Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn

Phóng viên báo Komsomolskaya Pravda Nga đã tìm hiểu thực tế hầm trú ẩn của “pháo đài thép” Azovstal, cũng như bí ẩn bên trong các boongke nằm sâu dưới lòng đất.

Phóng viên báo Komsomolskaya Pravda của Nga mới đây đã tìm hiểu thực tế hầm trú ẩn của “pháo đài thép” Azovstal, cũng như những bí ẩn bên trong các boongke nằm sâu dưới lòng đất.

Chiếm 10% GDP của Ukraine

Khu phức hợp luyện kim khổng lồ Azovstal ở thành phố Mariupol (Ukraine) được hai lần xây dựng dưới thời Liên Xô. Năm 1930, lò luyện gang đầu tiên bắt đầu được xây dựng phần móng.

Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn

Quang cảnh các khu nhà sản xuất của “pháo đài thép” Azovstal ở Mariupol. Ảnh: KP / Vladimir Velengurin

Đồng thời, việc xây dựng cảng và kênh cho tàu bè qua lại cũng được khởi công, do biển Azov tại những khu vực này khá cạn. Mariupol, một thành phố thương mại ven biển Azov khi đó còn thanh bình, bỗng chốc trở thành công trường xây dựng khổng lồ.

Năm 1939, một trong những lò luyện của nhà máy Azovstal đã lập kỷ lục thế giới về khả năng nấu chảy gang thép với sản lượng 1.614 tấn/ngày đêm. Lò nung lộ thiên xoay độc nhất vô nhị đã được đưa vào hoạt động, bắt đầu công đoạn nấu chảy thép tại nhà máy.

Khu phức hợp Azovstal đã không thể trụ vững trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Liên Xô chống lại Đức Quốc xã. Tháng 9/1943, quân phát xít bị đánh đuổi ra khỏi Mariupol. Lúc rời đi, chúng cho nổ tung mọi thứ gồm lò luyện gang, lò nung lộ thiên, lò than cốc, trạm phát điện.

Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn
Trạm quạt gió của nhà máy Azovstal bị phát xít Đức phá hủy trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, năm 1943. Ảnh tư liệu: TASS

Nhưng chỉ hai năm sau đó, nhà máy Azovstal không những được khôi phục, mà còn bắt đầu sản xuất kim loại cán. Về sau, trong suốt thời kỳ Liên bang Xô Viết, hoạt động sản xuất liên tục được mở rộng qua từng năm.

Vào năm 1996, sau khi Liên Xô sụp đổ, chi nhánh của Công ty bảo hiểm hàng hải Lloyd tại Đức công nhận khu phức hợp này là nhà sản xuất thép đóng tàu. Tiếp theo, người Mỹ cũng công nhận và cấp chứng chỉ cho thép cường độ cao dùng để xây dựng dàn khoan (chỉ có 4 sản phẩm trên thế giới được cấp chứng chỉ này, trong đó có thép Azovstal).

Ngay cả trong những năm tháng ảm đạm nhất thời kỳ hậu Xô Viết, Azovstal vẫn tiếp tục tạo ra lợi nhuận chiếm khoảng 10% tổng GDP của Ukraine. Bởi tại đây có sự kết hợp nhiều yếu tố thuận lợi như: Trường luyện kim của Liên Xô, cảng biển giúp giảm chi phí nguồn cung nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm, than cốc giá rẻ của Donetsk và khí đốt giá rẻ từ Nga.

Ngay sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2, các chiến binh của trung đoàn Azov đã bắt đầu đưa các thiết bị chiến đấu hạng nặng tới nhà máy Azovstal và đặt mìn tại các khu xưởng.

Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn
Hình ảnh vệ tinh chụp nhà máy Azovstal. Nguồn: Yandex

Để tránh rủi ro, những lò than cốc bị hãm lại rồi rót đầy thủy tinh lỏng vào đó. Những lò luyện gang ngừng hoạt động, trong khi việc khởi động một lò luyện mới tốn khoảng 80-90% chi phí xây dựng nó.

Bản thân nhà máy đã nhiều tháng không được vận hành, đội ngũ công nhân viên 14.000 người có thể đã bỏ chạy. Có người tử vong ngay tại nhà máy trong các trận pháo kích. Và nay, nhà máy thép Azovstal lại một lần nữa hứng chịu cảnh giao tranh.

Được chuẩn kỹ bị từ năm 2015

Rõ ràng, chính Azovstal được coi là trọng điểm của tuyến phòng ngự chính và cuối cùng của Mariupol. Trong khi đó, nhà máy luyện kim Ilyich bên cạnh tương đương cả về quy mô hoạt động và số lượng nhân viên (10.000 người) đã bị chiếm giữ trước đó.

Vậy tại sao lại chọn Azovstal để cố thủ? Có thể là do quy mô của khu công nghiệp tại đây rất lớn với diện tích 11km vuông, cùng với hai rào cản tự nhiên (biển và bãi bồi rộng của sông Kalmius chảy từ nhà máy). Bên cạnh đó, ngay sát nhà máy Azovstal có rất nhiều công trình xây dựng tư nhân và những tòa nhà cao tầng.

Trước khi bị tấn công, tiểu đoàn Vostok của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã “dọn sạch” những ngôi nhà riêng xung quanh nhà máy. Hơn nữa, việc thanh lọc và chiến sự diễn ra trên những con phố nằm song song nhau.

Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn
Mây khói bao phủ Azovstal và khu dân cư xung quanh. Ảnh: KP / Vladimir Velengurin

Ngay từ đầu tháng 3/2022, khi mạng điện thoại di động ở Mariupol vẫn còn hoạt động, những thuê bao của người dưới 20 tuổi đã bắt đầu nhận được lời kêu gọi qua tin nhắn với nội dung: “Hãy đến với Azovstal, chúng tôi có những nơi trú ẩn đáng tin cậy, có mạng Internet, có đồ ăn thức uống và những người bạn tốt”. May mắn thay, thực tế đến nay vẫn chưa phát hiện thấy ai có con trẻ chạy đến khu hầm Azovstal.

Đó là những tin nhắn giả, bởi phóng viên báo Komsomolskaya Pravda đã phỏng vấn hàng chục người dân sống gần nhà máy, tìm kiếm người thân của những thanh thiếu niên bỏ chạy như vậy nhưng không tìm thấy ai. Mọi thứ ở đây đã được lên kế hoạch kỹ càng, nguồn dự trữ để phòng thủ đã được chuẩn bị từ năm 2015.

Hệ thống hầm trú ẩn

Máy bay trinh thám của Nga liên tục xuất hiện để theo dõi trên bầu trời Azovstal. Tuy nhiên, những binh sĩ hàng ngày giám sát khu vực nhà máy cho biết: “Lâu rồi chúng tôi không nhìn thấy phương tiện và người trên mặt đất, họ vẫn leo trèo bên trong khu phức hợp”.

Trong khi đó, những người còn lại vẫn ở dưới hầm ngầm. Nói chung, toàn bộ hệ thống phòng thủ của Azovstal được xây dựng trên hai khu vực kiên cố là Bastion và Yuzhny, cũng như trên các cứ điểm nhỏ hơn. Những cứ điểm này nằm trong hầm tránh bom, di sản của Hệ thống phòng thủ dân sự từ thời Liên Xô.

Sau Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, việc khôi phục nhà máy Azovstal mới được hoàn thành vào những năm 1950, khi chiến tranh hạt nhân có nguy cơ bùng phát mạnh mẽ. Do đó, bên dưới các tòa nhà hành chính thậm chí còn có những hầm tránh bom hay đơn giản là những tầng hầm lớn, và bên dưới khu vực nhà máy Azovstal cũng không phải là ngoại lệ.

Một người thông thạo về hệ thống hầm tránh bom của nhà máy Azovstal cho biết, thông tin cho rằng các hầm trú ẩn được kết nối thông nhau là vô lý, bởi điều đó ngược lại với khái niệm bảo vệ trước các tác hại của bom nguyên tử và hóa học.

Tuy nhiên, vẫn có một đường hầm dành cho những người làm việc trong nhà máy. Đường hầm này kéo dài từ đài tưởng niệm xe tăng nằm ở giữa khu vực nhà máy đến lối vào chính. Nó được dùng để sơ tán đội ngũ kỹ sư và ban lãnh đạo ra khỏi khu vực nhà máy.

Một chức năng nữa của đường hầm là giữ bí mật cho việc thay đổi các ca làm việc và di chuyển lượng lớn nhân viên trong toàn nhà máy. Tại nhà máy Kirov ở Leningrad (nay là Saint-Petersburg), người ta cũng xây dựng một đường hầm tương tự. Mùa thu năm 1941, pháo binh Đức Quốc xã đã chặn lối đi của đường hầm này khiến 400 người thương vong.

Khi được phóng viên hỏi đội quân Azov trú ẩn ở khu vực nào, thì người này cho biết, rất có thể ở đây có hai nơi trú ẩn, một nơi nằm bên dưới phân xưởng cán có không gian lớn, còn một nơi nằm bên dưới phân xưởng chuyển đổi. Hai phân xưởng này có thể chứa được 1.780 người.

Đây là nơi trú ẩn cấp 1 và cấp 2, chúng nằm ở độ sâu khoảng 6-10m và được bảo vệ bởi một lớp đệm bê tông dày. Hệ thống lọc không khí được thiết kế đảm bảo có thể làm việc trong thời gian một tháng. Có phòng để đặt máy phát điện chạy dầu, trạm quân y, ban tham mưu và bộ phận chỉ huy, cũng như có giếng nước và hệ thống thoát nước thải...

Quốc Khánh (theo kp.ru)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Nga trưng bày dàn vũ khí ‘siêu khủng’ tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế ARMY-2024

Nga trưng bày dàn vũ khí ‘siêu khủng’ tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế ARMY-2024

ARMY-2024 có sự tham dự của các phái đoàn quân sự chính thức từ 83 quốc gia, với 39 phái đoàn do Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng dẫn đầu.
Trung Quốc nới rộng khoảng cách với Mỹ trong công nghệ tên lửa siêu thanh

Trung Quốc nới rộng khoảng cách với Mỹ trong công nghệ tên lửa siêu thanh

Trung Quốc vừa công bố công nghệ tên lửa siêu thanh sẽ trải qua một sự nâng cấp lớn, đưa họ lên một tầm cao mới và vượt xa các quốc gia khác.
Viện Vũ khí: 97% đề tài được ứng dụng vào sản xuất, đủ điều kiện sản xuất hàng loạt

Viện Vũ khí: 97% đề tài được ứng dụng vào sản xuất, đủ điều kiện sản xuất hàng loạt

Trong 5 năm qua, Viện Vũ khí triển khai nhiều đề tài trong đó có 97% số đề tài đã được ứng dụng vào sản xuất hoặc đủ điều kiện để sản xuất hàng loạt.
Thiết bị nhìn đêm hoạt động như thế nào trong bóng tối?

Thiết bị nhìn đêm hoạt động như thế nào trong bóng tối?

Thiết bị nhìn đêm, với khả năng "mở rộng tầm mắt" trong bóng tối, đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, từ quân sự đến dân sự.
Việt Nam và Ấn Độ ký Ý định thư về hợp tác đào tạo quốc phòng

Việt Nam và Ấn Độ ký Ý định thư về hợp tác đào tạo quốc phòng

Việt Nam và Ấn Độ đã ký Ý định thư về hợp tác đào tạo quốc phòng tại Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ lần thứ 14.

Tin cùng chuyên mục

Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp được ban hành rất cần thiết

Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp được ban hành rất cần thiết

Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, xây dựng và ban hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh & động viên công nghiệp là cần thiết.
Ấn Độ với Chương trình nghiên cứu chế tạo tên lửa

Ấn Độ với Chương trình nghiên cứu chế tạo tên lửa

Ấn Độ là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực nghiên cứu chế tạo tên lửa với các chủng loại tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tiên tiến
Nga phát triển vũ khí mới khắc chế máy bay không người lái

Nga phát triển vũ khí mới khắc chế máy bay không người lái

Tổ hợp phòng thủ di động mới của Nga để bảo vệ các phương tiện quân sự và các phương tiện khác chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Công nghiệp quốc phòng hướng đến chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại

Công nghiệp quốc phòng hướng đến chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại

Đó là yêu cầu với ngành công nghiệp quốc phòng được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết công tác công nghiệp quốc phòng 6 tháng đầu năm 2024.
Đề xuất 19 chế định pháp luật quân sự, quốc phòng, cơ yếu đến năm 2030

Đề xuất 19 chế định pháp luật quân sự, quốc phòng, cơ yếu đến năm 2030

Hội đồng khoa học cấp Bộ Quốc phòng đã họp đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật quân sự, quốc phòng, cơ yếu đến năm 2030.
Hơn 4.000 sĩ quan quân đội Lào, Campuchia, Thái Lan được Việt Nam đào tạo, bồi dưỡng

Hơn 4.000 sĩ quan quân đội Lào, Campuchia, Thái Lan được Việt Nam đào tạo, bồi dưỡng

Sau 60 năm thành lập, Học viện Phòng không - Không quân đã đào tạo, bồi dưỡng hơn 8 vạn cán bộ, sĩ quan các cấp trong đó có gần 4.000 sĩ quan quân đội các nước.
Loại vũ khí chiến lược nào được coi là "bất khả xâm phạm" của Nga?

Loại vũ khí chiến lược nào được coi là "bất khả xâm phạm" của Nga?

Nhiều cường quốc thế giới đang chạy đua, đổ tiền vào loại vũ khí chiến lược, có khả năng bất khả xâm phạm. Loại vũ khí đem đến sức mạnh nhưng cũng là nguy cơ.
Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng: Phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tập trung 2 khâu đột phá

Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng: Phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tập trung 2 khâu đột phá

6 tháng đầu năm 2024, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trung Quốc ‘

Trung Quốc ‘'trình làng’' máy bay tàng hình có khả năng cạnh tranh với các chiến đấu cơ hạng nặng

Truyền thông Trung Quốc vừa công bố đoạn video giới thiệu máy bay tàng hình mới nhất của nước này với tên gọi J-31B.
Cận cảnh Nga “giải phẫu” tên lửa Storm Shadow và ATACMS

Cận cảnh Nga “giải phẫu” tên lửa Storm Shadow và ATACMS

Các chuyên gia Nga mới đây đã “giai phẫu” cấu tạo bên trong của tên lửa Storm Shadow và ATACMS được phương Tây cung cấp cho Ukraine.
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất hàng không vũ trụ và quốc phòng

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất hàng không vũ trụ và quốc phòng

Ngày 2/7, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Ngày hội Đổi mới sáng tạo sản xuất hàng không vũ trụ và quốc phòng.
Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.
Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.
Quốc hội thông qua Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Quốc hội thông qua Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Chiều 27/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, với tỷ lệ tán thành 100%, Quốc hội đã thông qua Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
Hệ thống laser đánh chặn UAV DragonFire mà Ukraine “thèm muốn” là gì?

Hệ thống laser đánh chặn UAV DragonFire mà Ukraine “thèm muốn” là gì?

Hệ thống vũ khí laser DragonFire có khả năng ngăn chặn thiết bị bay không người lái (UAV). Vậy tổ hợp vũ khí năng lượng cao DragonFire có gì đặc biệt?
Sự kiện quốc phòng quan trọng dự kiến diễn ra từ ngày 19-22/12/2024

Sự kiện quốc phòng quan trọng dự kiến diễn ra từ ngày 19-22/12/2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 là sự kiện quốc phòng quan trọng, góp phần đẩy mạnh hợp tác quốc tế về công nghiệp quốc phòng.
Yếu tố nào giúp bom lượn FAB-3000 của Nga có khả năng tấn công chính xác cao?

Yếu tố nào giúp bom lượn FAB-3000 của Nga có khả năng tấn công chính xác cao?

Bom FAB-3000 có khả năng tấn công chính xác cao nhờ hệ thống cánh lượn đặc biệt được gắn ngoài.
Người kế thừa của tổ hợp phòng không "ba ngón tay tử thần", "làm mưa, làm gió" ở chiến trường Ukraine

Người kế thừa của tổ hợp phòng không "ba ngón tay tử thần", "làm mưa, làm gió" ở chiến trường Ukraine

Buk-M3 là phiên bản hiện đại hóa của Buk-M2 ở phiên bản này được cải tiến về các thành phần điện tử cũng như trang bị hỏa lực mới có mức độ nguy hiểm cao hơn.
Bộ Quốc phòng: Nhà máy Z121 khẳng định top đầu trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng

Bộ Quốc phòng: Nhà máy Z121 khẳng định top đầu trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng

Những năm qua, Nhà máy Z121 luôn là lá cờ đầu trong sản xuất quốc phòng và kinh tế, khẳng định top đầu trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng trong thời kỳ mới.
Oanh tạc cơ Tu-22M3 của Nga thể hiện sức mạnh tại chiến trường Ukraine

Oanh tạc cơ Tu-22M3 của Nga thể hiện sức mạnh tại chiến trường Ukraine

Tu-22M3 là phiên bản thứ 3 của dòng oanh tạc cơ chiến lược tầm xa siêu thanh Tu-22M được Liên Xô phát triển từ những năm 1970.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động