay ngày 13/4/2024: Mảng thép sẽ chiếm 95% tổng doanh thu của Hòa Phát

Giá thép hôm nay ngày 13/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 13/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tăng giảm trái chiều tại các ngân hàng

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 13/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tăng giảm trái chiều tại các ngân hàng

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 13/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tăng giảm trái chiều. Đổi 1 Man bằng bao nhiêu VND? HSBC là ngân hàng mua Yen cao nhất.
Tỷ giá USD hôm nay 13/4/2024: Đồng USD “phăm phăm” chạy thẳng lên mức 106 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 13/4/2024: Đồng USD “phăm phăm” chạy thẳng lên mức 106 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 13/4/2024, USD VCB nhích nhẹ 10 đồng hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới “phăm phăm” tăng mạnh, tiến lên mức 106 điểm.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 13/4/2024: Vàng trong nước tăng mạnh, bất chấp thế giới đột ngột giảm sốc

Giá vàng hôm nay 13/4/2024: Vàng trong nước tăng mạnh, bất chấp thế giới đột ngột giảm sốc

Giá vàng hôm nay 13/4/2024: Vàng SJC đảo chiều tăng mạnh hơn nửa triệu đồng mỗi lượng, đưa giá về mức 84,5 triệu đồng/lượng, vàng thế giới đột ngột giảm sốc.
Chuyên gia khuyến cáo gì khi giá vàng liên tục biến động, nguồn cung vàng miếng được bổ sung?

Chuyên gia khuyến cáo gì khi giá vàng liên tục biến động, nguồn cung vàng miếng được bổ sung?

Thời điểm 15h chiều nay 12/4/2024, giá vàng SJC tiếp đà tăng mạnh. Tới đây, thị trường sẽ được bổ sung nguồn cung vàng miếng, nhà đầu tư nên thận trọng mua vàng
Giá vàng trong nước đảo chiều tăng phi mã, vàng SJC cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước đảo chiều tăng phi mã, vàng SJC cán mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sau một ngày giảm lại quay đầu tăng, vàng SJC bán ra cán mốc 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 78,20 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 12/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng đồng loạt giảm

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 12/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng đồng loạt giảm

Hôm nay 12/4/2024, giá Won trên thị trường có xu hướng giảm mạnh. Các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV đều điều chỉnh giảm tỷ giá Won chiều mua vào.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Tỷ giá AUD hôm nay 12/4/2024: Giá đô Úc tăng đồng loạt tại các ngân hàng; AUD chợ đen giảm

Tỷ giá AUD hôm nay 12/4/2024: Giá đô Úc tăng đồng loạt tại các ngân hàng; AUD chợ đen giảm

Hôm nay 12/4/2024, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, Techcombank, MB tăng cả hai chiều. AUD chợ đen giảm mạnh.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 12/4/2024: Giá CNY tại các ngân hàng, chợ đen cùng xu hướng giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 12/4/2024: Giá CNY tại các ngân hàng, chợ đen cùng xu hướng giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 12/4/2024; VCB mua Nhân dân tệ (CNY) giá cao nhất là 3.83,22 VNĐ/CNY, Ngân hàng Techcombank giá bán ra thấp nhất là 3.849,00 VNĐ/CNY.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 12/4/2024: Hoa mắt, chóng mặt với giá vàng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 12/4/2024: Hoa mắt, chóng mặt với giá vàng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 12/4: Chóng mặt với giá vàng; giá xăng mất mốc 90 USD/thùng; giao dịch mua, bán vàng bắt buộc phải có hóa đơn điện tử…
Giá heo hơi hôm nay ngày 12/4/2024: Giảm nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 12/4/2024: Giảm nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 12/4/2024 tiếp tục đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và giảm nhẹ tại khu vực miền Nam.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/4: Giá gạo tăng 200 – 300 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/4: Giá gạo tăng 200 – 300 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng mạnh với gạo. Doanh nghiệp, nhà máy khó mua gạo, bạn hàng đòi giá cao.
Tỷ giá Euro hôm nay 12/4/2024: Đồng Euro tiếp đà giảm, chợ đen bán ra 27.199,3 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 12/4/2024: Đồng Euro tiếp đà giảm, chợ đen bán ra 27.199,3 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 12/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng giá. Trong nước giá Euro tiếp đà giảm, chợ đen bán ra 27.199,3 VND/EUR.
Giá gas hôm nay ngày 12/4/2024: Diễn biến thị trường có gì mới?

Giá gas hôm nay ngày 12/4/2024: Diễn biến thị trường có gì mới?

Giá gas hôm nay ngày 12/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,62% ở mức 1,75 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 12/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật lao dốc không phanh, thấp nhất trong 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 12/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật lao dốc không phanh, thấp nhất trong 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 12/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục lao dốc không phanh, lại xuống mức thấp nhất trong 34 năm, tỷ giá Yen chợ đen đà giảm chưa dừng lại.
Tỷ giá USD hôm nay 12/4/2024: USD tăng "bốc đầu", hé lộ nguyên nhân

Tỷ giá USD hôm nay 12/4/2024: USD tăng "bốc đầu", hé lộ nguyên nhân

Tỷ giá USD hôm nay 12/4/2024, USD VCB tăng 40 đồng hai chiều mua – bán, USD thế giới cũng tiếp đà tăng nhẹ do tình hình lạm phát dai dẳng.
Giá vàng hôm nay 12/4/2024: Vàng trong nước giảm mạnh, thế giới tăng dựng đứng trở lại

Giá vàng hôm nay 12/4/2024: Vàng trong nước giảm mạnh, thế giới tăng dựng đứng trở lại

Giá vàng hôm nay 12/4/2024: Vàng SJC tiếp tục giảm mạnh nửa triệu đồng mỗi lượng, hiện giá xuống dưới mức 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới quay đầu tăng vọt.
Giá vàng tiếp đà tăng mạnh, vàng nhẫn tăng đến 80 triệu đồng/lượng?

Giá vàng tiếp đà tăng mạnh, vàng nhẫn tăng đến 80 triệu đồng/lượng?

Giá vàng tăng mạnh, nhiều người đi bán lấy lời, song không ít người mua tích trữ với kỳ vọng giá vàng tăng. Dự báo, vàng nhẫn sẽ lên mức 80 triệu đồng/lượng.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 11/4/2024: Xăng E5 RON 92 giảm; xăng RON 95 tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 11/4/2024: Xăng E5 RON 92 giảm; xăng RON 95 tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 11/4, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 68 đồng, xăng RON 95 tăng 20 đồng; giá dầu điêzen và dầu hoả tăng.
Giá cá tra nguyên liệu giảm, người nuôi thua lỗ

Giá cá tra nguyên liệu giảm, người nuôi thua lỗ

Sau khi tăng trong 2 tháng đầu năm, từ tháng 3, giá cá tra giống và cá tra nguyên liệu tại ao đều giảm mạnh khiến người nuôi lo lắng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động