Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Góc nhìn phòng chống bão: Xưa và nay

Trước tin báo bão về, khi bão đổ bộ, chúng ta cần thấy tinh thần chống bão thật khẩn trương và quyết liệt trong dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình: Nam Định quyết tâm cao trong phòng, chống bão số 3 Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Xăng dầu, hàng thiết yếu tại Thái Nguyên được cung ứng ổn định sau bão Những người lính thời bình Trạm bơm Kim Xá góp phần hiệu quả trong phòng chống bão, mưa lũ tại Vĩnh Phúc

Khi xưa (thời còn bao cấp) dân ta nghèo, xã hội chưa phát triển, phương tiện dự báo bão (thời tiết) còn lạc hậu và các công cụ phòng, chống bão còn thô sơ nhưng công tác phòng, chống bão lụt rất được chú trọng, gấp gáp và khẩn cấp như chống giặc ngoại xâm.

Còn nhớ, mỗi khi đài báo bão, bà con hàng xóm lại đến nhà nhau, hỏi thăm, giúp chằng chống nhà cửa. Kinh nghiệm phòng, chống gió giật tốc mái, đổ nhà phải che chắn đóng kín các cửa tránh gió lùa tốc mái, nếu cửa không đủ, tốt nhất mở thông hết cho gió tự do đi qua chống gió giật quẩn gây đổ nhà, bung nóc…

Góc nhìn phòng chống bão: Xưa và nay
Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh hoang tàn sau cơn “cuồng nộ” của bão số 3 Yagi. Ảnh: Hoàng Giang

Rất ấn tượng là, mỗi khi có tin báo bão, các cây xanh trước cửa nhà được các cô chú “công ty cây xanh” bắc thang, buộc dây chão vào cành, cưa tay cắt cụt hết những cành lá sum suê cho khỏi nước mưa làm nặng đầu cộng thêm gió giật nếu không cắt sẽ làm đổ cây.

Quả thật, khi bão về, thân cây khi được cắt tỉa cành vẫn ưỡn ngực, vươn thân chống chọi từng cơn gió táp mà vẫn hiên ngang đứng vững, rất ít cây đổ gẫy. Sau trận bão, chỉ một số ít cây do không thể cắt tỉa, tán to đầu nặng bởi nước mưa và gió quá lớn nên đã bị bật gốc. Chuyện cây si cổ thụ bên đền Ngọc Sơn bị bão đánh bật gốc năm nào là ví dụ.

Nhìn lại những trận bão đi qua, (không kể trận siêu bão Yagi vừa qua) sau mỗi trận bão đi qua là các cây gẫy đổ bật gốc, thân cây to quý có tuổi đời vài chục, có cả các cây cổ thụ hàng trăm năm ở phố cổ cũng bật gốc, thân cây còn đè vào cả những chiếc xe ô tô đời mới, cũ có cả, nhìn mà xót xa, tiếc nuối. Có những cây đổ vào người dân đi xe máy dẫn đến tai nạn tử vong, còn thương tích nhập viện cũng không ít - thật đau lòng!

Đành rằng thiên tai khó tránh, thế nhưng thiệt hại nhiều hay ít cũng là do ý thức của mỗi chúng ta. Lẽ ra sau mỗi lần tổn thất phải có tổng hợp, tổng kết tìm ra nguyên nhân do lỗi chủ quan của con người để mà khắc phục, phòng tránh cho lần sau thì không đến nông nỗi tang thương hôm nay và ngày mai khi bão chồng bão.

Trong khi truyền thông ngày nay rất nhanh nhạy, đa chiều, các cơ quan, ban bệ phòng chống bão được thành lập và triển khai từ trung ương tới phường xã… nhưng hậu quả nặng nề vẫn xảy ra, trong đó phần do lỗi chủ quan lẽ ra có thể hạn chế được.

Phải chăng, truyền thông phát triển thì kỹ năng phòng tránh bão truyền thống, đơn giản nhưng hiệu quả như ngày xưa các cụ cha ông ta vẫn phải được chú trọng. Các biện pháp cán bộ trực tiếp đến từng nhà dân, xóm phố tuyên truyền vận động việc cắt cây, tỉa cành, che chắn cửa không để gió lùa vào trong, nghiêm cấm để xe dưới lòng đường khi mưa bão, cảnh báo người dân không đi dưới trời mưa bão phòng cây đổ, tôn văng..., thì hậu quả cũng được hạn chế phần nào?!

Mong rằng, ngày nay, các cơ quan có trách nhiệm, có phương tiện hiện đại như cưa máy, ô tô, cần cẩu… trong tay cần có kế hoạch cắt cây tỉa cành cây thường niên. Đặc biệt phải hành động quyết liệt, dồn tổng lực cắt tỉa cành cây, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống bão lũ trước khi bão đổ bộ về. Bên cạnh đó, cần phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cắt tỉa cành cây công cộng và của gia đình. Thanh tra giao thông không cho đậu đỗ xe ngoài hè đường dưới các gốc cây tránh thiệt hại tài sản khi cây đổ, nghiêm cấm người qua lại những khu phố, đoạn đường có bão to, gió giật, phòng tránh cây đổ, mái tôn, biển quảng cáo bay vào người gây tai nạn... Và biết bao những việc phải làm cần thiết khác hữu ích cho người dân để phòng chống thiệt hại như là tổng lực khắc phục thiệt hại cây đổ do bão gây ra…,???

Trước tin báo bão về, khi bão đổ bộ, chúng ta cần thấy tinh thần chống bão thật khẩn trương và quyết liệt trong dân, những hành động thực tế của các cơ quan có trách nhiệm phòng, chống bão được tích cực triển khai. Những nhắc nhở vận động chống đỡ, dỡ bỏ biển hiệu, mái tôn và chặt tỉa cành cây có nguy cơ bung bật phải được thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, vận động thực hiện. Thậm chí có những khu vực cảnh báo nguy hiểm không cho người dân đi qua chứ không chỉ là khuyến cáo, nhắc nhở trên phương tiện thông tin đại chúng là “người dân không nên đi ra đường” trong ngày mưa bão?!

Theo thống kê sơ bộ về tình hình thiệt hại do bão số 3 gây ra, tính đến 7h ngày 12/9 đã có 325 người chết, mất tích (197 người chết, 128 người mất tích); 807 người bị thương; 130.268 nhà bị tốc mái, hư hỏng; 57.857 nhà bị ngập; 195.929 ha lúa bị ngập úng, thiệt hại…

Và hàng loạt cây xanh cổ thụ tại các dãy phố, khu di tích danh thắng ở Hà Nội bật gốc là bài học kinh nghiệm cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân thì công tác phòng, chống thiên tai mới giảm thiểu thiệt hại trong những mùa mưa bão tới.

Luật sư Nguyễn Chiến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cơn bão số 3

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ủng hộ đồng bào vùng lũ: Hãy thành tâm, đừng

Ủng hộ đồng bào vùng lũ: Hãy thành tâm, đừng 'làm hàng'!

Cơn bão số 3 qua đi để lại mưa, lũ quét, sạt lở đất xảy ra liên hoàn trên nhiều địa phương phía Bắc cùng những tổn thất hết sức to lớn, hết sức đau thương.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng thăm, tặng quà cho người dân vùng lũ tại Tuyên Quang

Thứ trưởng Phan Thị Thắng thăm, tặng quà cho người dân vùng lũ tại Tuyên Quang

Chiều 11/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã tới trao kinh phí ủng hộ nhân dân vùng lũ Tuyên Quang.
Sáng lên tinh thần đoàn kết giữa bộn bề bão lũ!

Sáng lên tinh thần đoàn kết giữa bộn bề bão lũ!

Giữa bộn bề bão lũ tàn phá, tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia của người dân sẽ tạo sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách.
Những chuyến xe đầy nghĩa tình của người dân Đắk Lắk hướng về đồng bào miền Bắc

Những chuyến xe đầy nghĩa tình của người dân Đắk Lắk hướng về đồng bào miền Bắc

Trong 2 ngày qua, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), đã có hàng chục chuyến xe nghĩa tình ngày đêm vận chuyển hàng hoá hỗ trợ cho người dân các tỉnh miền Bắc.
Vuasanca
 chung tay, đồng lòng hướng về vùng bão lũ

Vuasanca chung tay, đồng lòng hướng về vùng bão lũ

Sáng 12/9, tại Hà Nội, Vuasanca chính thức phát động Chương trình “Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt”.
Hà Nội: Lũ sông Hồng sau bão số 3 gây ngập ngoài đê nhưng chưa phải "đóng" cửa khẩu

Hà Nội: Lũ sông Hồng sau bão số 3 gây ngập ngoài đê nhưng chưa phải "đóng" cửa khẩu

Theo dự báo, nước lũ sông Hồng đoạn qua Hà Nội đã đạt đỉnh trên báo động 2, dưới báo động 3 và có thể xuống từ đêm nay 11/9/2024.
Bộ trưởng Bộ Công Thương ra công điện về khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất

Bộ trưởng Bộ Công Thương ra công điện về khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất

Chiều ngày 11/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét sau bão.
Vuasanca
 phát động Chương trình

Vuasanca phát động Chương trình 'Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt'

Cùng cả nước khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra, Vuasanca phát động Chương trình ''Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt''.
Đình chỉ giám đốc Điện lực Hạ Long: Điện lực Quảng Ninh nêu tinh thần

Đình chỉ giám đốc Điện lực Hạ Long: Điện lực Quảng Ninh nêu tinh thần 'ai không làm đứng sang một bên'

Việc đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực Hạ Long Nguyễn Đại Cương cho thấy sự quyết liệt đáng ghi nhận của ngành điện Quảng Ninh trong khắc phục hậu quả bão lụt
Bộ Công Thương chủ động ứng phó, khắc phục sự cố điện sau bão số 3

Bộ Công Thương chủ động ứng phó, khắc phục sự cố điện sau bão số 3

Bộ Công Thương đang phối hợp cùng các địa phương, đơn vị liên quan khắc phục thiệt hại về điện sau cơn bão số 3 để phục vụ đời sống của nhân dân miền Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Một Giáo sư, Tiến sĩ ủng hộ 1 tỷ đồng cho đồng bào bị mưa lũ phía Bắc

TP. Hồ Chí Minh: Một Giáo sư, Tiến sĩ ủng hộ 1 tỷ đồng cho đồng bào bị mưa lũ phía Bắc

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Ngọc Thạch - giảng viên thỉnh giảng đại học tại TP. Hồ Chí Minh mang cuốn sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng đi ủng hộ đồng bào mưa lũ phía Bắc.
Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Thủy điện Thác Bà

Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Thủy điện Thác Bà

Chiều ngày 10/9, Đoàn kiểm tra công tác vận hành xả lũ một số công trình thủy điện trong mùa mưa bão của Bộ Công Thương đã đến kiểm tra tại Thủy điện Thác Bà.
Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh do bão Yagi: Đừng suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh do bão Yagi: Đừng suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh, nhiều người quan sát thấy lõi thép không lớn nên vội vàng quy chụp hoặc tỏ ý nghi ngờ về quá trình thi công xây lắp cột điện.
Ảnh hưởng bão số 3, Hà Nội cấm các phương tiện qua cầu Đông Hội (Đông Anh)

Ảnh hưởng bão số 3, Hà Nội cấm các phương tiện qua cầu Đông Hội (Đông Anh)

UBND huyện Đông Anh ngày 10/9/2024 ban hành văn bản cấm toàn bộ các phương tiện đi qua cầu Đông Hội (đường Đông Hội) do ảnh hưởng của bão số 3.
Những người lính thời bình

Những người lính thời bình

Dù không mưa bom bão đạn, không tiếng súng xuyên đêm, trong thời bình vẫn có những chiến sỹ hy sinh thân mình để bảo vệ đồng đội, nhân dân.
Đoàn Bộ Công Thương làm việc với Thủy điện Tuyên Quang về công tác vận hành xả lũ trong mùa mưa bão

Đoàn Bộ Công Thương làm việc với Thủy điện Tuyên Quang về công tác vận hành xả lũ trong mùa mưa bão

Sáng 10/9, Đoàn kiểm tra công tác vận hành xả lũ một số công trình thủy điện của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Công ty Thủy điện Tuyên Quang.
Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Hồ thủy điện Hòa Bình

Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Hồ thủy điện Hòa Bình

Các hồ chứa thủy điện cần tập trung cao độ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ để đảm bảo vận hành an toàn trong thời điểm hoàn lưu bão.
Chuyên gia  kinh tế Nguyễn Minh Phong: Kinh tế phục hồi, mục tiêu xuất khẩu tăng 6% rất khả thi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Kinh tế phục hồi, mục tiêu xuất khẩu tăng 6% rất khả thi

Năm 2024 ngành Công Thương sẽ đạt mục tiêu đặt ra, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục đạt được những kỷ lục mới, tạo động lực chung cho nền kinh tế.
Cây trồng đúng quy trình, cây đổ cũng đúng quy trình!

Cây trồng đúng quy trình, cây đổ cũng đúng quy trình!

Nhìn loạt gốc cây không có bầu đất, trơ vài cọng rễ, trong khi lá lại um tùm, mất cân đối giữa ngọn và gốc, tôi hiểu vì sao cây dễ bị bão quật đổ như vậy.
Người dân mong muốn gì sau hàng trăm cây xanh ở thành phố Thanh Hóa đổ gãy?

Người dân mong muốn gì sau hàng trăm cây xanh ở thành phố Thanh Hóa đổ gãy?

Mặc dù bão số 3 không trực tiếp vào tỉnh Thanh Hóa, nhưng hàng trăm cây xanh ở TP. Thanh Hóa đã bị đổ gãy, người dân cho rằng nguyên nhân do không cắt tỉa cành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động