Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Người phụ nữ vượt khó, đưa hoa hồi Lạng Sơn ra “biển lớn”

Trải qua nhiều khó khăn, chị Phạm Thị Giang đã kiên trì, vượt khó, từng bước đưa các sản phẩm làm từ hoa hồi Lạng Sơn đến vươn ra thế giới.
Lạng Sơn: Các cửa khẩu vẫn hoạt động xuyên suốt dịp nghỉ lễ 2/9 Lạng Sơn: Đẩy mạnh kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Xuất nhập khẩu gia tăng, giao thương qua cửa khẩu nhộn nhịp

Có dịp dừng chân nơi xứ Lạng và ghé thăm kho nông sản “vàng” của chị Phạm Thị Giang, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ trước “cơ đồ” mà chị đang có. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rằng người phụ nữ với vóc người nhỏ bé ấy đã dành cả tuổi thanh xuân để “yêu”, làm bạn và trải qua biết bao thăng trầm với cây hồi nơi đây…

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Lạng Sơn, chị Phạm Thị Giang sinh năm 1973 hiện là Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn - đã có hơn nửa đời người gắn bó với cây hồi. Bởi thế mà khi nghe chị nói về cây hồi chúng tôi thực sự bị lôi cuốn: Hoa hồi thực chất là quả, mỗi hoa gồm 5 đến 8 cánh hình thoi xếp thành hình sao hoặc nan hoa. Mỗi năm, cây hồi cho quả hai vụ là vào tháng 8 và tháng 4 Âm lịch, mỗi vụ kéo dài 3-4 tháng.

Cây hồi được trồng ở một số tỉnh phía Bắc của nước ta như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh… và một số địa phương của Trung Quốc. Tuy nhiên, do thiên nhiên ưu đãi về đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương, sản phẩm hoa hồi Lạng Sơn vẫn được đánh giá là sản phẩm có chất lượng tốt nhất, hàm lượng tinh dầu cao và đặc biệt trong tinh dầu không có độc tố.

Tinh dầu hồi là nguyên liệu quý sản xuất thuốc xoa bóp, tiêu hóa, chế biến những đồ mỹ phẩm, hương liệu. Bột hoa hồi rất thích hợp cho việc làm bánh và là gia vị chủ yếu cho nhiều công thức nấu ăn như thịt vịt, thịt lợn… Ở Phương Tây, tinh dầu hồi thường được cho vào một số loại rượu vang. Nó cũng là một loại hương vị trong các món tráng miệng và món nướng. Trong y học cổ truyền, hoa hồi giúp cho việc kích thích tiêu hóa, đồng thời dùng để điều trị và giảm đau bụng.

Dẫn chúng tôi tham quan rừng hồi rộng hàng trăm hecta mà Công ty đã ký kết liên doanh với người dân trên địa bàn huyện Chi Lăng, chị Giang bồi hồi nhớ lại: “Từ khi hơn 10 tuổi, tôi đã theo chị em và chúng bạn đi vào rừng hái hoa hồi để bán, những đồng tiền tưởng là nhỏ bé ấy đã phụ giúp bố mẹ để nuôi chị em chúng tôi khôn lớn và nuôi dưỡng bao ước mơ. Qua năm tháng, tôi hiểu rõ giá trị kinh tế của cây hồi cũng như những bất cập trong việc thu mua hoa hồi của các tiểu thương. Có năm được mùa thì mất giá, nguyên liệu không có đầu ra… Từ đó, tôi nung nấu quyết tâm, phải làm chủ trong khâu cung ứng và sớm đưa hoa hồi tiếp cận với thị trường nước ngoài”.

Người phụ nữ vượt khó, đưa hoa hồi Lạng Sơn ra “biển lớn”
Điểm trưng bày các sản phẩm làm từ hoa hồi của Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn. (Ảnh Đăng Khoa)

Năm 2011, sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm và chút vốn, chị Giang quyết định thành lập Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn rồi liên kết với một doanh nghiệp dưới Hà Nội để thực hiện việc thu mua hoa hồi. Công việc bước đầu khá thuận lợi, sản phẩm không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Đến năm 2013, Công ty rút ra hoạt động độc lập, sau đó là quãng thời gian mà chị Giang đã lăn lộn tại hàng trăm hội chợ trong và ngoài nước để giới thiệu về sản phẩm hoa hồi. Năm 2015, Công ty được chính quyền địa phương giao cho 300ha cây hồi liên danh với người dân, cũng trong năm đó từ việc thường xuyên tham gia các hội chợ diễn ra tại Dubai, công ty đã ký được hơn 50 hợp đồng xuất khẩu hoa hồi.

“Đúng vào lúc chúng tôi nghĩ về những thành công và bước phát triển mới thì tai họa ập xuống. Thời điểm này thương lái Trung Quốc sang Việt Nam thu mua và đẩy giá hoa hồi lên rất cao, trong khi đó sản phẩm tích trữ của chúng tôi chỉ đáp ứng được 10% hợp đồng đã ký kết. Không thể vi phạm hợp đồng, không thể để mất uy tín với thị trường quốc tế, tôi đã thế chấp vay mượn tất cả nhũng nơi có thể để thu mua hoa hồi hoàn tất hợp đồng. Sau cú ngã đó, Công ty đứng bên bờ vực phá sản. Rất may chính quyền tỉnh hỗ trợ bằng cách làm việc với hai đơn vị ngân hàng giúp doanh nghiệp giãn nợ, có thời gian phục hồi sản xuất” – chị Giang tâm sự.

Thêm một bài học, Công ty đã quyết định chuyển mình. Bên cạnh việc ký hợp đồng chặt chẽ với bà con để thu mua hoa hồi, Công ty đã nghiên cứu và chế biến ra 30 sản phẩm từ hoa hồi. Với mục tiêu muốn đi đường dài phải có ngựa tốt, chị Giang cùng cô con gái vừa tốt nghiệp Đại học Thương mại tiếp tục tìm đến các Hội chợ nước ngoài để giới thiệu sản phẩm cũng như hoàn thiện các giấy tờ với tiêu chuẩn rất cao về sản phẩm mà nước bạn đã đề ra.

Chị Giang chia sẻ: “Đó là những ngày rất gian khó, khi mà các chuyên gia nước ngoài sang thẩm định, chỉ một đám khói, một người dân nuôi chó ven rừng thì chúng tôi cũng không đạt tiêu chuẩn. Và mọi thứ lại phải bắt đầu lại, cho đến khi hoàn thiện tất cả. Sau bao quyết tâm và nỗ lực cuối cùng chúng tôi cũng đã có được “tấm vé vàng” để đưa hoa hồi, các sản phẩm từ hoa hồi đến thị trường Nhật Bản, Ấn Độ, Dubai một cách hợp pháp, chính thống. Đó là Chứng nhận: Oganic của Nhật Bản, Chứng nhân Halal”.

Vừa vực dậy sau khó khăn thì đại dịch Covid-19 ập đến, Công ty tiếp tục vấp phải những khó khăn về kinh tế. Hàng hóa không thể xuất khẩu, giao thương khó khăn… Cũng rất may do chuẩn bị khá kỹ nên sau khi dịch bệnh kết thúc, Công ty đã trở mình và phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Tham quan tại khu vực trưng bày giới thiệu sản phẩm rộng gần 10.000m2 của Công ty, chúng tôi có cảm nhận những gì mà chị Giang giới thiệu là rất khiêm tốn. Khu trưng bày có cả những dây chuyền sản xuất các loại bánh từ hoa hồi, lò sấy…, hơn 30 sản phẩm với hàng chục nhân viên tất bật phục vụ khách hàng. Hiện nay, Công ty đã ký hợp tác liên doanh với người dân trên diện tích 380ha, năm 2024 dự kiến sẽ thu mua được khoảng 100 tấn hoa hồi khô, trị giá khoảng 15 tỷ đồng.

Người phụ nữ vượt khó, đưa hoa hồi Lạng Sơn ra “biển lớn”
Quy trình sản xuất bánh được làm từ hoa hồi. (Ảnh Đăng Khoa)

Trao đổi với phóng viên Vuasanca , ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết: Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn đã vượt qua rất nhiều khó khăn và kiên trì gắn bó với hoa hồi. Hiện nay, công ty là một đơn vị đã chế tạo ra nhiều sản phẩm từ hoa hồi nhất tại tỉnh Lạng Sơn. Hoa hồi Lạng Sơn hiện vẫn còn đang gặp khó khăn trong xuất khẩu, các hợp đồng thương mại không ổn định, vẫn chủ yêu xuất khẩu dưới dạng thô. Để hoa hồi Lạng Sơn thực sự phát huy được hiệu quả, chúng ta phải làm tốt cả khâu tiêu thụ trong nước. Cần phải chế biến hoa hồi ra được những sản phẩm có giá trị cao như lầ thuốc, nước hoa…

Nói về những dự định trong tương lai, chị Giang nung nấu ý định bên cạnh việc xuất khẩu hoa hồi ra thế giới, đưa ra những sản phẩm tốt nhất cho người dân Việt Nam, Công ty đang xây dựng đề án du lịch với cây hồi. Theo đó, công ty sẽ đưa khách hàng trải nghiệm thực tế quy trình làm ra các sản phẩm từ hoa hồi, từ bước vào rừng hái hồi cho đến quá trình sản xuất. Công ty sẽ xây dựng thêm nhiều gian trưng bày để giới thiệu về sản phẩm từ hoa hồi tại Trạm dừng nghỉ Hoa hồi ở cuối đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Cùng với đó sẽ là các hoạt động biểu diễn trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, nét văn hóa của người dân xứ Lạng...

Tiễn chúng tôi bằng câu thơ do mình tự sáng tác: “Rừng hương lan tỏa từ tâm. Trăm năm biên viễn quế hồi luyến lưu”

Chúng tôi hiểu rõ những gì mà chị đang kỳ vọng, mong muốn. Đó là để hoa hồi xứ Lạng thực sự tỏa hương vươn mình ra thế giới, người dân làm giàu từ cây hồi. Nhìn những gì chị đang làm, nghe chị kể về những điều Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã và đang hỗ trợ nhân dân, chúng tôi tin điều đó sẽ trở thành hiện thực.

Đăng Khoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Loạt bảo tàng miễn vé Ngày Quốc khánh 2/9: Đưa giá trị văn hóa, lịch sử đến gần hơn với công chúng

Loạt bảo tàng miễn vé Ngày Quốc khánh 2/9: Đưa giá trị văn hóa, lịch sử đến gần hơn với công chúng

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, nhiều bảo tàng trên cả nước đồng loạt miễn phí vé tham quan, mang lại cơ hội trải nghiệm tuyệt vời cho người dân, du khách.
Kĩ sư Nguyễn Sỹ Thắng và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng cho ngành điện

Kĩ sư Nguyễn Sỹ Thắng và những sáng kiến làm lợi hàng chục tỷ đồng cho ngành điện

Nhờ các sáng kiến cải tiến trong quản lý vận hành lưới điện, kĩ sư Nguyễn Sỹ Thắng - Giám đốc TTĐ Hà Tĩnh - đã làm lợi hàng chục tỷ đồng cho ngành điện.
Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế): Lan tỏa nét đẹp "Nhặt được của rơi, trả người đánh mất"

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế): Lan tỏa nét đẹp "Nhặt được của rơi, trả người đánh mất"

Chợ Đông Ba (Thừa Thiên Huế) không chỉ nổi tiếng bán buôn các nông sản, đặc sản ở đất Cố đô mà còn là nơi trả lại hàng trăm tài sản cho người đánh rơi.
Tăng cường bảo vệ môi trường, cải thiện cuộc sống

Tăng cường bảo vệ môi trường, cải thiện cuộc sống

Mô hình “Dân vận khéo” về tự quản vệ sinh môi trường do Hội Nông dân phường Ngọc Xuyên triển khai đã tạo bước tiến đáng chú ý trong công tác bảo vệ môi trường.
Maysa - du học sinh mang những giá trị tốt đẹp của văn hoá Việt Nam đến với đất nước Lào

Maysa - du học sinh mang những giá trị tốt đẹp của văn hoá Việt Nam đến với đất nước Lào

Maysa - cựu du học sinh Đại học Công nghiệp Quảng Ninh sở hữu cả triệu lượt người theo dõi trên mạng xã hội nhờ các clip lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với Lào.
Tháng Tám và hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an dũng cảm cứu người

Tháng Tám và hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an dũng cảm cứu người

Hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an bất chấp hiểm nguy, dũng cảm cứu người là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần, lý tưởng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ".
Cảnh sát giao thông dẫn đường hỗ trợ thai phụ tới bệnh viện

Cảnh sát giao thông dẫn đường hỗ trợ thai phụ tới bệnh viện

Tổ Cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông (C08) hỗ trợ một thai phụ có biểu hiện khó thở, xuất huyết đến bệnh viện kịp thời.
Thanh Hóa: Trao thưởng cho tập thể, cá nhân phá chuyên án ma tuý “khủng” xuyên quốc gia

Thanh Hóa: Trao thưởng cho tập thể, cá nhân phá chuyên án ma tuý “khủng” xuyên quốc gia

Tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức lễ trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý.
Lào Cai: Cảnh sát giao thông dọn đá trên mặt đường giúp người dân đi lại an toàn

Lào Cai: Cảnh sát giao thông dọn đá trên mặt đường giúp người dân đi lại an toàn

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 5 Phòng Cảnh sát giao thông Công an Lào Cai đã phối hợp cùng người dân dọn vật liệu trên đường quốc lộ 70, đảm bảo ATGT...
Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu

Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu ''quê'' tới cộng đồng

Không chỉ khát khao đưa sản phẩm ớt rừng xóc muối tới cộng đồng, tác giả của sản phẩm này còn nung nấu định vị thương hiệu sản phẩm mang dấu ấn quê hương.
Thanh Hóa: Công an xã hỗ trợ sửa nhà giúp gia đình khó khăn, neo đơn

Thanh Hóa: Công an xã hỗ trợ sửa nhà giúp gia đình khó khăn, neo đơn

Công an xã Cẩm Yên (Thanh Hóa) đã đóng góp kinh phí, huy động xã hội hóa để hỗ trợ sửa nhà giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn.
Nữ nông dân Việt và ước vọng nuôi gà ri xuất khẩu

Nữ nông dân Việt và ước vọng nuôi gà ri xuất khẩu

Không chỉ nuôi ước mơ xây nông trại xanh - cung cấp thực phẩm sạch, nữ nông dân Nguyễn Thu Thoan (Hà Nội) còn mong muốn xuất khẩu gà ri mang thương hiệu Việt.
Những

Những 'người hùng nhí' cứu 2 em nhỏ đuối nước ở Hà Tĩnh

'Em chỉ sợ mình không kịp cứu thôi, không ít lần chứng kiến đuối nước nên em chỉ sợ nếu chậm đi 1 giây đã là nguy hiểm', người hùng nhí chia sẻ.
Phở "treo" giữa phố cổ Hà Nội - lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách"

Phở "treo" giữa phố cổ Hà Nội - lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách"

Nắng nóng oi bức khiến người ta mệt mỏi, nhưng không thể làm giảm được năng lượng tích cực mà chủ một hàng ăn tại phố Bảo Khánh (Hà Nội) tỏa ra.
Lào Cai: Hai chiến sĩ Công an huyện Bát Xát hiến máu kịp thời cứu người bệnh

Lào Cai: Hai chiến sĩ Công an huyện Bát Xát hiến máu kịp thời cứu người bệnh

Nhận được thông tin có bệnh nhân nguy kịch do mất máu đang cần gấp nhóm máu O, lập tức 2 cán bộ Công an huyện Bát Xát (Lào Cai) đã kịp thời có mặt để hiến máu.
Gương sáng người thợ điện Nguyễn Văn Cường

Gương sáng người thợ điện Nguyễn Văn Cường

Anh Nguyễn Văn Cường đã chứng tỏ năng lực, tinh thần trách nhiệm cao trong việc đảm bảo an toàn lao động và vận hành ổn định hệ thống, không để xảy ra tai nạn.
Công an Lai Châu trả lại ví và tài sản cho công dân đánh rơi

Công an Lai Châu trả lại ví và tài sản cho công dân đánh rơi

Tổ tuần tra kiểm soát Phòng PC06 (Công an tỉnh Lai Châu) quá trình tuần tra nhặt được ví có tiền và nhiều giấy tờ đã tìm trả lại công dân đánh rơi…
Công an viên bán chuyên trách dũng cảm hy sinh khi ngăn chặn đối tượng gây gổ, chém người

Công an viên bán chuyên trách dũng cảm hy sinh khi ngăn chặn đối tượng gây gổ, chém người

Trong khi vận động, ngăn chặn hành vi gây gổ, chém người của một đối tượng, đồng chí Hoàng Thế Thắng - công an viên bán chuyên trách - đã dũng cảm hy sinh.
Hành trình 17 năm cứu người của anh Hà Văn Bang

Hành trình 17 năm cứu người của anh Hà Văn Bang

Suốt hơn 17 năm qua, trên những cung đường bụi mù của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hình ảnh anh Hà Văn Bang vội vã giúp đỡ người bị tai nạn đã trở nên quen thuộc.
Cần biểu dương những

Cần biểu dương những 'người hùng' cứu tài xế mắc kẹt trong vụ tai nạn ở cầu Phú Mỹ

Trong vụ tai nạn liên hoàn ở cầu Phú Mỹ, khi thấy người mắc kẹt, nhiều người đã bất chấp nguy hiểm lao vào cứu nạn. Họ được ví như những "người hùng" thầm lặng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động