Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu linh kiện điện tử “Made in Vietnam”

Bên cạnh các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của nước ngoài, Việt Nam cũng đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử hoặc các sản phẩm điện tử hoàn chỉnh cho ngành. Đây là những yếu tố rất là đáng khích lệ, góp phần đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu của nhóm hàng này trong thời gian tới. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ như vậy với phóng viên báo Công Thương.

Thưa ông, xuất khẩu vẫn là điểm sáng của nền kinh tế, đặc biệt là mảng điện thoại, máy tính, linh kiện điện tử, nhưng kết quả vẫn chủ yếu đến từ khối FDI. Ông có nhận định như thế nào về cơ hội cho những doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử của Việt Nam trong thời điểm này?

Điện tử là sản phẩm vừa mang hàm lượng công nghệ rất cao và đồng thời các yếu tố cấu thành rất nhiều và phức tạp. Do vậy thì chuỗi cung ứng của nó cũng sẽ trải dài đến một số quốc gia. Tại Việt Nam, từ trước đến nay, các doanh nghiệp sản xuất điện tử chủ yếu đến từ các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhưng chúng ta cũng nhìn thấy một sự thay đổi rất rõ nét khi trong những năm gần đây đã có những nhà sản xuất là ODM (sản xuất theo đơn đặt hàng) của các doanh nghiệp điện tử lớn.

Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu linh kiện điện tử “Made in Vietnam”
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Trong giai đoạn vừa qua, chúng ta cũng thấy có một sự chuyển dịch rất lớn khi các nhà sản xuất điện tử đã không chỉ gia công những linh kiện nhỏ mà họ cũng đã bắt đầu cải tiến công nghệ để sản xuất các sản phẩm nguyên chiếc cũng như những sản phẩm có giá trị cao hơn. Ví dụ như Samsung đã sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam hoặc là Samsung và LG cũng đã sản xuất rất nhiều các thiết bị điện tử gia dụng ở trong nhà. Hoặc mới đây có thông tin rằng sắp tới, một nhà đầu tư tại Bắc Giang sẽ lắp ráp các sản phẩm của Apple như Macbook, máy tính bảng…

Mặt khác thì những doanh nghiệp Việt, ví dụ như là Vinfast cũng có những nghiên cứu để có thể sáng tạo ra những sản phẩm điện thoại mang thương hiệu Việt Nam. Đây cũng là những yếu tố rất là đáng khích lệ, giúp cho các doanh nghiệp của chúng ta dần dần có thể làm chủ, đưa ra được những sản phẩm điện tử có giá trị cao cũng như góp phần đẩy mạnh xuất khẩu của nhóm hàng này trong thời gian tới.

Vậy ta có những định hướng hay chỉ đường nào cần thiết để làm gia tăng được kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực điện tử nói chung, và nhiều ngành nghề khác của Việt Nam nói riêng?

Công nghiệp hỗ trợ có liên quan đến rất nhiều các ngành sản xuất, ví dụ như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử, nhựa đều cần đến các doanh nghiệp hỗ trợ. Đối với từng ngành khác nhau thì sự tham gia của các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam có thể là khác nhau. Tuy nhiên, một yếu tố chung đó chính là việc chúng đã nắm bắt được công nghệ và làm chủ được về chất lượng, từ đó khẳng định được vị trí của sản phẩm nằm trong chuỗi cung ứng chung của thế giới và qua đó thu hút được các nhà đầu tư đến đặt hàng hoặc là đặt những nhà máy lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh tại Việt Nam

Trong thời gian vừa qua chúng ta cũng thấy rằng là trong tất cả các lĩnh vực, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã có những bước thay đổi rất nhanh, rất lớn. Ví dụ như trong ngành sản xuất ôtô hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam như Thaco Trường Hải không chỉ lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh mà còn xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện cung cấp chính cho sản phẩm của các doanh nghiệp cũng như là để xuất khẩu ra thị trường thế giới. Chúng ta cũng hy vọng trong thời gian sắp tới các doanh nghiệp của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cũng sẽ vừa có thể nâng cao được năng lực cũng như đẩy mạnh liên kết với các nhà sản xuất trong và ngoài nước để nâng cao giá trị của các sản phẩm Việt Nam.

Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu linh kiện điện tử “Made in Vietnam”
Vinfast đã có những nghiên cứu để có thể sáng tạo ra những sản phẩm điện thoại mang thương hiệu Việt Nam

Vừa qua ta đã có nhiều FTA đi vào thực thi. Vậy Bộ Công Thương cho biết tình hình khai thác và thực thi hiệu quả các FTA đó để giúp tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung và xuất khẩu linh kiện điện tử nói riêng?

Năm 2020, Việt Nam có 3 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết đó là EVFTA, UKVFTA và RCEP. Trong đó, Hiệp định EVFTA và RCEP là những Hiệp định có quy mô rất lớn và cũng được kỳ vọng sẽ giúp cho hoạt động xuất nhập khẩu thay đổi mạnh mẽ. Chúng ta đã chứng kiến khi đi vào hiệu lực từ ngày 1/8/2020, ngay lập tức số lượng C/O Form Euro 1 xuất khẩu đi EU tăng rất mạnh, cho thấy các doanh nghiệp đã ngay lập tức nắm bắt và khai thác được lợi thế từ Hiệp định này.

Tuy nhiên, những tác động của Covid-19 khiến một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều chính là khu vực thị trường Châu Âu. Đến hết năm 2020 và đến thời điểm này thì xuất khẩu sang EU vẫn có tăng trưởng tốt, không chỉ ở trong các nhóm hàng truyền thống mà kể cả những nhóm hàng mới, đặc biệt là nhóm hàng đồ gỗ cũng thấy sự gia tăng mạnh. Trong thời gian tới, khi các hiệp định được thực thi một cách đầy đủ hơn, toàn diện hơn cũng như khi các yếu tố về dịch bệnh có thể được đẩy lùi với việc đưa vắc xin vào áp dụng đại trà trong năm 2021 và 2022 sẽ giúp cho các hoạt động sản xuất của Việt Nam có những yếu tố tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Bộ Công Thương đã tính toán đến kịch bản dịch bệnh kéo dài chưa và Bộ có giải pháp nào để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay?

Hiện nay, các yếu tố về mặt dịch bệnh cũng như những yếu tố về địa chính trị, các vấn đề về tác động chung của kinh tế vĩ mô trên thế giới đến Việt Nam thì Bộ Công Thương đã đều có tính toán và đưa vào các kịch bản phát triển cũng như các dự báo chính sách của Bộ trong thời gian sắp tới.

Đối với lĩnh vực về xuất nhập khẩu, hiện nay, Bộ Công Thương đang xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược mới về hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn sắp tới. Chiến lược này vừa là để thay thế chiến lược 10 năm vừa qua, đồng thời cũng là xác định hướng đi mới trong bối cảnh thế giới đã có rất nhiều thay đổi như hiện nay về những yếu tố về môi trường kinh doanh quốc tế, những yếu tố về địa lý, yếu tố về tự nhiên cũng như là yếu tố về sản xuất, tác động của khoa học công nghệ. Đây sẽ là sự hỗ trợ lớn nhất, cơ bản nhất của Bộ Công Thương trong dài hạn.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục đàm phán cũng như hoàn thiện các thể chế liên quan đến các FTA, trong đó có vấn đề về quy tắc xuất xứ để giúp cho các doanh nghiệp có thể tận dụng được ưu đãi của Hiệp định tốt hơn. Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng như đẩy mạnh xuất khẩu trên môi trường trực tuyến cũng được các cơ quan của Bộ cũng sẽ đẩy mạnh và tìm ra hình thức phù hợp hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dư địa lớn cho xuất khẩu những tháng cuối năm

Dư địa lớn cho xuất khẩu những tháng cuối năm

9 tháng, xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Dư địa xuất khẩu tháng cuối năm 2024 là rất lớn.
9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,3%

Theo số liệu mới công bố sáng ngày 6/10 của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Hết quý III/2024, xuất khẩu hàng hóa thu về gần 300 tỷ USD. Hiện, các doanh nghiệp đang chạy đua để hoàn thiện những kế hoạch đặt ra cho cả năm 2024.
Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia, đạt 797.000 tấn, tăng 32% về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Với việc tăng tốc phục hồi sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỳ vọng tăng trưởng toàn ngành năm 2024 sẽ đạt 3,2 - 4%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 81,09 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Tính từ đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 11,6 nghìn tấn cao su sang thị trường Malaysia, trị giá 16 triệu USD, tăng 178% về lượng và 194% về kim ngạch.
Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan có Văn bản số 4736/TCHQ-TXNK ngày 2/10/2024 gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu.
Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9/2024 xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay, giảm 14,7% về lượng và 11,6% về trị giá so với tháng 8/2024.
Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, nhưng Việt Nam cũng chi ra gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo trong 9 tháng qua. Đâu là lý do của việc này?
Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, tính đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
9 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng

9 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 306.312 tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và EU sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và EU sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang 2 thị trường nhập khẩu là Mỹ và EU đang sụt giảm liên tục trong 4 tháng qua.
EC chưa thông báo ngày, giờ cụ thể sẽ sang Việt Nam thanh tra, xem xét gỡ

EC chưa thông báo ngày, giờ cụ thể sẽ sang Việt Nam thanh tra, xem xét gỡ 'thẻ vàng' IUU

Theo kế hoạch, đoàn thanh tra của EC sẽ tiến hành thanh tra thực địa, xem xét gỡ 'thẻ vàng' IUU cho thủy sản Việt Nam, tuy nhiên, họ chưa chốt ngày, giờ cụ thể.
NÓNG: Xuất khẩu hồ tiêu lại đối mặt với tình trạng lừa đảo thương mại

NÓNG: Xuất khẩu hồ tiêu lại đối mặt với tình trạng lừa đảo thương mại

VPSA vừa phát đi cảnh báo các doanh nghiệp trong ngành về tình trạng bị đối tác lừa đảo lấy hàng ra khỏi cảng trong khi chủ hàng vẫn còn giữ bộ B/L gốc.
Nhập khẩu dầu thô về Việt Nam tăng mạnh

Nhập khẩu dầu thô về Việt Nam tăng mạnh

8 tháng năm 2024 lượng nhập khẩu dầu thô của nước ta đạt hơn 9,1 triệu tấn, trị giá hơn 5,7 tỷ USD, tăng 23,3% về lượng và tăng 26,7% về trị giá so với cùng kỳ.
Phát hiện gần 1.320 tấn thịt nhiễm Salmonella trước khi nhập khẩu

Phát hiện gần 1.320 tấn thịt nhiễm Salmonella trước khi nhập khẩu

Từ ngày 16/5/2024 đến ngày 25/9/2024, tổng cộng có 55 lô thịt nhập khẩu dương tính với Salmonella trên tổng số 6.679 lô hàng xét nghiệm Salmonella.
Xuất khẩu thủy sản quý III năm 2024 đạt 2,76 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản quý III năm 2024 đạt 2,76 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản trong quý III năm nay đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp vẫn đối mặt với bài toán nguồn nguyên liệu

Xuất khẩu hàng hóa: Doanh nghiệp vẫn đối mặt với bài toán nguồn nguyên liệu

Dù bức tranh xuất khẩu đã có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên, doanh nghiệp đối diện với bài toán nguyên liệu cũng như tiêu chí xanh tại thị trường nhập khẩu.
Thái Bình: 9 tháng, xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 3,6 tỷ USD

Thái Bình: 9 tháng, xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 3,6 tỷ USD

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Thái Bình ước đạt 3.682,6 triệu USD, tăng 10,77% so cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng

9 tháng, Việt Nam đã chi tổng cộng 996 triệu USD để nhập khẩu gạo về phục vụ nhu cầu, tiêu dùng nội địa sản xuất tăng tới 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam nhập khẩu 7,8 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập khẩu 7,8 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Lũy kế 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Thái Lan đạt 7,8 tỷ USD, tăng 1,31% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động