Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Nghệ An: Làm gì để giải bài toán thiếu hụt lao động?

Nhiều doanh nghiệp "khát" lao động để mở rộng sản xuất. Giải bài toán thiếu hụt nhân công bằng cách nào để tuyển được người và giữ chân người lao động lâu dài?
"Tết sum vầy": Gần 1,5 tỷ đồng hỗ trợ người lao động khó khăn ở Nghệ An Thị trường lao động Nghệ An “ấm” dần, người hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm

Thị trường lao động đã dần hoạt động nhộn nhịp trở lại với những tín hiệu phục hồi từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, vấn đề thiếu hụt lao động vẫn tiếp diễn tại một số địa phương ở Nghệ An và ở một số ngành nghề.

Lương thấp và môi trường làm việc chưa hấp dẫn

Chị Trần Thị Lan trú tại huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đang làm công nhân tại một công ty sản xuất linh kiện điện tử của Hàn Quốc chia sẻ: “Lương cơ bản hiện nay là 4,1 triệu đồng/tháng. Nếu tăng ca nhiều, đi làm đêm thì người làm lâu năm mới được khoảng 6 triệu đồng/tháng. Thu nhập bèo bọt so với sức lao động bỏ ra, nhưng vì hoàn cảnh nên chúng tôi vẫn phải bám trụ…”.

Nghệ An: Làm gì để giải bài toán thiếu hụt lao động?

Các doanh nghiệp ngành dệt may, da giày, linh kiện điện tử gặp khó về đơn hàng, thị trường và nguyên liệu (Ảnh minh họa)

Tương tự chị Nguyễn Thanh Nga trú tại huyện Nghi Lộc đã có nhiều năm làm việc tại các vị trí từ kế toán đến quản lý nhân sự tại một số công ty ở những khu công nghiệp tỉnh Bình Dương. Biết tiếng Trung và có kinh nghiệm ở các vị trí nên chị có nhiều cơ hội việc làm. Thời gian gần đây, chị thử về quê lập nghiệp và tìm việc ở một số công ty tại Nghệ An. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn chị đều rời bỏ vì thu nhập, chế độ đãi ngộ thấp hơn so với vị trí làm việc. Chị Nga tâm sự: “Hầu hết các công ty trong miền Nam không những lương cao, chế độ phúc lợi đầy đủ mà môi trường làm việc còn chuyên nghiệp và doanh nghiệp có thái độ trọng dụng người lao động”.

Ông Đinh Văn Phong - Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An chia sẻ: “Để thu hút, giữ chân được lao động, cần sự phối hợp đồng bộ của nhiều phía. Về phía doanh nghiệp, cần nâng cao chế độ tiền lương và có chính sách trọng dụng lao động hơn. Nghệ An đang tính đến việc đầu tư hệ thống dịch vụ tại khu kinh tế, khu công nghiệp và các cụm công nghiệp trên địa bàn như: Dịch vụ nhà ở công nhân, nhà ở xã hội cho người lao động, trường học, cơ sở chăm sóc y tế, dịch vụ thương mại... đáp ứng được nhu cầu của người lao động để họ yên tâm ở lại lập nghiệp tại quê hương…”.

Theo thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, trong hơn nửa năm qua có hơn 6.237 lao động tại 32 doanh nghiệp bị giảm giờ làm và 2.507 lao động bị chấm dứt hợp đồng. Số lao động ảnh hưởng chủ yếu ở các doanh nghiệp thuộc ngành dệt may, da giày, linh kiện điện tử...

Trong đó, lao động thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp, làm việc ở các công ty trong khu công nghiệp, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và trong doanh nghiệp tư nhân. Khảo sát của ngành chức năng cho thấy có hơn 5.700 lao động có mong muốn tìm được công việc mới ở quê nhà.

Chính sách tốt cho lâu dài

Ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An, cho biết, hiện nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu tìm việc của người lao động, nhưng doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng.

Ông Vũ cho rằng đây là một vấn đề đáng lưu tâm, đồng thời chỉ rõ những nguyên nhân dẫn tới tình trạng cung - cầu "chưa gặp nhau".

Tỉnh Nghệ An đang tích cực làm tốt công tác chuẩn bị nguồn, nâng cao tay nghề, trình độ, kỹ năng lao động đáp ứng yêu cầu thị trường.
Tỉnh Nghệ An đang tích cực làm tốt công tác chuẩn bị nguồn, nâng cao tay nghề, trình độ, kỹ năng lao động đáp ứng yêu cầu thị trường

"Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là sức hấp dẫn về thu nhập tại các doanh nghiệp thấp. Thu nhập bình quân của người lao động ở Nghệ An trung bình 6,3 triệu đồng/tháng, trong khi đó bình quân cả nước là 7 triệu đồng/tháng, còn ở các doanh nghiệp thuộc các vùng trọng điểm kinh tế là trên 8 triệu đồng/tháng.

Thứ hai, lao động tích cực tham gia các thị trường lao động ngoài nước, cũng liên quan đến vấn đề thu nhập khi mức lương ở nước ngoài cao gấp 5-8 lần trong nước..." - ông Vũ thông tin.

Thêm một khó khăn khác, đó là người lao động ở Nghệ An trình độ ngoại ngữ còn hạn chế, nên bất lợi khi ứng tuyển vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, khó khăn về nhà ở, nhà trọ, chưa có các tuyến xe buýt, môi trường sinh hoạt, giá cả sinh hoạt đắt đỏ so với nơi khác cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp.

Để giải quyết vấn đề này, theo lãnh đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An, cần phải đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm mới cho người lao động ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp; tập trung thực hiện đầy đủ các chính sách để người lao động có thể lựa chọn thị trường lao động, có thể vào khu công nghiệp, xuất khẩu lao động hoặc ở lại quê hương tham gia trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp...

Cùng với tăng cường đào tạo, nâng cao tỷ lệ lao động có nghề cần phải thông tin cụ thể, kịp thời về cung - cầu lao động để doanh nghiệp và người lao động có thể "gặp nhau". Thực hiện tốt các chính sách cho người lao động và khuyến khích người lao động như xuất khẩu lao động; hỗ trợ giải quyết việc làm... Việc giữ chân lao động phải làm đồng bộ, đến toàn thể người lao động chứ không chỉ một bộ phận nào đó. Chính sách lương thưởng thay đổi phù hợp với người lao động để tránh tình trạng thấy doanh nghiệp khác có lương thưởng tốt hơn, lao động có thể "nhảy việc".

"Cần tăng cường kết nối quan hệ lao động trong các doanh nghiệp đảm bảo sự hài hòa và phát triển. Hiện lao động trong các doanh nghiệp ở Nghệ An đã được hưởng mức lương cao hơn nhiều so với mức lương tối thiểu vùng theo quy định nhưng thu nhập vẫn còn thấp. Đây là vấn đề rất cần quan tâm…" - ông Đoàn Hồng Vũ cho biết.

"Đỏ mắt" tìm người

Về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, hiện có 49.368 vị trí việc làm mới tại 318 doanh nghiệp đang chờ người lao động Nghệ An, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 290 doanh nghiệp nội tỉnh, nhu cầu tuyển dụng 20.900 lao động.

Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, sản xuất cấu kiện điện tử, có tổng mức đầu tư 200 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Nhà máy đi vào hoạt động ổn định có thể sử dụng khoảng 8.000 lao động đến năm 2025.

Bà Lê Đan Lin - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam cho hay - hiện nay, Công ty đang cần tuyển người lao động có kinh nghiệm cao vào nhiều vị trí như: Kế toán, chủ quản kho, trưởng phòng IT, nhân viên công nghệ thông tin, phần mềm... Các vị trí này yêu cầu chuyên môn tay nghề và đặc biệt cần biết tiếng Trung để có thể chuyển giao, vận hành nhà máy đạt đến các tiêu chuẩn quốc tế. Công ty đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng đã lâu nhưng rất khó để tìm ứng viên phù hợp.

Đủ mọi cách, kể cả nhờ nhiều hỗ trợ tìm kiếm nguồn lực, đến nay doanh nghiệp vẫn rất thiếu người. Nhiều công ty ở Nghệ An… cũng cần tuyển dụng hàng ngàn lao động phổ thông.

Hỗ trợ tiền đi lại, hợp đồng với đơn vị vận tải hỗ trợ xe đưa đón đối với các công nhân ở xa, thưởng năng suất, hỗ trợ người lao động có con nhỏ, phụ nữ đang mang thai. Thậm chí, trong thời kỳ thiếu lao động, Công ty còn thưởng cho công nhân giới thiệu được người khác vào làm việc… Thế nhưng, các doanh nghiệp này chỉ tuyển được "nhỏ giọt" mỗi ngày.

Lam Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành phố Yên Bái vẫn ngổn ngang bùn, rác sau hơn chục ngày bão đi qua

Thành phố Yên Bái vẫn ngổn ngang bùn, rác sau hơn chục ngày bão đi qua

Thời tiết tại Yên Bái nắng trở lại, nước lũ đã rút nhiều ngày thế nhưng bùn đất và rác thải vẫn ngổn ngang trên đường phố.
Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Nam Định phân bổ 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định phân bổ phân bổ kinh phí (đợt 2) 8 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều khu vực bị cắt điện cả ngày vào cuối tuần

Theo thông báo lịch cắt điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam, cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
Hà Tĩnh: Chủ động di dân, không để thiệt hại về người do bão số 4 gây ra

Hà Tĩnh: Chủ động di dân, không để thiệt hại về người do bão số 4 gây ra

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai các phương án để ứng phó, trong đó chú trọng công tác di dân đến nơi an toàn.
Quy hoạch Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn trở thành cửa khẩu thông minh có hạ tầng hiện đại

Quy hoạch Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn trở thành cửa khẩu thông minh có hạ tầng hiện đại

Mục tiêu đến năm 2045, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn trở thành động lực thúc đẩy Lạng Sơn thành thành phố biên giới xanh gắn với cửa khẩu thông minh

Tin cùng chuyên mục

Xuất hiện hàng loạt kỷ lục chưa từng có tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Xuất hiện hàng loạt kỷ lục chưa từng có tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024 hiện đang giữ hàng loạt kỷ lục đặc biệt, chưa từng có so với các năm trước về trọng lượng, thời gian nuôi dưỡng các "ông trâu"...
Hải Phòng: Những hình ảnh mới nhất về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Hải Phòng: Những hình ảnh mới nhất về Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng ngày 21/9 tại Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn.
Bắc Ninh: Tăng tỷ lệ nội địa hóa doanh nghiệp để nâng sức cạnh tranh

Bắc Ninh: Tăng tỷ lệ nội địa hóa doanh nghiệp để nâng sức cạnh tranh

Không chỉ địa phương mà các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Ninh Thuận tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận, năm 2024 sẽ diễn ra 03 ngày, từ ngày 27/9/2024 đến 29/9/2024 tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.
Hoà Bình: Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445

Hoà Bình: Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445

Khoảng 1h sáng ngày 19/9, đã xảy ra vụ sập cầu trên đường tỉnh 445 thuộc tổ 2, phường Kỳ Sơn, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Đà Nẵng: Người dân chủ động ứng phó bão số 4

Đà Nẵng: Người dân chủ động ứng phó bão số 4

Trước nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4, người dân thành phố Đà Nẵng chủ động chèn chống nhà cửa để đảm bảo an toàn.
TP. Vũng Tàu chốt thời gian Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco bàn giao mặt bằng

TP. Vũng Tàu chốt thời gian Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco bàn giao mặt bằng

TP. Vũng Tàu sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi phần diện tích đất mà Công ty Vũng Tàu Intourco và Hải Dương Intourco đang sử dụng vào ngày 25/9.
Tích cực hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ cá lồng, khôi phục sản xuất sau bão lũ

Tích cực hỗ trợ người dân Hải Dương tiêu thụ cá lồng, khôi phục sản xuất sau bão lũ

Hỗ trợ, kết nối tiêu thụ cá lồng bè cho người dân Hải Dương để giảm bớt thiệt hại, sớm ổn định lại sản xuất đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai.
Đà Nẵng: Ngư dân dầm mưa kéo tàu, thuyền lên bờ tránh bão số 4

Đà Nẵng: Ngư dân dầm mưa kéo tàu, thuyền lên bờ tránh bão số 4

Ngư dân Đà Nẵng đang khẩn trương kéo tàu, thuyền lên đường tập kết, chằng néo trước khi bão số 4 đổ bộ.
Tuyên Quang chung tay hỗ trợ người dân tái thiết sản xuất sau bão lũ

Tuyên Quang chung tay hỗ trợ người dân tái thiết sản xuất sau bão lũ

Bão số 3 đi qua, để lại những mất mát và hậu quả rất nặng nề. Nhằm ổn định đời sống người dân, tỉnh Tuyên Quang đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục kinh tế.
Thừa Thiên Huế: Hơn 10 nhà dân bị tốc mái do lốc xoáy

Thừa Thiên Huế: Hơn 10 nhà dân bị tốc mái do lốc xoáy

Hơn 10 nhà dân thuộc 2 xã Phú Hồ, Phú Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế bị tốc mái do lốc xoáy lúc rạng sáng.
Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, cảnh báo lũ lụt nhiều nơi

Thừa Thiên Huế: Mưa lớn, cảnh báo lũ lụt nhiều nơi

24 giờ qua, tại Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, dự báo những ngày tới, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới trên địa bàn mưa rất to, cảnh báo ngập lụt nhiều nơi.
Tuyên Quang: Triển khai hiệu quả các chính sách mới về đất đai, nhà ở và bất động sản

Tuyên Quang: Triển khai hiệu quả các chính sách mới về đất đai, nhà ở và bất động sản

Triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của Tuyên Quang.
Năm 2024, Bắc Ninh dự kiến chỉ có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch

Năm 2024, Bắc Ninh dự kiến chỉ có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch

Dự báo ước thực hiện cả năm 2024, toàn tỉnh Bắc Ninh chỉ có 2/17 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 8/17 chỉ tiêu đạt.
Gia Lai: Thành lập Đoàn kiểm tra các dự án từ Quỹ phòng, chống thiên tai

Gia Lai: Thành lập Đoàn kiểm tra các dự án từ Quỹ phòng, chống thiên tai

Tỉnh Gia Lai thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát một số dự án, công trình có nguồn cấp từ Quỹ phòng, chống thiên tai sau khi Vuasanca phản ánh.
Bộ Công Thương góp ý triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030

Bộ Công Thương góp ý triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng vừa ký văn bản góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đắk Nông: Sụt lún, sạt trượt rất nghiêm trọng bên đường Hồ Chí Minh

Đắk Nông: Sụt lún, sạt trượt rất nghiêm trọng bên đường Hồ Chí Minh

Tỉnh Đắk Nông triển khai khắc phục tình trạng sạt lở, nhằm bảo vệ an toàn đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp.
Hải Dương: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Hải Dương: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hải Dương đề nghị tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Lãnh đạo tỉnh Nam Định xúc tiến thu hút đầu tư tại Thụy Sỹ

Lãnh đạo tỉnh Nam Định xúc tiến thu hút đầu tư tại Thụy Sỹ

Tiếp sau chuyến xúc tiến thu hút đầu tư tại Đức, lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục tổ chức hoạt động tương tự tại Thụy Sỹ.
Hải Phòng: Khẩn cấp di dời tài sản của hơn 300 hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ

Hải Phòng: Khẩn cấp di dời tài sản của hơn 300 hộ dân tại chung cư Vạn Mỹ

Sáng 17/9, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng phối hợp các lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển tài sản của các hộ dân tại chung cư cũ Vạn Mỹ vì nguy hiểm cấp độ D.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động