Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Người chiến sỹ Điện Biên và con đường huyền thoại!

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Tiến Năng - người góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và con đường huyền thoại nối sang nước bạn.
Triển lãm 39 tác phẩm hội họa về những người chiến sỹ Điện Biên Vang mãi niềm tự hào Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” Từ Huổi He đến Chiến thắng Điện Biên Phủ 'lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu'

Trong đội chỉ huy thanh niên xung phong 34 góp phần làm nên chiến thắng tại ngã ba Cò Nòi (Sơn La) ngày ấy, giờ chỉ còn duy nhất cựu thanh niên xung phong, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Tiến Năng - người đã cùng đồng đội làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và con đường huyền thoại nối sang nước bạn...

Gặp cựu chỉ huy thanh niên xung phong còn lại ở “túi bom”Cò Nòi

Cùng dòng người khắp mọi miền Tổ quốc đổ về khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng (tỉnh Điện Biên), nơi còn in đậm những dấu tích lịch sử oai hùng, chúng tôi may mắn gặp ông Nguyễn Tiến Năng (97 tuổi), nguyên Đội phó Đội thanh niên xung phong 34, nguyên thư ký, trợ lý cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Dù tuổi cao, sức yếu, đôi khi dọc đường phải cần đến sự hỗ trợ của chiếc xe lăn, nhưng trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi của cựu thanh niên xung phong ngày ấy như không hề có dấu hiệu mệt mỏi, trái lại, lấp lánh niềm tự hào, đong đầy cảm xúc.

Xúc động nghẹn ngào, ông Năng chia sẻ với chúng tôi: “Cả đời tôi trân quý và tâm niệm học và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Bác Hồ, của bác Phạm Văn Đồng... Vinh dự được gặp Bác Hồ và sau này trực tiếp giúp việc cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, tôi cảm phục sâu sắc lối sống giản dị, không màng danh lợi, không đòi hỏi bất cứ gì cho riêng mình, xứng đáng là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo”.

Với những đồng đội đã một thời khói lửa, kề vai, sát cánh thực hiện nhiệm vụ mở đường, với những người đã hy sinh..., khi nhắc tới, ông chợt rưng rưng, không thể giấu được niềm thương nhớ không nguôi. Ông kể: “Cho đến bây giờ, tôi vẫn in hằn trong tim mình hình bóng của họ, luôn nhớ về họ, đặc biệt, khắc ghi những chiến công, trân quý, cảm phục lòng quả cảm, hy sinh của đồng đội”.

Vì vậy, không quản đường xa xôi, tuổi tác, hễ có cơ hội là ông trở lại những nơi mình và đồng đội đã sống, chiến đấu, hy sinh, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc. Nhiều lần, ông đã trở lại ngã ba Cò Nòi (Sơn La), nơi mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp gọi là “một cửa ải, tất cả những người ra trận đều phải vượt qua”... và đó cũng là “túi bom” trên cung đường tiến về cứ điểm Điện Biên Phủ.

Người chiến sỹ Điện Biên và con đường huyền thoại!
Phóng viên chụp ảnh lưu niệm cùng cựu thanh niên xung phong Nguyễn Tiến Năng tại khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Tiếp dòng tâm sự, ông nói với chúng tôi: “Ở đây, tôi đã chứng kiến những trận trút bom ác liệt của địch, chứng kiến bao sự tổn thất của đồng đội... đau đớn lắm nhưng không thể dừng bước, không thể gục ngã trước quân thù. Chiến trường đã tôi luyện “chất thép” trong mỗi chúng tôi, bom đạn, khói lửa trùng trùng không thể bào mòn ý chí ấy. Chúng tôi đã vượt lên đau thương để tiếp tục cùng đồng đội, người trước ngã xuống, người sau tiếp bước, vá đường, thông xe. Bởi mỗi lần địch đánh phá, ngớt tiếng bom là phải làm lại đường, bắc lại cầu để bảo đảm việc tiếp tế nhu yếu phẩm kịp thời cho chiến trường. Được tham gia đoàn quân thanh niên xung phong trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, ai ai cũng bừng bừng khí thế chiến thắng, nô nức thi đua, đồng lòng lập công. Giặc phá thì mình làm lại, tất cả vì con đường luôn thông suốt ra các mặt trận...”.

Kỳ tích về con đường “huyền thoại”

Ngừng nghỉ một lát, ông Năng bồi hồi nhớ lại giai đoạn ác liệt nhất khi quân Pháp liên tục mở những đợt tiến công tại Điện Biên Phủ, chúng chặn đánh ta từ mọi phía, thậm chí là cả từ những con đường nhỏ ẩn sâu trong vách núi.

Ngày ấy, khi cậu thanh niên 24 tuổi Nguyễn Tiến Năng đang đảm trách cương vị Bí thư Đoàn thanh niên huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa thì được phân công nhiệm vụ lên đường là cán bộ chỉ huy phụ trách thanh niên xung phong quản lý và chịu trách nhiệm bảo đảm giao thông thông suốt 2 tuyến: Đường số 6 từ Hòa Bình lên Sơn La, Lai Châu... và đường số 13 từ Yên Bái, giao nhau ở ngã ba Cò Nòi, vượt qua đèo Pha Đin lên Điện Biên Phủ.

Ông chia sẻ về Chiến dịch Điện Biên Phủ trong niềm kiêu hãnh: “Tôi tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ khi bắt đầu ở đơn vị thanh niên xung phong do Bác Hồ tổ chức để phục vụ chiến dịch. Khi ấy, anh em chúng tôi được giao trọng trách giữ vững thông suốt 300km đường dưới mưa bom, bão đạn đánh phá của quân Pháp. Bao nhiêu gian truân, mất mát là thế, nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo cho quân ta không thiếu lương thực, đạn dược...”.

Sau khi chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc, theo chỉ thị của Bác Hồ, 8.000 thanh niên xung phong tiếp tục hành quân lên biên giới giáp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Chúng tôi phải vượt qua hàng trăm ki lô mét đường rừng, vượt đèo, vượt suối, qua thị xã Lai Châu, vừa đi vừa phát cây mở đường. Trong thời gian ngắn, hết sức khẩn trương, chúng tôi phải làm con đường từ Ma Lù Thàng đến thị xã Lai Châu, nối với Vân Nam, Trung Quốc dài khoảng 100km, theo như lời Bác Hồ căn dặn: “Chủ động đối phó với Pháp nếu nó quay trở lại Điện Biên Phủ với sự giúp đỡ của Mỹ...”, vậy nên, yêu cầu thanh niên xung phong phải làm hết sức khẩn trương. Địa hình nơi đó hiểm trở, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, ngày nóng, đêm giá buốt căm căm, ăn uống kham khổ, thuốc men thiếu thốn, lao động nặng nhọc... Mặc dù, được Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ, nhưng khoảng 3 năm thi công mới hoàn chỉnh con đường, đau xót nhất là trên từng cây số ấy thấm đẫm máu đào của hàng trăm anh em thanh niên xung phong. Họ nằm lại đó - tại xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu - vĩnh viễn thanh xuân.

Người chiến sỹ Điện Biên và con đường huyền thoại!
Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Tiến Năng thăm lại Khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Thu Thủy

Đến năm 1957 con đường hoàn thành bàn giao cho Ty giao thông Lai Châu, khai thác phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, vận chuyển hàng hóa đi lại thuận lợi, cuộc sống được cải thiện... Cho đến khi có thủy điện Lai Châu, con đường nằm lại dưới lòng hồ chứa nước, chỉ còn lại một đoạn ở Ma Lù Thàng. “Những ký ức về con đường đó hằn in trong tâm khảm, tôi và các đồng đội thanh niên xung phong thời ấy đã chiến đấu, hy sinh oanh liệt, không hề nao núng, luôn sẵn sàng khi Tổ quốc cần” - ông chia sẻ.

Người thanh niên xung phong Nguyễn Tiến Năng ngày ấy luôn tự hào đã cùng đồng đội bổ nhát cuốc đầu tiên để khơi thông, đặt nền móng cho con đường “huyền thoại” lịch sử nối từ Ma Lù Thàng đến thị xã Lai Châu, nối với Vân Nam, Trung Quốc và tự hào cùng lực lượng thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ một cách vẻ vang, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, của Bác Hồ để luôn xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân được Đảng, Nhà nước trao tặng.

Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi nhưng đầy xúc động. Ông đã cùng với bao đồng đội dệt nên “thiên sử vàng” của lịch sử dân tộc trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Chia tay ông, tôi dõi theo dáng người chiến sĩ Điện Biên dung dị năm xưa khuất dần trong dòng người đang đổ về Mường Phăng mà lòng trào dâng sự cảm phục, biết ơn sâu sắc. Thầm mong ông vẫn giữ được sự tinh anh, khỏe mạnh, để hẹn lần sau gặp lại được nghe ông kể tiếp những câu chuyện oanh liệt về những chiến sĩ thanh niên xung phong một thời máu lửa, làm nên bao kỳ tích.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến thắng Điện Biên Phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 1/9/2024: Ngày nắng, mưa ở 3 miền; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 1/9/2024: Ngày nắng, mưa ở 3 miền; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 1/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa rào và dông vài nơi; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.
Dự báo thời tiết biển ngày 1/9/2024: Mưa dông, gió giật mạnh, biển động, sóng cao đến 3m

Dự báo thời tiết biển ngày 1/9/2024: Mưa dông, gió giật mạnh, biển động, sóng cao đến 3m

Thời tiết biển hôm nay 1/9/2024, từ Ninh Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Sóng biển cao từ 1,5-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/9/2024: Hà Nội trời nắng oi bức, có mưa rào rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/9/2024: Hà Nội trời nắng oi bức, có mưa rào rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/9/2024, Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm mưa rào, dông rải rác, có nơi mưa to.
Hà Nội: Cháy nhà mặt tiền phố Minh Khai, cột khói bốc nghi ngút

Hà Nội: Cháy nhà mặt tiền phố Minh Khai, cột khói bốc nghi ngút

Căn nhà mặt tiền kết hợp bán bún chả ở Hà Nội bốc cháy, khói lùa qua "chuồng cọp" nghi ngút khiến những người sinh sống bên cạnh một phen lo sợ cháy lan.
Đề xuất tăng thời hạn giấy khám sức khỏe lái xe lên 12 tháng

Đề xuất tăng thời hạn giấy khám sức khỏe lái xe lên 12 tháng

Bộ Y tế đang đề xuất nâng thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe lên 12 tháng, thay vì 6 tháng như quy định hiện hành.
Người dân chỉ cần sử dụng căn cước công dân, VNeID để làm thủ tục khám chữa bệnh

Người dân chỉ cần sử dụng căn cước công dân, VNeID để làm thủ tục khám chữa bệnh

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hiện người dân chỉ cần sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc VNeID để làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Vụ cháy chung cư CT5A ở Hà Nội: Ông bố trẻ ôm con vừa chạy cháy vừa xin sữa trong đêm

Vụ cháy chung cư CT5A ở Hà Nội: Ông bố trẻ ôm con vừa chạy cháy vừa xin sữa trong đêm

Vừa ôm con tháo chạy khỏi đám cháy chung cư ở Hà Nội, ông bố trẻ tất tả đi thang bộ lên tầng 11 của một tòa nhà khác xin sữa cho con trong đêm.
Dự báo thời tiết ngày mai 1/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa nắng gián đoạn; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 1/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa nắng gián đoạn; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa lớn

Dự báo thời tiết ngày mai 1/9/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ ngày nắng có mưa rào và dông vài nơi; Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa lớn, có nơi mưa rất to tập trung chiều tối.
Ca sĩ Ngọc Sơn đánh rơi điện thoại trong đêm tại Bắc Ninh, cảm động khi được nhận lại

Ca sĩ Ngọc Sơn đánh rơi điện thoại trong đêm tại Bắc Ninh, cảm động khi được nhận lại

Tại buổi biểu diễn văn nghệ ở thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh), ca sĩ Ngọc Sơn đánh rơi chiếc điện thoại và may mắn được các cán bộ Cảnh sát giao thông trao trả.
Công an Tuyên Quang: Bố trí 776 cán bộ, chiến sỹ về công tác tại 128 xã

Công an Tuyên Quang: Bố trí 776 cán bộ, chiến sỹ về công tác tại 128 xã

Đến nay, Công an tỉnh Tuyên Quang đã bố trí 776 cán bộ, chiến sỹ về công tác tại Công an 128/128 xã, thị trấn.
Ngày đầu tiên dịp lễ 2/9: 95.000 hành khách qua sân bay Nội Bài, an ninh tăng cường cấp độ 1

Ngày đầu tiên dịp lễ 2/9: 95.000 hành khách qua sân bay Nội Bài, an ninh tăng cường cấp độ 1

Dự kiến, khoảng 95.000 lượt khách di chuyển qua sân bay Nội Bài ngày 31/8. Lực lượng an ninh hiện đã tăng cường cấp độ 1 trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Nhiều bệnh truyền nhiễm có khả năng gia tăng trong mùa tựu trường

Nhiều bệnh truyền nhiễm có khả năng gia tăng trong mùa tựu trường

Trước thực trạng bệnh truyền nhiễm có khả năng gia tăng trong mùa tựu trường, mới đây Bộ Y tế đã có Công văn chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chăm lo cho người lao động: Tạo niềm tin và gắn kết với tổ chức công đoàn

Chăm lo cho người lao động: Tạo niềm tin và gắn kết với tổ chức công đoàn

Các cấp công đoàn cần tiếp tục chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động theo hướng đồng bộ, ổn định, dài hạn...
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ tại tỉnh Điện Biên, Sơn La

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ tại tỉnh Điện Biên, Sơn La

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi cảnh báo về lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ ở các tỉnh Điện Biên và Sơn La hôm nay ngày 31/8/2024.
Hưng Yên: Thông tin thêm về việc hai bố con về quê nghỉ lễ gặp tai nạn tại Yên Mỹ

Hưng Yên: Thông tin thêm về việc hai bố con về quê nghỉ lễ gặp tai nạn tại Yên Mỹ

Bố chở con về quê Hưng Yên nghỉ lễ gặp tai nạn tử vong, con trai may mắn thoát nạn ngồi khóc gọi mẹ khiến nhiều người tìm kiếm người mẹ nhưng không thấy…
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh dâng hương - dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh dâng hương - dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy nhà lúc rạng sáng, 3 người thoát chết trong gang tấc

TP. Hồ Chí Minh: Cháy nhà lúc rạng sáng, 3 người thoát chết trong gang tấc

Sáng 31/8, công an quận Gò Vấp và các đơn vị nghiệp vụ TP. Hồ Chí Minh đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà trên địa bàn.
Hơn 3.000 người Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh đi bộ đồng hành "Vì người nghèo"

Hơn 3.000 người Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh đi bộ đồng hành "Vì người nghèo"

Sáng 31/8, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình đi bộ đồng hành đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” TP. Hồ Chí Minh.
Làng nghề ở Hà Nội chuyển mình nhờ sản xuất sạch

Làng nghề ở Hà Nội chuyển mình nhờ sản xuất sạch

Sản xuất sạch đã mang lại diện mạo mới cho các làng nghề ở Hà Nội, qua đó góp phần vào phát triển công nghiệp nông thôn theo hướng xanh, sạch và bền vững.
Hà Nội: Cháy chung cư CT5A Xa La, nhiều người tháo chạy trong đêm

Hà Nội: Cháy chung cư CT5A Xa La, nhiều người tháo chạy trong đêm

Vụ cháy chung cư tại Hà Nội đã khiến nhiều người tháo chạy trong đêm. Cảnh sát đã bắc thang giải cứu được 4 người tại tầng xảy ra cháy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động