Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thị trường tài chính chịu ảnh hưởng như thế nào từ động đất?

Thị trường chứng khoán Nhật gần như không kịp phản ứng trước sự kiện động đất.

CôngThương -  Thảm họa xảy ra ngay trước khi kết thúc ngày giao dịch ở thị trường chứng khoán Tokyo. Nikkei 225 đóng cửa giảm 1,7% nhưng chỉ số Nikkei tương lai trên sàn Singapore giảm tới 3,8%.

Trận động đất lớn gần đây nhất ở Nhật xảy ra ở Kobe ngày 17/1/1995 gây thiệt hại lên tới 100 tỷ USD, nhưng đồng Yên lại tăng giá 25% so với USD trong 3 tháng sau đó.

"Có cơ sở để tin rằng lần này sẽ có phản ứng tương tự" Geoffrey Yu, chuyên gia tiền tệ của UBS, nhận định. Các hãng bảo hiểm, mặc dù chịu ảnh hưởng mạnh bởi động đất, có thể sẽ được chính phủ Nhật hỗ trợ.

“Khi số tiền đền bù lên tới hơn 1 nghìn tỷ Yên, chính phủ sẽ gánh phần lớn chi phí hộ các doanh nghiệp bảo hiểm. Thiệt hại do động đất khả năng vượt xa con số này”, ông nói.

Báo cáo của Credit Suisse ước tính số tiền bảo hiểm sẽ vào khoảng từ 10 tỷ USD đến 50 tỷ USD.

Aflac, công ty bán bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe cho 1/4 người dân sống ở Nhật, cho biết thảm họa là một cú sốc lớn. Điều này có thể sẽ tác động lên 3-4 triệu người dân trong số 100 triệu dân Nhật Bản. Cổ phiếu Aflac ngày hôm qua giảm 3%.

Ở châu Âu, cổ phiếu một số công ty tái bảo hiểm hàng đầu thế giới ngày hôm qua đã mất giá do những lo ngại về chi trả bảo hiểm sau trận động đất đang diễn ra tại Nhật. Cổ phiếu Swiss Re và Munich Re đều giảm khoảng 4%, Hannover Re giảm 5%.

“Chắc chắn sẽ có gián đoạn kinh tế như những gì đã xảy ra ở Kobe và Chuetsu sau động đất”, Richard Jerram, trưởng bộ phận kinh tế châu Á của Macquarie, nhận xét. “Tuy nhiên, Kobe sau đó đã trỗi dậy, do đó có thể tác động của thảm họa lần này sẽ thấp hơn dự đoán”.

Vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi thảm họa chiếm 1,7% dân số, cũng là 1,7% GDP Nhật, trong khi toàn bộ vùng chịu ảnh hưởng chiếm 8% GDP. Tokyo, trung tâm tài chính của Nhật, không chịu ảnh hưởng nặng.

Một số vùng trồng lúa gạo bị sóng thần tràn qua, trong khi các khu vực trồng lúa gạo khác bên bờ Thái Bình Dương cũng bị lụt lội đúng thời điểm giá lương thực thế giới tăng. Nguy cơ thiệt hại lớn hơn lại thuộc về các vùng nuôi trồng thủy sản ven biển.

Hai nhà máy của Honda đã dừng hoạt động, nhưng một trong số đó đã hoạt động trở lại ngay sau đó. Toyota thông báo các nhà máy khác đã hoạt động trở lại, nhưng toàn bộ dây chuyền sản xuất vẫn có thể bị gián đoạn.

Nissan đã cho dừng hoạt động năm nhà máy ở phía đông bắc Nhật Bản và ở khu vực Yokohama gần Tokyo.

Cập nhật lúc 23h00': Các tập đoàn nước ngoài hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản cũng bị thiệt hại nặng nề sau vụ động đất.

Cơ sơ chính của nhà sản xuất xe tải Volvo AB ở Nhật Bản đã buộc phải ngưng sản xuất. Volvo sử dụng 10.000 lao động tại Nhật Bản. Công ty này cho biết, các đại lý tại Sendai, gần tâm chấn của trận động đất, đã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Daimler AG cho biết, các cơ sở sản xuất xe tải Mitsubishi Fuso và xe buýt ở Kawasaki đã bị hư hại, nhưng sản xuất tại cả hai cơ sở của tập đoàn này ở Nhật Bản vẫn được tiếp tục. Công ty này thuê 12.836 nhân viên tại Nhật Bản.

Tập đoàn thực phẩm Nestlé SA cho biết, 2 trong số các tòa nhà của mình ở Nhật Bản đã bị hư hại về cấu trúc. Văn phòng bán hàng của công ty này tại Sendai đã bị ảnh hưởng và một số nhà máy đã bị đóng cửa.

Công ty Autoliv, nhà sản xuất các thiết bị an toàn xe lớn nhất thế giới cho biết, 1 trong 3 nhà máy của họ đã dừng sản xuất nhưng cả 3 nhà máy đều không có thiệt hại gì đáng kể. Autoliv cung cấp các thiết bị an toàn xe cho những hãng xe hàng đầu thế giới như Nissan, Toyota, Mitsubishi, Honda và Mazda.

Nhà bán lẻ Tesco PLC, với 142 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, không có cửa hàng nào bị ảnh hưởng lớn, tuy nhiên, sản phẩm tại một số cửa hàng đã bị hư hại.

Hãng sản xuất điện thoại di động Sony Ericsson cho biết, đến nay vẫn chưa có thiệt hại gì đáng kể. Còn Nokia vẫn đang đánh giá tác động thương mại tới hoạt động kinh doanh của mình tại Nhật. Công ty này không có cơ sở sản xuất nào tại Nhật.

Cập nhật lúc 16h00: Một vụ nổ đã xảy ra ở nhà máy lọc dầu Cosmo, gần Tokyo sau khi trận động đất mạnh 8,9 độ richter. Các nhà máy điện hạt nhân đã bị ngừng hoạt động hoàn toàn, trong khi nhà máy điện Ishihara bốc cháy dữ dội. Bốn triệu căn nhà ở Tokyo và vùng phụ cận mất điện.

Nhiều nhà cửa ở khu vực xảy ra động đất, sóng thần đã bị san phẳng trong chốc lát. Các dư chấn mạnh vẫn đang làm rung chuyển đảo Honshu. Cầu đã bị sập tại Kamaishi, thuộc tỉnh Iwate.

Tính đến 16h30’, đã có ít nhất 16 người thiệt mạng, trong khi nhiều người được cho là bị chôn vùi trong đống đổ nát của một khách sạn ở phía Bắc thành phố Sendai. Các hãng tàu cho biết, toàn bộ cảng của Nhật Bản đều đóng cửa.

Hoạt động sản xuất của tại các nhà máy Sony và Toyota đã bị gián đoạn. Sony đã ngừng hoạt động và sơ tán 6 nhà máy ở phía đông bắc Nhật Bản.

Toyota, hãng xe lớn nhất thế giới, và các chi nhánh của hãng này đã phải đóng cửa 3 nhà máy. Toyota Boshoku cũng báo cáo thiệt hại lớn tại một nhà máy ở Miyagi.

Denso Corp, hãng sản xuất các thiết bị tự động lớn nhất của Nhật Bản cho biết, một nhà máy thuộc phía Nam Miyagi đã bị hư hỏng.

Chỉ số Nikkei đóng cửa giảm tới 1,7%. Chỉ số Nikkei 225 tương lai giao dịch tại thị trường Singapore hạ khoảng 3,8% và đồng yên mất giá so với 16 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất.

Sân bay Narita ở thủ đô Tokyo và nhiều sân bay khác đã đóng cửa. Các sân bay ở Sendai, thành phố có 1 triệu dân ở phía bắc Tokyo, đã bị ngập lụt do sóng thần. Công ty Đường sắt East Japan, nhà điều hành tàu lớn nhất quốc gia, dừng hoạt động của xe lửa ở khu vực Tokyo.

Công ty TNHH Tokyo Metro, nhà điều hành tàu điện ngầm lớn nhất thủ đô cũng đã ngừng tất cả hoạt động của hệ thống tại Tokyo.

DVT

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm và những trăn trở về lãng phí

Tổng Bí thư Tô Lâm và những trăn trở về lãng phí

Tại phiên thảo luận Tổ ngày 26/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có những chia sẻ về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có ''lãng phí''.
Cần sớm thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) để kịp thời giải quyết vướng mắc

Cần sớm thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) để kịp thời giải quyết vướng mắc

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, chiều 26/10 các đại biểu thảo luận tại Tổ về dự thảo Luật điện lực (sửa đổi), các đại biểu thống nhất sớm ban hành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Luật Điện lực (sửa đổi) cần sớm được thông qua để giải quyết các vấn đề thực tiễn cấp bách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Luật Điện lực (sửa đổi) cần sớm được thông qua để giải quyết các vấn đề thực tiễn cấp bách

Thảo luận tại tổ chiều 26/10, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng Luật Điện lực (sửa đổi) cần sớm được thông qua để giải quyết các vấn đề cấp bách
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi 
Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi về hạ tầng năng lượng

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi Luật Điện lực, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi về hạ tầng năng lượng

Chiều 26/10, Quốc hội thảo luận tổ về Dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Tổng Bí thư Tô Lâm đã có ý kiến phát biểu với nhiều chỉ đạo, định hướng hết sức quan trọng.
Đại biểu Quốc hội

Đại biểu Quốc hội 'hiến kế' để các dự án điện gió ngoài khơi thành công

Đại biểu Quốc hội đề nghị nên bổ sung quy định về việc cho phép các tập đoàn Nhà nước được đề xuất đối tác triển khai các dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương

Bộ Chính trị đã điều động, bổ nhiệm đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Đại biểu Quốc hội: Xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Đại biểu Quốc hội: Xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Đại biểu cho rằng, việc trình Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn phù hợp với thực tiễn có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

Từ ngày 27/10-2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức UAE, Qatar, Saudi Arabia.
Đại biểu Quốc hội: GDP tăng 7% cả năm 2024 là hoàn toàn khả thi

Đại biểu Quốc hội: GDP tăng 7% cả năm 2024 là hoàn toàn khả thi

Trong phiên thảo luận tại tổ sáng 26/10, nhiều đại biểu Quốc hội tin tưởng mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2024 hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp

Sáng 26/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Trương Hựu Hiệp.
Điều động Bí thư Quảng Bình Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Điều động Bí thư Quảng Bình Vũ Đại Thắng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Vũ Đại Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.
Đại biểu Quốc hội: Thành quả tăng trưởng đóng góp chủ yếu từ công nghiệp

Đại biểu Quốc hội: Thành quả tăng trưởng đóng góp chủ yếu từ công nghiệp

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường - đoàn Hà Nội nhấn mạnh, thành quả tăng trưởng chủ yếu từ công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp gỡ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp gỡ 'thẻ vàng IUU'

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, sau gần 7 năm thực hiện nhiệm vụ, giải pháp gỡ ''thẻ vàng IUU'', nhưng những vấn đề lớn, bức xúc vẫn chưa được giải quyết.
Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Chiều 25/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về tiến hành cuộc cách mạng chuyển đổi số đến năm 2030-2045

Ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về tiến hành cuộc cách mạng chuyển đổi số đến năm 2030-2045

Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 23/10 có Công văn 11819-CV/VPTW về ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về tiến hành cuộc cách mạng chuyển đổi số…
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc

Chiều 25/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Trương Hựu Hiệp, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội đối với ông Bùi Văn Cường

Miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội đối với ông Bùi Văn Cường

Chiều 25/10, Quốc hội thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Quốc hội đối với ông Bùi Văn Cường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari bin Abdul

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari bin Abdul

Chiều 25/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari bin Abdul đang thăm chính thức Việt Nam từ 22-25/10.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Thông điệp về trách nhiệm, hợp tác và vị thế đất nước

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Thông điệp về trách nhiệm, hợp tác và vị thế đất nước

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo chí tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án

Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1250/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án.
75 năm đoàn kết Việt - Lào: Biểu tượng mẫu mực cho tình hữu nghị quốc tế

75 năm đoàn kết Việt - Lào: Biểu tượng mẫu mực cho tình hữu nghị quốc tế

Bộ Quốc phòng tổ chức hội thảo khoa học về quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam hỗ trợ cách mạng Lào - Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm.
Đề nghị văn phòng công chứng hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân

Đề nghị văn phòng công chứng hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân

Đề nghị bên cạnh loại hình công ty hợp danh theo quy định của Chính phủ, văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân.
Bộ Quốc phòng bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Bộ Quốc phòng bổ nhiệm Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Bộ Quốc phòng điều động, bổ nhiệm Đại tá Vũ Bá Bộ giữ chức Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 1; Đại tá Trần Viết Năng giữ chức Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.
Bộ Chính trị phân công đồng chí Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị phân công đồng chí Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị phân công đồng chí Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, giữ chức Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Thủ tướng: Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu ‘đúng, đủ, sạch, sống’

Thủ tướng: Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu ‘đúng, đủ, sạch, sống’

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống" để chia sẻ dữ liệu với nhau, kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động