Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Tỷ giá và lãi suất vơi dần áp lực, song lạm phát vẫn còn căng thẳng

Tỷ giá đã hạ nhiệt đáng kể nên Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm bớt áp lực về điều hành tỷ giá và có thể giữ nguyên lãi suất để giải quyết các lo ngại về lạm phát.
Tỷ giá và lãi suất vẫn là thách thức lớn cho điều hành thị trường Tỷ giá USD hôm nay 31/8/2024: Đồng USD tăng mạnh

Đó là nhận định của các chuyên gia trong nước và quốc tế về triển vọng kinh tế và chính sách tiền tệ của Việt Nam từ này đến cuối năm 2024 và trong năm 2025.

Áp lực tỷ giá và lãi suất đã vơi dần

Phát biểu tại Hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming cuối tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - Jerome Powell đã nói rõ rằng, cơ quan này sẽ không ngần ngại cắt giảm lãi suất trong tháng 9 tới.

Trích dẫn các dữ liệu kinh tế cho thấy, lạm phát tại Mỹ tiếp tục “hạ nhiệt” dần về mức mục tiêu 2% của FED, trong khi thị trường lao động Mỹ đang có dấu hiệu suy yếu, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, ông Powell cho biết, đã đến lúc chính sách tiền tệ của FED phải điều chỉnh và nhấn mạnh thêm rằng FED sẽ làm mọi việc có thể để hỗ trợ thị trường lao động.

Đồng USD đã giảm mạnh sau phát biểu của Chủ tịch FED do thị trường kỳ vọng FED sẽ thực hiện lần cắt giảm lãi suất đầu tiên tại cuộc họp chính sách diễn ra ngày 17 - 18/9 tới. Chỉ số USD hiện đang xoay quanh ngưỡng 100,9, giảm hơn 5% so với mức đỉnh của năm thiết lập hồi giữa tháng 4/2024.

Với diễn biến “hạ nhiệt” của lạm phát và thị trường lao động Mỹ trong các tháng gần đây, thị trường hiện đang đặt kỳ vọng cao hơn vào khả năng FED thực hiện cắt giảm lãi suất trong cả 3 cuộc họp cuối cùng của năm nay. Theo các nhà phân tích, xu hướng giảm giá của đồng USD sẽ làm giảm áp lực đối với tỷ giá và cả lãi suất ở Việt Nam.

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Tập đoàn UOB cho biết, VND có thể phục hồi trong những tháng cuối năm 2024 cùng với sự phục hồi của nhân dân tệ và sự suy yếu của USD trên diện rộng khi việc cắt giảm lãi suất của FED được chú trọng.

“Chúng tôi kỳ vọng VND sẽ tăng dần so với USD lên 25.200 VND/USD trong quý III/2024, 25.000 VND/USD trong quý IV/2024, 24.800 VND/USD trong quý I/2025 và 24.600 VND/USD trong quý II/2025” - ông Suan Teck Kin nhận định

Bên cạnh xu hướng giảm giá của đồng USD, tỷ giá trong nước còn nhận được sự hỗ trợ tích cực nhờ nguồn cung ngoại tệ trong nền kinh tế nước dồi dào. Theo đó, cán cân thương mại 7 tháng thặng dư tới hơn 14 tỷ USD, giải ngân vốn FDI cũng đạt hơn 12,5 tỷ USD, đó là chưa kể nguồn thu từ du lịch, kiều hối.

Giá USD hôm nay ngày 2/8/2023
Kỳ vọng VND sẽ tăng dần so với USD lên 25.200 VND/USD trong quý III/2024

Viễn cảnh đó được không ít các nhà phân tích nhận định, sẽ tạo dư địa cho Ngân hàng Nhà nước duy trì nới lỏng tiền tệ. “Áp lực tỷ giá giảm bớt sẽ tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ theo hướng mở rộng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và giữ mặt bằng lãi suất điều hành ở mức hiện tại” - Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) - nhận định.

Tương tự, ông Suan Teck Kin - cho rằng, do tỷ giá hiện giảm, nên Ngân hàng Nhà nước đã giảm bớt áp lực về điều hành tỷ giá và có thể giữ nguyên lãi suất ở mức cao để giải quyết các lo ngại về lạm phát.

Thực tế, trong bối cảnh áp lực tỷ giá đã vơi bớt, kể từ đầu tháng 8, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một loạt các biện pháp mang tính nới lỏng chính sách tiền tệ. Cụ thể, lãi suất kênh cho vay cầm cố (OMO) đã giảm 25 điểm cơ bản xuống mức 4,25% vào hồi đầu tháng, đồng thời kỳ hạn được tăng từ 7 ngày lên 14 ngày vào phiên ngày 26/8.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng giảm lãi suất tín phiếu ba lần trong tháng này với mức giảm tổng cộng là 35 điểm cơ bản xuống mức 4,15% và dừng phát hành tín phiếu từ phiên ngày 26/8.

Theo nhận định của các chuyên gia Chứng khoán MB (MBS), tất cả những động thái trên cho thấy định hướng của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ thanh khoản hệ thống nhằm thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng mới thấp hơn.

Tính đến ngày 26/8, tổng giá trị tiền ròng Ngân hàng Nhà nước bơm vào hệ thống ước khoảng 322.700 tỷ đồng với mức lãi suất 4,25 - 4,5%, kỳ hạn 7 - 14 ngày, trong đó bao gồm 158.300 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Cùng với đó có khoảng 22.000 tỷ đồng tín phiếu sẽ tiếp tục đáo hạn trong tháng 9.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất qua đêm đã giảm nhẹ từ mức 4,5% vào hồi đầu tháng về mức 4,3% vào ngày 26/8, trong khi lãi suất các kỳ hạn từ 1 tuần tới 1 tháng hiện dao động từ 4,3 - 4,4%.

“Mặc những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn neo cao trên ngưỡng 4%, một phần do chịu áp lực thanh khoản khi tăng trưởng tín dụng đang phục hồi trở lại” - MBS cho hay.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 26/8, tăng trưởng tín dụng tăng 6,63% so với cuối năm 2023. Giới chuyên gia đều cùng cho rằng, cầu tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng khi sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm.

“Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 50 điểm cơ bản, quay về mức 5,2 - 5,5% vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, lãi suất đầu ra sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và các ngân hàng đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn” - MBS dự báo.

Suy thoái đang ảnh hưởng đến các nước châu Á và lạm phát châu Á là mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư
Dù tỷ giá đã hạ nhiệt và không còn nhiều lo ngại, nhưng căng thẳng vẫn còn ở lạm phát

Căng thẳng chỉ còn ở lạm phát

Dù tỷ giá đã hạ nhiệt và không còn nhiều lo ngại, nhưng các chuyên gia cho rằng, căng thẳng vẫn còn ở lạm phát. Ông Suan Teck Kin cảnh báo, CPI đang ở mức khá cao. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 7 đã tăng 4,36% so với cùng kỳ, ngay dưới mức trần 4,5%.

“Với diễn biến lạm phát như vậy, ngân hàng trung ương khó có thể hạ lãi suất trong 6 tháng nữa” - ông Suan Teck Kin nhận xét. Chuyên gia cũng cho rằng, áp lực lạm phát vẫn sẽ duy trì trong thời gian tới. “Đặc biệt, càng về cuối năm, hiệu ứng nền sẽ khiến lạm phát duy trì ở mức cao” - ông nhấn mạnh.

Phân tích sâu hơn về CPI, ông Suan Teck Kin cho biết, lạm phát toàn phần đi lên nhưng lạm phát lõi lại đang khá thấp. Hai yếu tố lớn nhất thúc đẩy lạm phát toàn phần là thực phẩm và nhà ở, trong khi chi phí vận tải (đại diện cho giá nhiên liệu) không tăng nhiều.

“Vào giai đoạn xung đột Ukraine, chi phí vận tải từng là yếu tố thúc đẩy CPI nhưng đến nay thì đã không còn ảnh hưởng quá lớn” - Chuyên gia UOB cho hay. Theo chuyên gia, với hai lĩnh vực thực phẩm và nhà ở, Chính phủ cần có những động thái bình ổn. Chẳng hạn, có thể tìm cách tăng thêm nguồn cung thịt, rau… và hỗ trợ hoạt động xây dựng, giúp nguồn cung nhà ở nhiều hơn.

Ngân Thương - Duy Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỷ giá USD/VND

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công ty Âu Lạc ‘quên’ niêm yết cổ phiếu suốt 17 năm

Công ty Âu Lạc ‘quên’ niêm yết cổ phiếu suốt 17 năm

Từ khi trở thành công ty đại chúng (2007) đến nay, Công ty CP Âu Lạc không thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán.
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 4 tháng đầu năm nay, thanh toán không tiền mặt đạt khoảng 4,9 tỉ giao dịch với tổng giá trị đạt hơn 87 triệu tỉ đồng.
Top 20 ngân hàng nộp ngân sách lớn nhất gọi tên những nhà băng nào?

Top 20 ngân hàng nộp ngân sách lớn nhất gọi tên những nhà băng nào?

Top 20 ngân hàng nộp ngân sách lớn nhất nộp tổng cộng 80.200 tỷ đồng. Ba cái tên dẫn đầu lần lượt là Vietcombank 11.600 tỷ, Techcombank 7.900 tỷ, MB 7.500 tỷ.
Vì sao F88 được GPTW vinh danh

Vì sao F88 được GPTW vinh danh 'Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Châu Á' 2024?

GPTW công bố xếp hạng F88 ở thứ hạng 27/70 doanh nghiệp “Best Workplaces in Asia 2024” (Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu khu vực châu Á năm 2024)
Công ty Điện Gia Lai huy động 500 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Công ty Điện Gia Lai huy động 500 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Từ cuối tháng 6 đến nay, Công ty CP Điện Gia Lai đã phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 500 tỷ đồng.
Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

Phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới vừa được Ngân hàng Phương Đông (OCB) ra mắt vào tháng 5/2024 được thị trường yêu thích bởi sự đa năng và tiện lợi
Nới room tín dụng, tạo đà cho doanh nghiệp tăng tốc dịp cuối năm

Nới room tín dụng, tạo đà cho doanh nghiệp tăng tốc dịp cuối năm

Việc Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng sẽ góp phần giải tỏa một phần nhu cầu vốn cuối năm của doanh nghiệp và người dân.
Quỹ SEA Fund II thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

Quỹ SEA Fund II thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á

Giữa bất ổn toàn cầu, quỹ SEA Fund II trị giá 72 triệu USD của Antler thúc đẩy sự phát triển của các startup tại Đông Nam Á
Việt Nam thu hút hơn 10.000 dự án đầu tư từ Hàn Quốc

Việt Nam thu hút hơn 10.000 dự án đầu tư từ Hàn Quốc

Hiện tổng vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt gần 87,5 tỷ USD với hơn 10.000 dự án, chiếm 25% tổng số dự án và 18% tổng vốn FDI tại Việt Nam.
Gần 2.500 tỷ đồng cận kề ngày đáo hạn, Nam Long Group liên tiếp phát hành trái phiếu

Gần 2.500 tỷ đồng cận kề ngày đáo hạn, Nam Long Group liên tiếp phát hành trái phiếu

Công ty CP Đầu tư Nam Long (Nam Long Group, Mã CK: NLG) liên tiếp phát hành trái phiếu trong bối cảnh khoản nợ dài hạn gần 2.500 tỷ đồng đến hạn phải trả.
Hoàn tất thương vụ thâu tóm Công ty Cổ phần Dược Vật tư y tế Thanh Hóa

Hoàn tất thương vụ thâu tóm Công ty Cổ phần Dược Vật tư y tế Thanh Hóa

Công ty Cổ phần METZ USA Việt Nam vừa mua hơn 6,219 triệu cổ phiếu của Thephaco, từ đó chiếm 83,36% tổng cổ phiếu có quyền biểu quyết của doanh nghiệp này.
Những ngân hàng nào được

Những ngân hàng nào được 'nới' room tín dụng?

Kể từ ngày 28/8, các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt từ 80% chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước đã thông báo đầu năm 2024 sẽ được nới room tín dụng.
Cổ phiếu DIG của DIC Corp bị bán tháo sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm

Cổ phiếu DIG của DIC Corp bị bán tháo sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm

Ghi nhận kết phiên ngày 28/8, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) giảm sâu sau kết luận của Thanh tra Chính phủ.
‘Nút thắt’ cần tháo gỡ để nâng hạng thị trường chứng khoán

‘Nút thắt’ cần tháo gỡ để nâng hạng thị trường chứng khoán

Việc nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi đòi hỏi những cải cách mạnh mẽ, nhằm mở rộng cơ sở nhà đầu tư và đảm bảo ổn định thị trường.
Bac A Bank: Khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bac A Bank: Khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bac A Bank hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.
TPBank ưu đãi vay vốn 0% dành cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

TPBank ưu đãi vay vốn 0% dành cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

TPBank đang triển khai gói tín dụng với ưu đãi lớn dành cho các dự án, phương án xanh với lãi suất 0% thuộc nhiều lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo...
Chất lượng tài sản ngân hàng vẫn là ‘quan ngại’ lớn với tăng trưởng kinh tế

Chất lượng tài sản ngân hàng vẫn là ‘quan ngại’ lớn với tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang phục hồi, tăng trưởng tín dụng cải thiện, tuy nhiên chất lượng tài sản ngân hàng vẫn là “quan ngại” lớn.
Lừa đảo tín dụng qua mạng: Đừng thấy lãi rẻ mà ham!

Lừa đảo tín dụng qua mạng: Đừng thấy lãi rẻ mà ham!

Nhu cầu cần tiền gấp khiến nhiều người bị lừa đảo khi tin vào quảng cáo hấp dẫn, cung cấp thông tin cá nhân và trở thành mục tiêu cho kẻ gian.
Điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội: Đảm bảo cân đối nhiều yếu tố

Điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội: Đảm bảo cân đối nhiều yếu tố

Theo Nghị định số 100, từ ngày 1/8/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lưc vũ trang nhân dân.
Nhằm gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp, VIPFA khai trương văn phòng Hà Nội

Nhằm gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp, VIPFA khai trương văn phòng Hà Nội

Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam vừa chính thức khai trương văn phòng trụ sở tại Hà Nội, nhằm tăng hỗ trợ cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động