Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua hoạt động văn hóa, du lịch: Lợi ích kép

Việc kết hợp hoạt động văn hoá, du lịch với quảng bá, tiêu thụ hàng Việt, đặc sản địa phương là hướng đi mang lại nhiều lợi ích, cần tiếp tục triển khai.
Đồng hành cùng người lao động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Cơ hội quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt tại Lễ hội văn hóa Leipzig, Đức

Quảng bá, giới thiệu hàng hoá, đặc sản địa phương, nhất là vùng miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số qua các hoạt động văn hoá, du lịch được xem là kênh tiêu thụ hữu ích để hàng hoá, đặc sản địa phương tiếp cận và đến gần hơn với người tiêu dùng, du khách, mang lại lợi ích kép, vừa giúp giới thiệu văn hóa truyền thống mà còn tạo cơ hội tăng thu nhập cho cộng đồng địa phương. Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Vuasanca về vấn đề này .

Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua hoạt động văn hóa, du lịch: Lợi ích kép
Các hoạt động quảng bá, tiêu thụ hàng hoá địa phương được thúc đẩy. Ảnh: Khánh Duy

Thưa ông, thời gian qua, các hoạt động du lịch, văn hoá gắn với quảng bá, tiêu thụ hàng Việt, nhất là sản phẩm, hàng hoá của vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu s được các địa phương quan tâm, đẩy mạnh. Từ góc độ chuyên gia du lịch, ông đánh giá gì về sự kết hợp này?

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều địa phương rất tích cực quảng bá, giới thiệu hàng hoá, đặc sản địa phương thông qua các sự kiện, hoạt động văn hoá, du lịch. Cách làm này đã giúp cho bà con nông dân ở vùng sâu, vùng xa có thể bán, giới thiệu được sản phẩm của mình cũng như các địa phương đã đưa được đặc sản, sản phẩm địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và du khách. Đây là hình thức đơn giản nhất và sớm nhất được hình thành, điển hình tại một số tỉnh như Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Bắc Kạn...

Bên cạnh đó, việc tích hợp hoạt động du lịch và văn hoá để quảng bá sản phẩm địa phương là một chiến lược rất hiệu quả trong việc thu hút du khách, tạo nên trải nghiệm mới lạ và độc đáo. Mặt khác, việc kết hợp hoạt động du lịch với việc tiêu thụ hàng Việt, đặc biệt là sản phẩm của dân tộc thiểu số, không chỉ giúp giới thiệu văn hóa truyền thống mà còn tạo cơ hội tăng thu nhập cho cộng đồng địa phương.

Đáng chú ý, trong phát triển du lịch cộng đồng, văn hóa bản địa đóng vai trò chủ chốt nhưng sinh kế bản địa đóng vai trò cán cân. Khi làm tốt việc phát huy giá trị của sinh kế bản địa để đưa vào thị trường đồng nghĩa với đời sống kinh tế của địa phương nâng cao và giải quyết được mâu thuẫn trong cộng đồng, mâu thuẫn giữa những người tham gia làm du lịch và cộng đồng chưa tham gia làm du lịch.

Bên cạnh những hiệu quả đạt được, ông có thể chỉ ra những hạn chế, khó khăn mà các địa phương gặp phải trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng hoá địa phương thông qua hoạt động du lịch, văn hoá?

Để quảng bá sản phẩm địa phương qua chương trình du lịch, các địa phương có thể tận dụng các sự kiện, festival, tour du lịch thương mại, du lịch mua sắm nông sản, đặc sản địa phương để giới thiệu và bày bán sản phẩm một cách hiệu quả. Việc tạo ra các điểm mua sắm du lịch địa phương cũng giúp khách du lịch tiện lợi khi mua sắm và khám phá văn hóa địa phương.

Tuy nhiên, từ thực tiễn của các địa phương, việc quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá địa phương qua hoạt động du lịch cũng gặp phải một số khó khăn như cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm hàng hóa khác, nhất là những hàng hóa đại trà giá rẻ, nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặt khác, khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, cũng như sự không đồng nhất trong chất lượng và giá của hàng hóa. Đây có thể nói là rào cản để sản phẩm, hàng hoá của các địa phương đến được với người tiêu dùng trong nước và du khách.

Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua hoạt động văn hóa, du lịch: Lợi ích kép
Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT)

Từ những hạn chế hiện nay, theo ông, để hàng hoá của địa phương, nhất là vùng dân tộc thiểu số, miền núi lan toả và được người tiêu dùng trong nước tin dùng, vươn xa ra nhiều thị trường, ông có thể gợi ý một số giải pháp?

Theo tôi, để tăng cường việc quảng bá và lan toả sản phẩm, hàng hoá nhất là thông qua các hoạt động văn hoá, du lịch các địa phương cần hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh địa phương để phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt quan trọng nhất là phải tận dụng được nội lực cộng đồng để xây dựng các sản phẩm đạt chuẩn, xây dựng được bộ giá chung của cả làng, bản gắn liền với lợi ích chung của bản làng.

Ngoài ra, việc đàm phán và ký kết hợp đồng với các đối tác kinh doanh cũng là một bước quan trọng để sản phẩm địa phương có thể tiếp cận được thị trường lớn hơn và đa dạng hơn. Vì vậy, ngay từ khâu định hướng hay phát triển sản phẩm, cần có lộ trình, quản lý nguyên liệu đầu vào, tuân thủ và hướng tới những quy định về tiêu chuẩn của trong nước và quốc tế cho các đầu mục sản phẩm. Từ đó, khi sản phẩm ra thị trường sẽ có cơ hội phát triển và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Theo ông, Bộ Công Thương cần có những hỗ trợ gì để các sản phẩm, hàng hoá của các địa phương được quảng bá, tiêu thụ sâu rộng hơn thông qua hoạt động văn hoá, du lịch nội địa?

Để các sản phẩm và hàng hoá địa phương được quảng bá sâu rộng hơn thông qua hoạt động văn hoá, du lịch nội địa, tôi cho rằng, Bộ Công Thương cần có các biện pháp hỗ trợ như: Tạo điều kiện và quy định rõ ràng, đơn giản để các địa phương có thể dễ dàng tham gia vào các hoạt động văn hoá, du lịch nội địa. Điều này bao gồm việc hỗ trợ trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý, giấy tờ cần thiết cho việc quảng bá sản phẩm và hàng hoá.

Bên cạnh đó, xây dựng và thúc đẩy các chương trình đào tạo, huấn luyện về kỹ năng phát triển và quảng bá sản phẩm, hàng hoá cho các địa phương. Điều này giúp tăng cường năng lực và hiểu biết về cách thức tiếp cận và tiếp thị sản phẩm địa phương. Hỗ trợ tài chính và hỗ trợ chính sách giáo dục để thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm, hàng hoá địa phương trong các hoạt động du lịch, văn hoá bao gồm việc cung cấp nguồn vốn cho các chương trình quảng bá, sự kiện văn hoá, hỗ trợ marketing và tiếp thị.

Đồng thời, Bộ Công Thương cần hỗ trợ xây dựng mạng lưới kết nối giữa các địa phương, các doanh nghiệp và các tổ chức trong lĩnh vực du lịch, văn hoá để tạo ra cơ hội hợp tác cũng như tương tác trong việc quảng bá sản phẩm, hàng hoá của địa phương. Theo đó, những biện pháp hỗ trợ này sẽ giúp tăng cường khả năng quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm, hàng hoá địa phương thông qua hoạt động văn hoá, du lịch nội địa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương phát triển bền vững trong lĩnh vực này.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Thoa (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang phát huy vai trò của các tổ chức trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt

Bắc Giang phát huy vai trò của các tổ chức trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bắc Giang đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cơ quan, ban, ngành.
Đắk Nông: Tăng cường xây dựng hệ thống phân phối, tiêu thụ hàng Việt Nam

Đắk Nông: Tăng cường xây dựng hệ thống phân phối, tiêu thụ hàng Việt Nam

Đắk Nông dự kiến xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Đắk R’Lấp và điểm mua bán hàng hoá phục vụ sản xuất tiêu dùng miền núi huyện Đắk Mil.
Ấm lòng người lao động với những chương trình mua hàng Việt giá ưu đãi

Ấm lòng người lao động với những chương trình mua hàng Việt giá ưu đãi

Công nhân, người lao động là đối tượng luôn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng, giá ưu đãi.
Longform | Doanh nghiệp chung tay

Longform | Doanh nghiệp chung tay 'chắp cánh' hàng Việt

Doanh nghiệp sản xuất nỗ lực sản xuất; doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ hàng… Doanh nghiệp đang chung tay 'chắp cánh' cho hàng Việt.
Bình Thuận: Đưa hàng Việt về hải đảo tại huyện Phú Quý

Bình Thuận: Đưa hàng Việt về hải đảo tại huyện Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về hải đảo tại huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận năm 2024 đã chính thức khai mạc từ ngày 10 - 12/9/2024.
Cao Bằng: Tăng cường quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Cao Bằng: Tăng cường quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã triển khai giúp đỡ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá hàng Việt.
Doanh nghiệp bán lẻ Việt chung tay tiêu thụ hàng Việt

Doanh nghiệp bán lẻ Việt chung tay tiêu thụ hàng Việt

Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị thuần Việt đã và đang chung tay tiêu thụ các sản phẩm, hàng hoá Việt phục vụ cho người tiêu dùng nội địa.
Hải Dương lan tỏa Cuộc vận động

Hải Dương lan tỏa Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được các cấp, ngành tỉnh Hải Dương lan tỏa sâu rộng.
Thái Bình: Doanh nghiệp vào cuộc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Thái Bình: Doanh nghiệp vào cuộc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Điểm sáng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Thái Bình thời gian qua là các doanh nghiệp đã tích cực sản xuất và tiêu thụ hàng Việt.
Hà Nội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành

Hà Nội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành

Cùng với các hoạt động kết nối, việc tổ chức Tuần hàng Việt tại các huyện ngoại thành góp phần tạo hiệu ứng tích cực từ doanh nghiệp và từ phía người tiêu dùng.
Tăng độ phủ của hàng Việt

Tăng độ phủ của hàng Việt

Hàng Việt không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưu tiên sử dụng, mà độ phủ hàng Việt ngày càng sâu rộng cả trên kênh hiện đại lẫn kênh truyền thống.
Khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2024 tại huyện Đan Phượng

Khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2024 tại huyện Đan Phượng

Tối 5/9, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đan Phượng tổ chức khai mạc Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2024.
Hàng Việt ‘chiếm sóng’ tại kênh phân phối dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng Việt ‘chiếm sóng’ tại kênh phân phối dịp nghỉ lễ 2/9

Với mức giá cả phù hợp, mẫu mã phong phú, hàng Việt đang ‘chiếm sóng’ tại các kênh phân phối trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua.
Khuyến mại kích cầu cần đi kèm với chất lượng hàng hoá

Khuyến mại kích cầu cần đi kèm với chất lượng hàng hoá

Khuyến mại là hoạt động thu hút đông người tiêu dùng, tuy nhiên, chất lượng hàng hoá tại các phiên khuyến mại từ trước đến nay vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.
Tăng sức cạnh tranh hàng Việt: Cần những giải pháp tổng thể

Tăng sức cạnh tranh hàng Việt: Cần những giải pháp tổng thể

Thông qua hàng loạt tổng kho ngoại quan sát biên giới, doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh đưa hàng hóa vào Việt Nam khiến hàng Việt chịu sức ép không nhỏ.
Thị trường Halal: Mảnh đất hứa cho hàng Việt

Thị trường Halal: Mảnh đất hứa cho hàng Việt

Thị trường Halal có quy mô hàng nghìn tỷ USD mỗi năm và ngày một tăng. Đây là cơ hội rất lớn cho hàng Việt mở rộng thị trường sang các nước Hồi giáo.
Tiếp sức cho hàng Việt

Tiếp sức cho hàng Việt

Trong bối cảnh sức mua yếu, việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, 'tiếp sức' cho hàng Việt tại ngay thị trường nội địa.
Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt

Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt.
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị

Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị

Việc kết nối giao thương sẽ đưa sản phẩm nông sản đặc sản của các vùng nói riêng và hàng Việt nói chung vào hệ thống phân phối rộng khắp cả nước.
Khai mạc ngày hội kết nối, sử dụng sản phẩm của Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc ngày hội kết nối, sử dụng sản phẩm của Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm tăng cường kết nối, sử dụng sản phẩm trong ngành giữa các cơ quan, doanh nghiệp Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động