Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV:

Quốc hội dự kiến năng lượng là một trong 4 chuyên đề giám sát năm 2023

Chiều ngày 23/5, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự kiến chuyên đề giám sát năm 2023.

Giám sát chuyên đề có nhiều điểm mới

Theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, nhằm tiếp tục thực hiện “việc đổi mới và đẩy mạnh công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội dự kiến những nội dung của các nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2022 để trình Quốc hội, UBTVQH thông qua làm cơ sở để ban hành Kế hoạch triển khai, tạo sự thống nhất, chủ động trong tổ chức thực hiện.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Trong đó, việc triển khai giám sát chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo sát sao và có một số điểm đổi mới so với thông lệ trước đây. Cụ thể, lần đầu tiên, các Đoàn giám sát có mời thêm sự tham gia của lãnh đạo một số cơ quan có liên quan, các chuyên gia và đặc biệt là sử dụng tối đa các kết quả, kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; Các Đoàn giám sát ban hành Nghị quyết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Đoàn giám sát; Căn cứ tình hình thực tế và trên cơ sở xem xét báo cáo của các cơ quan, Đoàn giám sát sẽ lựa chọn cơ quan, địa phương và báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định trước khi tổ chức giám sát trực tiếp tại cơ quan, địa phương, cơ sở; Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức việc thực hiện giám sát và gửi báo cáo về Đoàn giám sát.

Đáng chú ý, các Đoàn đại biểu Quốc hội phải tổ chức giám sát đối với cả 4 chuyên đề (trước đây, Đoàn đại biểu Quốc hội chỉ tiến hành giám sát ở các địa phương mà Đoàn giám sát của Quốc hội và UBTVQH không đến tiến hành giám sát trực tiếp); đồng thời, huy động sự phối hợp tham gia giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị, xã hội và chịu trách nhiệm bước đầu về kết quả giám sát, tính xác thực của báo cáo tại địa phương.

Đặc biệt, việc UBTVQH trình Quốc hội cho phép đổi mới trong ban hành Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội là không ban hành kèm theo kế hoạch giám sát, chỉ đưa một số nội dung chính như: phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian xem xét báo cáo... vào Nghị quyết.

Đồng thời, giao UBTVQH xem xét, cho ý kiến và thông qua kế hoạch chi tiết, đề cương báo cáo của các Đoàn giám sát chuyên đề; xác định cụ thể hơn về đối tượng, nội dung giám sát tại Kế hoạch chi tiết để tạo sự chủ động cho Đoàn giám sát trước khi Trưởng Đoàn giám sát ký ban hành đã mang lại kết quả tích cực, là bài học kinh nghiệm quý cho việc xây dựng và triển khai các đoàn giám sát chuyên đề những năm tiếp theo.

Tiếp tục đổi mới, giám sát “đúng” và “trúng”

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, căn cứ quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, đặc điểm tình hình năm 2023 và đề xuất của các cơ quan, UBTVQH đã dự kiến nội dung chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

Trong đó, đối với giám sát chuyên đề, UBTVQH đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp theo 10 nhóm lĩnh vực với 121 vấn đề thuộc trách nhiệm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; đồng thời, căn cứ vào tiêu chí lựa chọn, nội dung đã thực hiện, năng lực thực hiện của các cơ quan, đã tiến hành lựa chọn các chuyên đề giám sát theo quy trình chặt chẽ.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho UBTVQH tổ chức giám sát.

Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, trong quá trình triển khai xây dựng Chương trình giám sát, có một số nội dung được nhiều cơ quan đề xuất nhưng sau khi cân nhắc nhiều mặt, UBTVQH quyết định không lựa chọn và đã giải trình cụ thể như trong Tờ trình đầy đủ gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc UBTVQH, Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần chủ động trong hoạt động giám sát; quán triệt và thực hiện nghiêm quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và hội đồng nhân dân, Quy chế Hoạt động giám sát của Quốc hội; tiếp tục đổi mới, giám sát “đúng” và “trúng”, chỉ rõ địa điểm, quy rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cũng như đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường tính tranh luận, đi sâu làm rõ vấn đề, trách nhiệm trong thảo luận, xem xét các báo cáo, chất vấn và trả lời chất vấn; sử dụng thông tin từ cơ quan Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra trong quá trình tiến hành giám sát. Việc xây dựng, ban hành nghị quyết về giám sát, chất vấn cần gọn, rõ, có các tiêu chí định lượng, mốc thời gian, trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan và theo dõi, giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát”- Tổng thư ký Quốc hội nêu cụ thể.

Bên cạnh đó, Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội căn cứ điều kiện và tình hình thực tế, chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình giám sát của mình, báo cáo kết quả thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường yêu cầu giải trình về những vấn đề bức xúc, nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý Nhà nước và giải tỏa bức xúc trong xã hội.

Thường xuyên làm việc với các bộ, ngành trung ương để đánh giá việc thực hiện các kiến nghị, nâng cao trách nhiệm của cơ quan và người đứng đầu các cơ quan chịu sự giám sát; những vấn đề sau giám sát được kiến nghị nhưng chưa được giải quyết cần đôn đốc, nếu cần thì tổ chức giám sát lại để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động giám sát và báo cáo UBTVQH xem xét tại phiên họp tháng 9 hàng năm.

Quỳnh Nga - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm vì niềm tự hào dân tộc ta

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm vì niềm tự hào dân tộc ta

Thủ tướng cho rằng dù khó khăn bao nhiêu cũng phải phấn đấu hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm vì nhân dân, vì sự phát triển của đất nước...
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chúc ngành Công Thương

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chúc ngành Công Thương 'tâm vững, chí bền', hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chúc ngành Công Thương 'tâm vững, chí bền' để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ do Chính phủ, nhân dân giao phó.
Phó Thủ tướng: Bức tranh kinh tế của ngành Công Thương thể hiện nhiều kết quả toàn diện

Phó Thủ tướng: Bức tranh kinh tế của ngành Công Thương thể hiện nhiều kết quả toàn diện

Vượt qua những khó khăn, ngành Công Thương đã đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và phát huy vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Thái Lan ấn tượng với kết quả hội nhập quốc tế của Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Thái Lan ấn tượng với kết quả hội nhập quốc tế của Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao kết quả hội nhập, đối ngoại của ngành Công Thương và cho biết, Thái Lan ấn tượng với kết quả hội nhập quốc tế của Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên:Ngành Công Thương giúp cân bằng và đóng góp tích cực tăng trưởng kinh tế đất nước

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên:Ngành Công Thương giúp cân bằng và đóng góp tích cực tăng trưởng kinh tế đất nước

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, những kết quả ngành Công Thương đạt được trong 8 tháng qua có thể nói là một kỳ tích ấn tượng.

Tin cùng chuyên mục

Xem xét trách nhiệm của người đứng đầu khi có cán bộ, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Xem xét trách nhiệm của người đứng đầu khi có cán bộ, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Thủ tướng yêu cầu xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi có nhiều cấp dưới vi phạm quy định về nồng độ cồn.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Toàn ngành Công Thương linh hoạt, kịp thời gỡ khó, huy động nguồn lực cho phát triển

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Toàn ngành Công Thương linh hoạt, kịp thời gỡ khó, huy động nguồn lực cho phát triển

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, dưới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trong 8 tháng năm 2024 tiếp đà tăng trưởng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 75 năm truyền thống Học viện CTQG Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 75 năm truyền thống Học viện CTQG Hồ Chí Minh

Chiều 17/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm truyền thống (9/1949-9/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thủ tướng chỉ đích danh các địa phương chậm triển khai dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng chỉ đích danh các địa phương chậm triển khai dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng Chính phủ đánh giá công tác triển khai thi công các dự án giao thông trọng điểm ở nhiều địa phương vẫn còn chậm.
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể thành bão vào miền Trung

Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có thể thành bão vào miền Trung

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 97/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên bão.
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Cụ bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17/9, hưởng thọ 96 tuổi.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ một số nước trình Quốc thư

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ một số nước trình Quốc thư

Sáng 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước Sri Lanka, Áo và 14 Đại sứ kiêm nhiệm tới trình Quốc thư nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xã giao Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xã giao Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ

Sáng 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ đến trình Quốc thư và chào xã giao.
Chiều nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn làm việc với Bộ Công Thương

Chiều nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn làm việc với Bộ Công Thương

Theo chương trình công tác, chiều nay 17/9/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C (Phú Thọ).
Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng đồng chủ trì hội nghị chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng đồng chủ trì hội nghị chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Sáng 17/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì hội nghị chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm trong công tác tổ chức thi hành luật

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm trong công tác tổ chức thi hành luật

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm trong công tác tổ chức thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm việc với Bộ Nội vụ

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm việc với Bộ Nội vụ

Ngày 16/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình có buổi làm việc với Bộ Nội vụ để nắm bắt tình hình; chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đối với các lĩnh vực quản lý nhà nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan cần huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tháo gỡ dự án, đất đai trong kết luận thanh tra phải ‘đúng người, rõ việc’

Tháo gỡ dự án, đất đai trong kết luận thanh tra phải ‘đúng người, rõ việc’

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu xác định đúng người, rõ việc trong thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra bản án tại một số tỉnh, thành phố.
Thủ tướng phê chuẩn ông Lê Ngọc Châu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Thủ tướng phê chuẩn ông Lê Ngọc Châu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 989/QĐ-TTg phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Ngọc Châu.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Vuasanca trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.
Bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Sáng 16/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho đồng chí Hồ Đức Anh.
Bầu, bổ nhiệm nhân sự ở Trung ương và các tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Gia Lai

Bầu, bổ nhiệm nhân sự ở Trung ương và các tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Gia Lai

Tuần qua, nhiều nhân sự các bộ, ngành, địa phương như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên An Giang, Gia Lai... đã được điều động, bổ nhiệm đảm nhiệm vị trí mới.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm Ủy viên BCĐ xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm Ủy viên BCĐ xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

Ngày 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định 987/QĐ-TTg kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động