Top 10 Cổng Game Bắn Cá Trực Tuyến - Vuasanca

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế trong xuất khẩu. Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu.
Cơ hội cho doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường Thách thức từ thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt cần 'chuyển mình'

Cơ hội lớn xuất khẩu hàng hoá

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một xu hướng tất yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu để các doanh nghiệp Việt Nam đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.

Trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới còn được nhấn mạnh là giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành và hoạt động so với việc mở rộng truyền thống qua các chi nhánh nước ngoài; đồng thời giúp tối ưu hóa quản lý hàng hóa, quản lý kho và giao hàng, tận dụng các đối tác vận chuyển toàn cầu và giải pháp quản lý chuỗi cung ứng thông minh, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu giao hàng của khách hàng.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu
Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một xu hướng tất yếu. Ảnh: ITN

Tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức” mới đây, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, theo một số báo cáo thông tin về thị trường, thương mại điện tử xuyên biên giới chiếm đến khoảng 20-22% giá trị của thương mại điện tử toàn cầu, tốc độ tăng trưởng ước tính gấp 2,3 lần thương mại điện tử. Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với các mặt hàng thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… Theo đó, dư địa, tiềm năng xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là còn rất lớn” - bà Lại Việt Anh cho hay.

GS.TS Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng chỉ rõ, thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay đang có nhiều cơ hội phát triển rất lớn, đặc biệt là Việt Nam gần với thị trường rất lớn là thị trường Trung Quốc, chúng ta có nhiều cơ hội để xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc.

Ngoài ra, theo Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, hiện doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cũng đã xây dựng các nền tảng thương mại điện tử B2B, kết nối với các nền tảng thương mại điện tử lớn của thế giới như Amazon, Alibaba, Timo... để các hàng hóa trên sàn thương mại điện tử của Việt Nam cũng sẽ tương ứng xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của thế giới, qua đó kết nối người mua trực tiếp với người bán cũng như nhà sản xuất.

Trong một thống kê của Amazon Global Selling cho thấy, thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và rất nhiều quốc gia khác như Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... Đáng chú ý, trong 5 năm qua, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon tăng hơn 300%. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng vọt gần gấp 10 lần.

Giải pháp tận dụng cơ hội

Hiện tại, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, thời gian tới, để có thể tận dụng hiệu quả kênh xuất khẩu này bên cạnh có một hành lang pháp lý thuận lợi, doanh nghiệp cần phải chủ động thích ứng với những quy định của thị trường.

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, tại các hội thảo quốc tế đã bàn nhiều hơn về thương mại số, kinh tế. Trong đó, đề cập nhiều hơn về những câu chuyện mặt hàng lớn, quy mô lớn. Do đó, chúng ta bên cạnh hoàn thiện cái đang làm, cần làm cho tốt hơn để bắt kịp xu thế phát triển của thị trường, đồng thời phải chuẩn bị cho xu thế phát triển mạnh mẽ hơn của hoạt động thương mại điện tử toàn cầu.

Nhấn mạnh thêm, ông Võ Trí Thành cho rằng, xuất khẩu hàng hóa dịch vụ Việt Nam nói chung và kể cả thương mại điện tử Việt Nam vẫn cơ bản chịu sự chi phối của thương hiệu và kênh phân phối nước ngoài. “Do vậy, cũng giống như xuất nhập khẩu nói chung, doanh nghiệp Việt Nam phải làm sao vươn lên bứt phá, tron đó chú trọng xây dựng được thương hiệu Việt Nam, có được những cái nền tảng kết nối tảng lớn của quốc tế - ông Thành khuyến nghị.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia kinh tế này nêu, Việt Nam hiện nay có 5.000 – 6.000 mặt hàng OCOP, tuy vậy số hàng xuất khẩu còn rất ít. Do vậy, để thúc đẩy xuất khẩu, nhất là xuất khẩu trực tuyến cần đảm bảo chất lượng, truy xuất được nguồn gốc, mức độ quy mô, hàng hoá đáp ứng xu thế tiêu dùng xanh, an toàn, nhân văn. Đặc biệt, “Hàng hoá phải gắn với những câu chuyện của Việt Nam, đó là con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam, truyền thống Việt Nam, cách làm Việt Nam”- ông Thành cho hay.

Từ góc độ cơ quan quản lý, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh, xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững là xu hướng nổi trội trên toàn thế giới. Vì thế hàng hoá Việt Nam để vươn ra thị trường toàn cầu, chúng ta cần cân nhắc rất nhiều đến yếu tố phát triển bền vững. Từ góc độ này, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong thương mại điện tử cũng sẽ có vai trò nhất định. "Chúng ta phải thúc đẩy số hoá của quy trình sản xuất trong chuỗi giá trị, áp dụng đến từng khâu của quy trình sản xuất… để nâng cao tính cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam trên thị trường quốc tế"- bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Trần Minh Tuấn chỉ rõ thêm, vấn đề cốt lõi của thương mại điện tử xuyên biên giới chính là sử dụng, ứng dụng công nghệ số để truy xuất được sản phẩm tử vùng trồng, từ nơi sản xuất liên quan đến vấn đề môi trường, giảm phát thải carbon cũng như hệ thống dịch vụ logistics. Mặt khác, việc thúc đẩy số hóa, liên thông dữ liệu trực tiếp với các cơ quan có liên quan cũng như Hải quan, Biên phòng của các nước sở tại sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả thương mại điện tử để xuất khẩu hàng hoá.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu than các loại tăng gần 37% về lượng so với cùng kỳ

Nhập khẩu than các loại tăng gần 37% về lượng so với cùng kỳ

7 tháng, nhập khẩu than các loại của Việt Nam đạt 40,4 triệu tấn, trị giá gần 5,04 tỷ USD, tăng 36,9% về lượng và tăng 16,1% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Sắp diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ được tổ chức ngày 6/9 tại TP. Cần Thơ.
8 tháng, Việt Nam nhập siêu thịt và các sản phẩm thịt khoảng 970 triệu USD

8 tháng, Việt Nam nhập siêu thịt và các sản phẩm thịt khoảng 970 triệu USD

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu các loại thịt và sản phẩm thịt; nhập siêu khoảng 970 triệu USD.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc: Hướng đến đàm phán Nghị định thư

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc: Hướng đến đàm phán Nghị định thư

Trung Quốc tiêu thụ khoảng 1/3 sản lượng thủy sản toàn cầu. Để mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc, việc đàm phán,ký kết được Nghị định thư là hết sức quan trọng.
Giá xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng liên tục kể từ tháng 2 năm nay

Giá xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng liên tục kể từ tháng 2 năm nay

Từ tháng 2 đến nay, giá tôm chân trắng xuất khẩu sang thị trường Mỹ liên tục tăng, từ mức 9,6 USD/kg lên 10,2 USD/kg.

Tin cùng chuyên mục

Chế biến sâu, nâng giá trị cho hàng Việt xuất khẩu

Chế biến sâu, nâng giá trị cho hàng Việt xuất khẩu

Thay vì xuất khẩu dưới dạng tươi, hoặc chế biến thô, nhiều sản phẩm hàng hoá Việt hiện đã được xuất khẩu với hàm lượng chế biến sâu hơn, mang lại giá trị lớn.
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm 19 thủ tục hành chính lĩnh vực xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm 19 thủ tục hành chính lĩnh vực xuất nhập khẩu

Có 19 thủ tục hành chính lĩnh vực xuất nhập khẩu được Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm do không còn phù hợp trong thực tế.
Xuất khẩu sang Ấn Độ: Nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu

Xuất khẩu sang Ấn Độ: Nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu

7 tháng năm 2024, nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu với kim ngạch đạt 1,15 tỷ USD, tăng 102%, chiếm 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ.
Vì sao giá xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 47%?

Vì sao giá xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 47%?

Diện tích chưa được bổ sung kịp thời, trong khi nguồn cung tiếp tục thiếu hụt là lý do xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh thời gian qua.
Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc nhiều nhất?

Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc nhiều nhất?

7 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 32,39 tỷ USD tăng 5,8%, tương ứng tăng 1,77 tỷ USD so với cùng kỳ.
Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Hàng rào nào ‘cản bước’ xuất nhập khẩu những tháng cuối năm?

Hàng rào nào ‘cản bước’ xuất nhập khẩu những tháng cuối năm?

Xuất nhập khẩu hàng hoá vẫn đang thuận lợi và dự báo sẽ đạt con số kỷ lục trong năm nay, song hàng rào cản bước xuất nhập khẩu cũng không ít.
Giá xuất khẩu cà phê đạt 3.805 USD/tấn, tăng vọt 54,5%

Giá xuất khẩu cà phê đạt 3.805 USD/tấn, tăng vọt 54,5%

8 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu cà phê đạt 3.805 USD/tấn, tăng vọt 54,5% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê năm nay đạt cao kỷ lục.
Xuất khẩu gạo tăng 21,7%, tràn trề mục tiêu đạt 5 tỷ USD năm 2024

Xuất khẩu gạo tăng 21,7%, tràn trề mục tiêu đạt 5 tỷ USD năm 2024

Xuất khẩu gạo đang tiếp tục tăng cao và mục tiêu đạt 5 tỷ USD năm 2024 - con số cao nhất từ trước đến nay dự báo sẽ có thể đạt được.
Điểm danh những thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh những thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Những thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam là Australia, Brazil, Lào, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.
Tháng 7/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam

Tháng 7/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam

Tháng 7/2024, Việt Nam xuất khẩu 16,12 nghìn tấn cao su sang Ấn Độ, với trị giá 28,48 triệu USD, giảm 3,7% về lượng nhưng tăng 25,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Phân bón tiếp tục đứng đầu danh sách tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam từ Liên bang Nga

Phân bón tiếp tục đứng đầu danh sách tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam từ Liên bang Nga

Tăng trưởng 325,4% về giá trị, phân bón tiếp tục đứng đầu danh sách tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam từ Liên bang Nga.
Xuất nhập khẩu và dấu ấn đặc biệt trong 79 năm xây dựng đất nước

Xuất nhập khẩu và dấu ấn đặc biệt trong 79 năm xây dựng đất nước

Xuất nhập khẩu tự hào là điểm sáng rực rỡ của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu và thặng dư đều ở mức cao.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng trưởng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 42,59 tỷ USD, tăng 28,9% tương ứng tăng 9,55 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất nhập khẩu gia tăng, giao thương qua cửa khẩu nhộn nhịp

Xuất nhập khẩu gia tăng, giao thương qua cửa khẩu nhộn nhịp

Thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu biên mậu tương đối sôi động, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu lớn của cả nước không ngừng gia tăng.
Xuất khẩu rau quả rộng cửa tại các thị trường lớn

Xuất khẩu rau quả rộng cửa tại các thị trường lớn

Dừa tươi, sầu riêng đông lạnh được cấp chính ngạch vào Trung Quốc, trái bưởi được vào Hàn Quốc, chanh leo Việt cũng sắp được cấp “visa” tại thị trường Mỹ.
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Người tiêu dùng hưởng lợi lớn

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Người tiêu dùng hưởng lợi lớn

Đây là năm thứ tư liên tiếp xe ô tô sản xuất trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng thời gian sẽ chỉ còn 3 tháng.
Gia tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại qua biên giới

Gia tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại qua biên giới

Hoạt động xúc tiến thương mại biên giới đã được triển khai nhiều năm qua và mang lại hiệu quả nhất định trong việc xuất khẩu hàng hoá Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động