Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Lo thanh khoản, ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động

Tín dụng tăng cao hơn so với huy động, các ngân hàng lo đảm bảo thanh khoản nên không thể đứng ngoài cuộc đua tăng lãi suất huy động.
Lãi suất huy động tiếp đà tăng mạnh, đảm bảo sức hấp dẫn nắm giữ VND Kinh tế vĩ mô ổn định, mặt bằng lãi suất tìm điểm cân bằng mới Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất, tiền rẻ sẽ không còn?

Đi ngược diễn biến tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại, Ngân hàng nhà nước đã có động thái giảm lãi suất giấy tờ có giá (OMO), được xem là định hướng hỗ trợ cho thanh khoản của hệ thống.

Liên tiếp từ cuối tháng 7 đến nay, lãi suất huy động liên tục được các ngân hàng “làm mới” với mức tăng từ 0,1 - 0,5%/năm tùy từng kỳ hạn. Thậm chí đã có những ngân hàng thương mại cổ phần nhóm 2 tăng lãi suất tiền gửi lên xấp xỉ 8%/năm với một số quy định bắt buộc về lượng tiền gửi và kỳ hạn.

Đơn cử như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) hai ngày trước đây chính thức được điều chỉnh lãi suất huy động với mức tăng trung bình 0,2%/năm dành cho các kỳ hạn gửi từ 1 - 6 tháng áp dụng với biểu lãi suất dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm điện tử. Theo đó, lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 1 tháng hiện niêm yết lên mức 3,5%/năm, kỳ hạn 3 tháng 3,8%/năm, kỳ hạn 6 tháng 4,7%/năm; các kỳ hạn dài vẫn giữ nguyên, giao động từ 5,2%/năm, 5,4%/năm đến 5,7%/năm.

Một ngân hàng Nhà nước vốn thường đứng ngoài cuộc đua lãi suất cũng đã tham gia xu hướng này, đó là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông (Agribank). Ngày đầu tiên của tháng 8, nhà băng này chính thức điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm khi cộng thêm 0,1% cho kỳ hạn 1 - 2 tháng được điều chỉnh tăng thêm 0,1%/năm, lên mức 1,7%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 3 - 5 tháng cũng tăng thêm 0,1%/năm, lên mức 2,0%/năm; và kỳ hạn 24 tháng trở lên cũng tăng lãi suất thêm 0,1%/năm lên 4,8%/năm.

Lo thanh khoản, ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động
Lãi suất huy động liên tục được các ngân hàng “làm mới” với mức tăng từ 0,1 - 0,5%/năm tùy từng kỳ hạn

Một số ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả các kỳ hạn: 1 tháng tăng thêm 0,3%/năm, 2 tháng tăng 0,4%/năm, 3 tháng tăng 0,3%/năm; các kỳ hạn dưới 12 tháng cũng tăng thêm 0,2% và 0,1%/năm, cao nhất là 0,8%/năm…

Hay Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đưa lãi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng đến 5 tháng tăng 0,3 điểm %...

“Không thể đứng ngoài cuộc đua tăng lãi suất được vì không chỉ để duy trì khách hàng cũ đến thời hạn tất toán có thể tìm ngân hàng khác cao hơn mà chính các ngân hàng cũng phải đảm bảo thanh khoản bởi tín dụng tăng cao hơn so với huy động” - Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần chia sẻ. Theo ông, tín hiệu thiếu hụt về thanh khoản đã manh nha trên thị trường liên ngân hàng khi Ngân hàng Nhà nước những ngày cuối tháng 7 đã tăng nguồn cung tiền và lãi suất trên kênh OMO.

Minh chứng cho nhận định này, Báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ được Công ty Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố cũng cho biết, trong tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng linh hoạt cả hai kênh OMO và phát hành tín phiếu nhằm giúp ổn định thanh khoản hệ thống. Theo đó, lượng tiền được bơm qua kênh OMO tháng 7 đã tăng gấp 4 lần so với tháng 6. Tính đến ngày 25/7, giá trị tiền ròng vào hệ thống ước đạt 392.500 tỷ đồng với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4,5%, trong đó bao gồm 236,1 nghìn tỷ đồng tín phiếu đáo hạn.

Cũng trong tháng 7/2024, Ngân hàng Nhà nước duy trì phát hành tín phiếu với tổng giá trị khoảng 148.100 tỷ đồng với kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 4,5%. Tuy vậy, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng vẫn neo cao ở mức 4,7%, đặc biệt ngày 9/7 lãi suất qua đêm bật tăng lên 4,9%, một chỉ dấu cho thấy thiếu hụt thanh khoản hệ thống sau những động thái hút ròng mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước trong 2 tháng trước đó.

Với việc đồng loạt các ngân hàng thực hiện điều chỉnh lãi suất huy động với mức tăng từ 0,1% - 0,8%, thậm chí tại một vài ngân hàng lãi suất tiết kiệm đã vượt mốc 6%/năm, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng đang tăng nhanh gấp 3 lần so với tốc độ tăng của huy động vốn, các chuyên gia phân tích cho rằng động thái này nhằm nâng cao tính cạnh tranh của kênh tiết kiệm so với các kênh đầu tư khác trên thị trường.

Báo cáo tài chính quý 2/2024 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 của các ngân hàng thương mại cho thấy, mặc dù có mức tăng so với cuối năm 2023 nhưng nhìn chung tiền gửi ngân hàng tăng không tương ứng với tăng trưởng tín dụng. Đơn cử, đến cuối tháng 6, Agribank có hơn 1,83 triệu tỷ đồng tiền gửi của khách hàng, tăng thêm khoảng 17.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 0,9% so với cuối năm 2023; BIDV có tổng lượng tiền gửi đạt gần 1,81 triệu tỷ đồng, tăng 102.300 tỷ đồng, tương ứng tăng 6% so với cuối năm 2023; VietinBank có số dư tiền gửi đến hết tháng 6 đạt gần 1,47 triệu tỷ đồng, tăng 4%, tương ứng tăng 56.000 tỷ đồng so với cuối năm 2023; Một số ngân hàng thương mại cổ phần như LPBank có mức tăng tiền gửi 21,4%, MSB cũng ghi nhận tăng gần 14,7%; NCB tăng 11,1%; MB, Techcombank, Sacombank cũng có mức tăng khá…Tuy vậy, một số nhà băng khác như TPBank, VietABank và ABBank… lại có lượng tiền gửi giảm.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm bắt đầu mạnh lên từ đầu tháng 4 năm nay. Đặc biệt trong hai tuần vừa qua đã có nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm. Dự báo trong những tháng cuối năm 2024, các doanh nghiệp cần vốn để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh nên cầu vốn đầu tư trong nền kinh tế sẽ tăng cao. Khi đó các ngân hàng tăng cường huy động vốn và phải neo lãi suất ở mức hợp lý, đủ hấp dẫn để hút vốn.

Lo thanh khoản, ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động
Ngân hàng Nhà nước đồng loạt giảm lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) và lãi suất tín phiếu

Ngày 5/8, thị trường tiền tệ chứng kiến việc Ngân hàng Nhà nước đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) và lãi suất tín phiếu. Cụ thể, Nhà điều hành đã cho 7 thành viên thị trường vay gần 13.669 tỷ đồng thông qua kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4,25%/năm. So với phiên trước đó, quy mô cho vay OMO của Ngân hàng Nhà nước đã tăng gấp hơn 2 lần và lãi suất cho vay giảm 0,25 điểm %, từ 4,5%/năm xuống 4,25%/năm.

Theo giới phân tích, đây là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO kể từ cuối năm 2023. Từ đầu năm đến nay, nhà điều hành đã có 2 lần điều chỉnh tăng loại lãi suất này vào tháng 4 và tháng 5/2024, từ 4% lên 4,25% và sau đó từ 4,25% lên 4,5%.

Cũng trong phiên hôm nay, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành 3.250 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 14 ngày, lãi suất trúng thầu giảm từ 4,5%/năm trong phiên trước đó xuống 4,25%/năm.

Theo các chuyên gia tài chính, việc giảm lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới nhằm hỗ trợ các ngân hàng thương mại đảm bảo tốt hơn nguồn vốn cung ứng ra nền kinh tế.

Mặc dù lãi suất huy động trên thị trường liên ngân hàng và tại các ngân hàng thương mại đều tăng từ tháng 7 đến nay nhưng dự báo, giá lãi suất cho vay sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

“Lãi suất đầu vào sẽ tiếp tục tăng trong nửa sau năm 2024 do cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng lên mạnh hơn từ giữa năm 2024 khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm. Dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 0,5 điểm %, quay về mức 5,2-5,5%/năm vào cuối năm 2024” - chuyên gia của MBS nhận định.

Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: lãi suất huy động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dịch vụ xuất khẩu nào được hưởng thuế suất 0%?

Dịch vụ xuất khẩu nào được hưởng thuế suất 0%?

Một trong những vấn đề được quan tâm tại dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) là quy định về thuế suất 0% đối với dịch vụ xuất khẩu.
Lãi suất trái phiếu nhà băng nào lập đỉnh, hút nhà đầu tư?

Lãi suất trái phiếu nhà băng nào lập đỉnh, hút nhà đầu tư?

Với mức lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm từ khoảng 2 - 2,5%, trái phiếu ngân hàng đang trở thành lựa chọn hấp dẫn của các nhà đầu tư.
Quy định mới về đối tượng phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về đối tượng phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước

Thông tư 44/2024/TT-NHNN vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành có nội dung mới quy định về đối tượng phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước.
Tham vấn chính sách ưu đãi thuế nhằm thu hút đầu tư trong giai đoạn mới

Tham vấn chính sách ưu đãi thuế nhằm thu hút đầu tư trong giai đoạn mới

Ngày 4/9, tại diễn ra Hội thảo “Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Tham vấn về chính sách ưu đãi thuế nhằm thu hút đầu tư trong giai đoạn mới”.
Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank

Chuyển tiền quốc tế trên PVConnect, nhận nhiều ưu đãi từ PVcomBank

PVcomBank tiếp tục “chiêu đãi” khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn cho dịch vụ chuyển tiền quốc tế online trên ứng dụng PVConnect đến hết năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất kéo dài thời hạn góp vốn điều lệ lên 180 ngày

Đề xuất kéo dài thời hạn góp vốn điều lệ lên 180 ngày

Đề xuất kéo dài thời hạn góp vốn điều lệ lên 180 ngày tại Luật Doanh nghiệp sửa đổi để nhà đầu tư có thời gian xử lý các thủ tục hành chính liên quan.
VietinBank: Tăng trưởng dư nợ đi kèm với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng

VietinBank: Tăng trưởng dư nợ đi kèm với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với tăng trưởng tín dụng ở mức cao, thực chất, bền vững ngay từ đầu năm 2024
Tăng lãi suất không quan trọng bằng tăng nguồn vốn và nguồn cung nhà ở xã hội?

Tăng lãi suất không quan trọng bằng tăng nguồn vốn và nguồn cung nhà ở xã hội?

Theo các chuyên gia, việc tăng mức lãi suất từ 4,8% lên 6,6% không quan trọng bằng việc tăng nguồn vốn và nguồn cung nhà ở xã hội.
Sở hữu nhiều vị trí đắc địa bậc nhất TP. Hồ Chí Minh, Saigontourist kinh doanh ra sao?

Sở hữu nhiều vị trí đắc địa bậc nhất TP. Hồ Chí Minh, Saigontourist kinh doanh ra sao?

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV và các công ty thành viên được giao quản lý và sử dụng hàng chục địa chỉ nhà đất, trong đó có nhiều vị trí đắc địa.
Bức tranh tăng trưởng trái chiều của thị trường bảo hiểm

Bức tranh tăng trưởng trái chiều của thị trường bảo hiểm

Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thu được nhiều kết quả khả quan sau nửa đầu năm 2024, trong khi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chưa thể phục hồi.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Cục Thuế hướng dẫn người dân sử dụng eTax Mobile 3.2.0

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cục Thuế hướng dẫn người dân sử dụng eTax Mobile 3.2.0

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa thông tin đến người dân, doanh nghiệp cách thức thao tác trên ứng dụng thuế eTax Mobile 3.2.0.
Tỷ giá và lãi suất vơi dần áp lực, song lạm phát vẫn còn căng thẳng

Tỷ giá và lãi suất vơi dần áp lực, song lạm phát vẫn còn căng thẳng

Tỷ giá đã hạ nhiệt đáng kể nên Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm bớt áp lực về điều hành tỷ giá và có thể giữ nguyên lãi suất để giải quyết các lo ngại về lạm phát.
Công ty Âu Lạc ‘quên’ niêm yết cổ phiếu suốt 17 năm

Công ty Âu Lạc ‘quên’ niêm yết cổ phiếu suốt 17 năm

Từ khi trở thành công ty đại chúng (2007) đến nay, Công ty CP Âu Lạc không thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán.
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 4 tháng đầu năm nay, thanh toán không tiền mặt đạt khoảng 4,9 tỉ giao dịch với tổng giá trị đạt hơn 87 triệu tỉ đồng.
Top 20 ngân hàng nộp ngân sách lớn nhất gọi tên những nhà băng nào?

Top 20 ngân hàng nộp ngân sách lớn nhất gọi tên những nhà băng nào?

Top 20 ngân hàng nộp ngân sách lớn nhất nộp tổng cộng 80.200 tỷ đồng. Ba cái tên dẫn đầu lần lượt là Vietcombank 11.600 tỷ, Techcombank 7.900 tỷ, MB 7.500 tỷ.
Vì sao F88 được GPTW vinh danh

Vì sao F88 được GPTW vinh danh 'Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Châu Á' 2024?

GPTW công bố xếp hạng F88 ở thứ hạng 27/70 doanh nghiệp “Best Workplaces in Asia 2024” (Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu khu vực châu Á năm 2024)
Công ty Điện Gia Lai huy động 500 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Công ty Điện Gia Lai huy động 500 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Từ cuối tháng 6 đến nay, Công ty CP Điện Gia Lai đã phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 500 tỷ đồng.
Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

Phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới vừa được Ngân hàng Phương Đông (OCB) ra mắt vào tháng 5/2024 được thị trường yêu thích bởi sự đa năng và tiện lợi
Nới room tín dụng, tạo đà cho doanh nghiệp tăng tốc dịp cuối năm

Nới room tín dụng, tạo đà cho doanh nghiệp tăng tốc dịp cuối năm

Việc Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng sẽ góp phần giải tỏa một phần nhu cầu vốn cuối năm của doanh nghiệp và người dân.
Quỹ SEA Fund II thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

Quỹ SEA Fund II thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

Giữa bất ổn toàn cầu, quỹ SEA Fund II trị giá 72 triệu USD của Antler thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á
Việt Nam thu hút hơn 10.000 dự án đầu tư từ Hàn Quốc

Việt Nam thu hút hơn 10.000 dự án đầu tư từ Hàn Quốc

Hiện tổng vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt gần 87,5 tỷ USD với hơn 10.000 dự án, chiếm 25% tổng số dự án và 18% tổng vốn FDI tại Việt Nam.
Gần 2.500 tỷ đồng cận kề ngày đáo hạn, Nam Long Group liên tiếp phát hành trái phiếu

Gần 2.500 tỷ đồng cận kề ngày đáo hạn, Nam Long Group liên tiếp phát hành trái phiếu

Công ty CP Đầu tư Nam Long (Nam Long Group, Mã CK: NLG) liên tiếp phát hành trái phiếu trong bối cảnh khoản nợ dài hạn gần 2.500 tỷ đồng đến hạn phải trả.
Hoàn tất thương vụ thâu tóm Công ty Cổ phần Dược Vật tư y tế Thanh Hóa

Hoàn tất thương vụ thâu tóm Công ty Cổ phần Dược Vật tư y tế Thanh Hóa

Công ty Cổ phần METZ USA Việt Nam vừa mua hơn 6,219 triệu cổ phiếu của Thephaco, từ đó chiếm 83,36% tổng cổ phiếu có quyền biểu quyết của doanh nghiệp này.
Những ngân hàng nào được

Những ngân hàng nào được 'nới' room tín dụng?

Kể từ ngày 28/8, các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt từ 80% chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước đã thông báo đầu năm 2024 sẽ được nới room tín dụng.
Cổ phiếu DIG của DIC Corp bị bán tháo sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm

Cổ phiếu DIG của DIC Corp bị bán tháo sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm

Ghi nhận kết phiên ngày 28/8, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) giảm sâu sau kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động