Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

"Du lịch...ô sin"

Với mức lương 5-7 triệu đồng/tháng,"ô-sin du lịch" (đi giúp việc, làm ô- sin... theo hình thức visa du lịch) đang được nhiều người lựa chọn.
Nội trợ là công việc chủ yếu của những ô-sin xuất ngoại bằngvisa du lịch.

Nội trợ là công việc chủ yếu của những ô-sin xuất ngoại bằngvisa du lịch.

CôngThương - Với họ, đi làm ngắn hạn (3 tháng) sau khi trở về có ít tiền tích lũy và hiển nhiên họ coi đó cuộc xuất ngoại đi “du lịch” miễn phí.

 
Cả họ được... xuất ngoại
 
Quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho giời", chị Nguyễn ThịHuệ (Bình Định, Kiến Xương, Thái Bình) chỉ biết "ôm" mấy sào ruộng, kiếm vài tạ thóc để tằn tiện lo trang trải cho cuộc sống gia đình.
 
Chị cũng đã nhiều lần lên thành phố kiếm một công việc an nhàn hơn, không phải đầu tắt mặt tối. Thế nhưng, dù đã làm nhiều nghề nhưô-sin, giúp việc theo giờ... nhưng tiền dành dụm được cũng chẳng đáng là bao. Đắn đo, suy nghĩ, chị lại khăn gói quả mướp về quê, lại bám chặt với đồng ruộng.
 
Tình cờ, năm 2009, có một lần sang nhà hàng xóm chơi, chị Huệ được giới thiệu có chị Hà Thị Thu (người cùng quê, định cư tại nước ngoài) cần thuê giúp việc theo thời vụ (3 tháng theo hạn visa-PV) ở Singapore, lương 5-7 triệu đồng/tháng, chị Huệ khấp khởi mừng.
 
Chị Huệ phân trần: "Ở quê biết bao giờ cho kiếm số tiền lớn như vậy. Trông con, giúp việc nhà cũng không quá vất vả. Sau một thời gian sang "Sing" trở về, tôi cũng có ít vốn dắt lưng phòng khi ốm đau. Dù không muốn xa nhà, nhưng tôi vẫn quyết định xuất ngoại làm ô-sin ngắn hạn cũng coi như đi du lịch miễn phí".
 
Hiện tại, chị Huệ đang giúp việc cho một gia đình ở phố Trung Kính (Hà Nội), sau khi đi làm "ô-sin du lịch" từ Singapore về hồi tháng 3/2011. Chị Huệ kể: "Quê tôi nhiều người đi "du lịch" kiểu này lắm! Nói là đi du lịch, nhưng thực chất chúng tôi đi làm giúp việc, trông con cho người Việt định cư ở bên đó. Tất thảy thủ tục visa, tiền vé máy bay chủ nhà sẽ lo hết. Hết thời gian gia hạn visa, chủ nhà sẽ làm thủ tục xin gia hạn. Nói chung là "bao trọn gói', chúng tôi sẽ được nhận lương theo đúng thỏa thuận".
 
Theo lời kể của chị Huệ, chị đã 3 lần sang Singapore giúp việc cho gia đình chị Thu (Thu lấy chồng "Sing" được 12 năm - PV). Từ năm 2007, khi đứa con trai lớn mới lọt lòng đến nay chị Thu đã thuê tới 13 người giúp việc. Chị Thu làm nhân viên thu ngân tại siêu thị, công việc bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc con cái. Chồng Thu lại làm giám đốc doanh nghiệp nên bận tối mắt. Vì thế, chị Thu muốn tìm người giúp việc đỡ đần việc nhà.
 
Tuy thế, chị Thu lại chỉ kén người giúp việc là người Việt. Chị thường xuyên liên lạc về quê nhờ người thân tìm giúp. Mới đầu ai cũng e ngại, sợ nơi đất khách quê người, không dám đi. Chị Thu đã nài nỉ những người trong họ, làm nghề nông vất vả, tranh thủ sang giúp việc thời vụ cho chị một thời gian. Chị Huệ hóm hỉnh: "Thế mới có chuyện, làng tôi, đã có trường hợp cả họ được đi "du lịch" rồi đấy. Hầu hết họ sang giúp việc cho người thân quen ở Sing".
 
Chị Huệ bảo rằng, từ ngày chị sang "Sing" giúp việc cho chị Thu,chị như một quản gia chính hiệu. Chị Huệ còn khoe, hễ có ai ở bên “Sing” là người Việt khi cần tìm người giúp việc và chăm sóc em bé cho một gia đình nào đó, chị lại mách nhỏ cho những người cùng cảnh lam lũ, vất vả ở quê.
Nở rộ nhưng nhiều bất trắc
 
Không chỉ riêng chị Huệ mà cả vùng quê Thái Bình phong trào đi "ô-sin du lịch" rất... rộ. Hễ có ai mách có mối đi giúp việc, chăm sóc trẻ làsẽ có người nhận lời ngay. Theo lời kể của chị Nguyễn Thu Ninh (Thái Thụy, Thái Bình), việc đi làm giúp việc ở "Sing" chỉ ngại thời gian ra hạn visa không được dài chứ nếu có xuất khẩu lao động sang đó chị cũng muốn đi. Ninh sinh ra trong một gia đình nghèo ở Thái Thụy. Nhà nghèo, Ninh chỉ học hết cấp II rồi nghỉ.
 
Cuối tháng 7 vừa qua,Ninh trở về nước sau đợt làm ô- sin cho một gia đình người Việt ở quận Kreta Ayer. Ninh tự giới thiệu khi còn ở "Sing" cô từng làm công việc chăm sóc em bé, nấu ăn... nên đã có kinh nghiệm. Mức lương Ninh đưa trả là 7 triệu đồng/tháng.
 
Nhưng vì cô sang “Sing” bằng visadu lịch nên cũng chỉ làm theo thời vụ. Theo cam kết trước khi về, Ninh phải giới thiệu một người giúp việc khác.Thế là, người đi trước kéo theo người đi sau, tạo thành phong trào đi làm "ô - sin du lịch".
 
Khi được hỏi về việc nhiều người chọn hình thức đi du lịch sang nước ngoài làm việc, đại diện Cục Quản lý Lao động ngoài nước Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trường hợp mà báo đề cập là những người thân quen, còn việc môi giới đi làm việc lại là chuyện hoàn toàn khác.
 
Cách đây không lâu một nhóm 25 lao động quê ở Hà Tĩnh và Nghệ An đã kéo tới Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore nhờ giúp đỡ vì bị lừa đảo sang Singapore. Khi ấy, họ bịLê Thị Đào (quê Diễn Châu, Nghệ An) cùnghai người tên Nam và Khánh (ở TP. Vinh) và một người Singapore hứa hẹn đưa họ sang Singapore làm việc với mức lương 800 đôla Singapore/tháng.
 
Chỉ trong 4 ngày, Đào đã bốn lần đưa 25 lao động sang Singapore. Khi đi, mỗi lao động đã đóng cho Đào từ 3.000 USD trở lên. Tuy nhiên khi sang Singapore, họ không có việc làm như hứa hẹn vì họ được đưa qua Singapore bằng visa du lịch đơn thuần.
 
Đại diện Cục Quản lý Lao động ngoài nước cũng cảnh báo: "Người dân cũng không nên lựa chọn hình thức đi làm theo visa du lịch bởi nếu lỡ quá thời hạn gia hạn visa sẽ lại vi phạm pháp luật".
 
Làn sóng ngược, ô-sin nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam
 
Theo tìm hiểu của PV, cũng giống như người Việt dưới mác đi du lịch xuất ngoại làm ô- sin, người giúp việc, người nước ngoài cũng sang Việt Nam tìm việc làm. Ôsin Philippines hiện làm việc khắp khu vực An Phú, Thảo Điền (Q.2, TP.HCM) với mức lương 250 - 350 USD/tháng. Họ thuê nhà trọ ở thành từng nhóm, đông thì gần chục người /nhà, ít thì dăm ba người /phòng. Không chỉ làm ô-sin, họ còn làm công việc phục vụ, bán hàng, bán cà phê quanh các khu mua sắm dành cho người nước ngoài.
Khác với những ô- sin Việt sang nước ngoài làm theo đường du lịch, hạn visa được chủ nhà lo cho không dài. Những ô- sin nước ngoài sang Việt Nam làm đều có visa đã gia hạn, người nào ít nhất cũng hai lần (họ bỏ tiền ra lo gia hạn visa).
Có trường hợp lưu trú ít nhất một năm, nhiều nhất là ba năm. Phần lớn các ô- sin này đều nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường du lịch, thăm hỏi thân nhân rồi ở lại làm việc.
Khi các cơ quan chức năng kiểm tra, các đối tượng người nước ngoài lưu trú tại phường đều hợp pháp.
 
 

Theo Người đưa tin

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế khai thác thế mạnh, kết hợp bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống với các loại hình du lịch.
Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Sáng 21/10, tỉnh Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trên tàu Viking Orion theo hành trình dọc châu Á.
Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Phân khúc thị trường khách cao cấp đối với du lịch Việt Nam còn rất lớn. Vì vậy, để đón cơ hội vàng, cần nhận diện nhu cầu, sở thích của tệp khách hàng này.
Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025.
Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Điện Thái Hòa - Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế) là công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đang chờ ngày đón du khách.
Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế tập trung triển khai các chương trình năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 nhằm tạo điểm nhấn trong phát triển ngành dịch vụ du lịch.
Hà Giang đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch trở lại

Hà Giang đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch trở lại

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Giang Nguyễn Hồng Hải cho biết, tỉnh cơ bản khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, chuẩn bị các điều kiện đón du khách.
Lamori Resort, nơi nghỉ dưỡng có một không hai tại xứ Thanh

Lamori Resort, nơi nghỉ dưỡng có một không hai tại xứ Thanh

Resort Lamori tại Thanh Hóa cách khu di Lam Kinh không xa là mảnh đất đế vương chung hội, nhiều vua chúa trong lịch sử đều phát tích từ vùng đất này.
Ứng dụng AI có thể giúp tăng tỷ lệ du khách quốc tế quay lại Việt Nam

Ứng dụng AI có thể giúp tăng tỷ lệ du khách quốc tế quay lại Việt Nam

Với những ứng dụng như dịch thuật thời gian thực, trợ lý số am hiểu văn hóa…, công nghệ AI có thể giúp Việt Nam tăng tỷ lệ du khách quốc tế quay lại.
Kiên Giang: Nhiều giải pháp thu hút khách du lịch dịp cuối năm

Kiên Giang: Nhiều giải pháp thu hút khách du lịch dịp cuối năm

Thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút lượng khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là thời điểm cuối năm 2024.
Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh

Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh

Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh gồm 20 gian hàng cách điệu mang nét kiến trúc và hình ảnh làng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc.
Có gì hấp dẫn tại cuộc thi ngành bánh nghệ thuật 2024?

Có gì hấp dẫn tại cuộc thi ngành bánh nghệ thuật 2024?

Cuộc thi ngành bánh nghệ thuật năm 2024 dự kiến thu hút khoảng 400 - 500 thí sinh cả nước và quốc tế cùng tham gia tranh tài.
Lai Châu: Tháng 11 sẽ diễn ra lễ hội PuTaLeng với chủ đề “Về miền Đỗ Quyên”

Lai Châu: Tháng 11 sẽ diễn ra lễ hội PuTaLeng với chủ đề “Về miền Đỗ Quyên”

Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường (Lai Châu) lần thứ I, năm 2024 với chủ đề “Về miền Đỗ Quyên” dự kiến sẽ được diễn ra từ ngày 22/11 đến ngày 24/11/2024.
Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh

Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh

Du lịch phục hồi, ác căn hộ cao cấp cho thuê tại Cửa Lò như tổ hợp Pearl Residence đang được quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư và du khách muốn trải nghiệm
Cửa ô: Những ký ức không thể nào quên của người Hà Nội

Cửa ô: Những ký ức không thể nào quên của người Hà Nội

Những cửa ô đã gắn liền với lịch sử mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội, trở thành những ký ức không thể nào quên của người Hà Nội.
Nhiếp ảnh gia Long Nguyễn tiết lộ bí quyết chụp ảnh đẹp mùa thu Hà Nội

Nhiếp ảnh gia Long Nguyễn tiết lộ bí quyết chụp ảnh đẹp mùa thu Hà Nội

Với nhiều năm kinh nghiệm, nhiếp ảnh gia Long Nguyễn (Nguyễn Văn Long, sinh năm 1988 tại Yên Bái) bật mí những mẹo nhỏ để check in mùa thu Hà Nội tuyệt đẹp.
Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Việt Nam đón hơn 12,7 triệu lượt lượt khách du lịch quốc tế trong 9 tháng năm 2024, riêng Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu lượng khách với 3,3 triệu lượt.
Du lịch Việt Nam liệu có cán đích mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm nay?

Du lịch Việt Nam liệu có cán đích mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm nay?

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên, mục tiêu đón 18 triệu khách trong năm 2014 có không ít thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động