Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường "lo" người dân “sốc” với bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân: Nếu không xem xét thận trọng khi điều chỉnh Bảng giá đất, mức chênh lệch lớn sẽ khiến người dân phản ứng.
Thống nhất thông qua việc trình Quốc hội quyết định chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia Những lưu ý người dân cần biết về quy định mới liên quan đến tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội Hội nghị toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

Tránh cú “sốc” tăng giá đột biến

Chiều ngày 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, sau thời gian 02 tháng thi hành, với các quy định mới của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, bước đầu cho thấy các chính sách mới đã mang lại hiệu quả như phân cấp, phân quyền về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, xác định giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lấn biển,… đã tạo được sự đồng thuận của đa số người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự thống nhất của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, góp phần giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân (bên phải) báo cáo về tình hình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân (bên phải) báo cáo về tình hình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)

Tuy nhiên, qua theo dõi, nắm bắt tình hình, phản ánh của cơ quan thông tin và báo cáo của các địa phương, việc tổ chức thi hành còn có một số vướng mắc. Trong đó, đặc biệt vướng mắc liên quan đến điều chỉnh Bảng giá đất.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024: "Bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương".

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, đây là quy định chuyển tiếp, nhằm giúp các địa phương thực hiện lộ trình từng bước xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024 để áp dụng từ ngày 01/01/2026, tránh cú sốc tăng giá đột biến ảnh hướng đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Tuy nhiên khi tiến hành điều chỉnh bảng giá đất hiện hành, nếu các địa phương không xem xét thận trọng, kỹ lưỡng, đánh giá tác động một cách đầy đủ thì sẽ xảy ra trường hợp bảng giá đất điều chỉnh có chênh lệch rất lớn so với giá đất bảng giá đất hiện hành.

Đặc biệt là tại các địa phương trong suốt quá trình 2021 - 2024 không hoặc không thường xuyên điều chỉnh Bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, nay khi thực hiện điều chỉnh lại điều chỉnh với mức chênh lệch lớn khiến người dân, doanh nghiệp phản ứng vì số tiền họ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai sẽ tăng cao so với khi áp dụng bảng giá đất cũ (số địa phương này không nhiều).

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, việc điều chỉnh Bảng giá đất là nhiệm vụ thường xuyên được quy định xuyên suốt từ Luật Đất đai năm 2013 đến nay, đối với các địa phương có sự điều chỉnh Bảng giá đất đúng theo quy định của Luật Đất đai 2013 đã đảm bảo giá đất trong Bảng giá đất tiệm cận với mặt bằng thực tế tại địa phương thì việc áp dụng khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024 không có vướng mắc, không ảnh hưởng đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, qua theo dõi chỉ có 52 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có điều chỉnh Bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2013.

Như vậy, vấn đề này không phải vướng mắc từ chính sách, quy định của pháp luật mà vướng mắc này là xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt của một số địa phương.

Khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch

Về công tác đấu giá quyền sử dụng đất, cũng theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân việc lập, hiện nay các địa phương thiếu sự chủ động trong việc tạo quỹ đất để đấu giá dẫn đến nhu cầu đất ở, nhà ở của người dân không được đáp ứng trong thời gian dài.

Một số đối tượng tham gia đấu giá đất không thực sự có nhu cầu về đất ở, nhà ở mà chủ yếu đầu cơ, thao túng giá thông qua việc đẩy giá cao, thổi giá và bán lại ngay để thu lợi hoặc tạo mặt bằng giá ảo đối với các khu vực xung quanh, thậm chí sau khi đấu giá một số đối tượng chưa nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn theo quy chế đấu giá, có dấu hiệu bỏ cọc gây dư luận không tốt tại một số địa phương.

Vẫn còn một số bất cập trong đấu giá đất (Ảnh: baochinhphu.vn)
Vẫn còn một số bất cập trong đấu giá đất (Ảnh: baochinhphu.vn)

Bên cạnh đó, có trường hợp sử dụng Bảng giá đất chưa kịp thời điều chỉnh, thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá đất thực tế dẫn đến giá trúng đấu giá và giá khởi điểm có sự chênh lệch lớn cũng thu hút nhiều đối tượng tham gia đấu giá để kiếm lời.

Qua nắm bắt tình hình nêu trên cho thấy những vấn đề nổi lên trong thời gian qua xuất phát từ khâu tổ chức thực hiện chưa tốt ở một số địa phương. Vì vậy, theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tổ chức thực hiện để hạn chế bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai.

Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn lực, cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai để xây dựng bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, có đánh giá tác động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan trong quá trình xây dựng bảng giá đất để áp dụng từ ngày 01/01/2026.

Trước mắt, khẩn trương rà soát bảng giá đất đã ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương và chuẩn bị các điều kiện để xây dựng bảng giá theo Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2026. Trong quá trình điều chỉnh phải phân tích, đánh giá tác động, có lộ trình phù hợp, tổ chức lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức cá nhân có liên quan để đảm bảo sự đồng thuận của cơ quan thẩm định và các đối tượng chịu tác động, hạn chế phản ứng bất bình, thiếu đồng thuận trong xã hội.

Các địa phương khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, điều chỉnh bảng giá đất, công khai đối tượng bỏ cọc nhằm hạn chế các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ quan quản lý nhà nước và đối tượng sử dụng đất. Trước mắt, đẩy mạnh kiểm tra việc tổ chức thi hành Luật Đất đai 2024 tại các địa phương.

Minh Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường sắp thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường sắp thăm chính thức Việt Nam

Bộ Ngoại giao cho biết, từ ngày 12-14/10/2024 tới đây, Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường sẽ thăm chính thức Việt Nam.
Phát huy các cơ chế hợp tác, nâng kim ngạch thương mại Việt Nam - Philippines lên 10 tỷ USD

Phát huy các cơ chế hợp tác, nâng kim ngạch thương mại Việt Nam - Philippines lên 10 tỷ USD

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai nước Việt Nam-Philippines phát huy hiệu quả cơ chế hợp tác, nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD vào năm 2025
Ưu tiên thúc đẩy hợp tác giữa các bộ, ngành địa phương hai nước Việt Nam - Lào

Ưu tiên thúc đẩy hợp tác giữa các bộ, ngành địa phương hai nước Việt Nam - Lào

Các bộ, ngành, địa phương hai nước Việt Nam-Lào sẽ tăng cường phối hợp, triển khai tốt các thỏa thuận cấp cao hai nước, trong đó có Tuyên bố chung Việt Nam-Lào.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C

Chiều 8/10, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long có buổi làm việc với Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C.
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam

Ngày 8/10 tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Lương Cường, Thường trực Ban Bí thư, đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ.

Tin cùng chuyên mục

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tạo nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng

Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tạo nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tạo nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng.
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản: Chưa địa phương nào ban hành đầy đủ văn bản

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản: Chưa địa phương nào ban hành đầy đủ văn bản

Chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2024

Chiều ngày 8/10, tại thủ đô Viêng Chăn – CHDCND Lào, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2024.
Công nghiệp công nghệ số: Phải có chính sách bứt phá, nổi trội

Công nghiệp công nghệ số: Phải có chính sách bứt phá, nổi trội

Chiều 8/10, tiếp tục Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
Công điện của Thủ tướng về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

Công điện của Thủ tướng về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 8/10/2024 đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Hội nghị toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

Hội nghị toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

Chiều 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.
Việt Nam - Lào tiếp tục tăng cường hợp tác trong chuyển đổi số, xanh, kinh tế tuần hoàn

Việt Nam - Lào tiếp tục tăng cường hợp tác trong chuyển đổi số, xanh, kinh tế tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai nước Việt Nam - Lào tiếp tục tăng cường hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Duy trì nguồn cung điện, xăng dầu ổn định cho nền kinh tế

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Duy trì nguồn cung điện, xăng dầu ổn định cho nền kinh tế

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ Công Thương để bảo đảm duy trì nguồn cung đầy đủ, ổn định điện, xăng dầu cho nền kinh tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Unitel tại Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Unitel tại Lào

Chiều ngày 8/10, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, làm việc với công ty Star Telecom (Unitel) tại Lào.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với phái đoàn EU, Vương quốc Anh về JETP

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với phái đoàn EU, Vương quốc Anh về JETP

Chiều ngày 8/10, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long có buổi làm việc với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh tại Việt Nam về triển khai JETP.
Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào

Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào

Chiều ngày 8/10/2024, tại Nhà Quốc hội Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào.
Tin ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tin ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Ngay sau khi đặt chân đến Thủ đô Viêng Chăn, sáng 8/10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Chủ tịch ASEAN 2024.
Quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ đối với nhà giáo được rà soát kỹ lưỡng

Quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ đối với nhà giáo được rà soát kỹ lưỡng

Quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ với nhà giáo được rà soát kỹ lưỡng để vừa đảm bảo có đột phá, vừa phù hợp với bối cảnh cải cách tiền lương.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự Hội nghị Hamburg về Phát triển bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự Hội nghị Hamburg về Phát triển bền vững

Ngày 07/10, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Hamburg về Phát triển bền vững, tại TP Hamburg, Cộng hoà liên bang Đức.
Dự kiến huy động 256.250 tỷ đồng phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035

Dự kiến huy động 256.250 tỷ đồng phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035

Sáng 8/10/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường sang Lào tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường sang Lào tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45

Sáng ngày 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay Nội Bài lên đường chính thức sang CHDCND Lào.
Khuyến khích cơ chế doanh nghiệp lớn hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ

Khuyến khích cơ chế doanh nghiệp lớn hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ

Thủ tướng khuyến khích xây dựng cơ chế doanh nghiệp lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tạo ra chuỗi giá trị nội địa, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong nước.
Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho hai trưởng thôn Kho Vàng và Làng Nủ

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho hai trưởng thôn Kho Vàng và Làng Nủ

Hôm nay (07/10), Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1112/QĐ-TTg tặng Bằng khen cho 3 cá nhân thuộc tỉnh Lào Cai.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Giữ mục tiêu tăng trưởng 7% của cả năm 2024

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Giữ mục tiêu tăng trưởng 7% của cả năm 2024

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bộvẫn tiếp tục báo cáo Thủ tướng, tiếp tục giữ mục tiêu tăng trưởng 7% của cả năm, nếu có điều kiện phấn đấu cao hơn.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Một số bộ, ngành còn né tránh phân cấp, phân quyền vì sợ chưa thực hiện được

Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Một số bộ, ngành còn né tránh phân cấp, phân quyền vì sợ chưa thực hiện được

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long, một số bộ, ngành có tâm lý nể nang, né tránh, nhiều khi ngại phân cấp đến địa phương vì e ngại chưa thực hiện được.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động